Khẩn trương ban hành quản lý cách ly theo quy trình mới

(LĐTĐ) Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, ban hành hướng dẫn mới về quản lý cách ly, xét nghiệm đối với người nhập cảnh; nhanh chóng xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, dự báo nguy cơ dịch bệnh; thực hiện chiến lược xét nghiệm tầm soát khoa học, tiết kiệm.
Giảm mật độ công dân và xét nghiệm thường xuyên, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly Các trường hợp dương tính mới của Hà Nội đều đã được cách ly từ trước

Ràng buộc trách nhiệm rõ ràng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mặc dù tình hình Bắc Giang, Bắc Ninh rất nóng, các lực lượng đang tập trung toàn lực dập dịch. Tất cả các địa phương cảnh giác cao độ, sẵn sàng “trực chiến” vì dịch bệnh đã ở trong cộng đồng, phát hiện ca chỉ điểm là ra quân nhanh nhất, khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể. Bên cạnh đó, các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện những nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã giao, để sẵn sàng cho tình hình dịch bệnh những ngày tới.

Khẩn trương ban hành quản lý cách ly theo quy trình mới
Sắp tới Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới và tổ chức ngay việc xét nghiệm, quản lý cách ly y tế theo quy trình mới.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Y tế về các văn bản quy định, hướng dẫn cách ly cho các đối tượng khác nhau, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải đổi mới, tăng cường kỷ cương, siết chặt quản lý việc tiếp nhận, đón, cách ly người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về. Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin quản lý cách ly y tế phòng, chống Covid-19 đối tất cả những người bắt đầu nhập cảnh vào Việt Nam, tiếp nhận cách ly tập trung, bàn giao về địa phương để theo dõi sức khoẻ hàng ngày tại nơi cư trú, làm việc. Phó Thủ tướng giao cho Bộ Y tế tiếp thu ý kiến của chuyên gia và các bộ, ngành, ban hành quy trình quản lý chặt chẽ người nhập cảnh kể cả đối với chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam về nước, trước hết bằng đường hàng không, đảm bảo chặt chẽ, an toàn phòng chống dịch và ràng buộc trách nhiệm thật rõ ràng đối với mọi tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo Phó Thủ tướng, về mặt lý thuyết, dự thảo quy định, hướng dẫn về quản lý cách ly y tế kết hợp hệ thống công nghệ thông tin đã rất chặt chẽ, các bộ ngành rà soát, đánh giá lại một lần nữa, sau đó hoàn thiện, ban hành hướng dẫn mới quản lý thật chặt, phục vụ mục đích chống dịch. Toàn bộ trung tâm cách ly, các khách sạn đăng ký cách ly phải đảm bảo đủ điều kiện, lập lên một hệ thống để quản lý từ giá cả đến các điều kiện phòng, chống dịch, nếu không thì không được tiếp nhận người nhập cảnh vào cách ly.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo, các chuyên gia cũng đã trao đổi, thảo luận về dự thảo hướng dẫn mới trong xét nghiệm đối với người nhập cảnh cách ly tập trung, trong đó có những trường hợp đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế khẩn trương xây dựng, ban hành hướng dẫn kết hợp các phương thức xét nghiệm khác nhau đối người từ nước ngoài về Việt Nam, trước hết là đường hàng không. Mục đích sau khi xét nghiệm có thể phân loại để không phải tất cả mọi người đều phải cách ly tập trung 21 ngày hay 14 ngày như nhau, mà người nào an toàn rồi thì có thể chỉ cần cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục về nhà theo dõi y tế. Đây là việc rất quan trọng, giúp cho giao thương đi lại, trong đó có đón chuyên gia nước ngoài vào và đưa người Việt Nam bị kẹt về nước bảo đảm an toàn nhưng không máy móc, giảm bớt áp lực cho các khu cách ly, giảm thời gian, chi phí cho người cách ly. Chậm nhất 1 tuần nữa, Bộ Y tế phải ban hành hướng dẫn mới và tổ chức ngay việc xét nghiệm, quản lý cách ly y tế theo quy trình mới.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thống nhất giao cho lực lượng quân y đảm nhận công tác xét nghiệm cho những người ở trong khu cách ly quân sự; ngành Y tế xét nghiệm người ở trong khu cách ly dân sự, khách sạn. Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thảo luận việc xây dựng bộ tiêu chí về mức độ đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại các địa phương theo 4 cấp (xã, huyện, tỉnh, toàn quốc), 4 mức: bình thường mới, nguy cơ, nguy cơ cao và rất cao. Từ các dữ liệu cập nhật của địa phương, dữ liệu liên thông giữa các bộ ngành, dữ liệu mở… bộ tiêu chí phải đánh giá đúng tình hình dịch bệnh hàng ngày và dự báo những ngày tới, kèm theo đó là các khuyến nghị.

“Các đồng chí phải thiết lập được một hệ thống chuẩn, tiêu chí và công nghệ kèm theo để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo biết được ngày hôm nay trên địa bàn cả nước tình hình dịch bệnh như thế nào, nơi nào nguy cơ cao, nơi nào nguy cơ rất cao, đi kèm với đó là các biện pháp ứng phó. Quan trọng hơn dự báo tình hình trong những ngày tới và đưa ra các khuyến nghị. Tương tự các tỉnh, các huyện, các xã sẽ biết được nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn để triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định, bổ sung những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế”, Phó Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu hướng dẫn ngay các tỉnh về cơ chế để thu thập, cập nhật những dữ liệu cần thiết. Hoàn thiện công cụ để kết hợp tất cả các dữ liệu liên thông, mở như tình hình giao thông, đi lại, địa lý, thói quen sinh hoạt của người dân… trên tinh thần “vừa làm, vừa cập nhật, hoàn thiện”.

Hà Nội tiếp tục siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung

Chiều 30/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Thành phố, đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về công tác thực hiện nhiệm vụ cách ly các công dân về nước và các trường hợp F1 tại các khu cách ly tập trung. Báo cáo tại hội nghị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, sẽ có 72 cơ sở cách ly tập trung với khả năng cách ly 30.021 chỗ. Trong đó, tiếp tục duy trì 9 cơ sở cách ly trong doanh trại quân đội với 2.260 chỗ; 12 cơ sở cách ly tập trung dân sự đã kích hoạt với 7.955 chỗ; đã chuẩn bị 43 cơ sở cách ly tập trung với 12.580 chỗ; 8 cơ sở đã thẩm định với 7.300 chỗ. Theo đó, từ ngày 29/4 đến nay, 12 cơ sở cách ly đã tiếp nhận, cách ly 5.105 công dân, chuyển bệnh viện 527 trường hợp, trong đó, có 163 ca dương tính; hết thời hạn cách ly 1.596 công dân.

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng chỉ đạo, do biến chủng và sự lây lan của vi rút ngày càng nhanh nên phải linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch, cần có sự điều chỉnh phù hợp tại các khu cách ly tập trung. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị, Sở Y tế Hà Nội rà soát hệ thống văn bản liên quan đến phân loại các trường hợp vào cách ly theo mức độ nguy cơ cao hay nguy cơ thấp hơn để tránh lây nhiễm chéo, cùng với đó là số lần xét nghiệm để hướng dẫn các địa phương, cơ sở cách ly thực hiện nhiệm vụ. “Thống nhất quan điểm Thành phố là đơn vị điều phối chung, chỉ đạo chung tổ chức cách ly”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nhấn mạnh.

Ngoài ra, lãnh đạo các địa phương nơi có khu cách ly tập trung trực tiếp chỉ đạo công tác tổ chức tạo sự đồng thuận tốt nhất giữa các đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí Chử Xuân Dũng yêu cầu, toàn Thành phố siết chặt tổ chức cách ly tập trung, trong đó tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng với các công dân thuộc diện cách ly; rà soát quy trình tổ chức bảo đảm một chiều khép kín và quy định về chuyên môn; tập huấn cho các bộ phận tham gia phục vụ cách ly tập trung không để lây nhiễm chéo dịch Covid-19 trong khu cách ly và lây từ khu cách ly ra cộng đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng cũng đề nghị tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhằm đáp ứng đủ các điều kiện trong khu cách ly tập trung; kịp thời khen thưởng nhưng cũng xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công dân vi phạm trong khu cách ly tập trung./.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động