Khởi công dự án cầu Thượng Cát vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Lan tỏa nếp sống văn minh trong người dân Hà Nội: Thi tuyển kiến trúc cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng |
Tham dự buổi Lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan.
Khởi công dự án cầu Thượng Cát dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng trên tuyến đường Vành đai 3,5 nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.
Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát bảo đảm tính đồng bộ, thông suốt, nối thông toàn tuyến đường Vành đai 3,5 từ phía Nam lên phía Bắc sông Hồng; mở thêm đường kết nối phía Tây, Tây Nam Thủ đô giữa các quận, huyện phía Bắc và Nam sông Hồng...
Việc tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Thượng Cát là một bước rất quan trọng trong quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng, nhằm tìm kiếm một phương án kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện với môi trường, phù hợp với quy hoạch, hài hòa với cảnh quan xung quanh; có giải pháp kết nối giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả trong đầu tư, vận hành và bảo trì.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn trao phương án đạt giải Nhất. |
Kết quả cuộc thi đã được Hội đồng thi tuyển gồm nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường làm việc nghiêm túc, cẩn trọng đánh giá, xếp hạng, lựa chọn được các phương án tốt, đạt yêu cầu về các tiêu chí của quy chế cuộc thi. Các phương án đoạt giải đều thể hiện khát vọng vươn lên của Thủ đô, là những phương án nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng thi tuyển.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, theo kế hoạch, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu sẽ được khởi công vào dịp 10/10/2024 (kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô).
Căn cứ kết quả cuộc thi, đề nghị chủ đầu tư các dự án thành phần (UBND huyện Đông Anh, UBND quận Bắc Từ Liêm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội) cùng các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai xây dựng dự án.
Hình tượng những cánh chim hòa bình
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường (đại diện đơn vị tổ chức thi tuyển) cho biết, có 4 đơn vị tham gia dự thi với 7 phương án thiết kế.
Qua các vòng chấm thi, Hội đồng thi tuyển đã trao giải Nhất cho phương án mã số TC-03 do Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty cổ phần kiến trúc Lập Phương thiết kế; giải Nhì được trao cho phương án mã số TC-05 do Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng, Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam và Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng thiết kế; giải Ba được trao cho phương án mã số TC-02 do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm thiết kế.
Theo thuyết minh của các đơn vị được giải, phương án TC-03 mang tên “Cánh chim hòa bình” có cầu chính gồm 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo hình dáng một cánh chim vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính rộng 37,4m. Số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Phương án đạt giải Nhất. |
Mang vị trí đầu nguồn của chuỗi những cây cầu bắc ngang sông Hồng, cầu Thượng Cát hướng đến hình tượng lớn, mang biểu tượng lớn thể hiện được tinh thần Thủ đô. Thiết kế cầu được lấy từ những cánh chim trong câu tục ngữ “Đất lành chim đậu”, vừa hài hoà ẩn mình trong hệ sinh thái phong phú của sông Hồng, lại vừa mang tính biểu tượng toàn cầu.
Thành phố Hà Nội luôn phấn đấu để trở thành một thành phố thân thiện, hiếu khách và hòa bình. Chính vì thế, hình tượng những cánh chim hòa bình nối tiếp nhau dẫn bước đoàn xe qua cầu trở thành một hình tượng lớn đại diện cho định hướng phát triển lâu dài của Hà Nội.
Phương án mã số TC-05 mang tên “Cất cánh” có cầu chính gồm 7 nhịp sử dụng kết cấu dàn thép liên tục, trụ cầu bằng bê tông cốt thép tạo hình kiến trúc. Tại vị trí cao nhất (nhịp 150m), chiều cao giàn là 45m, mặt cắt ngang cầu chính rộng 1,41m. Số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Cầu Thượng Cát tiếp nối tuyến đường Vành đai 3,5, kết nối các khu vực quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh. Công trình sẽ trở thành một yếu tố quan trọng để phát triển vùng Tây Bắc Thủ đô đang cần bổ sung hệ thống hạ tầng đô thị.
Với quan điểm tiếp cận như trên, đơn vị thiết kế lựa chọn hình ảnh cầu Thượng Cát đang lấy đà cất cánh, vươn lên mạnh mẽ từ điểm tựa tự nhiên, lịch sử, văn hóa là dòng sông Hồng, với kết cấu dàn thép công nghệ hiện đại, cao độ thay đổi tạo nên nhịp điệu chuyển động khi di chuyển trên cầu. Nhóm thiết kế hình ảnh cầu mang dáng dấp một đôi cánh khổng lồ bay vụt lên từ dòng sông Hồng đỏ rực phù sa, sẽ trở thành một dấu ấn thời đại của Hà Nội.
Phương án mã số TC-02 mang tên “Trái tim hòa bình” có cầu chính sử dụng kết cấu vòm thép với 6 nhịp. Kết cấu vòm sử dụng vòm thép với 2 mặt phẳng vòm liên kết với nhau thông qua các giằng giá ngang. Mặt cắt ngang cầu chính rộng 33m. Số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.
Cây cầu chính nhìn từ chính diện mặt sông như phần nổi lên mặt nước của một trái tim với màu trắng của cánh chim hòa bình in trên nền trời xanh. Cánh chim trắng và màu xanh thiên thanh là những hình ảnh biểu trưng cho hòa bình. Hình ảnh cây cầu ngoài gợi nhớ đến phần nổi của trái tim thì ở rất nhiều góc nhìn khác nhau, người xem sẽ liên tưởng đến một con chim trắng đang dang cánh lượn bay trên bầu trời.
Hình ảnh này gợi lên sự bình yên của một điểm đến an toàn, đáng sống cho mọi người. Kiến trúc cầu truyền đi một thông điệp hòa bình mạnh mẽ đến người xem, thể hiện khát vọng hòa bình của Thủ đô Hà Nội và cả dân tộc Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, KTS Trần Vũ Lâm - Đại diện đơn vị đạt giải Nhất cho biết rất vinh dự khi đạt được giải nhất Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là cuộc thi rất ý nghĩa để chúng tôi góp một phần công sức nhỏ vào việc xây dựng kiến trúc thành phố Hà Nội”.
KTS Trần Vũ Lâm chia sẻ, từ những cuộc thi lớn như vậy, đơn vị cũng nhận thấy đây là trọng trách lớn, để góp phần xây dựng hạ tầng giao thông Thủ đô. Do vậy, đơn vị cam kết việc thiết lập kiến trúc được đảm bảo tính chặt chẽ, hài hoà với cảnh quan chung của khu vực nội đô cũng như tạo nên dấu ấn kiến trúc cho thành phố Hà Nội.
Bài viết cùng chủ đề
70 năm ngày Giải phóng Thủ đôCó thể bạn quan tâm
Nên xem
Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34