Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô
Công nghệ và sản phẩm xanh – Hành động cho tương lai 70% doanh nghiệp chưa biết tới chứng nhận xanh Việt Nam Sản xuất "sản phẩm xanh" là trách nhiệm của cộng đồng và doanh nghiệp |
Hướng đến các sản phẩm xanh, an toàn
Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Hà Nội đã tăng cường thông tin truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tiêu dùng xanh, tiêu dùng trách nhiệm; cũng như đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, kết nối cung cầu cho các đơn vị sản xuất xanh, hướng đến sự phát triển bền vững.
Các chương trình Hội chợ, Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố Hà Nội là cầu nối hiệu quả để các doanh nghiệp giới thiêu, quảng bán sản phẩm xanh, sạch, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. |
Cụ thể, hiện Hà Nội đã có trên 50% doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối được hướng dẫn, áp dụng các giải pháp về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng; giảm 65% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và các trung tâm thương mại, siêu thị; hơn 70% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; trên 80% doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn.
Đặc biệt, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững theo từng lĩnh vực như: Dệt may, mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực hàng không, phân phối bán lẻ... Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các chương trình như: Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố Hà Nội; Hội chợ Tiêu dùng xanh - Sản phẩm an toàn Hà Nội năm 2024; Chương trình Tháng khuyến mại Thành phố…
Thông qua mạng lưới sự kiện, chương trình kêu gọi sự thống nhất nhận thức và hành động trong toàn xã hội về phát triển bền vững; thực hành lối sống “không rác thải” trong đời sống, sinh hoạt; xây dựng mô hình sản xuất bền vững qua thực hành sản xuất sạch, thiết kế sản phẩm bền vững, sản xuất các sản phẩm thông minh, không chất thải; sản phẩm xanh, tái sử dụng, đảm bảo tiêu chuẩn nhãn sinh thái.
Chia sẻ về việc mục tiêu sản xuất các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường tại Hội chợ Tiêu dùng xanh - Sản phẩm an toàn Hà Nội năm 2024, chị Nguyễn Thị Vân, đơn vị chuyên phân phối sản phẩm xanh như đũa, thìa… được làm từ cây đước ở Cà Mau cho hay, với nguyên liệu được làm từ cây đước tại rừng trồng ngập mặn nên sản phẩm của Công ty không sợ bị mốc, không nhuộm màu, đánh bóng; sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận an toàn cho người sử dụng. Đáng chú ý, sản phẩm của đơn vị có cả sản phẩm đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao, hàng nông thôn tiêu biểu.
“Người tiêu dùng hiện nay rất tin dùng các sản phẩm Việt, đặc biệt là sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Sở Công Thương Hà Nội trong việc kết nối, quảng bá tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm xanh đến gần với người tiêu dùng Thủ đô”, chị Nguyễn Thị Vân bày tỏ.
Thay đổi từ nhận thức đến hành động
Vẫn biết với các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng là hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải đơn vị, doanh nghiệp nào cũng dễ dàng trong việc giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng và ngay lập tức nhận được sự tin dùng, đặc biệt là đối với người tiêu dùng Thủ đô. Vì thế, việc thành phố Hà Nội và các Sở, ngành như Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội liên tục tổ chức các chương trình kết nối giao thương, sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, hợp tác xã tại Thủ đô nói riêng và các tỉnh, thành phố cả nước nói chung đẩy mạnh quảng bá, marketing cho sản phẩm của mình, từ đó tạo động lực thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.
Các sản phẩm xanh, sạch, an toàn luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô. |
Thường xuyên tham gia các chương trình kết nối cung cầu sản phẩm do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vạn Long cho biết, phản hồi của người tiêu dùng Thủ đô đón nhận sản phẩm trà Shan Tuyết của Vạn Long rất tích cực, người dân mua sắm hồ hởi. Người tiêu dùng rất hài lòng vì những sản phẩm các doanh nghiệp mang đến hội chợ xanh, tiêu dùng bền vững này có chất lượng rất cao, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền.
“Chúng tôi thường mang sản phẩm đặc trưng của Hà Giang là trà Shan Tuyết cổ thụ với nhiều dòng sản phẩm khác nhau, từ trà truyền thống đến ủ lên men. Sản phẩm trà của tôi mang về Hà Nội được tiêu thụ rất tốt. Riêng bánh trà shan tuyết chủ yếu chúng tôi dành xuất khẩu, vài năm gần đây mới giới thiệu và cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng thêm ở trong nước. Còn với dòng trà ủ lên men có mấy loại như, bánh sống lên men 45%, dòng bánh chín lên men hơn 90%…”, ông Thành chia sẻ.
Không chỉ các doanh nghiệp, đơn vị đánh giá cao về nhu của người tiêu dùng Thủ đô đối với các sản phẩm xanh, an toan; mà ngay đối với người tiêu dùng, việc liên tiếp được tiếp cận với các sản phẩm xanh, an toàn cũng đã giúp thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày, hướng đến sự an toàn, xanh cho cả gia đình.
Chị Nguyễn Vân Nga (ở Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, mặc dù từ Hà Đông về quê chị (Ứng Hòa, Hà Nội) không xa và cũng có rất nhiều sản phẩm xanh, an toàn. Tuy nhiên, chị Nga vẫn thương xuyên đến các chương trình kết nối giao thương do thành phố Hà Nội tổ chức để mua sắm, bởi không chỉ yên tâm về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, mà chị còn mua được nhiều sản phẩm xanh, sạch đặc trưng vùng miền…
“Tôi thấy các sản phẩm được bán ở các chương trình kết nối giao thương của Hà Nội đều là những sản phẩm xanh, có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được làm từ nguồn nguyên liệu chất lượng, an toàn. Đặc biệt, đó đều là những vật dụng được sử dụng hằng ngày, liên quan trực tiếp đến sức khỏe nên việc chọn lựa được tôi rất chú trọng”, chị Nga chia sẻ.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, việc tổ chức các chương trình Hội chợ không chỉ hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng an toàn. Đây còn là cách để tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường, các mô hình thực tiễn về sản xuất, phân phối thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng bền vững góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh, nâng cao nhận thức cộng đồng và góp phần thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"
Tin khác
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Tiêu dùng 21/11/2024 16:47
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11
Tiêu dùng 21/11/2024 16:33
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao
Tiêu dùng 21/11/2024 11:55
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu
Tiêu dùng 14/11/2024 09:26
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Tiêu dùng 12/11/2024 14:52
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc
Tiêu dùng 11/11/2024 22:31
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả
Tiêu dùng 09/11/2024 08:26
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước
Tiêu dùng 07/11/2024 21:36
Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11
Tiêu dùng 07/11/2024 15:30
359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
Tiêu dùng 28/10/2024 20:30