Trải lòng nghề đạo diễn sân khấu

(LĐTĐ) Đạo diễn sân khấu là một nghề khó khăn, khi có quá nhiều cách hiểu về chức năng cũng như vị thế của nghề này. Và thêm một lần khó nữa với các đạo diễn sân khấu âm nhạc hiện đại khi khán giả có nhiều lựa chọn để thưởng thức một chương trình. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trò chuyện với đạo diễn sân khấu Vạn Nguyễn về chủ đề này.
trai long nghe dao dien san khau Hướng đi nào cho sân khấu Thủ đô?
trai long nghe dao dien san khau Tuyên truyền pháp luật hiệu quả đến công nhân thông qua sân khấu hóa

PV: Là một đạo diễn sân khấu nổi tiếng, theo anh, cái khó nhất để xây dựng một đêm nhạc là gì?

Đạo diễn Vạn Nguyễn: Xây dựng đêm nhạc cái khó nhất không phải là một sân khấu thật đẹp, công phu, kỳ vĩ, cái khó nhất là phải đặt trọn vẹn mình vào vai trò người khán giả. Khi họ mua tấm vé, họ mong chờ điều gì, họ cần được thưởng thức những gì và mình phải mang tới điều gì cho khán giả?.

trai long nghe dao dien san khau
Đạo diễn sân khấu Vạn Nguyễn

Có những lần đọc inbox của khán giả, tôi cảm thấy như một gánh nặng ngàn cân đè lên vai. “Mình đã mua được vé, hồi hộp quá, không biết chương trình có hay như mình mong đợi không, mình đi hơn một trăm cây số để lên Hà Nội xem đêm diễn nên hy vọng là sẽ hay thật sự, chứ không thì sẽ mất công và buồn lắm” .. Cả đêm đấy tôi không dám ngủ chứ không phải là mất ngủ, cứ nghĩ đến tâm tình của khán giả như thế.

Phải làm sao để đêm nhạc được như bấy nhiêu chờ đợi? và hơn nữa là những xúc cảm truyền tải thật sự rung động, trong khi nhạc xưa vốn mặn mòi, sâu sắc, đầy nghiệm trải; và để chuyển tải tất cả những điều ấy, để người xem được thấm thía trong từng câu hát, đắm say trong từng hơi thở và một bầu trời kỷ niệm cũ của mỗi người trở lại sau bài ca, sau đêm diễn...

Đó là một bài toán rất khó, bắt buộc người dàn dựng phải hòa mình vào ân cảm của mỗi ca khúc, tìm thấy mạch nguồn trong tình sử mà chắt chiu vun vén cho từng câu, từng phần kịch dẫn thoại, từng hình ảnh hiện trên sân khấu, cho từng cảnh trí tái hiện lại không thời gian... Tất cả những điều đó chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng, nên nếu như hôm nay được khán giả yêu mến những đêm nhạc của tôi dàn dựng, thì thực sự đó là sự may mắn vì đã chọn được một lối đi tâm lí phù hợp mà thôi!

Anh đến với âm nhạc, nghề đạo diễn sân khấu, tổ chức chương trình… từ khi nào? Với cơ duyên gì?

Cả tuổi thơ tôi đã được nghe cùng bố mẹ không biết bao nhiêu bài hát và bao nhiêu lần những ca khúc của các nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Văn Cao, Đỗ Nhuận, Phạm Minh Tuấn, Thuận Yến, Phạm Tuyên, Nguyễn Văn Tí, Nguyễn Tài Tuệ, Hoàng Hiệp, Trần Tiến, Trần Kiết Tường, Võ Văn Di, Phan Nhân, Văn Kí... Tôi bắt đầu thích âm nhạc của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ khi học cấp 2, tôi có được những chục ngàn tiết kiệm đầu tiên và bắt đầu tìm mua các băng nhạc của Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh.

Bấy nhiêu tình yêu đó đã cho tôi đến với sân khấu ca nhạc bằng tất cả tâm thế của sự yêu mến dung dị nhất, cảm giác tự nhiên như hơi thở và sung sướng khi xây dựng các chương trình để ngồi nghe và biên tập lại các ca khúc trong ngàn vạn ca khúc đã sống động trong tuổi thơ của mình .. Mọi chuyện cứ tự nhiên như cơn mưa sau ngày nắng vậy, tôi cũng ít khi cắt nghĩa vì sao hay như thế nào, tôi cứ để mọi cái tự nhiên như thế...!

Nếu để nói về con người mình, anh có thể tự nhận xét như thế nào?

Tham lam, và nếu có thể xin được viết in hoa hai chữ này (cười) .. Tôi thích viết và dựng kịch, thích viết và dựng sử thi, thích làm show âm nhạc về Bác Hồ, về đề tài chiến tranh - người lính, say mê sân khấu âm nhạc truyền thống (Cải Lương, Chèo, ca Huế, hô hát Bài chòi, hát Văn, hát Xẩm, ca Trù, hát Quan họ, đắm đuối với dòng nhạc về Hà Nội, rạo rực trong dòng nhạc cách mạng, mênh mang trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, đắm say với dòng trữ tình hải ngoại...

trai long nghe dao dien san khau
Một cảnh sân khấu do Vạn Nguyễn dàn dựng.

Mỗi giai thanh đều cho tôi những thức cảm mạnh mẽ khi nghe, thấm, mỗi loại hình nghệ thuật đều cho tôi cảm giác tìm thấy mình dù trong vai trò của người khán giả cảm nhận hay người dàn dựng, bất cứ vị trí nào, chỉ cần được tiếp xúc, được nghe, đọc, được xem một tác phẩm hay tìm hiểu về tác phẩm ấy đều là một niềm sung sướng chẳng thể tả bằng lời nói mà chỉ cứ lặng im nghe tiếng cảm của chính mình! Loại hình nào cũng đều muốn dựng được nhiều và thật nhiều những đêm diễn đầy cảm xúc!

Nhiều khán giả xem các đêm diễn của anh và nhận định rằng anh là người “hoài cổ”. Anh có chấp nhận đánh giá này không? làm thế nào để có thể đặt mình giữa hiện đại và hoài cổ mà vẫn có thể cân bằng những sản phẩm âm nhạc?

Khán giả nhận định hoàn toàn chính xác, thậm chí đôi khi mình còn thấy mình “tối cổ” (cười).. Điện thoại tôi chỉ biết nghe gọi không biết cài đặt thứ gì, không biết sử dụng các sản phẩm công nghệ được ra đời hàng loạt, tivi nhà vẫn sử dụng chiếc Sanyo mua từ năm 1996. Tôi thích tranh sơn mài, thích đọc về di sản, danh nhân thời xưa, và đặc biệt là thích cổ nhạc cũng như những dòng âm nhạc của thế hệ trước như đã kể cùng các bạn ở trên .. nhìn chung là một người Hà Nội thuộc hệ “âm lịch”.

Một chút cái bớt “cổ” hơn chứ không dám nói là hiện đại, đó là do yêu cầu công việc, tôi vẫn phải học hỏi qua đồng nghiệp những kỹ thuật sân khấu mới, những thiết bị hỗ trợ trình diễn mới cùng những trang thiết bị mới nhất để đảm bảo sử dụng vào các đêm diễn một cách hài hòa. Sử dụng công nghệ để tôn lên giá trị vẻ đẹp của thời gian ghi dấu trên những tác phẩm nghệ thuật, đó là cách tôi lựa chọn cho mỗi đêm diễn ở bất kỳ thể loại nào...!

“Lang thang gọi/Lang thang trôi/Lang thang nói cười với miền thu phẳng lặng/Lang thang góc mùa... bình yên nên thật vắng/Lang thang nào còn cứ vội lang thang...”, còn nhiều những dòng thơ đầy cảm xúc mà anh đã viết, nó cho thấy tác giả có những rung cảm đặc biệt vào mùa thu. Cảm xúc của anh có gì đặc biệt khi mùa thu tới, nhất là mùa thu Hà Nội. Cảm xúc này có phải đã mang cho anh những ý tưởng đặc biệt trong công việc sáng tạo, dàn dựng…?

Những người làm nghệ thuật hay có trực giác hay một cảm quan dự báo mà nhà thơ Xuân Diệu đã nói là “thức trọn các giác quan”... nên mùa thu “điêu tàn” hay khiến người ta buồn trước một cảnh sắc phải nhường bước cho một mùa đông lạnh giá… Từ cảm giác ấy con người ta dễ sinh ra những tâm tư, những rung động để khi một chiếc lá đổi sắc vàng úa, cơn gió đổi hơi se lạnh là lại muốn thu mình lại, nuối tiếc cảnh sắc ngày qua, chuyển từ tâm mình mà họa thành những bức tranh, viết nên những bản nhạc và những câu thơ đầy tâm trạng ..

Tôi cũng cùng trong tâm trạng ấy, nhất là những khi thoáng thấy cô đơn trong buổi chiều thu, ấy là khi muốn nói lên những cảm xúc khó nói, và đành mượn đôi câu thơ để buông tiếng nói thay cho lòng mình... Trên thực tế là phải cảm ơn lắm những khoảnh khắc sang mùa làm cho con người ta bỗng trong hơn, nhẹ hơn, mỏng manh và cảm sâu hơn, để từ đó làm nguồn mạch cho những xúc cảm nghệ thuật, đẹp, lãng mạn và chân thành!

Những người làm nghệ thuật hay có trực giác hay một cảm quan dự báo mà nhà thơ Xuân Diệu đã nói là “thức trọn các giác quan” .. nên mùa thu “điêu tàn” hay khiến người ta buồn trước một cảnh sắc phải nhường bước cho một mùa đông lạnh giá… Từ cảm giác ấy con người ta dễ sinh ra những tâm tư, những rung động để khi một chiếc lá đổi sắc vàng úa, cơn gió đổi hơi se lạnh là lại muốn thu mình lại, nuối tiếc cảnh sắc ngày qua, chuyển từ tâm mình mà họa thành những bức tranh, viết nên những bản nhạc và những câu thơ đầy tâm trạng ...

Bảo Thoa

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Bác thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2024

Bác thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu và diễn viên Lee Kwang Soo tham dự LHP Quốc tế Hà Nội 2024 là không chính xác.
Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2024: Nơi điện ảnh sáng tạo cất cánh

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2024: Nơi điện ảnh sáng tạo cất cánh

(LĐTĐ) Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF 2024) sẽ diễn ra từ ngày 7-11/11/2024 tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề "Điện ảnh Sáng tạo - Cất cánh". Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo, Cục Điện ảnh chủ trì tổ chức.
“Đi giữa trời rực rỡ” sẽ có phần 2

“Đi giữa trời rực rỡ” sẽ có phần 2

(LĐTĐ) Theo thông tin từ phía nhà sản xuất, bộ phim truyền hình “Đi giữa trời rực rỡ” sẽ kết thúc ở tập 58 và có phần 2.
Bộ phim "Đào, phở và piano" từng gây sốt phòng vé sắp phát sóng trên VTV

Bộ phim "Đào, phở và piano" từng gây sốt phòng vé sắp phát sóng trên VTV

(LĐTĐ) Bộ phim "Đào, phở và piano" của đạo diễn Phi Tiến Sơn sẽ được chiếu vào lúc 21h20 ngày 13/10 trên VTV1. Đây là một tin vui khi tác phẩm có cơ hội tiếp cận đông đảo khán giả truyền hình trên khắp cả nước.
Trải nghiệm văn hóa Ý qua màn ảnh tại Liên hoan phim Italia 2024

Trải nghiệm văn hóa Ý qua màn ảnh tại Liên hoan phim Italia 2024

(LĐTĐ) Liên hoan phim Italia 2024 diễn ra từ ngày 23 đến 28 tháng 9 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia, số 87 Láng Hạ, quận Ba Đình, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả Thủ đô một bữa tiệc điện ảnh đầy màu sắc và cảm xúc.
Cánh diều Vàng 2024: Quyền Linh, Phương Anh Đào đoạt giải diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh

Cánh diều Vàng 2024: Quyền Linh, Phương Anh Đào đoạt giải diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2024 diễn ra tại Nhà hát Đó (thành phố Nha Trang) tối 10/9. Quyền Linh, Phương Anh Đào được trao giải Cánh diều Vàng cho Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc của phim điện ảnh.
Điện ảnh Việt Nam nhiều thành tựu sau 50 năm thống nhất đất nước

Điện ảnh Việt Nam nhiều thành tựu sau 50 năm thống nhất đất nước

(LĐTĐ) Sáng 10/9, tại thành phố Nha Trang, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Hội điện ảnh Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Điện ảnh Việt Nam từ khi đất nước thống nhất: 50 năm - một chặng đường” với sự tham dự của các nhà quản lý, tác giả kịch bản, đạo diễn, quay phim, diễn viên điện ảnh…Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình giải thưởng Cánh diều vàng 2024.
Cánh diều vàng 2024: Tạo bệ phóng đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh đầu tiên

Cánh diều vàng 2024: Tạo bệ phóng đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh đầu tiên

(LĐTĐ) Cánh diều vàng 2024 đang hướng đến một lễ hội điện ảnh - du lịch tầm cỡ quốc gia và khu vực, qua đó tạo bệ phóng đưa thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) vươn mình trở thành thành phố điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam, hướng tới phát triển như: Cannes, Berlin, Venice, Busan,Thượng Hải, Tokyo…
161 tác phẩm tranh tài tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024

161 tác phẩm tranh tài tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024

(LĐTĐ) Từ ngày 3 đến 10/9/2024, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ tổ chức Giải thưởng Cánh diều Vàng 2024 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đây là sự kiện điện ảnh thường niên được mong đợi nhất, quy tụ những tác phẩm và nghệ sĩ xuất sắc nhất trong năm.
Phim Việt bùng nổ doanh thu dịp nghỉ lễ 2/9

Phim Việt bùng nổ doanh thu dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thị trường điện ảnh toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, điện ảnh Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng mới đầy hứa hẹn. Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua đánh dấu một cột mốc đáng nhớ khi có đến 3 bộ phim Việt dẫn đầu phòng vé - một hiện tượng hiếm gặp ngoài dịp Tết Nguyên đán.
Xem thêm
Phiên bản di động