Khăn lụa Khaisilk giả mạo nguồn gốc:

Khaisilk vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Liên quan tới câu chuyện nhập nhèm thương hiệu của Khaisilk, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, Khaisilk không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn vi phạm pháp luật.   
khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung Phải xử bằng pháp luật
khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung Xử lý gần 7.300 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái trong quý III
khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung Kinh doanh hàng hàng giả vẫn diễn biến phức tạp

Sau khi sản phẩm khăn lụa của Tập đoàn Khaisilk bị người tiêu dùng bóc mẽ về việc làm ăn gian dối, ngay lập tức, đại diện Tập đoàn này đã lên tiếng thừa nhận 50% sản phẩm khăn lụa của Khaisilk được nhập về từ Trung Quốc. Trước thông tin trên, nhiều người đặt câu hỏi, vậy kể từ khi ra đời đến nay Khaisilk đã “phù phép” bao nhiêu khăn lụa của Trung Quốc thành hàng Việt? vụ việc này xử lý như thế nào?.

khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung
Khăn lụa Khaisilk có cố tình thay đổi nguồn, lừa dối người tiêu dùng? (ảnh Dantri)

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, Khaisilk không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu, mà còn vi phạm pháp luật.

Cụ thể, Khaisilk đã vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa, bởi xuất xứ hàng hóa là một trong các nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng hóa. Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, việc làm của Khaisilk đã xâm phạm đến quyền được cung cấp thông tin chính xác của người tiêu dùng về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Chưa nói đến chất lượng sản phẩm, việc vi phạm về nguồn gốc xuất xứ đã đánh luôn vào quyền được lựa chọn của người tiêu dùng, khi họ muốn mua hàng Việt Nam thì lại mua phải hàng Trung Quốc.

"Hội chúng tôi đã và đang vận động người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nay hàng Việt Nam cứ thật giả lẫn lộn thế này thì rất khó thuyết phục người tiêu dùng trong việc ưu tiên dùng hàng Việt", ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, việc cung cấp thông tin không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa là việc làm lừa dối người tiêu dùng, qua đó doanh nghiệp đã cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa là hành vi bị cấm.

Đề cập đến vấn đề trên, luật sư Đỗ Phương Thúy (Đoàn Luật sư TP Hải Phòng) cũng cho rằng, nếu thông tin là đúng và các cơ quan chức năng đưa ra kết luận là hàng giả, hàng bị thay đổi nguồn gốc xuất xứ và được Khaisilk bán ra thị trường thì có thể sẽ bị xử lý về hành vi buôn bán hàng giả.

Cụ thể, theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ đề cập đến một số đặc điểm nhận dạng là hàng giả trong đó có nêu rõ, hàng giả là hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa. Như vậy, nếu Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc về rồi cắt mác “made in China” đi sau đó gắn mác Khaisilk – made in Việt Nam thì sản phẩm này sẽ bị coi hàng giả, bởi nó đã bị giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất.

Theo luật sư Đỗ Phương Thúy, nếu được xác định vi phạm vấn đề trên, doanh nghiệp có thể bị xử phạt từ 200.000 đồng tới 30 triệu đồng, tùy vào giá trị hàng hóa. Thậm chí, nếu là vấn đề gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 6 tháng – 15 năm tù…

Sau khi sự việc “đáng tiếc” xảy ra với khăn lụa Khaisilk, mặc dù ngay sau đó Chủ tịch Tập đoàn này đã lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng, tuy nhiên thông tin Khaisilk nhập đến 50% khăn lụa từ Trung Quốc và được bán từ những năm 90 khiến người tiêu dùng không khỏi bất bình. Nhiều người cho rằng, việc xin lỗi là cần thiết, tuy nhiên, với những trường hợp khách hàng đã mua phải sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc từ Khaisilk từ trước đến nay sản phẩm đã hư hỏng, hoặc đã mất có được bồi thường không?.

Bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng cho rằng, việc làm của Khaisilk không chỉ làm mất lòng tin của người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tự hào dân tộc, khi Khaisilk đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong ngành tơ lụa Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, không chỉ cơ quan Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc, mà Bộ Công Thương cũng đã có văn bản chỉ đạo trực tiếp các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét và báo cáo vấn đề này. Việc Khaisilk bị xử lý như thế nào, hiện vẫn còn chờ vào kết quả kiểm tra cuối cùng của các cơ quan chức năng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm

(LĐTĐ) Bực tức vì sửa chữa cửa gỗ gây ồn ào, bị hàng xóm chửi, Nguyễn Văn Đoan (sinh năm 1986, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã nảy sinh ý định phóng hỏa, đốt nhà hàng xóm để trả thù.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa

(LĐTĐ) Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, thị xã Sơn Tây đã tập trung phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, xây dựng Sơn Tây trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, với chức năng: Đô thị văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tin khác

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Phiên dịch nông sản giữa Hà Giang và Hà Nội diễn ra từ ngày 21-23/11/2024. Sự kiện thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, hơn 2 tấn cam vàng Hà Giang đã được tiêu thụ ngay trong ngày đầu.
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11

(LĐTĐ) Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều nay (21/11), giá xăng dầu đồng loạt giảm (trừ dầu mazut tăng 5 đồng/kg); giá xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành.
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao

(LĐTĐ) Từ 25/11 đến 1/12 sẽ diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024. Điểm nhấn của Tuần lễ là hàng triệu người tiêu dùng cả nước sẽ được chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc…
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong xu thế chuyển đổi xanh hiện nay, ngành giấy đang có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế tuần hoàn. Ngoài đặc thù của ngành, nhu cầu của thị trường về sản phẩm giấy làm từ nguyên liệu tái chế tăng. Ý thức của doanh nghiệp về kinh tế tuần hoàn được nâng cao và đang tiếp cận nhanh tiến bộ khoa học công nghệ trong ngành, nhất là sản xuất giấy bao bì.
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(LĐTĐ) Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu tham dự sự kiện và có những bài phát biểu quan trọng.
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc

(LĐTĐ) Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ chính thức quay trở lại với chuỗi hoạt động hấp dẫn và khuyến mãi khủng, mở ra "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc".
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày săn sale 11/11 hằng năm là ngày mà mọi người nhận ưu đãi từ các cửa hàng trực tuyến. Để săn sale hiệu quả trong ngày 11/11, người tiêu dùng cần lưu ý một số điểm để không lãng phí tiền mà vẫn có được sản phẩm ưng ý.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

(LĐTĐ) Tháng 10/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà nội ước tính đạt 77,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng 9/2024 và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11

Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 7/11, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đồng loạt, trong đó xăng RON 95 tăng 351đồng/lít, tiến sát 21.000 đồng/lít.
Xem thêm
Phiên bản di động