Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, để triển khai Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hành động cụ thể trong việc hướng các doanh nghiệp, nhà sản xuất thực hiện mục tiêu giảm mức tiêu hao nguyên - nhiên liệu, vật liệu trong sản xuất, hệ thống phân phối thương mại không sử dụng túi nilon… theo xu hướng xanh, an toàn, nhờ đó nhận được sự tin tưởng lựa chọn của người tiêu dùng.
Công nghệ và sản phẩm xanh – Hành động cho tương lai 70% doanh nghiệp chưa biết tới chứng nhận xanh Việt Nam Sản xuất "sản phẩm xanh" là trách nhiệm của cộng đồng và doanh nghiệp

Hướng đến các sản phẩm xanh, an toàn

Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Hà Nội đã tăng cường thông tin truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tiêu dùng xanh, tiêu dùng trách nhiệm; cũng như đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, kết nối cung cầu cho các đơn vị sản xuất xanh, hướng đến sự phát triển bền vững.

Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô
Các chương trình Hội chợ, Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố Hà Nội là cầu nối hiệu quả để các doanh nghiệp giới thiêu, quảng bán sản phẩm xanh, sạch, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Cụ thể, hiện Hà Nội đã có trên 50% doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối được hướng dẫn, áp dụng các giải pháp về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng; giảm 65% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và các trung tâm thương mại, siêu thị; hơn 70% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; trên 80% doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn.

Đặc biệt, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững theo từng lĩnh vực như: Dệt may, mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực hàng không, phân phối bán lẻ... Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các chương trình như: Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố Hà Nội; Hội chợ Tiêu dùng xanh - Sản phẩm an toàn Hà Nội năm 2024; Chương trình Tháng khuyến mại Thành phố…

Thông qua mạng lưới sự kiện, chương trình kêu gọi sự thống nhất nhận thức và hành động trong toàn xã hội về phát triển bền vững; thực hành lối sống “không rác thải” trong đời sống, sinh hoạt; xây dựng mô hình sản xuất bền vững qua thực hành sản xuất sạch, thiết kế sản phẩm bền vững, sản xuất các sản phẩm thông minh, không chất thải; sản phẩm xanh, tái sử dụng, đảm bảo tiêu chuẩn nhãn sinh thái.

Chia sẻ về việc mục tiêu sản xuất các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường tại Hội chợ Tiêu dùng xanh - Sản phẩm an toàn Hà Nội năm 2024, chị Nguyễn Thị Vân, đơn vị chuyên phân phối sản phẩm xanh như đũa, thìa… được làm từ cây đước ở Cà Mau cho hay, với nguyên liệu được làm từ cây đước tại rừng trồng ngập mặn nên sản phẩm của Công ty không sợ bị mốc, không nhuộm màu, đánh bóng; sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận an toàn cho người sử dụng. Đáng chú ý, sản phẩm của đơn vị có cả sản phẩm đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao, hàng nông thôn tiêu biểu.

“Người tiêu dùng hiện nay rất tin dùng các sản phẩm Việt, đặc biệt là sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Sở Công Thương Hà Nội trong việc kết nối, quảng bá tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm xanh đến gần với người tiêu dùng Thủ đô”, chị Nguyễn Thị Vân bày tỏ.

Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Vẫn biết với các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng là hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải đơn vị, doanh nghiệp nào cũng dễ dàng trong việc giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng và ngay lập tức nhận được sự tin dùng, đặc biệt là đối với người tiêu dùng Thủ đô. Vì thế, việc thành phố Hà Nội và các Sở, ngành như Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội liên tục tổ chức các chương trình kết nối giao thương, sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, hợp tác xã tại Thủ đô nói riêng và các tỉnh, thành phố cả nước nói chung đẩy mạnh quảng bá, marketing cho sản phẩm của mình, từ đó tạo động lực thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô
Các sản phẩm xanh, sạch, an toàn luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng Thủ đô.

Thường xuyên tham gia các chương trình kết nối cung cầu sản phẩm do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vạn Long cho biết, phản hồi của người tiêu dùng Thủ đô đón nhận sản phẩm trà Shan Tuyết của Vạn Long rất tích cực, người dân mua sắm hồ hởi. Người tiêu dùng rất hài lòng vì những sản phẩm các doanh nghiệp mang đến hội chợ xanh, tiêu dùng bền vững này có chất lượng rất cao, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền.

“Chúng tôi thường mang sản phẩm đặc trưng của Hà Giang là trà Shan Tuyết cổ thụ với nhiều dòng sản phẩm khác nhau, từ trà truyền thống đến ủ lên men. Sản phẩm trà của tôi mang về Hà Nội được tiêu thụ rất tốt. Riêng bánh trà shan tuyết chủ yếu chúng tôi dành xuất khẩu, vài năm gần đây mới giới thiệu và cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng thêm ở trong nước. Còn với dòng trà ủ lên men có mấy loại như, bánh sống lên men 45%, dòng bánh chín lên men hơn 90%…”, ông Thành chia sẻ.

Không chỉ các doanh nghiệp, đơn vị đánh giá cao về nhu của người tiêu dùng Thủ đô đối với các sản phẩm xanh, an toan; mà ngay đối với người tiêu dùng, việc liên tiếp được tiếp cận với các sản phẩm xanh, an toàn cũng đã giúp thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày, hướng đến sự an toàn, xanh cho cả gia đình.

Chị Nguyễn Vân Nga (ở Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, mặc dù từ Hà Đông về quê chị (Ứng Hòa, Hà Nội) không xa và cũng có rất nhiều sản phẩm xanh, an toàn. Tuy nhiên, chị Nga vẫn thương xuyên đến các chương trình kết nối giao thương do thành phố Hà Nội tổ chức để mua sắm, bởi không chỉ yên tâm về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, mà chị còn mua được nhiều sản phẩm xanh, sạch đặc trưng vùng miền…

“Tôi thấy các sản phẩm được bán ở các chương trình kết nối giao thương của Hà Nội đều là những sản phẩm xanh, có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được làm từ nguồn nguyên liệu chất lượng, an toàn. Đặc biệt, đó đều là những vật dụng được sử dụng hằng ngày, liên quan trực tiếp đến sức khỏe nên việc chọn lựa được tôi rất chú trọng”, chị Nga chia sẻ.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, việc tổ chức các chương trình Hội chợ không chỉ hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng an toàn. Đây còn là cách để tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường, các mô hình thực tiễn về sản xuất, phân phối thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng bền vững góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh, nâng cao nhận thức cộng đồng và góp phần thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”

(LĐTĐ) Sáng 5/10, tại Hoàng thành Thăng Long, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”.
Huyện Thanh Trì đón bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Trì đón bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Thanh Trì phát huy nội lực, nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành tốt các mục tiêu vững bước đưa huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối giao thương đưa sản phẩm xanh, an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, để triển khai Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hành động cụ thể trong việc hướng các doanh nghiệp, nhà sản xuất thực hiện mục tiêu giảm mức tiêu hao nguyên - nhiên liệu, vật liệu trong sản xuất, hệ thống phân phối thương mại không sử dụng túi nilon… theo xu hướng xanh, an toàn, nhờ đó nhận được sự tin tưởng lựa chọn của người tiêu dùng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm Trung tướng Vương Thừa Vũ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm Trung tướng Vương Thừa Vũ

(LĐTĐ) Ngày 5/10, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội - Trung tướng Vương Thừa Vũ tại Nhà lưu niệm Trung tướng Vương Thừa Vũ, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì.
Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

(LĐTĐ) Sáng 5/10, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra tại đoạn đường dẫn xuống cầu Thăng Long (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Vụ tai nạn có 6 ô tô đâm dồn toa, ô tô con bị bẹp với 4 người ngồi trong.
Hàng ngàn người tham gia tổng duyệt Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình

Hàng ngàn người tham gia tổng duyệt Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình

(LĐTĐ) Sáng 5/10, tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi tổng duyệt chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình", kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024).
Giá dầu có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng, nếu xung đột leo thang tại Trung Đông?

Giá dầu có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng, nếu xung đột leo thang tại Trung Đông?

(LĐTĐ) Xung đột leo thang tại các điểm nóng ở Trung Đông khiến giá dầu trên thị trường thế giới tăng cao. Đặc biệt, nếu xung đột diễn ra quy mô hơn, khốc liệt hơn, giá dầu trên thị trường thế giới sẽ còn tăng cao hơn, có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng.

Tin khác

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

(LĐTĐ) Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn còn những khó khăn nhất định. Để đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, Thành phố đã đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tại nhiều địa điểm, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị.
Giá xăng tăng hơn 700 đồng/lít trong ngày 26/9?

Giá xăng tăng hơn 700 đồng/lít trong ngày 26/9?

(LĐTĐ) Tuần qua, giá xăng dầu thế giới ghi nhận mức tăng mạnh ở mức 4%, theo dự báo của các chuyên gia, trong kỳ điều hành giá xăng ngày 26/9, giá xăng có thể tăng mạnh lên mức từ 700 - 810 đồng/lít nếu các nhà điều hành không sử dụng Quỹ bình ổn giá. Nếu đúng như dự báo, giá xăng ngày 26/9 sẽ vượt mức 20.000 đồng/lít.
Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”

Khởi nghiệp từ đồ chơi gỗ “Made in Viet Nam”

(LĐTĐ) Khởi nghiệp từ mong muốn tạo ra các sản phẩm đồ chơi gỗ thông minh, an toàn, chất lượng cho trẻ em, có những lúc khó khăn vì thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm vận hành, đến nay, HUCUCO đã từng bước trở thành doanh nghiệp sản xuất đồ chơi bằng gỗ “Made in Vietnam” được các bậc phụ huynh, các đơn vị trường học, các đối tác kinh doanh…tin tưởng lựa chọn, doanh thu tăng ổn định, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương.
Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (14/9), Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý) và trao ủng hộ 500 suất quà là nhu yếu phẩm ủng hộ các gia đình bị thiệt hại do bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

(LĐTĐ) Anh Thân Đỗ Thành, 27 tuổi, trú tại khu phố Ngọc Liên, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã trở thành khách hàng may mắn tiếp theo của chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” khi trúng 9 triệu đồng nhờ giải khát với Trà Dr Thanh.
Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

(LĐTĐ) Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đến thời điểm hiện tại, các địa phương vẫn đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết thiết đến các vùng bị chia cắt do bão, lũ. Vì thế, Bộ Công Thương khuyến cáo, người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan Nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại; dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.
Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc phòng chống lụt bão… Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cũng như tăng cường quản lý thị trường, mới đây Bộ Công Thương đã có Công điện chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông; đảm bảo không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày 8/9, sau khi cơn bão số 3 đi qua, theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

(LĐTĐ) Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (7/9), cơn bão số 3 đã tiến sâu vào đất liền. Thời điểm này, tại Hà Nội, dù trời đang mưa và gió lớn, tuy nhiên, hoạt động mua sắm tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích… vẫn diễn ra bình thường; hàng hoá, nhu yếu phẩm vẫn dồi dào, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.
Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) yêu cầu các đơn vị có phương án chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ quốc gia để tổ chức xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia, hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Xem thêm
Phiên bản di động