iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng Công dân số Thủ đô (iHaNoi) đã trở thành cầu nối hữu ích giúp chính quyền, người dân và doanh nghiệp đến gần nhau hơn. Để lan tỏa hiệu quả của ứng dụng, hiện nay các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, đặt mục tiêu 100% người dân biết cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên iHaNoi.
iHanoi - Cầu nối giúp chính quyền và người dân Thủ đô gần nhau hơn Hà Nội sẽ thanh tra công vụ việc xử lý chậm muộn các phản ánh, kiến nghị qua iHanoi

Tiếp nhận thông tinh nhanh, kịp thời

Ngày 28/6, Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHaNoi”. Đây là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố, thông qua kênh tương tác này, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh bức xúc tới các cấp chính quyền để tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân
Người dân Thủ đô hào hứng với ứng dụng iHaNoi. Ảnh: Lê Thắm

Theo đó, ứng dụng iHaNoi được cài đặt và tạo tài khoản cá nhân cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng iHaNoi đã có hơn 100.000 lượt tải xuống, số lượng người đăng ký tài khoản, truy cập và sử dụng ứng dụng cũng tăng nhanh. Nhiều phản ánh hiện trường (giao thông, môi trường, an ninh, xây dựng,...) và phản ánh thủ tục hành chính đã được người dân cập nhật liên tục trên ứng dụng iHaNoi. Những phản ánh, kiến nghị này đều được cơ quan chức năng tiếp nhận kịp thời và tiến hành xử lý.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Loan (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị đã phản ánh một số thông tin lên ứng dụng iHaNoi về tình trạng đỗ ô tô lấn chiếm vỉa hè và lòng đường. Các phản ánh về việc đỗ xe sai quy định của chị đều được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng và sau đó phản hồi lại trên ứng dụng. “Kết quả xử lý đưa ra câu trả lời cụ thể về việc khu vực tôi phản ánh có cấm dừng, đỗ xe không và thực tế giải quyết tình trạng đỗ xe trái phép của công an phường”, chị Loan chia sẻ.

Là một trong những người đầu tiên sử dụng ứng dụng iHaNoi từ tháng 5, anh Đỗ Quốc Bảo (trú tại phố Nam Ngư, Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất hài lòng với các tiện ích trên ứng dụng này, trong đó có mục phản ánh hiện trường. Tại đây, người dùng có thể phản ánh những bức xúc của mình kèm theo hình ảnh hiện trường đến các cơ quan chức năng qua ứng dụng iHaNoi. Nhờ đó, các vấn đề như vệ sinh môi trường, trật tự đô thị hay những hành vi không đẹp làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Hà Nội đều được gửi đến các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội, giúp giải quyết kịp thời, nhanh chóng. Anh Quốc Bảo nhận định: “Tôi thấy ứng dụng iHaNoi hiệu quả rất cao, chỉ trong chưa đầy 1 tiếng, phản ánh của tôi đã được UBND phường có liên quan xử lý ngay và phản hồi của họ cũng rất rõ ràng, họ gọi điện thoại trực tiếp cho chúng tôi và nói quá trình giải quyết ra sao…”.

Tuy nhiên, theo anh Quốc Bảo, bên cạnh nhiều tiện tích, quá trình vận hành ứng dụng iHaNoi còn phát sinh một số khó khăn, như: Trong một tin phản ánh, người dân có nhiều ý kiến, kiến nghị khác nhau, thuộc thẩm quyền trách nhiệm tham mưu giải quyết của nhiều đơn vị; trong khi ứng dụng chỉ đang cho phép chọn chuyển xử lý tới 1 đơn vị; người dùng còn gặp một số khó khăn khi truy cập ứng dụng,… Anh Quốc Bảo cho rằng, thời gian tới cần thiết phải nâng cao hơn nữa tiện ích và chất lượng của ứng dụng, giúp người dân sử dụng thuận tiện hơn, thông tin cập nhật hơn.

Tuyên truyền sâu rộng tới người dân

Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 5/7/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng Công dân Thủ đô số iHaNoi, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, xã, phường, thị trấn tập trung triển khai thực hiện.

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị các phòng, ban, ngành, UBND các phường, xã, thị trấn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các tính năng, tiện ích của ứng dụng iHaNoi. Tập trung chỉ đạo, quán triệt, phát huy sự gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị từ quận, huyện, thị xã đến cơ sở và đội ngũ giáo viên, nhân viên các nhà trường thực hiện cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi.

Đơn cử, tại huyện Phúc Thọ, ngay từ khi tiếp nhận công điện UBND huyện đề nghị UBND các xã, thị trấn chỉ đạo Tổ Chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi; phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% người dân có đủ điều kiện (từ 12 tuổi trở lên, có điện thoại thông minh) trên địa bàn biết cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi xong trước ngày 15/9/2024.

iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân
Lực lượng chức năng phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm) nhanh chóng xử lý vi phạm sau khi nhận được kiến nghị của người dân qua ứng dụng iHanoi.

Tính đến nay, toàn huyện đã có 554 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khởi tạo tài khoản đạt tỷ lệ 100%; có trên 4.500 người dân đã cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi. Số lượng người truy cập theo dõi, khai thác sử dụng tăng nhanh mỗi ngày. Một số cơ quan, đơn vị cũng đã chủ động thực hiện giải quyết phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHaNoi. Có 88 số tài khoản xử lý phản ánh; có tổng số 6 phản ánh hiện trường, trong đó có 5 phản ánh đang xử lý, đạt tỷ lệ 83,3%; có 1 phản ánh đã xử lý, đạt tỷ lệ 16,7%.

Còn tại Bắc Từ Liêm, chỉ sau hơn 2 tuần triển khai ứng dụng iHaNoi trên địa bàn quận đã có hơn 7.000 cán bộ, công chức, người lao đông cài đặt ứng dụng. Trong đó có 98% cán bộ, công chức quận đã cài đặt ứng dụng và trở thành 1 trong những địa phương có tỉ lệ cài đặt iHaNoi cao nhất. Đến thời điểm hiện tại 100% cán bộ, công chức quận đã cài đặt ứng dụng iHaNoi.

Theo bà Lê Phương Dung, chuyên viên Văn phòng Hội đồng nhân dân - UBND quận Bắc Từ Liêm: “Chỉ sau vài tuần triển khai, đã có rất nhiều kiến nghị của người dân được gửi đến qua ứng dụng iHaNoi. Khi nhận được các kiến nghị gửi đến, chúng tôi đã nhanh chóng chuyển đến cơ quan, đơn vị, địa bàn phường theo nội dung, lĩnh vực phản ánh. Thời gian giải quyết kiến nghị là 24h khi kiến nghị được chuyển đến cơ quan cấp quận và 12h kể từ khi cấp quận chuyển kiến nghị đến các phòng, ban chuyên môn và đến phường”.

Nhờ tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, người dân quận Bắc Từ Liêm rất hài lòng khi sử dụng ứng dụng và tự tìm hiểu, cài đặt. Bên cạnh đó, để người dân tiếp cận được với ứng dụng iHaNoi tốt hơn, UBND quận cũng đã có Công văn đề nghị các đơn vị có liên quan nghiêm túc giải quyết triệt để các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo quy định của Thành phố.

Chỉ đạo các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở, Đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi. Phấn đấu đạt mục tiêu 100% người dân trên địa bàn biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đầu tư vào bất động sản, vàng hay chứng khoán?

Đầu tư vào bất động sản, vàng hay chứng khoán?

(LĐTĐ) Sau những lùm xùm về chứng khoán, sự nhảy múa của giá vàng và vũ điệu “lên đồng” của bất động sản, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu hoang mang không biết nên đầu tư vào đâu. Trong khi đó còn chưa đầy 3 tháng là đến cuộc bầu cử Mỹ, nhiều nhà đầu tư lớn lại e dè quan sát các biến số xoay quanh sự kiện này trước khi quyết định đầu tư.
Lắng lòng nhớ ngọn sam quê

Lắng lòng nhớ ngọn sam quê

(LĐTĐ) Chiều muộn, trôi trong tiếng còi xe vội vã của giờ tan tầm, chợt thấy bên vệ đường cây rau sam trơ trọi nở những bông hoa vàng bé nhỏ. Lòng tôi lắng lại như vạt nắng cuối trời vắt ngang lòng phố. Cây rau sam dắt tôi về nếp nhà của ngoại và nồi canh ngoại nấu mát thơm.
Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
Tưng bừng ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhiều địa phương

Tưng bừng ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhiều địa phương

(LĐTĐ) Trong thời gian vừa qua, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Bà Trịnh Thị Minh Thanh điều hành công việc của Tỉnh ủy Quảng Ninh

Bà Trịnh Thị Minh Thanh điều hành công việc của Tỉnh ủy Quảng Ninh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh được phân công điều hành công việc của Tỉnh ủy, sau khi ông Nguyễn Xuân Ký xin thôi giữ các chức vụ.
150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đến hết 31/7/2024 (số liệu lấy ngày 5/8/2024), hiện có 150 doanh nghiệp, đơn vị còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với thời gian kéo dài từ 6-24 tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân

iHaNoi - Giá trị từ sự hài lòng của công dân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tháng triển khai, ứng dụng Công dân số Thủ đô (iHaNoi) đã trở thành cầu nối hữu ích giúp chính quyền, người dân và doanh nghiệp đến gần nhau hơn. Để lan tỏa hiệu quả của ứng dụng, hiện nay các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, đặt mục tiêu 100% người dân biết cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên iHaNoi.

Tin khác

Tưng bừng ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhiều địa phương

Tưng bừng ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại nhiều địa phương

(LĐTĐ) Trong thời gian vừa qua, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…
Thành quả từ Quy tắc ứng xử

Thành quả từ Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Theo chân Đoàn Kiểm tra liên ngành Thành phố về việc thực hiện Quy tắc ứng xử (QTUX) của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, QTUX nơi công cộng từ thành phố đến các địa phương, ở đâu chúng tôi cũng chứng kiến những đổi thay đáng kinh ngạc về thực hiện QTUX. Đây là sự ghi nhận một hành trình bền bỉ, nhằm khơi dậy và phát huy nét đẹp thanh lịch, văn minh vốn có của người Hà Nội.
Chuẩn bị chu đáo để Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII thành công

Chuẩn bị chu đáo để Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII thành công

(LĐTĐ) Ngày 12/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 16 khóa XVII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị.
Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn

Đoàn đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn

(LĐTĐ) Chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, sáng nay (12/8), Đoàn đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ - Bác Tôn trong Công viên Thống Nhất.
Nỗ lực triển khai cấp căn cước cho lứa tuổi học sinh

Nỗ lực triển khai cấp căn cước cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau 1 tháng Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, tính đến cuối tháng 7 vừa qua, cả nước đã tiếp nhận hơn 913.600 hồ sơ cấp căn cước mới. Đây cũng là lần đầu tiên trẻ em dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước. Để tạo thuận lợi nhất cho đối tượng này, lực lượng Công an các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc, quá tải khi công dân đến làm thủ tục. Ghi nhận của phóng viên tại một số quận trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội dành hơn 6 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội dành hơn 6 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Gần 2.900 suất quà sẽ được thành phố Hà Nội dành tặng cho các đối tượng chính sách là người có công, cơ sở cách mạng trên địa bàn trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay...
Ra mắt mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” thứ tư trên địa bàn quận Long Biên

Ra mắt mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” thứ tư trên địa bàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Mô hình "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" do Trường Tiểu học Thạch Bàn A (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) ra mắt sáng nay (10/8) là mô hình thứ năm được khánh thành trong hệ thống Công đoàn Thủ đô và là mô hình thứ tư của quận Long Biên.
Quận Thanh Xuân: Nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính

Quận Thanh Xuân: Nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, quận Thanh Xuân đã kiểm tra công vụ đột xuất 25 cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 11 phường. Nhìn chung, qua kiểm tra, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm túc thời gian làm việc, kỷ luật lao động...
Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm tri ân các anh hùng liệt sĩ

Tuổi trẻ Bắc Từ Liêm tri ân các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 60 năm Phong trào Ba sẵn sàng (9/8/1964 - 9/8/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Quận Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên quận Bắc Từ Liêm tổ chức hành trình tuổi trẻ Bắc Từ Liêm theo bước chân những người anh hùng tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.
Khơi dậy khát vọng và hành động cao đẹp trong mỗi thanh niên Thủ đô

Khơi dậy khát vọng và hành động cao đẹp trong mỗi thanh niên Thủ đô

(LĐTĐ) Tuổi trẻ Thủ đô ý thức được rằng, mỗi giai đoạn phát triển của Thủ đô và đất nước đòi hỏi tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp phải luôn làm mới mình, bắt kịp với xu thế phát triển của xã hội và nhu cầu của thanh niên. Đoàn phải là nơi truyền được cảm hứng, khơi dậy những khát vọng cao đẹp và hành động để hiện thực hoá những khát vọng đó trong mỗi thanh niên, mỗi bạn trẻ; xung phong đảm nhiệm khâu khó, việc mới; xây dựng Thủ đô yêu dấu trở thành một thành phố phát triển nhanh, bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động