Khăn lụa Khaisilk giả mạo nguồn gốc:

Khaisilk vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Liên quan tới câu chuyện nhập nhèm thương hiệu của Khaisilk, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, Khaisilk không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, mà còn vi phạm pháp luật.   
khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung Phải xử bằng pháp luật
khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung Xử lý gần 7.300 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái trong quý III
khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung Kinh doanh hàng hàng giả vẫn diễn biến phức tạp

Sau khi sản phẩm khăn lụa của Tập đoàn Khaisilk bị người tiêu dùng bóc mẽ về việc làm ăn gian dối, ngay lập tức, đại diện Tập đoàn này đã lên tiếng thừa nhận 50% sản phẩm khăn lụa của Khaisilk được nhập về từ Trung Quốc. Trước thông tin trên, nhiều người đặt câu hỏi, vậy kể từ khi ra đời đến nay Khaisilk đã “phù phép” bao nhiêu khăn lụa của Trung Quốc thành hàng Việt? vụ việc này xử lý như thế nào?.

khaisilk vi pham nghiem trong luat bao ve quyen loi nguoi tieu dung
Khăn lụa Khaisilk có cố tình thay đổi nguồn, lừa dối người tiêu dùng? (ảnh Dantri)

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, Khaisilk không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu, mà còn vi phạm pháp luật.

Cụ thể, Khaisilk đã vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa, bởi xuất xứ hàng hóa là một trong các nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng hóa. Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, việc làm của Khaisilk đã xâm phạm đến quyền được cung cấp thông tin chính xác của người tiêu dùng về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Chưa nói đến chất lượng sản phẩm, việc vi phạm về nguồn gốc xuất xứ đã đánh luôn vào quyền được lựa chọn của người tiêu dùng, khi họ muốn mua hàng Việt Nam thì lại mua phải hàng Trung Quốc.

"Hội chúng tôi đã và đang vận động người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nay hàng Việt Nam cứ thật giả lẫn lộn thế này thì rất khó thuyết phục người tiêu dùng trong việc ưu tiên dùng hàng Việt", ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, việc cung cấp thông tin không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa là việc làm lừa dối người tiêu dùng, qua đó doanh nghiệp đã cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa là hành vi bị cấm.

Đề cập đến vấn đề trên, luật sư Đỗ Phương Thúy (Đoàn Luật sư TP Hải Phòng) cũng cho rằng, nếu thông tin là đúng và các cơ quan chức năng đưa ra kết luận là hàng giả, hàng bị thay đổi nguồn gốc xuất xứ và được Khaisilk bán ra thị trường thì có thể sẽ bị xử lý về hành vi buôn bán hàng giả.

Cụ thể, theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ đề cập đến một số đặc điểm nhận dạng là hàng giả trong đó có nêu rõ, hàng giả là hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa. Như vậy, nếu Khaisilk nhập khăn lụa từ Trung Quốc về rồi cắt mác “made in China” đi sau đó gắn mác Khaisilk – made in Việt Nam thì sản phẩm này sẽ bị coi hàng giả, bởi nó đã bị giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất.

Theo luật sư Đỗ Phương Thúy, nếu được xác định vi phạm vấn đề trên, doanh nghiệp có thể bị xử phạt từ 200.000 đồng tới 30 triệu đồng, tùy vào giá trị hàng hóa. Thậm chí, nếu là vấn đề gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì người vi phạm sẽ bị xử phạt từ 6 tháng – 15 năm tù…

Sau khi sự việc “đáng tiếc” xảy ra với khăn lụa Khaisilk, mặc dù ngay sau đó Chủ tịch Tập đoàn này đã lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng, tuy nhiên thông tin Khaisilk nhập đến 50% khăn lụa từ Trung Quốc và được bán từ những năm 90 khiến người tiêu dùng không khỏi bất bình. Nhiều người cho rằng, việc xin lỗi là cần thiết, tuy nhiên, với những trường hợp khách hàng đã mua phải sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc từ Khaisilk từ trước đến nay sản phẩm đã hư hỏng, hoặc đã mất có được bồi thường không?.

Bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng cho rằng, việc làm của Khaisilk không chỉ làm mất lòng tin của người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tự hào dân tộc, khi Khaisilk đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong ngành tơ lụa Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, không chỉ cơ quan Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc, mà Bộ Công Thương cũng đã có văn bản chỉ đạo trực tiếp các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét và báo cáo vấn đề này. Việc Khaisilk bị xử lý như thế nào, hiện vẫn còn chờ vào kết quả kiểm tra cuối cùng của các cơ quan chức năng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

(LĐTĐ) Được tổ chức từ ngày 31/5 đến ngày 4/6, tại khuôn viên Trung tâm MM Mega Market Thăng Long, đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm); Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội do Sở Công Thương tổ chức có quy mô lên đến 150 gian hàng của 100 đơn vị đến từ các tỉnh, thành phố và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động