Không lo khan hàng, tăng giá

(LĐTĐ) Thời điểm này, dù người dân và doanh nghiệp vẫn chưa thực sự trở lại hoạt động bình thường, song theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, hoạt động kinh doanh thương mại dịp Tết Nguyên đán 2021 vẫn sẽ sôi động. Do đó, để chuẩn bị nguồn cung hàng hóa cho Tết Nguyên đán, ngành Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, đồng thời cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Hà Nội đảm bảo cung cầu hàng hóa dịp Tết Tân Sửu 2021

Sẵn sàng cung ứng trong mọi điều kiện

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, câu chuyện sắm Tết, tích trữ lương thực lại được người tiêu dùng quan tâm. Bởi hơn ai hết, nhiều người đã từng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” dịp đầu năm 2020; thời điểm chính quyền Thành phố Hà Nội thông báo ca đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 và là bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam trong đêm 6/3; ngay lập tức sáng hôm sau, hàng nghìn người dân đã đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng tiện ích để tích trữ lương thực, thực phẩm khiến một số siêu thị tạm thời bị quá tải trong một thời gian ngắn, thậm chí nhiều kệ hàng rơi vào cảnh trống trơn…

Không lo khan hàng, tăng giá
Hà Nội đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2021.

Tâm lý lo lắng của người dân là điều dễ hiểu, tuy nhiên theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, không chỉ thời điểm Hà Nội bắt đầu phát hiện ca Covid-19 đầu tiên, mà cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp luôn chủ động chuẩn bị mọi nguồn cung cấp hàng hóa nhằm đảm bảo nhu cầu phục vụ mua sắm Tết của người dân, cũng như trong thời điểm thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp còn cam kết không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến…

Năm nay, do tác động của dịch Covid-19 và thiên tai ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và thu nhập của người dân nói riêng, nhưng nhu cầu hàng hóa Tết sẽ tăng so với các tháng bình thường, tuy nhiên mức tăng được dự báo là không lớn như mọi năm. Trong khi đó, nguồn cung hàng hóa lại khá phong phú trong những tháng qua, tình hình sản xuất, chăn nuôi tại các địa phương thuận lợi, nguồn cung thực phẩm thiết yếu dồi dào. Bên cạnh đó, Chính phủ và thành phố Hà Nội đã chủ động thực hiện các biện pháp tạo nguồn hàng, phục hồi sản xuất sau dịch Covid-19, do đó thị trường hàng hóa sẽ tương đối ổn định, khó xảy ra hiện tượng mất cân đối cung cầu.

Đề cập đến kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Đối ngoại marketing (Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Hapro, thuộc Tập đoàn BRG) cho biết, ngoài 8 nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn thị trường, Hapro đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị các nguồn hàng hóa để kinh doanh dịp Tết, gồm các sản phẩm mang thương hiệu Hapro như: Gạo Hapro Đồng Tháp, hạt điều rang muối; bộ sản phẩm xúc xích, chân giò hun khói, thịt ba chỉ xông khói; bộ sản phẩm giò lụa, giò gà,...ngoài ra còn có các sản phẩm kinh doanh theo chương trình khai thác đặc sản vùng miền.

Cũng chia sẻ về kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông cho hay, hiện Saigon Co.op (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Co.opmart) đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu bảo đảm phục vụ 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021 với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với dịp Tết Canh Tý 2020. Trong đó, ưu tiên dự trữ 9 nhóm hàng bình ổn thị trường, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, đặc sản Tết.

“Dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, cung cấp hàng hóa, do đó Saigon Co.op đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm; đồng thời, chuẩn bị nhiều phương án vận chuyển phân phối để bảo đảm hàng hóa thiết yếu luôn đầy đủ, không bị đứt gãy nguồn cung, tăng giá đột biến”, bà Nguyễn Thị Kim Dung khẳng định.

Gần 4.000 tỉ đồng chuẩn bị cho Tết

Có thể thấy, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, thời tiết còn nhiều bất ổn, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ bùng phát sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và nguồn cung hàng hóa. Vì thế, Hà Nội vẫn tiếp tục triển khai Chương trình bình ổn thị trường với các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn năm 2020 - 2021 và Chương trình dự trữ hàng hóa phòng, chống thiên tai để chủ động về nguồn hàng; góp phần ổn định thị trường trong dịp Tết, cũng như cung ứng cho người dân trong trường hợp bất khả kháng xảy ra.

Trong khi đó, để đảm bảo công tác chuẩn bị nguồn cung hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ngành Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu với tổng giá trị lên đến 39.400 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2020.

Ngoài ra, nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa, tổ chức các điểm bán hàng, các chương trình bán hàng phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh tổ chức, tham gia các hoạt động kết nối cung - cầu tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác nguồn hàng phục vụ Tết cho nhân dân Thủ đô.

Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cũng nhận định, thời điểm này dù người dân và doanh nghiệp vẫn chưa thực sự trở lại hoạt động bình thường, nhưng hoạt động kinh doanh thương mại dịp Tết 2021 vẫn sẽ sôi động, nhu cầu mua sắm tăng từ 3-20% theo từng nhóm hàng. Cụ thể, nhu cầu thực phẩm 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán ước đạt khoảng 292.500 tấn gạo, 56.700 tấn thịt lợn, 18.900 tấn thịt gà, 18.459 tấn thịt bò, 396 triệu quả trứng gia cầm, 315 nghìn tấn rau củ, 15.750 tấn thủy hải sản, 18.114 tấn thực phẩm chế biến, 156 nghìn tấn trái cây...

Ngoài ra, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng trong tư thế sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ nguồn cung các nhóm hàng có nhu cầu tăng trong dịp Tết Nguyên đán như: Nông sản khô (nhu cầu tăng từ 25-33% so với tháng thường); xăng dầu (nhu cầu tăng khoảng 20%); hoa, cây cảnh (nhu cầu tăng từ 25-35%)...

Qua đó, người dân có thể yên tâm sắm Tết, đặc biệt là không nên lo lắng về vấn đề thiếu hụt nguồn cung, cũng như sự tăng giá đột biến từ thị trường.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động