Khẳng định điểm tựa vững chắc của đoàn viên

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, vì đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả nhiều hoạt động để chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động Quyết liệt triển khai các giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở Tổ chức lớp đào tạo lý luận nghiệp vụ Công đoàn cho cán bộ Công đoàn Viêng Chăn và Luông Pha Băng

Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động

Vừa qua, phóng viên báo Lao động Thủ đô có dịp đi theo Đoàn giám sát của LĐLĐ huyện Đông Anh để giám sát về việc thực hiện chế độ chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi người lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Ghi nhận thực tế cho thấy, với tinh thần làm việc chủ động, nghiêm túc, trách nhiệm, Đoàn giám sát đã đề nghị phía doanh nghiệp cung cấp hồ sơ, thông tin và giải trình những nội dung liên quan đến việc chấp hành Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, các quy định về trích nộp kinh phí, đoàn phí Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động và các quy định của pháp luật liên quan đến người lao động. Đoàn giám sát cũng trực tiếp đi thực tế tại khu vực sản xuất của doanh nghiệp; tiếp xúc, nắm bắt thông tin từ phía người lao động để có đánh giá khách quan, chính xác.

Khẳng định điểm tựa vững chắc của đoàn viên
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức giám sát việc thực hiện chế độ chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi của người lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Ảnh: Mai Quý

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hoa - Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Anh cho biết, nhằm tăng cường vai trò giám sát của tổ chức Công đoàn, LĐLĐ huyện đã ban hành Quyết định số 33/QĐ-LĐLĐ, ngày 10/6/2022, về việc thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện chế độ chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi của người lao động trên một số lĩnh vực theo quy định của Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019 đối với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện năm 2022. Lãnh đạo LĐLĐ huyện làm Trưởng đoàn giám sát, tham gia Đoàn có đại diện của các đơn vị: Bảo hiểm xã hội huyện; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện; Đội Phòng cháy chữa cháy Công an huyện… Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện cũng đã tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành do Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh thành lập, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luật về lao động.

“Qua giám sát cho thấy, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các chế độ chính sách pháp luật liên quan đến người lao động, nhất là trong việc thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; giải quyết chế độ cho người lao động và trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động... Tại các buổi giám sát, thành viên trong Đoàn cũng đã có nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp để đơn vị thực hiện tốt hơn các hoạt động chăm lo, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động”, ông Nguyễn Văn Hoa nhấn mạnh.

Bên cạnh việc tăng cường vai trò giám sát, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và Hội nghị người lao động. Thông qua đó nhằm phát huy quyền làm chủ của người lao động trong việc tham gia kiểm tra, giám sát, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển; phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn; góp phần thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở, động viên đoàn viên, người lao động đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng chú trọng triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn cơ sở. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã tổ chức 1 lớp đào tạo theo Đề án thí điểm “Đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2021-2022” cho 44 học viên và 1 lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hoạt động của Chủ tịch Công đoàn cơ sở cho 200 học viên. Qua đó, đã giúp đội ngũ cán bộ Công đoàn trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong tình hình mới; kịp thời đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nắm vững nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn để giải quyết những vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Công đoàn cơ sở và góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Quan tâm, chăm lo đời sống của người lao động

Cùng với việc đảm bảo quyền lợi, thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Đông Anh đã đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các cấp Công đoàn huyện đã hỗ trợ cho trên 13.000 đoàn viên, người lao động với số tiền trên 19 tỷ đồng; trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, LĐLĐ huyện đã quan tâm, hỗ trợ nhiều công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. LĐLĐ huyện phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sau Covid-19 và chế độ chính sách mới cho người lao động”, giúp đoàn viên, người lao động có kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động cũng được các cấp Công đoàn huyện thường xuyên triển khai. Mới đây nhất, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện tổ chức Giải Bóng bàn truyền thống 19/5 huyện Đông Anh năm 2022 với 203 vận động viên đến từ 37 đơn vị trên địa bàn huyện tham gia và có trên 1.500 cổ động viên tham gia cổ vũ. Hoạt động này đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt mối quan hệ giữa các đơn vị cơ sở; tạo động lực để đoàn viên, người lao động hăng hái thi đua, góp sức vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

LĐLĐ huyện cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động và cao hơn quy định của pháp luật, như: Tiền lương tối thiểu cao hơn 5 - 7% so với mức lương tối thiểu của Chính phủ quy định; thời gian làm việc 7 giờ/ngày; người lao động được hỗ trợ 1 bữa ăn ca trị giá từ 20.000 - 30.000 đồng; tiền thưởng tháng lương thứ 13; người lao động được hỗ trợ tiền nhà trọ (hoặc tiền đi lại), tiền nuôi con nhỏ, phụ cấp chuyên cần, phụ cấp thâm niên... Sau ký kết, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể. Qua đó đảm bảo quyền lợi cho người lao động và góp phần điều hòa lợi ích, ngăn ngừa mâu thuẫn, xung đột trong quan hệ lao động./.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Tưng bừng Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024.
5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

5 bài học kinh nghiệm và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay

(LĐTĐ) Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, trải qua 13 kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024, ngày 14/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468 (tỉnh Hà Giang).
Xem thêm
Phiên bản di động