Kết nối giao thông Vành đai liên vùng để phát triển bứt phá

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Kết nối giao thông Vành đai liên vùng - động lực cho phát triển bứt phá”. Theo đó, tại tọa đàm, nhiều ý kiến đã chỉ ra, với các dự án lớn như Đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, Vành đai 4 vùng Thủ đô cần có cơ chế, chính sách linh hoạt và quyết tâm lớn để thúc đẩy hai dự án quan trọng.
Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội có thể được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 3 Đại lộ sinh đại phú! Xây dựng vùng Thủ đô xứng tầm khu vực

Xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược mà Đảng và Nhà nước ta đề ra trong một loạt Đại hội và được khẳng định trở lại tại Đại hội Đảng lần thứ XIII. Thực tế cho thấy, có cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông, thì không chỉ cuộc sống của người dân được cải thiện mà nền kinh tế cũng phát triển đột phá.

Kết nối giao thông Vành đai liên vùng để phát triển bứt phá
Với hệ thống đường Vành đai từng bước được khép kín và hoàn thiện sẽ góp phần khơi gợi tiềm năng phát triển, giao thương kinh tế của Hà Nội.

Trong số các công trình được thúc đẩy thời gian qua, có 2 công trình có ý nghĩa quan trọng đó là Dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh và Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là các công trình cơ sở hạ tầng và cũng là cao tốc đô thị, kết nối 2 trung tâm kinh tế, 2 vùng động lực kinh tế lớn nhất nên vị trí hết sức quan trọng.

Thông tin về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn chia sẻ, Thủ đô Hà Nội là hạt nhân của vùng Thủ đô, đồng thời cũng là trung tâm của vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Việc thiết lập quy hoạch vùng vành đai hết sức có ý nghĩa để đồng bộ hoá hệ thống cao tốc, tạo động lực cho cả Bắc Bộ.

Thủ đô Hà Nội hiện nay có 6 cao tốc hướng tâm đi vào xuyên tâm, đồng thời khu vực Vành đai 4 là trung tâm để kết nối phía Bắc, với cao tốc Bắc-Nam phía Đông, kết nối với Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, cho phép hướng tới chỉnh thể của hệ thống cao tốc. Vì vậy, không chỉ có Thủ đô Hà Nội mà cả vùng Thủ đô và đồng bằng Bắc Bộ được hưởng các khả năng phát triển mới.

Ngoài ra, Vành đai 4 cho phép điều hoà hệ thống cao tốc và giảm tải cho cao tốc Vành đai 3, trở thành đường trên cao đô thị, mở ra điều kiện để kết nối 5 đô thị vệ tinh trong chùm đô thị của Hà Nội, kết nối trục đô thị của vùng Thủ đô Hà Nội.

Sau 14 năm hợp nhất hành chính Thủ đô, mở ra khả năng phát triển các vùng được đô thị hoá, việc mở rộng Vành đai 4 cho phép thành phố Hà Nội điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô, để khai thác động lực phát triển đô thị và nông thôn. Đây là động lực mới mang tầm bứt phá cho Thủ đô Hà Nội.
Đinh Luyện

Bài viết cùng chủ đề

Dự án đường Vành đai 4

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt trọn vẻ đẹp Việt cùng hệ thống Khách sạn Mường Thanh ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

Bắt trọn vẻ đẹp Việt cùng hệ thống Khách sạn Mường Thanh ở 3 miền Bắc - Trung - Nam

(LĐTĐ) Vào tháng 3 Dương lịch hàng năm, người Nhà Mường lại cùng nhau đón Tết Mường Thanh một ngày hội truyền thống của riêng Tập đoàn Mường Thanh. Mở màn ...
Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

Xây dựng cơ chế thích ứng với thuế suất tối thiểu toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng nay (20/3), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo “Tác động của thuế suất tối thiểu toàn cầu với thu hút đầu tư tại Việt Nam”. ...
Công đoàn thị trấn Vân Đình: Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn

Công đoàn thị trấn Vân Đình: Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 20/3, Công đoàn Thị trấn Vân Đình đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đã bầu 5 đồng chí ...
Công đoàn trường Tiểu học Trần Nhật Duật ủng hộ 43 bộ áo dài đến nữ công nhân lao động

Công đoàn trường Tiểu học Trần Nhật Duật ủng hộ 43 bộ áo dài đến nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình vận động ủng hộ “Tặng áo dài - Trao gửi yêu thương - Giữ gìn nét đẹp truyền thống” do Liên đoàn Lao động quận Hoàn ...
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Liên hoan nghệ thuật chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Liên hoan nghệ thuật chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

(LĐTĐ) Chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn quận Hai Bà Trưng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028, mới đây, Liên đoàn ...
Tạm giữ gần 10 tấn bột ngọt do nước ngoài sản xuất vi phạm về nhãn hàng hóa

Tạm giữ gần 10 tấn bột ngọt do nước ngoài sản xuất vi phạm về nhãn hàng hóa

(LĐTĐ) Gần 10 tấn bột ngọt (loại 25kg/bao) trên bao bì có in nhãn hiệu sản xuất Fufeng do Trung Quốc sản xuất, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, ...
Nhớ thời khắc lịch sử hào hùng của những ngày chiến thắng trở về

Nhớ thời khắc lịch sử hào hùng của những ngày chiến thắng trở về

(LĐTĐ) Chiến tranh và quá khứ đau thương đã lùi xa nhưng ký ức về một thời hoa lửa bi hùng vẫn sẽ mãi không phai mờ trong tâm trí của ...

Tin khác

Xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới biển cấm

Xử lý nghiêm hành vi dừng, đỗ phương tiện dưới biển cấm

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần lập biên bản xử lý đối với những trường hợp vi phạm, nhưng rất nhiều chủ phương tiện vẫn ngang nhiên cho xe dừng, đỗ bất chấp quy định của biển báo. Với hạ tầng giao thông như hiện nay, để người dân chấp hành quy định về biển báo, rất cần sự phối hợp chặt chẽ trong xử lý vi phạm của lực lượng chức năng...
Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

Xe buýt “kém sang” vì hạ tầng yếu

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển chung của hạ tầng giao thông, hệ thống xe buýt của Thủ đô cũng đang trong quá trình đổi thay mạnh mẽ. Xe buýt đã trở thành phương tiện hàng ngày của nhiều người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm cộng, hệ thống hạ tầng của loại hình này vẫn chưa theo kịp hạ tầng chung hoặc đang bị lấn chiếm tạo ra sự bất tiện cho hành khách, làm giảm đi chất lượng phục vụ của hệ thống xe buýt Thủ đô.
Gỡ khó dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Gỡ khó dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

(LĐTĐ) Sau khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ góp phần hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới đường cao tốc khu vực phía Nam, kết nối đồng bộ với 2 tuyến cao tốc khác đang khai thác là thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Giữ vai trò quan trọng là vậy nhưng đến nay, dự án Bến Lức - Long Thành vẫn đang chậm tiến độ; sau gần 4 năm thi công, nhiều đoạn tuyến vẫn còn dang dở, nhà thầu ngừng thi công và khởi kiện chủ đầu tư.
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nhiều nút giao với đường Phạm Hùng

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nhiều nút giao với đường Phạm Hùng

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng - Tôn Thất Thuyết (thuộc địa bàn các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm). Đáng chú ý, thời gian Sở bố trí lực lượng thực hiện thí điểm tổ chức giao thông sẽ bắt đầu từ ngày 18/3 đến 18/4.
Nhanh chóng xử lý tình trạng lộn xộn tại phố cà phê đường tàu

Nhanh chóng xử lý tình trạng lộn xộn tại phố cà phê đường tàu

(LĐTĐ) Chiều 15/3, Công an phường Điện Biên (quận Ba Đình) cho biết đã phối hợp với Công an các phường Hàng Bông, Cửa Nam triển khai các chốt ngăn không cho khách du lịch đi vào khu vực đường sắt; đồng thời kiểm tra xử lý nghiêm các hàng quán cố tình vi phạm.
Khi “dân nhậu” biết sợ!

Khi “dân nhậu” biết sợ!

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên các tuyến đường, tuyến phố từ nội đến ngoại thành bất kể ngày hay đêm người dân đều nhìn thấy những tổ công tác kiểm soát nồng độ cồn, kiểm tra ý thức chấp hành quy định của người điều khiển phương tiện giao thông. Với “dân nhậu”, vì ngại với mức phạt rất nặng, nên khẩu hiệu “đã uống bia, rượu là không lái xe” đã thấm thấu vào họ, vì thế ý thức chấp hành pháp luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ được nâng lên rõ rệt.
Nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm

Nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm

(LĐTĐ) Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, hàng loạt giải pháp đã được triển khai, đặc biệt là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung được điều chỉnh

Giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung được điều chỉnh

(LĐTĐ) Theo phương án tổ chức giao thông mới, từ hôm nay (11/3) lực lượng chức năng tiến hành điều chỉnh, tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung (quận Long Biên), để hạn chế tình trạng ùn tắc.
Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm

Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm

(LĐTĐ) “Những vi phạm trong hệ thống đăng kiểm cần phải được triệt để làm rõ, cá nhân nào vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, song song với việc làm này, rất cần có ngay phương án nhằm tránh nguy cơ vỡ hệ thống đăng kiểm hiện hữu vốn liên quan đến rất nhiều ngành nghề”. Đây chính là một trong những ý kiến của một số tài xế hành nghề kinh doanh vận tải khi trao với phóng viên.
Ô tô thản nhiên dừng, đỗ ngay sau biển cấm trên nhiều tuyến phố của Thủ đô

Ô tô thản nhiên dừng, đỗ ngay sau biển cấm trên nhiều tuyến phố của Thủ đô

(LĐTĐ) Bất chấp biển cấm, nhiều chủ phương tiện vẫn dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định. Hành vi này không những gây cản trở, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Tình trạng trên đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được các đơn vị chức năng xử lý dứt điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động