Khơi dậy tình yêu Hà Nội qua trại sáng tác

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển phong phú của nền văn học nghệ thuật nói chung, các tác phẩm về sân khấu của các trại sáng tác đã đóng góp một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Thủ đô, thúc đẩy phong trào sân khấu không chuyên nở rộ, trở thành “sân chơi” của quần chúng, do quần chúng trực tiếp sáng tạo và hưởng thụ.
Khơi dậy tình yêu Hà Nội bằng âm nhạc Đạo diễn Đặng Nhật Minh được trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội

Thời gian qua, nhằm động viên, khích lệ và phát triển phong trào hoạt động sân khấu không chuyên, đáp ứng nhu cầu sáng tác và hưởng thụ nghệ thuật của nhân dân Thủ đô, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã giao Trung tâm Văn hóa Thành phố tổ chức Trại sáng tác Kịch bản Sân khấu - Hà Nội. Năm nay, Trại sáng tác có chủ đề “Tình yêu Hà Nội II”.

Khơi dậy tình yêu Hà Nội qua trại sáng tác
Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả tham gia Trại sáng tác Kịch bản Sân khấu - Hà Nội năm 2023.

Là tác giả tham gia Trại sáng tác năm 2023, bà Nguyễn Thị Lệ Dung chia sẻ cảm nhận: Trại sáng tác với chủ đề “Tình yêu Hà Nội II” mang tính nhân văn rất cao. Với tư cách một tác giả nữ, bà rất vui và tự hào tham gia bằng tình yêu nghề nghiệp của mình, bằng nhiệt huyết của người cầm bút. Từ cảm hứng tình yêu Hà Nội, bà sáng tác kịch bản chèo truyền thống mang tên “Người con gái tơ lụa”, với chủ đề về tư tưởng bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống Việt Nam đang bị mai một, thất truyền. Trại sáng tác là cơ hội để bà thể hiện tác phẩm của mình.

Nhà biên kịch Lê Quý Hiền - Trưởng Ban thẩm định Trại sáng tác Kịch bản Sân khấu - Hà Nội nhận xét: Năm nay, 50 kịch bản tham gia Trại sáng tác đầy tính công dân, tính nghệ sĩ, đấy chính là giải thưởng lớn nhất - giải “Tình yêu Hà Nội” mà các tác giả dành tặng cho Ban Tổ chức, cho sân khấu Thủ đô. Trong cuộc thi này, tác giả không chuyên có, chuyên nghiệp có, đủ thành phần, thậm chí có cả Tiến sĩ đã đạt giải thưởng cấp Nhà nước tham gia, những người viết chèo nổi tiếng tham gia. Các kịch bản rất hay và việc Trung tâm Văn hóa Thành phố in ra thành ấn phẩm sẽ hữu ích, thiết thực cho phong trào cơ sở.Trại sáng tác năm nay khác những Trại sáng tác năm trước theo chủ đề như “Sinh đẻ có kế hoạch”, “An toàn giao thông”, “Phòng cháy chữa cháy”, “Phòng chống tệ nạn ma túy”… Lần này đề tài phong phú về “Tình yêu Hà Nội”.

“Các tác giả đã quan tâm đầy đủ những vấn đề của Hà Nội, của đất nước với trái tim nghệ sĩ, với trách nhiệm công dân, thực sự rất đáng mừng. Có vở viết về làng nghề dệt lụa mà đẹp, mượt mà như tấm lụa vậy.Có vở nói được vấn đề tác động đến nhận thức của mỗi người, chạm đến trái tim người đọc…”, Nhà biên kịch Lê Quý Hiền nói.

Nhà biên kịch Lê Quý Hiền cũng khẳng định, các tác giả đã thể hiện sâu sắc tình yêu Hà Nội. Nhiều tác phẩm phản ánh những vấn đề thời sự nóng bỏng trong việc thực hiện kỷ cương pháp luật, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Một số tác phẩm có ý tưởng hay, xúc động, chất lượng chuyên môn nghệ thuật tốt, đậm chất nhân văn. Ông cũng nhìn nhận một số vấn đề cần rút kinh nghiệm, ví như việc viết kịch ngắn và tiểu phẩm sẽ khác với kịch dài, nên các tác giả mới viết lưu ý khi viết hãy tưởng tượng chuyện xảy ra trên sân khấu. Viết 8 trang nhưng các tác giả chuyển cảnh tới 6 lần sẽ rất khó thực hiện.

Theo bà Lý Thị Thúy Hạnh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thành phố, qua đợt phát động Trại sáng tác Kịch bản Sân khấu lần này, Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng của 29 tác giả với 50 kịch bản sân khấu, trong đó có 44 kịch bản kịch ngắn, kịch vui và 6 kịch bản chèo. Các tác phẩm có nội dung phản ánh chân thực, sinh động về đời sống nhân dân trong sinh hoạt, lao động sản xuất; bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức nhân văn cao quý, tốt đẹp, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Bên cạnh đó, phản ánh những vấn đề thời sự nóng bỏng trong việc thực hiện kỷ cương pháp luật, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh đô thị gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường và việc thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành.

Ghi nhận những đóng góp của các tác giả tham gia Trại sáng tác Kịch bản Sân khấu - Hà Nội năm 2023, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội quyết định cấp Giấy chứng nhận và khen thưởng cho 25 giải, trong đó có 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 10 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. 2 giải Nhất thuộc về thể loại Kịch nói: Kịch bản “Cái giá phải trả” (Tác giả An Ninh); thể loại Ca kịch truyền thống: Kịch bản “Người con gái tơ lụa” (Tác giả Nguyễn Thị Lệ Dung). Nhân dịp này, Trung tâm Văn hóa Thành phố cũng giới thiệu Tuyển tập Kịch bản Sân khấu “Tình yêu Hà Nội II” gồm 25 Kịch bản tiêu biểu của 24 tác giả, được tuyển chọn từ Trại sáng tác Kịch bản Sân khấu - Hà Nội năm 2023. Ấn phẩm sẽ là nguồn kịch bản phong phú cho phong trào hoạt động sân khấu của Thủ đô. Trước đó, Trung tâm Văn hóa Thành phố đã phát hành rất nhiều ấn phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật, trong số đó có tuyển tập “Tình yêu Hà Nội I”.

Có thể nói, trại sáng tác là cơ hội để giới sáng tác gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi và khích lệ nhau trong sáng tạo. Việc trại sáng tác thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các tác giả, cộng tác viên sẽ giúp đóng góp những tác phẩm sân khấu sinh động, phong phú, mang tính nghệ thuật, tính nhân văn, tính giáo dục cao, phản ánh thực tiễn đời sống. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đưa tiếng nói của những người làm công tác văn hóa nghệ thuật để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp và phát triển.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.

Tin khác

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Xem thêm
Phiên bản di động