Huyện Mê Linh: Khẳng định giá trị sản phẩm từ chương trình OCOP

(LĐTĐ) Những năm qua, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã được triển khai rộng rãi tới các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cùng với các quận, huyện khác, các sản phẩm nông nghiệp được phân hạng OCOP đã và đang mang lại thu nhập cao cho những người làm nông nghiệp tại huyện Mê Linh.
Huyện Mê Linh: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, vi phạm pháp luật đất đai Nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác xây dựng Đảng tại huyện Mê Linh

Sản phẩm chất lượng không lo đầu ra

Là một chàng trai trẻ dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Thế Lâm - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong đã và đang thành công với mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Theo đó, anh Lâm bắt đầu trồng cây ăn quả hữu cơ từ đầu năm 2015 và thành lập Hợp tác xã vào cuối năm 2017. Ban đầu Hợp tác xã có 7 thành viên sáng lập với 5ha sản xuất cây ăn quả. Tới thời điểm hiện tại số thành viên tham gia Hợp tác xã là 30 thành viên với 30ha sản xuất, trong đó có 20 ha trồng trọt, 10ha phục vụ chăn nuôi.

Huyện Mê Linh: Khẳng định giá trị sản phẩm từ chương trình OCOP
Anh Nguyễn Thế Lâm - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong chia sẻ về những hiệu quả sau khi tham gia chương trình OCOP.

Đối với 20ha trồng trọt, Hợp tác xã định hướng phát triển chủ yếu các loại cây ăn quả như: ổi lê Đài Loan; đu đủ; táo; bưởi diễn. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, anh Lâm luôn chú trọng đến chất lượng của sản phẩm. Để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, anh Lâm đã áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Việc tạo mã truy xuất nguồn gốc đã tạo thuận lợi trong việc quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng. Thông qua mã truy xuất nguồn gốc, khách hàng có thể yên tâm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và tin tưởng sử dụng.

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công của anh Lâm không thể không kể đến chương trình OCOP. Năm 2020, Hợp tác xã đã đưa 4 loại quả gồm: ổi, đu đủ, táo, bưởi tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong số 4 sản phẩm tham gia phân hạng có 2 sản phẩm là ổi và đu đủ đạt 4 sao; sản phẩm táo, bưởi diễn đạt 3 sao. Sau khi tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm, Hợp tác xã đã khẳng định được giá trị của sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

“Với các sản phẩm trồng trọt của Hợp tác xã hiện nay không lo về đầu ra. Thời điểm hiện tại trên thị trường đang có nhiều nơi giải cứu ổi với giá rẻ chỉ khoảng 10 nghìn đồng/kg nhưng sản phẩm ổi của Hợp tác xã vẫn đang xuất cho các hệ thống cửa hàng là 25 nghìn đồng/kg. Hợp tác xã cũng được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội tạo điều kiện tham gia các hội chợ, hội thảo, qua đó, giúp Hợp tác xã tiếp cận với các đối tác liên kết đầu ra, nâng cao giá trị cho sản phẩm. Đồng thời, Phòng Kinh tế huyện Mê Linh cũng đã hỗ trợ HTX rất nhiều trong việc thiết kế logo, in bao bì nhãn mác sản phẩm”- anh Lâm cho hay.

Cũng giống như anh Lâm, ông Nguyễn Tiến Dũng (thôn Thường Lệ, xã Đại Thịnh) cũng có niềm đam mê với nông nghiệp hữu cơ. Theo đó, ông Dũng đã nhận thuê khoán hàng ngàn mét vuông đất canh tác của người dân tại xã Đại Thịnh trước đó canh tác lúa không hiệu quả để xây dựng mô hình nông trại đa canh. Sau khi được UBND huyện Mê Linh phê duyệt phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ông Dũng tập trung phát triển nông trại tổng hợp với diện tích gần 129.000m2. Trong số này, ông dành khoảng 4.000m2 để phát triển mô hình trồng hoa lan ứng dụng công nghệ cao.

Hoa lan (chủ yếu là giống hồ điệp) được gieo trồng trong nhà màng, nhà lưới. Nhiệt độ vườn ươm được điều chỉnh phù hợp với sinh trưởng, phát triển của cây hoa ở từng giai đoạn. Hệ thống tưới tự động cũng được lắp đặt giúp tiết giảm tối đa lượng nhân công cần thiết. Mỗi năm vườn ươm cung cấp cho thị trường khoảng 120.000 cây lan các loại.

Mô hình hoa lan hồ điệp của gia đình ông Dũng đạt doanh thu khoảng 7 tỷ đồng/ năm. Hướng tới mục xây dựng trang trại thành khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái, phục vụ việc thăm quan, trải nghiệm của nhân dân thủ đô, ông Nguyễn Tiến Dũng đã thành lập Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tiến Tuấn.

Năm 2021, sản phẩm hoa lan hồ điệp của công ty đã được chấm điểm, phân hạng 4 sao trong chương trình OCOP. Sau khi được phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm hoa lan hồ điệp của công ty đã được nhiều khách hàng biết tới và tin tưởng hơn về chất lượng sản phẩm. Đầu ra cho sản phẩm nhờ vậy cũng ổn định hơn trước rất nhiều.

Nhiều giải pháp thúc đẩy chương trình OCOP

Sản phẩm ổi Đài Loan của Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong và hoa lan Hồ Điệp của gia đình ông Dũng chỉ là 2 trong số 55 sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Mê Linh. Giai đoạn 2018 - 2020, toàn huyện Mê Linh đã có 35 sản phẩm được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội công nhận, cấp sao trong chương trình OCOP. Trong đó, có 9 sản phẩm OCOP đạt 4 sao, còn lại là các sản phẩm được chứng nhận 3 sao.

Với mục tiêu thúc đẩy phát triển nông nghiệp, tạo ra những nông sản chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường, huyện Mê Linh đã ban hành Đề án phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025. Đề án được triển khai với nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xây dựng hệ thống vận hành Đề án OCOP từ huyện đến cơ sở; đào tạo nguồn nhân lực OCOP. Cùng đó, thực hiện lồng ghép các Chương trình, các giải pháp về khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, thống kê, kiểm soát chất lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, công nhận…

Thông tin về kết quả thực hiện đề án, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Trọng Phan cho biết, năm 2021, huyện tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, kinh doanh hoàn thiện bao bì nhãn mác cho 35 sản phẩm đã được đánh giá phân hạng trong năm 2020. Đồng thời, tiến hành đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm hiện mới và đề nghị Thành phố công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao của 4 chủ thể.

Nhằm đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, huyện đã hỗ trợ xây dựng 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội; Sở Công Thương Hà Nội; Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cùng các đơn vị liên quan lồng ghép các nội dung, huy động thêm nguồn lực vào thực hiện các chương trình OCOP hyện Mê Linh.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện Mê Linh đã đăng ký cho 9 chủ thể là các doanh nghiệp, Hợp tác xã và các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia tập huấn trực tuyến từ đó nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh qua mạng. Huyện cũng tiến hành đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện năm 2022 đối với 20 sản phẩm thuộc 5 nhóm ngành hàng gồm: thực phẩm, đồ uống, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ- trang trí, du lịch cộng đồng của 11 chủ thể là các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện.

Phát huy những kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm 2022, huyện Mê Linh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, từ đó huy động sự vào cuộc của các chủ thể và đông đảo tầng lớp nhân dân. Cùng với phát triển sản phẩm OCOP, huyện cũng sẽ chú trọng xây dựng điểm giới thiệu, bán hàng; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm đưa nông sản, hàng hóa của các chủ thể vào hệ thống phân phối. Thông qua các hoạt động trên đưa sản phẩm thế mạnh của huyện đến tay người tiêu dùng, khẳng định chất lượng của các sản phẩm OCOP huyện Mê Linh.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xem thêm
Phiên bản di động