Khởi công dự án cầu Thượng Cát vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 25/1, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức lễ công bố, trao giải cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu (nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh).
Lan tỏa nếp sống văn minh trong người dân Hà Nội: Thi tuyển kiến trúc cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng

Tham dự buổi Lễ có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan.

Khởi công dự án cầu Thượng Cát dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng trên tuyến đường Vành đai 3,5 nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.

Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát bảo đảm tính đồng bộ, thông suốt, nối thông toàn tuyến đường Vành đai 3,5 từ phía Nam lên phía Bắc sông Hồng; mở thêm đường kết nối phía Tây, Tây Nam Thủ đô giữa các quận, huyện phía Bắc và Nam sông Hồng...

Việc tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Thượng Cát là một bước rất quan trọng trong quá trình triển khai dự án đầu tư xây dựng, nhằm tìm kiếm một phương án kiến trúc đẹp, bền vững, thân thiện với môi trường, phù hợp với quy hoạch, hài hòa với cảnh quan xung quanh; có giải pháp kết nối giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả trong đầu tư, vận hành và bảo trì.

Khởi công dự án cầu Thượng Cát vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn trao phương án đạt giải Nhất.

Kết quả cuộc thi đã được Hội đồng thi tuyển gồm nhiều kiến trúc sư có kinh nghiệm, các chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường làm việc nghiêm túc, cẩn trọng đánh giá, xếp hạng, lựa chọn được các phương án tốt, đạt yêu cầu về các tiêu chí của quy chế cuộc thi. Các phương án đoạt giải đều thể hiện khát vọng vươn lên của Thủ đô, là những phương án nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng thi tuyển.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, theo kế hoạch, Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu sẽ được khởi công vào dịp 10/10/2024 (kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô).

Căn cứ kết quả cuộc thi, đề nghị chủ đầu tư các dự án thành phần (UBND huyện Đông Anh, UBND quận Bắc Từ Liêm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội) cùng các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai xây dựng dự án.

Hình tượng những cánh chim hòa bình

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường (đại diện đơn vị tổ chức thi tuyển) cho biết, có 4 đơn vị tham gia dự thi với 7 phương án thiết kế.

Qua các vòng chấm thi, Hội đồng thi tuyển đã trao giải Nhất cho phương án mã số TC-03 do Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP và Công ty cổ phần kiến trúc Lập Phương thiết kế; giải Nhì được trao cho phương án mã số TC-05 do Liên danh Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng, Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam và Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ xây dựng thiết kế; giải Ba được trao cho phương án mã số TC-02 do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm thiết kế.

Theo thuyết minh của các đơn vị được giải, phương án TC-03 mang tên “Cánh chim hòa bình” có cầu chính gồm 4 nhịp sử dụng kết cấu dây văng, trụ cầu thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên thành cầu theo hình dáng một cánh chim vươn cao; mặt cắt ngang cầu chính rộng 37,4m. Số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Khởi công dự án cầu Thượng Cát vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Phương án đạt giải Nhất.

Mang vị trí đầu nguồn của chuỗi những cây cầu bắc ngang sông Hồng, cầu Thượng Cát hướng đến hình tượng lớn, mang biểu tượng lớn thể hiện được tinh thần Thủ đô. Thiết kế cầu được lấy từ những cánh chim trong câu tục ngữ “Đất lành chim đậu”, vừa hài hoà ẩn mình trong hệ sinh thái phong phú của sông Hồng, lại vừa mang tính biểu tượng toàn cầu.

Thành phố Hà Nội luôn phấn đấu để trở thành một thành phố thân thiện, hiếu khách và hòa bình. Chính vì thế, hình tượng những cánh chim hòa bình nối tiếp nhau dẫn bước đoàn xe qua cầu trở thành một hình tượng lớn đại diện cho định hướng phát triển lâu dài của Hà Nội.

Phương án mã số TC-05 mang tên “Cất cánh” có cầu chính gồm 7 nhịp sử dụng kết cấu dàn thép liên tục, trụ cầu bằng bê tông cốt thép tạo hình kiến trúc. Tại vị trí cao nhất (nhịp 150m), chiều cao giàn là 45m, mặt cắt ngang cầu chính rộng 1,41m. Số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Cầu Thượng Cát tiếp nối tuyến đường Vành đai 3,5, kết nối các khu vực quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh. Công trình sẽ trở thành một yếu tố quan trọng để phát triển vùng Tây Bắc Thủ đô đang cần bổ sung hệ thống hạ tầng đô thị.

Với quan điểm tiếp cận như trên, đơn vị thiết kế lựa chọn hình ảnh cầu Thượng Cát đang lấy đà cất cánh, vươn lên mạnh mẽ từ điểm tựa tự nhiên, lịch sử, văn hóa là dòng sông Hồng, với kết cấu dàn thép công nghệ hiện đại, cao độ thay đổi tạo nên nhịp điệu chuyển động khi di chuyển trên cầu. Nhóm thiết kế hình ảnh cầu mang dáng dấp một đôi cánh khổng lồ bay vụt lên từ dòng sông Hồng đỏ rực phù sa, sẽ trở thành một dấu ấn thời đại của Hà Nội.

Phương án mã số TC-02 mang tên “Trái tim hòa bình” có cầu chính sử dụng kết cấu vòm thép với 6 nhịp. Kết cấu vòm sử dụng vòm thép với 2 mặt phẳng vòm liên kết với nhau thông qua các giằng giá ngang. Mặt cắt ngang cầu chính rộng 33m. Số làn giao thông gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Cây cầu chính nhìn từ chính diện mặt sông như phần nổi lên mặt nước của một trái tim với màu trắng của cánh chim hòa bình in trên nền trời xanh. Cánh chim trắng và màu xanh thiên thanh là những hình ảnh biểu trưng cho hòa bình. Hình ảnh cây cầu ngoài gợi nhớ đến phần nổi của trái tim thì ở rất nhiều góc nhìn khác nhau, người xem sẽ liên tưởng đến một con chim trắng đang dang cánh lượn bay trên bầu trời.

Hình ảnh này gợi lên sự bình yên của một điểm đến an toàn, đáng sống cho mọi người. Kiến trúc cầu truyền đi một thông điệp hòa bình mạnh mẽ đến người xem, thể hiện khát vọng hòa bình của Thủ đô Hà Nội và cả dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, KTS Trần Vũ Lâm - Đại diện đơn vị đạt giải Nhất cho biết rất vinh dự khi đạt được giải nhất Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu. Đây là cuộc thi rất ý nghĩa để chúng tôi góp một phần công sức nhỏ vào việc xây dựng kiến trúc thành phố Hà Nội”.

KTS Trần Vũ Lâm chia sẻ, từ những cuộc thi lớn như vậy, đơn vị cũng nhận thấy đây là trọng trách lớn, để góp phần xây dựng hạ tầng giao thông Thủ đô. Do vậy, đơn vị cam kết việc thiết lập kiến trúc được đảm bảo tính chặt chẽ, hài hoà với cảnh quan chung của khu vực nội đô cũng như tạo nên dấu ấn kiến trúc cho thành phố Hà Nội.

P.Ngân

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quốc hội chuẩn bị xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên của Chính phủ

Quốc hội chuẩn bị xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên của Chính phủ

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định về cơ cấu tổ chức, cơ cấu số lượng thành viên của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; xem xét thông qua Nghị quyết về việc tổ chức các cơ quan của Quốc hội và số thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.
Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết "Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh vi phạm tốc độ qua iPad có đúng luật?

Cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh vi phạm tốc độ qua iPad có đúng luật?

(LĐTĐ) Thiết bị đo tốc độ bao gồm thiết bị đầu cuối là iPad, máy tính bảng chuyên dụng kết nối với máy bắn tốc độ..., có định vị vệ tinh, vị trí phát hiện vi phạm; kết nối trực tiếp với trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an).
8 điểm mới về dạy thêm, học thêm

8 điểm mới về dạy thêm, học thêm

(LĐTĐ) Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Dưới đây là 8 điểm mới của Thông tư 29 so với các quy định hiện hành.
Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn do sắp xếp bộ máy

Bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn do sắp xếp bộ máy

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký ban hành Công văn số 404/UBND-KSTTHC về việc thực hiện các nội dung liên quan đến công bố, công khai, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).
Công an Hà Nội phát hiện lỗ hổng bảo mật trên dòng điện thoại Galaxy S24

Công an Hà Nội phát hiện lỗ hổng bảo mật trên dòng điện thoại Galaxy S24

(LĐTĐ) Lỗ hổng bảo mật này cho phép kẻ tấn công thực thi mã từ xa mà không cần sự tương tác của người dùng (Zero-Click). Tính năng tấn công có thể được kích hoạt thông qua ứng dụng Google Messages (trước đây gọi là Android Message) là ứng dụng nhắn tin RCS được phát triển bởi Google cho các hệ điều hành di động Android...
Bất động sản giảm nhiệt chứ chưa giảm giá

Bất động sản giảm nhiệt chứ chưa giảm giá

(LĐTĐ) Trước Tết Nguyên đán, khi “cơn sốt” bất động sản (BĐS) có dấu hiệu “hạ nhiệt”, nhiều người hy vọng sẽ mua được nhà với giá “mềm” hơn sau Tểt. Nhưng cho đến nay, giá BĐS vẫn chưa chịu giảm như kỳ vọng.

Tin khác

Từ tháng 3/2025, Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực hồ Gươm, phố cổ

Từ tháng 3/2025, Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực hồ Gươm, phố cổ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội chấp thuận phương án thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo đề xuất, kiến nghị của Sở Giao thông vận tải. Thời gian thí điểm là 6 tháng, triển khai thực hiện từ tháng 3/2025.
Sẽ xem xét 6 nhóm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Sẽ xem xét 6 nhóm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa 15 sẽ xem xét nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
TP.HCM: Tạm đình chỉ công tác cảnh sát giao thông có lời lẽ không chuẩn mực với người dân

TP.HCM: Tạm đình chỉ công tác cảnh sát giao thông có lời lẽ không chuẩn mực với người dân

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần tra, kiểm soát xử lý nồng độ cồn, cán bộ thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Tân Túc, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có lời lẽ không chuẩn mực với người vi phạm.
Tai nạn giao thông tại Đồng Nai giảm sâu sau hơn một tháng thực hiện Nghị định 168

Tai nạn giao thông tại Đồng Nai giảm sâu sau hơn một tháng thực hiện Nghị định 168

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tháng thực hiện Nghị định 168 của Chính phủ, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tại tỉnh Đồng Nai có chuyển biến tích cực khi chỉ xảy ra 44 vụ TNGT đường bộ, làm chết 31 người, bị thương 17 người. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ TNGT giao thông đường bộ giảm 43,58%; số người chết giảm 42,59% và số người bị thương giảm 64,58%.
Vận tải hành khách đảm bảo trong dịp Tết

Vận tải hành khách đảm bảo trong dịp Tết

(LĐTĐ) Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng chuẩn bị các phương án nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, không được để bất kỳ người dân nào không có xe về quê đón Tết. Nhờ sự chủ động này, trong dịp Tết Nguyên đán, việc đi lại của người dân được đảm bảo thuận lợi, phương tiện vận tải được chuẩn bị chu đáo.
Giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 của TP.HCM đạt hơn 99%

Giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 của TP.HCM đạt hơn 99%

(LĐTĐ) Tính đến hết tháng 1/2025, giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã đạt 99,83% (584/585 trường hợp), hiện đang triển khai thi công các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật.
Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

Đóng 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng hàn khẩu "đóng" 4 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Những con số "biết nói" sau 1 tháng thực hiện Nghị định 168

Những con số "biết nói" sau 1 tháng thực hiện Nghị định 168

(LĐTĐ) Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 1 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, điều có thể nhìn thấy rõ ràng nhất là việc xử lý vi phạm đã giảm đáng kể so với thời gian trước liền kề, điều đó cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân đã được nâng cao, tự giác chấp hành ngay cả khi không có lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT)...
Hà Nội kiến nghị Thủ tướng giao xây cầu Ngọc Hồi kết nối Thủ đô với Hưng Yên

Hà Nội kiến nghị Thủ tướng giao xây cầu Ngọc Hồi kết nối Thủ đô với Hưng Yên

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
Xử lý nghiêm vi phạm tốc độ ở đường trục phía Nam

Xử lý nghiêm vi phạm tốc độ ở đường trục phía Nam

(LĐTĐ) Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ theo kế hoạch trên tuyến đường trục phía Nam đã bí mật ghi hình, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông như: Chạy quá tốc độ, lạng lách, nồng độ cồn,... đây là những hành vi trong 6 nhóm chuyên đề sẽ được CSGT toàn quốc tập trung xử lý nghiêm trong thời gian tới.
Xem thêm
Phiên bản di động