Khắc phục chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý
Siết xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội |
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non những năm qua đã có nhiều đổi mới. |
Theo đó, một điểm sửa đổi đáng chú ý của dự thảo là điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.
Trong những năm qua, hầu hết cơ sở đào tạo phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển, thậm chí cho từng tổ hợp môn xét tuyển, từ đó áp dụng các tiêu chí xét tuyển để tính điểm xét của thí sinh và xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu của từng phương thức, tổ hợp môn xét tuyển. Điều này giúp các trường có thể sử dụng xét tuyển sớm để chủ động hoàn thành kế hoạch tuyển sinh.
Tuy nhiên, cũng từ đây xuất hiện những vấn đề như chênh lệch điểm trúng tuyển một cách bất hợp lý giữa các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển, đồng thời đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông lên rất cao do chỉ tiêu dành cho phương thức này không còn nhiều. Điều này gây bất công bằng về cơ hội cho những thí sinh không có điều kiện tiếp cận nhiều phương thức xét tuyển.
Dự thảo lần này quy định thống nhất áp dụng quy đổi tương đương điểm xét của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất đối với mỗi chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trên cơ sở đó xác định điểm trung tuyển từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển thẳng, xét tuyển sớm các thí sinh có năng lực, thành tích vượt trội.
Dự thảo cũng quy định cách thức quy đổi để bảo đảm cơ hội cho mọi thí sinh có thể đạt mức điểm tối đa của thang điểm chung nhưng không có thí sinh nào có điểm xét vượt mức điểm tối đa này. Các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu để quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm cộng ưu tiên khác, qua đó hạn chế việc lạm dụng gây bất công bằng giữa các thí sinh có điều kiện đầu tư cho học tập khác nhau.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
AFF Cup 2024: Việt Nam giành cúp vàng ngay trên đất Thái Lan
Báo Lao động Thủ đô đạt Giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua
Bộ Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh vi rút gây viêm phổi trên người tại Trung Quốc
Bắt khẩn cấp thanh niên "đi bão" có hành vi chống người thi hành công vụ
Ấn tượng chương trình “Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại huyện Phúc Thọ
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng
Tin khác
Quy định mới về dạy thêm, học thêm
Xã hội 03/01/2025 18:44
Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước
Giáo dục 02/01/2025 19:26
Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 01/01/2025 06:09
3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT
Giáo dục 01/01/2025 06:02
Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT
Giáo dục 30/12/2024 15:37
Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024
Giáo dục 27/12/2024 19:15
Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
Giáo dục 27/12/2024 17:06
Những trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 27/12/2024 06:10
Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ ứng dụng công nghệ
Giáo dục 26/12/2024 08:45
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Giáo dục 24/12/2024 20:01