Trải lòng nghề đạo diễn sân khấu

Đạo diễn sân khấu là một nghề khó khăn, khi có quá nhiều cách hiểu về chức năng cũng như vị thế của nghề này. Và thêm một lần khó nữa với các đạo diễn sân khấu âm nhạc hiện đại khi khán giả có nhiều lựa chọn để thưởng thức một chương trình. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trò chuyện với đạo diễn sân khấu Vạn Nguyễn về chủ đề này.
trai long nghe dao dien san khau Hướng đi nào cho sân khấu Thủ đô?
trai long nghe dao dien san khau Tuyên truyền pháp luật hiệu quả đến công nhân thông qua sân khấu hóa

PV: Là một đạo diễn sân khấu nổi tiếng, theo anh, cái khó nhất để xây dựng một đêm nhạc là gì?

Đạo diễn Vạn Nguyễn: Xây dựng đêm nhạc cái khó nhất không phải là một sân khấu thật đẹp, công phu, kỳ vĩ, cái khó nhất là phải đặt trọn vẹn mình vào vai trò người khán giả. Khi họ mua tấm vé, họ mong chờ điều gì, họ cần được thưởng thức những gì và mình phải mang tới điều gì cho khán giả?.

trai long nghe dao dien san khau
Đạo diễn sân khấu Vạn Nguyễn

Có những lần đọc inbox của khán giả, tôi cảm thấy như một gánh nặng ngàn cân đè lên vai. “Mình đã mua được vé, hồi hộp quá, không biết chương trình có hay như mình mong đợi không, mình đi hơn một trăm cây số để lên Hà Nội xem đêm diễn nên hy vọng là sẽ hay thật sự, chứ không thì sẽ mất công và buồn lắm” .. Cả đêm đấy tôi không dám ngủ chứ không phải là mất ngủ, cứ nghĩ đến tâm tình của khán giả như thế.

Phải làm sao để đêm nhạc được như bấy nhiêu chờ đợi? và hơn nữa là những xúc cảm truyền tải thật sự rung động, trong khi nhạc xưa vốn mặn mòi, sâu sắc, đầy nghiệm trải; và để chuyển tải tất cả những điều ấy, để người xem được thấm thía trong từng câu hát, đắm say trong từng hơi thở và một bầu trời kỷ niệm cũ của mỗi người trở lại sau bài ca, sau đêm diễn...

Đó là một bài toán rất khó, bắt buộc người dàn dựng phải hòa mình vào ân cảm của mỗi ca khúc, tìm thấy mạch nguồn trong tình sử mà chắt chiu vun vén cho từng câu, từng phần kịch dẫn thoại, từng hình ảnh hiện trên sân khấu, cho từng cảnh trí tái hiện lại không thời gian... Tất cả những điều đó chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng, nên nếu như hôm nay được khán giả yêu mến những đêm nhạc của tôi dàn dựng, thì thực sự đó là sự may mắn vì đã chọn được một lối đi tâm lí phù hợp mà thôi!

Anh đến với âm nhạc, nghề đạo diễn sân khấu, tổ chức chương trình… từ khi nào? Với cơ duyên gì?

Cả tuổi thơ tôi đã được nghe cùng bố mẹ không biết bao nhiêu bài hát và bao nhiêu lần những ca khúc của các nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Văn Cao, Đỗ Nhuận, Phạm Minh Tuấn, Thuận Yến, Phạm Tuyên, Nguyễn Văn Tí, Nguyễn Tài Tuệ, Hoàng Hiệp, Trần Tiến, Trần Kiết Tường, Võ Văn Di, Phan Nhân, Văn Kí... Tôi bắt đầu thích âm nhạc của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ khi học cấp 2, tôi có được những chục ngàn tiết kiệm đầu tiên và bắt đầu tìm mua các băng nhạc của Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh.

Bấy nhiêu tình yêu đó đã cho tôi đến với sân khấu ca nhạc bằng tất cả tâm thế của sự yêu mến dung dị nhất, cảm giác tự nhiên như hơi thở và sung sướng khi xây dựng các chương trình để ngồi nghe và biên tập lại các ca khúc trong ngàn vạn ca khúc đã sống động trong tuổi thơ của mình .. Mọi chuyện cứ tự nhiên như cơn mưa sau ngày nắng vậy, tôi cũng ít khi cắt nghĩa vì sao hay như thế nào, tôi cứ để mọi cái tự nhiên như thế...!

Nếu để nói về con người mình, anh có thể tự nhận xét như thế nào?

Tham lam, và nếu có thể xin được viết in hoa hai chữ này (cười) .. Tôi thích viết và dựng kịch, thích viết và dựng sử thi, thích làm show âm nhạc về Bác Hồ, về đề tài chiến tranh - người lính, say mê sân khấu âm nhạc truyền thống (Cải Lương, Chèo, ca Huế, hô hát Bài chòi, hát Văn, hát Xẩm, ca Trù, hát Quan họ, đắm đuối với dòng nhạc về Hà Nội, rạo rực trong dòng nhạc cách mạng, mênh mang trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, đắm say với dòng trữ tình hải ngoại...

trai long nghe dao dien san khau
Một cảnh sân khấu do Vạn Nguyễn dàn dựng.

Mỗi giai thanh đều cho tôi những thức cảm mạnh mẽ khi nghe, thấm, mỗi loại hình nghệ thuật đều cho tôi cảm giác tìm thấy mình dù trong vai trò của người khán giả cảm nhận hay người dàn dựng, bất cứ vị trí nào, chỉ cần được tiếp xúc, được nghe, đọc, được xem một tác phẩm hay tìm hiểu về tác phẩm ấy đều là một niềm sung sướng chẳng thể tả bằng lời nói mà chỉ cứ lặng im nghe tiếng cảm của chính mình! Loại hình nào cũng đều muốn dựng được nhiều và thật nhiều những đêm diễn đầy cảm xúc!

Nhiều khán giả xem các đêm diễn của anh và nhận định rằng anh là người “hoài cổ”. Anh có chấp nhận đánh giá này không? làm thế nào để có thể đặt mình giữa hiện đại và hoài cổ mà vẫn có thể cân bằng những sản phẩm âm nhạc?

Khán giả nhận định hoàn toàn chính xác, thậm chí đôi khi mình còn thấy mình “tối cổ” (cười).. Điện thoại tôi chỉ biết nghe gọi không biết cài đặt thứ gì, không biết sử dụng các sản phẩm công nghệ được ra đời hàng loạt, tivi nhà vẫn sử dụng chiếc Sanyo mua từ năm 1996. Tôi thích tranh sơn mài, thích đọc về di sản, danh nhân thời xưa, và đặc biệt là thích cổ nhạc cũng như những dòng âm nhạc của thế hệ trước như đã kể cùng các bạn ở trên .. nhìn chung là một người Hà Nội thuộc hệ “âm lịch”.

Một chút cái bớt “cổ” hơn chứ không dám nói là hiện đại, đó là do yêu cầu công việc, tôi vẫn phải học hỏi qua đồng nghiệp những kỹ thuật sân khấu mới, những thiết bị hỗ trợ trình diễn mới cùng những trang thiết bị mới nhất để đảm bảo sử dụng vào các đêm diễn một cách hài hòa. Sử dụng công nghệ để tôn lên giá trị vẻ đẹp của thời gian ghi dấu trên những tác phẩm nghệ thuật, đó là cách tôi lựa chọn cho mỗi đêm diễn ở bất kỳ thể loại nào...!

“Lang thang gọi/Lang thang trôi/Lang thang nói cười với miền thu phẳng lặng/Lang thang góc mùa... bình yên nên thật vắng/Lang thang nào còn cứ vội lang thang...”, còn nhiều những dòng thơ đầy cảm xúc mà anh đã viết, nó cho thấy tác giả có những rung cảm đặc biệt vào mùa thu. Cảm xúc của anh có gì đặc biệt khi mùa thu tới, nhất là mùa thu Hà Nội. Cảm xúc này có phải đã mang cho anh những ý tưởng đặc biệt trong công việc sáng tạo, dàn dựng…?

Những người làm nghệ thuật hay có trực giác hay một cảm quan dự báo mà nhà thơ Xuân Diệu đã nói là “thức trọn các giác quan”... nên mùa thu “điêu tàn” hay khiến người ta buồn trước một cảnh sắc phải nhường bước cho một mùa đông lạnh giá… Từ cảm giác ấy con người ta dễ sinh ra những tâm tư, những rung động để khi một chiếc lá đổi sắc vàng úa, cơn gió đổi hơi se lạnh là lại muốn thu mình lại, nuối tiếc cảnh sắc ngày qua, chuyển từ tâm mình mà họa thành những bức tranh, viết nên những bản nhạc và những câu thơ đầy tâm trạng ..

Tôi cũng cùng trong tâm trạng ấy, nhất là những khi thoáng thấy cô đơn trong buổi chiều thu, ấy là khi muốn nói lên những cảm xúc khó nói, và đành mượn đôi câu thơ để buông tiếng nói thay cho lòng mình... Trên thực tế là phải cảm ơn lắm những khoảnh khắc sang mùa làm cho con người ta bỗng trong hơn, nhẹ hơn, mỏng manh và cảm sâu hơn, để từ đó làm nguồn mạch cho những xúc cảm nghệ thuật, đẹp, lãng mạn và chân thành!

Những người làm nghệ thuật hay có trực giác hay một cảm quan dự báo mà nhà thơ Xuân Diệu đã nói là “thức trọn các giác quan” .. nên mùa thu “điêu tàn” hay khiến người ta buồn trước một cảnh sắc phải nhường bước cho một mùa đông lạnh giá… Từ cảm giác ấy con người ta dễ sinh ra những tâm tư, những rung động để khi một chiếc lá đổi sắc vàng úa, cơn gió đổi hơi se lạnh là lại muốn thu mình lại, nuối tiếc cảnh sắc ngày qua, chuyển từ tâm mình mà họa thành những bức tranh, viết nên những bản nhạc và những câu thơ đầy tâm trạng ...

Bảo Thoa

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

Trong tập 22 của “Lằn ranh”, sau nhiều ngày lẩn trốn, Nguyễn Văn Viên chính thức liên hệ Viện Kiểm sát xin đầu thú. Quyết định bất ngờ này được xem là nút mở quan trọng trong hành trình bóc tách đường dây đánh bạc quy mô lớn đang đe dọa đến sự minh bạch của bộ máy chính quyền tỉnh Việt Đông.
“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

Trong tập 18 của “Lằn ranh”, những mâu thuẫn xã hội, tranh chấp pháp lý và âm mưu quyền lực tiếp tục được đẩy lên cao trào. Khi cư dân Trinh Tam quyết không lùi bước, Viên lại bị đẩy đến bước đường cùng bởi chính người từng “bảo kê” mình - Thiệu. Trong khi đó, vị Phó Chủ tịch HĐQT này khéo léo tiếp cận Chủ tịch tỉnh để tìm cơ hội tiến thân.
NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

Bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) - “Gia đình trái dấu” là lát cắt nhẹ nhàng, hài hước và giàu cảm xúc về hành trình hàn gắn, thấu hiểu của một gia đình sau biến cố lớn của người trụ cột. Phim phát sóng vào 20h các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 1/12.
"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

Ngày 21/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) - đã công bố danh sách phim các Hạng mục phim Tài liệu, phim Hoạt hình và phim truyện quốc tế đáp ứng đầy đủ tiêu chí để tham dự vòng bình chọn phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98.
“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

Tập 16 phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục tăng nhiệt với những tiết lộ gây chấn động, khi danh tính một cán bộ cấp tỉnh liên quan đến đường dây đánh bạc XĐ22 chính thức được công an xác nhận - không ai khác chính là chồng của Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát, đẩy cô vào một cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có.
“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

Bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, từng lập kỷ lục phòng vé Việt Nam với doanh thu mở màn hơn 40 tỷ đồng (tương đương khoảng 500.000 vé), tiếp tục tạo nên hiện tượng mới khi đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360 của Viettel. Kết quả này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim lịch sử trong đời sống văn hóa tinh thần của khán giả.
“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

Tập 15, bộ phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục đẩy cao kịch tính, khi những mắt xích trong đường dây đánh bạc XĐ22 dần lộ diện, đồng thời hé lộ sự đan cài phức tạp giữa công quyền và doanh nghiệp, khiến cả hệ thống Việt Đông rơi vào thế chao đảo.
“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

Tập 14 bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục xoáy sâu vào cuộc đan xen giữa quyền lực - tài chính tội lỗi, khi bí mật cá nhân dần hé lộ, vòng kiểm soát pháp lý siết chặt, và các nhân vật chính thức rơi vào trạng thái không còn đường lùi. Mỗi chi tiết nhỏ trong tập phim là một “mảnh ghép” dẫn đến bức tranh lớn - nơi không còn ai hoàn toàn trong sạch, và mỗi quyết định đều có thể trở thành bằng chứng buộc tội.
Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Tuyển Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 5 bảng F vòng loại Asian Cup 2027 với chuyến làm khách trên sân của đội tuyển Lào - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng đấu. Trong bối cảnh cục diện vẫn còn rất mở và chưa có gì chắc chắn, thầy trò HLV Kim Sang Sik hiểu rằng chiến thắng là điều bắt buộc nếu muốn tự định đoạt tấm vé tham dự vòng chung kết. Trước một Lào không có nhiều khả năng tạo nên bất ngờ, nhiệm vụ 3 điểm được xem là hoàn toàn khả thi, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là cách chơi và sự tập trung của đội bóng áo đỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động