Hướng đi nào cho sân khấu Thủ đô?

Sân khấu Hà Nội đang thiếu vắng những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao về nội dung và hình thức biểu diễn. Từ khi đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường, sân khấu Hà Nội vẫn bám theo mạch sáng tạo, phát triển của những giai đoạn trước. Hiện không có vở diễn nào ra đời có thể thu hút được sự chú ý của đa số công chúng như mấy chục năm về trước.
huong di nao cho san khau thu do Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2018 từ 4-9/10/2018
huong di nao cho san khau thu do Hà Nội: Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ 8 năm 2018
huong di nao cho san khau thu do Tỏa sáng đất và người Hà Nội

Chỉ còn dư âm “vang bóng một thời”

Nói như Nghệ sĩ nhân dân Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội: “Xét một cách toàn diện, nghệ thuật sân khấu hôm nay đang có vấn đề ở mọi khâu, mọi quy trình sáng tạo, từ đội ngũ tác giả, đạo diễn đến diễn viên…”.

huong di nao cho san khau thu do
Ảnh minh họa: Bảo Thoa

Tại Hội thảo “Sân khấu Hà Nội sáng tạo và phát triển”, nhiều đại biểu đã một lần đưa ra những trăn trở cho sự phát triển của sân khấu Hà Nội, một nền sân khấu đã từng một thời tiên phong đi đầu với những sáng tạo mới thì nay trở nên lạc hậu nhiều mặt.

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Trí Trắc - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Sân khấu Hà Nội nhận định, sân khấu Hà Nội được hình thành có thể tính từ thời Lý - Trần. Suốt chiều dài lịch sử, qua những thăng trầm của mình, sân khấu Hà Nội luôn là đỉnh cao mang tính kinh kỳ so với cả nước. Nghiên cứu những sáng tạo của sân khấu Hà Nội, có thể thấy dù có ngàn năm truyền thống tự hào, nhưng phải đến sau Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 mới trở thành một nền sân khấu hoàn thiện, hiện đại.

Đó là nền sân khấu cách mạng được phát triển từ hoạt động sáng tạo nhỏ lẻ, đơn điệu, đậm tính thương mại, kiếm sống và đang có nguy cơ tan rã trong chiến tranh chống Pháp, thành nền sân khấu kiểu mới với phẩm chất dân tộc - khoa học - đại chúng. Trên nền phát triển đó, sân khấu Hà Nội đã có những sáng tạo để phát triển và phát triển bằng sáng tạo.

Bước vào cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế với bao biến đổi của hiện thực, hệ giá trị thẩm mỹ, của sự phân hóa giàu nghèo, của tư duy bao cấp với tự chủ... đã và đang làm cho sân khấu Hà Nội trở nên lúng túng, khủng hoảng nhiều mặt. Nguyên nhân cơ bản của hiện tượng này, trước hết là do sáng tạo đã không đồng nhất với phát triển. Nghĩa là, phát triển nghệ thuật sân khấu Hà Nội bị tụt hậu bằng những sáng tạo “hoài cổ” của các nghệ sĩ Hà Nội, bởi các nghệ sĩ Hà Nội chưa nhận thức đủ và thể hiện được sự chuyển hóa lớn của hiện thực Hà Nội thời 4.0 trong cảm xúc sáng tạo của mình tương ứng.

huong di nao cho san khau thu do
Vở kịch sân khấu “Bão tố Trường Sơn”. (Ảnh: Bảo Thoa)

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Trí Trắc đã phải đặt câu hỏi đầy trăn trở: Đâu rồi những đỉnh cao mang tính kinh kỳ so với cả nước? Đâu rồi nền sân khấu của “nghệ sĩ - chiến sĩ”, “thổ tận can tràng” của lao động công phu vượt qua năng khiếu bẩm sinh để sáng tạo ra những hình tượng nghệ thuật chân thực, phong phú, đa dạng, hấp dẫn, vừa có yếu tố biểu hiện lẫn yếu tố thể nghiệm, vừa có giá trị xã hội lẫn giá trị lý tưởng với âm hưởng sinh hoạt đời thường và anh hùng ca lãng mạn? Đâu rồi một nền sân khấu luôn mang tính tiên phong, đổi mới, là ngọn lửa sáng tạo chuẩn mực và có sức lôi cuốn, lan tỏa, vẫy gọi những sáng tạo sân khấu cả nước noi theo?

Nhà viết kịch Ngọc Thụ thì hoài niệm: “Tôi còn nhớ ngày mới giải phóng Thủ đô, Cải lương Chuông Vàng, Kim Phụng không còn vé để bán... Thế mới biết sức mạnh nghệ thuật chân chính không gì xóa được trong tâm thức người Hà Nội yêu sân khấu. Thế nhưng, ấy là chuyện... một thời.

Có thể nói, dù khó tính và khắt khe đến đâu, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng suốt nửa thế kỷ qua, nghệ thuật sân khấu đã đóng một dấu son, làm thành cột mốc lớn trên cả chặng đường lịch sử sân khấu Việt Nam. Nhưng quá khứ bao giờ cũng ở phía sau, dù huy hoàng và chói lọi, nhất là khi tình yêu và niềm tin của khán giả đối với sân khấu Hà Nội đã có vẻ chững lại, thậm chí giảm sút; những “ông hoàng”, “bà chúa” của thánh đường sân khấu đã có vẻ không còn hấp dẫn người Hà Nội, nhất là lớp trẻ.

Hướng đi nào cho sân khấu Hà Nội?

Kế thừa nền tảng phát triển rất đáng tự hào nhưng sân khấu Hà Nội thời gian qua vẫn chỉ là bức tranh mờ nhạt với những sáng tạo “hoài cổ”, thiếu sinh động. Hiện thực đổi mới đang đòi hỏi nghệ sĩ Hà Nội dấn thân mạnh mẽ, để không bị tụt hậu, để tự thể nghiệm mình, đưa sáng tạo ngang tầm thời đại.

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Trầm, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cho rằng, sân khấu Hà Nội đang cần một đội ngũ tác giả chuyên nghiệp, có bản lĩnh, dũng cảm đi trước công chúng, mạnh dạn trả lời những băn khoăn của thời đại. Và càng cần nhiều tác giả xông xáo vào những lĩnh vực mũi nhọn của đời sống hiện đại, khắc họa tính cách tiêu biểu của con người hôm nay, của hội nhập, mở cửa, điển hình của xã hội phát triển, của văn hóa phát triển. Đấy chính là những đòi hỏi chính đáng và cấp thiết để chúng ta “xốc lại đội ngũ, đi tiếp”.

Họa sĩ, nhà thơ, nghệ sĩ nhân dân Lê Huy Quang cho rằng, chính những người làm nghệ thuật cần nhìn lại mình nghiêm khắc để sân khấu Hà Nội tìm ra hướng đi, tránh sự tụt hậu trong sáng tạo, để mỗi nghệ sĩ trong quá trình hình thành tác phẩm đều nhận thức đủ và thể hiện được sự chuyển hóa lớn của hiện thực Thủ đô hôm nay.

Theo đạo diễn Hoàng Thanh Du, khán giả của sân khấu hiện đại từ lâu không còn là những người dân sống trong những căn hộ khép kín, tiết tấu cuộc sống chậm rãi. Hình thức của sân khấu hiện đại không còn là những vở diễn dài lê thê, cái nghe nhiều hơn cái nhìn, đơn giản một cách đơn điệu... Người xem thích thú hơn với những ngôn ngữ động, tăng phần diễn hình thể, những hoạt động tổng hợp, giá trị cảnh sắc, gần gũi với văn hóa hôm nay. Những điều này, nhiều sân khấu cả nước làm được, sân khấu Hà Nội thì chưa.

Nghệ sĩ nhân dân Quốc Chiêm cho rằng, một trong những vấn đề mấu chốt hiện nay là để thu hút nhiều tài năng trẻ theo đuổi nghệ thuật sân khấu truyền thống, Nhà nước cần xây dựng chiến lược lâu dài để các nghệ sĩ có thể toàn tâm, toàn ý biểu diễn phục vụ khán giả mà không phụ thuộc vào kinh tế. Trước mắt, cần có chính sách đãi ngộ thích hợp về lương, phụ cấp thanh sắc với nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên… để thu hút lớp diễn viên trẻ cũng như học sinh, sinh viên theo học các chuyên ngành nghệ thuật truyền thống; đầu tư bài bản cả về cơ sở vật chất, con người… Nếu chính sách đãi ngộ cho giới nghệ sĩ ở bộ môn nghệ thuật truyền thống nói chung không được quan tâm đúng mức thì khó lòng mà phục hưng được nền sân khấu truyền thống Việt Nam trong tương lai.

Còn Nghệ sĩ nhân dân Thanh Trầm, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội cho rằng, sân khấu Hà Nội đang cần một đội ngũ tác giả chuyên nghiệp, có bản lĩnh, dũng cảm đi trước công chúng, mạnh dạn trả lời những băn khoăn của thời đại. Và càng cần nhiều tác giả xông xáo vào những lĩnh vực mũi nhọn của đời sống hiện đại, khắc họa tính cách tiêu biểu của con người hôm nay, của hội nhập, mở cửa, điển hình của xã hội phát triển, của văn hóa phát triển. Đấy chính là những đòi hỏi chính đáng và cấp thiết để chúng ta “xốc lại đội ngũ, đi tiếp”.

Đáp ứng nhu cầu của thời đại trong việc xây dựng con người mới hôm nay, nhiệm vụ đặt ra cho sân khấu chính là sự gắn bó, nỗ lực phản ánh chân thực cuộc sống, làm phong phú và sâu sắc thêm chủ nghĩa nhân văn của văn học, nghệ thuật. Bên cạnh đó, nghệ sĩ còn phải dấn thân, mạnh dạn phê phán cái xấu, cái biểu hiện biến chất, thoái hóa về nhân cách, đạo đức, lối sống, góp phần ngăn chặn xu hướng tiêu cực trong đời sống xã hội.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.

Tin khác

Dàn nghệ sĩ hàng đầu hội ngộ trong đêm nhạc tưởng nhớ GS.NSND Trung Kiên

Dàn nghệ sĩ hàng đầu hội ngộ trong đêm nhạc tưởng nhớ GS.NSND Trung Kiên

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời ca còn mãi” được dàn dựng hấp dẫn, cuốn hút là câu chuyện kể bằng âm nhạc về cuộc đời người nghệ sĩ - người thầy - GS.NSND Trung Kiên với những dấu ấn lớn lao.
“Lời ca còn mãi” - Đêm nhạc tri ân NSND Trung Kiên

“Lời ca còn mãi” - Đêm nhạc tri ân NSND Trung Kiên

Ngày 7/11, Khoa Thanh Nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chính thức công bố Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời ca còn mãi” tri ân những cống hiến to lớn của người thầy tài hoa, GS.NSND Trung Kiên cho nền âm nhạc nước nhà và đặc biệt là cho lĩnh vực giảng dạy, đào tạo thanh nhạc của Việt Nam.
Nhà hát Opera Hà Nội xuất hiện trên trang tin âm nhạc cổ điển hàng đầu thế giới

Nhà hát Opera Hà Nội xuất hiện trên trang tin âm nhạc cổ điển hàng đầu thế giới

Sau khi Nhà hát Opera Hà Nội được khởi công, Classic FM, đài phát thanh và trang tin âm nhạc cổ điển danh tiếng hàng đầu Vương quốc Anh, đã đưa tin bài và dành sự quan tâm đặc biệt cho công trình được kỳ vọng trở thành biểu tượng văn hóa mới của Việt Nam.
Huyền thoại violin Joshua Bell sẽ biểu diễn cùng Dàn nhạc SSO trong hòa nhạc “Fantastique!”

Huyền thoại violin Joshua Bell sẽ biểu diễn cùng Dàn nhạc SSO trong hòa nhạc “Fantastique!”

Tối 31/10 tại Nhà hát Hồ Gươm, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) - thành viên tập đoàn Sun Group sẽ mang đến cho công chúng Thủ đô đêm hòa nhạc “Fantastique!” - nơi nghệ sĩ violin huyền thoại Joshua Bell cùng SSO đưa âm nhạc lãng mạn Pháp đến gần hơn với khán giả Việt Nam.
Nghệ sĩ Opera Nguyễn Khắc Hòa hóa thân vào Giorgio Germont trong “La Traviata” - Đêm hội thanh âm tại Ho Guom Opera

Nghệ sĩ Opera Nguyễn Khắc Hòa hóa thân vào Giorgio Germont trong “La Traviata” - Đêm hội thanh âm tại Ho Guom Opera

Ngày 24/10, Nhà hát Opera Hồ Gươm sẽ tiếp tục hành trình tôn vinh nghệ thuật hàn lâm bằng vở La Traviata của đại nhạc sĩ Giuseppe Verdi, đánh dấu sự trở lại ấn tượng của nghệ sĩ baritone Nguyễn Khắc Hòa trong vai Giorgio Germont - người cha nghiêm khắc nhưng đầy nhân hậu của Alfredo.
Giọng hát bước ra từ “Tiếng hát Hà Nội” - Khánh Thy trở lại với album thứ hai đầy cảm xúc

Giọng hát bước ra từ “Tiếng hát Hà Nội” - Khánh Thy trở lại với album thứ hai đầy cảm xúc

Sau thành công từ album đầu tay “Ừ thôi em lấy chồng”, ngày 23/10, ca sĩ Khánh Thy - Giải Ba “Tiếng hát Hà Nội 2023” trở lại với Vol.2 - tuyển tập 11 bản tình ca gợi nhắc thời thanh xuân, hoài niệm và những góc khuất dịu dàng trong tâm hồn người phụ nữ.
Chủ thẻ Visa toàn cầu được ưu tiên mua vé sớm tham dự Lễ trao giải 2025 MAMA AWARDS

Chủ thẻ Visa toàn cầu được ưu tiên mua vé sớm tham dự Lễ trao giải 2025 MAMA AWARDS

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử, vừa công bố hai đợt bán vé ưu tiên độc quyền dành riêng cho chủ thẻ Visa toàn cầu để tham dự 2025 MAMA AWARDS - lễ trao giải K-POP số 1 thế giới do tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc CJ ENM tổ chức hằng năm.
Cơn địa chấn G-DRAGON 2025 World tour (Übermensch) mở bán vé Day 2 tại 8Wonder Ocean City

Cơn địa chấn G-DRAGON 2025 World tour (Übermensch) mở bán vé Day 2 tại 8Wonder Ocean City

G-DRAGON thực sự đang tạo nên “cơn địa chấn” chưa từng có trong cộng đồng yêu nhạc Việt khi “chiều lòng” fan bằng việc tổ chức thêm một đêm diễn tại 8Wonder Ocean City. Sau khi toàn bộ vé đêm 1 ngày 8/11 “bốc hơi” chỉ trong chớp mắt, hàng ngàn người hâm mộ đã tạo nên “cơn sóng thần cảm xúc” trên mạng xã hội, kêu gọi mở thêm show. Đáp lại tình yêu cuồng nhiệt ấy, ban tổ chức đã chính thức công bố mở bán đêm diễn thứ hai - ngày 9/11, mang đến cơ hội cho fan Việt và quốc tế được trực tiếp thăng hoa cùng concert lịch sử của “ông hoàng Kpop”.
Đạo diễn trẻ Phạm Vĩnh Khương gây chú ý với MV ứng dụng công nghệ AI

Đạo diễn trẻ Phạm Vĩnh Khương gây chú ý với MV ứng dụng công nghệ AI

Đạo diễn, nhà sản xuất nội dung Phạm Vĩnh Khương vừa giới thiệu tới khán giả MV “Đầu hàng đi”, một dự án âm nhạc đặc biệt được sáng tạo hoàn toàn bằng trí tuệ nhân tạo AI.
Bước chuyển táo bạo của Quán quân Sao Mai Lê Minh Ngọc

Bước chuyển táo bạo của Quán quân Sao Mai Lê Minh Ngọc

Dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, bên cạnh những bộ phim bom tấn và concert hoành tráng, bộ phim ca nhạc "Lá thư gửi tương lai" của Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu đậm. Đặc biệt, sự xuất hiện của Quán quân Sao Mai 2022 Lê Minh Ngọc trong vai trò kép - vừa ca sĩ chính, vừa diễn viên - đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình nghệ thuật của cô.
Xem thêm
Phiên bản di động