Không để “cháy vé” xe khách trong kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Cứ mỗi dịp nghỉ lễ dài ngày, lượng khách đặt vé tàu, xe về quê lại tăng đột biến. Năm nay, dù chưa tới kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, song nhiều nhà xe khách có tiếng ở Hà Nội đã thông báo cháy vé trong các ngày cao điểm hoặc chỉ còn lại ít ghế trống. Trước tình trạng này, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn Thành phố đã chủ động lên phương án, tăng cường phương tiện nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân.
Bến xe Mỹ Đình vắng khách trong ngày cuối của kỳ nghỉ Tết Đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Lượng khách đặt vé tăng cao

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày, từ thứ 5 (ngày 1/9) tới hết chủ nhật (ngày 4/9). Được nghỉ nhiều ngày, người dân có thời gian để nghỉ ngơi, đi du lịch, về quê thăm người thân và gia đình, vì thế, nhu cầu sử dụng các phương tiện, trong đó có xe khách tuyến cố định để đi lại tăng cao.

Không để “cháy vé” xe khách trong kỳ nghỉ lễ
Bến xe chuẩn bị sẵn sàng các phương án để phục vụ người dân dịp 2/9. Ảnh: Lê Thắm

Tại địa điểm bán vé của các doanh nghiệp vận tải hành khách chạy tuyến cố định Hà Nội đi các tỉnh, thành phố như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Đà Nẵng… và ngược lại, nhân viên nhà xe liên tục nghe điện thoại gọi liên hệ đặt chỗ. Càng tới sát ngày nghỉ lễ, số lượng khách gọi điện đặt vé càng đông, thế nhưng, không phải ai cũng có thể đặt được, đặc biệt là trong các ngày cao điểm. Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, đại diện nhà xe Đức Lan (Công ty TNHH và vận tải du lịch Đức Lan, tuyến Hà Nội - Nghệ An), hiện tại nhà xe đã cháy vé các ngày 30, 31/8 (chiều Hà Nội - Nghệ An) và ngày 3,4/9 (chiều Nghệ An - Hà Nội).

Đại diện nhà xe Đức Lan cũng cho biết thêm, thông thường vào dịp lễ nhà xe đều thông báo để hành khách chủ động đặt vé cách đó khoảng 10 - 15 ngày. Để phục vụ tốt nhất hành khách trong kỳ nghỉ lễ, nhà xe bắt đầu bán vé từ ngày 15/9, tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau, vé của ngày 31/9 đã được đặt hết. “Người dân cũng tranh thủ đặt luôn cả vé chiều đi nên đến thời điểm hiện tại tất cả các vé xe thường và VIP đều không còn. Những ngày này, khách hàng vẫn gọi đến đặt xe rất nhiều, nhưng chúng tôi đều phải mong khách thông cảm và cố gắng rà soát kỹ xem còn sót vé hay có khách nào hủy chuyến, trả vé không, tuy nhiên, số lượng này rất ít”, bà Lan cho hay.

Tương tự, đại diện nhà xe An Phú Quý, Văn Minh (tuyến Hà Nội Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng…) cũng cho biết, vé xe chiều từ Hà Nội về trong các ngày 30, 31/8 đều đã được hành khách đặt sớm, cách ngày lễ từ 15 ngày tới 1 tháng. Nhà xe đang cố hết sức tăng công suất, số xe, số chuyến nhưng vẫn khó lòng đáp ứng được nhu cầu đi lại của khách hàng. Còn đối với chiều từ Hà Nội đi các tỉnh thành khác, số lượng khách hàng liên hệ đặt vé sớm cũng tăng lên khoảng 30 - 40% so với ngày thường.

Còn ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ hãng xe Sao Việt chuyên chạy tuyến Hà Nội - Sa Pa, Lào Cai) thông tin với phóng viên, đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 50% khách đặt chỗ đi Sa Pa dịp nghỉ lễ. Dự kiến năm nay sản lượng khách đi tuyến này sẽ tăng từ 30 - 40%.

Theo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, dự báo, hành khách đi lại trong thời gian nghỉ lễ 2/9 sẽ có sự tăng mạnh. Tại một số thời gian cao điểm sẽ có sự gia tăng đột biến về luồng hành khách đi vào chiều ngày 31/8 và ngày 1/9, khách về sẽ tập trung chủ yếu vào ngày 4/9. Cụ thể, Tại bến xe Mỹ Đình, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 250% và ước đạt 10.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 15.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 880 lượt xe/ngày tăng khoảng 35% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến Sơn La, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Ninh, Phú Thọ, Yên Bái…

Tại bến xe Gia Lâm, số lượng khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 5.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 7.500 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang...

Lên phương án phục vụ người dân

Để tránh tình trạng cháy vé và nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, cách đây hơn 1 tuần, các bến xe trên địa bàn Hà Nội đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến… Tại Bến xe Giáp Bát, những ngày gần đây người tới mua vé xe đông hơn, một số người đã mua sẵn vé cho ngày thứ 31/8. Cạnh đó, lượng xe khách cũng tăng đáng kể, nhiều nhà xe đã đăng ký tăng chuyến để phục vụ dịp nghỉ lễ từ sớm.

Ông Trần Mạnh Hà, Trưởng ca điều hành Bến xe Giáp bát cho biết: “Cách đây hơn 1 tuần, bến xe đã làm việc với các đơn vị vận tải hành khách và yêu cầu các đơn vị phải chuẩn bị đủ số lượng phương tiện tham gia vận chuyển hành khách; có phương án tăng cường, dự phòng phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Yêu cầu lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe, chở đúng số người, bán đúng giá niêm yết, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe. Ước tính trong dịp này, lượt xe xuất bến tăng 25% so với ngày thường, số lượng khách tăng khoảng 4.000 – 5.000 khách”.

Đối với công tác phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, Bến đã phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường, kiểm tra, rà soát các chuyến xe; đảm bảo không để nhà xe tự ý tăng giá vé, nhồi nhét khách. Yêu cầu các nhà xe tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời, Bến chủ động tham gia phối hợp chặt chẽ với Công an quận Hoàng Mai và Công an phường Giáp Bát trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Bến xe; kiểm tra, ngăn chặn xử lý việc vận chuyển chất cháy nổ, hàng cấm, hàng giả, các đối tượng cò mồi, dắt khách...

Tương tự, tại Bến xe Nước Ngầm ông Trịnh Hoài Lam, Trưởng ban kiểm soát Bến xe Nước Ngầm cho hay, theo dự kiến trong đợt nghỉ lễ 2/9 năm nay, các tuyến có khả năng khách đông là các tuyến đường dài như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… Do đó, Bến sẽ huy động các đơn vị vận tải chạy trên tuyến cam kết không được nghỉ vào các ngày lễ để đảm bảo giải tỏa khách ngày cao điểm. Đại diện quản lý bến xe Bến xe nước Ngầm cho biết, kỳ nghỉ Tết Độc lập năm nay chưa có doanh nghiệp nào thông báo tăng giá vé, Bến cũng đã lên phương án phục vụ hành khách.

Bến xe Nước Ngầm cũng khuyến nghị hành khách nên vào bến mua vé để tránh hiện trạng nhồi nhét, hét giá từ nhà xe. Khi phát hiện nhà xe vi phạm, khách phản ánh ngay đến đường dây nóng của lực lượng công an, bến xe. “Ngoài ra, Bến Nước Ngầm đã có thông báo gửi tới từng doanh nghiệp vận tải yêu cầu cam kết không chở quá ghế quy định, cung cấp đủ vé cho bến xe…”, ông Lam thông tin./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.

Tin khác

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Xem thêm
Phiên bản di động