Không để xảy ra quá tải khu vực điều trị tầng 2, tầng 3

(LĐTĐ) Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 29/12, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị trong thời gian tới các quận, huyện, thị xã không mở rộng thêm khu thu dung mới điều trị F0 mà chuyển hướng xuống xã, phường và điều trị tại nhà.
Ngày 29/12: Hà Nội ghi nhận 1.882 ca Covid-19, có 661 ca cộng đồng Hà Nội: 100% xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Chiều 29/12, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về các giải pháp phòng, chống dịch.

Cùng chủ trì cuộc họp có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội.

Số ca mắc Covid-19 có thể vượt ngưỡng 2.000 ca mắc/ngày

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 28/12, tổng số ca mắc trên địa bàn thành phố Hà Nội là 43.128 trường hợp F0. Trong đợt dịch thứ 4 kể từ ngày 27/4 đến nay, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 42.888 ca mắc, trong đó có 15.070 ca ngoài cộng đồng. Hiện nay, Thành phố có 76 điểm phong tỏa với 3.100 người.

Ngày 28/12, Bộ Y tế thông tin về trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại Việt Nam là người nhập cảnh, bệnh nhân từ Anh quốc về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngày 19/12/2021. Đến nay, Thành phố đã lấy 28 mẫu xét nghiệm các trường hợp dương tính và có yếu tố dịch tễ nghi ngờ chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gen xác định chủng vi rút (sàng lọc nghi ngờ chủng Omicron); vẫn đang trong quá trình thực hiện xét nghiệm.

Không để xảy ra quá tải khu vực điều trị tầng 2, tầng 3
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội.

Tính đến hết ngày 28/12, Thành phố tiêm được 11.767.691 mũi (không tính của Trung ương). Trong đó, người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 là 5.376.825 mũi 1/5.445.731 người (đạt 98.3 %); mũi 2 là 5.191.493 mũi 1/5.445.731 người (đạt 95.3 %); số lượng mũi bổ sung đã tiêm là 117.065 mũi. Đến nay Thành phố có tổng số 54.045 trường hợp F1 phải cách ly, trong đó đang cách ly tại nhà 22.802 trường hợp F1. Từ 27/4 đến nay, tiếp nhận quản lý, điều trị tổng số 42.888 bệnh nhân, hiện đang điều trị 20.211 người.

Đại diện Sở Y tế cho biết, trong tuần vừa qua, trung bình mỗi ngày Thành phố ghi nhận 1.747 ca/ngày. Số mắc này tăng nhiều so với tuần trước (ghi nhận trung bình 1.469 ca/ngày). Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng nhanh, có thể vượt ngưỡng 2.000 ca mắc/ngày trong tuần tiếp theo. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỉ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn đang trong giới hạn kiểm soát.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêm chủng mũi 1, mũi 2 và tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, tiếp tục triển khai đồng bộ việc thu dung điều trị F0 triệu chứng nhẹ, không triệu chứng tại các khu thu dung điều trị theo mô hình trạm y tế lưu động và tổ chức cách ly điều trị tại nhà; tổ chức hoạt động có hiệu quả Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà, phối hợp chặt chẽ với mạng lưới Thầy thuốc đồng hành để giảm tải cho tuyến y tế cơ sở.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Sở Tài chính đã báo cáo công tác chi trả chế độ cho các lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố; Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo công tác thu gom rác thải lây nhiễm tại các khu cách ly tập trung, khu thu dung điều trị bệnh nhân F0, người nhiễm Covid-19 tại nhà; Công an Thành phố đã xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị lực lượng sẵn sàng trong mọi tình huống, xử lý hàng quán vi phạm, không thực hiện tạm dừng hoạt động đối với các dịch vụ không thiết yếu tại khu vực nguy cơ cao…

Ngoài ra, đại diện UBND các quận, huyện cũng đã báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương cũng như đưa ra các kiến nghị, đề xuất liên quan đến công tác phòng, chống dịch và thu dung, điều trị các bệnh nhân F0…

Xây dựng kịch bản phòng, chống dịch trong tình hình mới

Kết luận phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, trong tuần qua tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố diễn biến rất phức tạp khi Hà Nội luôn dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm F0; số bệnh nhân phải chuyển tầng điều trị và bệnh nhân tử vong cũng tăng.

Không để xảy ra quá tải khu vực điều trị tầng 2, tầng 3
Cùng chủ trì cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội.

Dự báo trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khi Việt Nam đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron. Đồng chí Nguyễn Văn Phong lưu ý từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là có khoảng 140 nghìn người Việt Nam nước ngoài đăng ký trở về nước ăn Tết, lượng người dân từ các tỉnh, thành trở về Hà Nội ăn Tết tăng cao nên tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.

Thay mặt Thường trực Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Phong đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều trị các trường hợp F0. Các địa phương cũng đã đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin mũi 3 cho các đối tượng theo quy định của Bộ Y tế và hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, các địa phương đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội cũng như sự chung tay của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng lưu ý các địa phương cần đặc biệt quan tâm hơn đến việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ cao nhưng đến nay chưa được tiêm vì nhiều lý do khác nhau. Bên cạnh đó, nhận thức về tình hình dịch bệnh cũng như việc thay đổi cách thức phòng, chống dịch của một số địa phương còn chưa chắc, bởi Thành phố đã chuyển sang tập trung quản trị, quan tâm đến các đối tượng rủi ro, nguy cơ cao, các khu vực, địa bàn có nhiều rủi ro để thích ứng với tình hình dịch của từng địa phương.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Y tế xây dựng kịch bản mới, tính toán lại số ca nhiễm dựa trên tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong, không được để xảy ra quá tải khu vực điều trị tầng 2, tầng 3. Các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kịch bản chỉ đạo đơn vị, xã, phường theo diễn biến thực tế tại địa phương.

“Việc quá tải, gia tăng tỷ lệ tử vong hay không phụ thuộc nhiều vào việc rà soát hơn 23.500 người trên 50 tuổi có bệnh nền chưa được tiêm vắc xin. Đề nghị Sở Y tế, các đơn vị tuyên truyền, vận động từng gia đình; giao chỉ tiêu đến từng xã và xây dựng phương án tiêm tại nhà. Chúng ta tiêm được một người trong đối tượng này sẽ góp phần giảm một áp lực cho khu vực điều trị tầng 3, giảm được số lượng người tử vong”, Phó Bí thư Thành ủy chỉ rõ.

Chuyển hướng tập trung điều trị F0 tại nhà

Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị thời gian tới các quận, huyện, thị xã không mở rộng thêm khu thu dung mới điều trị F0 mà chuyển hướng xuống xã, phường và điều trị tại nhà. "Bây giờ dịch xảy ra ở xã nào, phường nào, nếu gia đình có đủ điều kiện điều trị tại nhà thì cho F0 điều trị tại nhà. Nếu không đủ điều kiện mới đưa ra xã, phường. Địa điểm, cơ sở vật chất tận dụng các trường mầm non trên địa bàn”, Phó Bí thư Thành ủy lưu ý.

Không để xảy ra quá tải khu vực điều trị tầng 2, tầng 3
Toàn cảnh cuộc họp.

Đồng thời, Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại địa bàn nguy cơ cao như: Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, công trình xây dựng lớn, chợ, trường học… quan tâm trong việc kiểm tra giám sát, đôn đốc, nhắc nhở xử phạt trong việc chấp hành 5K tại khu vực này.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các quận, huyện, thị xã có đông lao động ngoại tỉnh, có công trường xây dựng lớn, có di biến động dân cư, người lao động chưa được tiêm vắc xin thì phải rà soát lại đối tượng này để tiêm vắc xin. “Không phân biệt người ở đâu, cứ ở trên địa bàn Thành phố phải tiêm vắc xin ngay”, Phó Bí thư Thành ủy khẳng định.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố không tổ chức liên hoan gặp mặt dịp cuối năm. Cán bộ, Đảng viên gương mẫu thực hiện, hạn chế một số hoạt động căn cứ vào tình hình thực tiễn.

Phó Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh, Thường trực Thành ủy đánh giá, thời gian qua, Hà Nội làm được rất nhiều việc. Tuy số ca mắc lớn nhưng tỷ lệ tử vong không đến 0,3%; ứng dụng phần mềm quản lý F0… nhưng công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu rõ về nguy cơ và dự báo tình hình dịch bệnh chưa thực sự đạt kỳ vọng.

“Thành phố vẫn kiểm soát được dịch bệnh nhưng nếu không kìm chế được sự gia tăng; người dân và cơ quan quản lý lơ là thì chắc chắn dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng, tỷ lệ tử vong cũng sẽ tăng”, Phó Bí thư nói rõ và yêu cầu công tác tuyên truyền phải thực chất, hiệu quả hơn để mỗi người dân có ý thức bảo vệ mình và xã hội.

Phó Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, mấy ngày tới cần có hoạt động động viên khích lệ tuyến đầu ở các bệnh viện, khu thu dung bệnh nhân Covid-19; chăm lo đảm bảo các gia đình có F0 dù ở bệnh viện hay ở nhà có Tết... “Nếu mỗi người trách nhiệm hơn nữa, cùng chung tay thì mới có một Tết bình an”, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Tin khác

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

Cần đánh giá tổng thể công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn thành phố

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại báo cáo, đưa ra được bức tranh tổng thể trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, đưa ra số liệu chi tiết, đặc biệt là công tác quản lý, khai thác cát trên địa bàn Thành phố.
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 10/4, Ban Tổ chức Hội thi sáng tạo Kỹ thuật Thành phố lần thứ II, năm 2024 - 2025 do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn (Trưởng ban Tổ chức Hội thi) chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.
Xem thêm
Phiên bản di động