Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nông thôn mới, hướng đến xây dựng quận văn minh đô thị là một trong những nội dung được UBND huyện Hoài Đức quan tâm, triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
Lan tỏa nét đẹp "Nhà giáo tâm huyết sáng tạo" huyện Hoài Đức năm 2024 Phấn đấu cuối năm 2024 hai huyện Đông Anh, Gia Lâm sẽ lên quận Năm 2025 Hà Nội dự kiến có thêm 4 quận mới

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, UBND huyện Hoài đức đã đẩy mạnh việc xác thực định danh điện tử để cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến; triển khai DVC trực tuyến theo hướng toàn trình, trong đó, ưu tiên triển khai các DVC thiết yếu tại Quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đến nay, 100% thủ tục hành chính được kết nối, khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư; số hóa dữ liệu theo hướng dẫn, chỉ đạo của Thành phố. Đặc biệt, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú được thực hiện đơn giản hóa tối đa, giải quyết nhanh gọn.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” mang lại sự thuận tiện cho người dân. Hiện nay, tại Bộ phận Một cửa UBND huyện niêm yết công khai 345 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện; 100% xã, thị trấn thực hiện 182 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã. Công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng quy định và luôn được giám sát chặt chẽ.

Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân
Người dân được hướng dẫn làm thủ tục đăng ký và nhận trợ cấp hằng tháng qua tài khoản ngân hàng.

Toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính được công khai, minh bạch để các tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát. Thống kê từ văn phòng UBND huyện cho thấy, từ đầu năm đến nay, toàn huyện không có hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính quá hạn; trong đó, giải quyết đúng và trước hạn 3.502 hồ sơ, Bộ phận Một cửa huyện đã trả 2.046 hồ sơ, Bộ phận Một cửa cấp xã trả 73 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Kết quả tỷ lệ đánh giá hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trung bình đạt gần 99%.

UBND huyện triển khai thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi và trợ cấp xã hội qua tài khoản ngân hàng cho 9.713 đối tượng, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, 2.201 đối tượng người có công với cách mạng, số tiền chi trả 5.036 tỷ đồng; 7.512 đối tượng bảo trợ xã hội, tổng số tiền chi trả 4.854 tỷ đồng. Với việc tuyên truyền, đồng bộ các khoản lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hằng tháng với dữ liệu thông tin người hưởng, đã giúp tỷ lệ người nhận qua tài khoản ngân hàng trên địa bàn đạt 97,7%, với 7.026 người hưởng. Thông qua việc chi trả các chế độ bằng tài khoản ngân hàng nhằm giúp người dân không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Phương thức chi trả này cũng bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.

Chi cục Thuế huyện tiếp tục triển khai nộp thuế điện tử đến toàn bộ hộ kinh doanh trên địa bàn huyện; tăng cường chỉ đạo ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế. Thường xuyên trao đổi thông tin với người nộp thuế bằng thư điện tử; tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử. Hiện, tỷ lệ người nộp thuế kê khai qua mạng đạt trên 99%; nộp thuế điện tử đạt trên 95%; hoàn thuế điện tử đạt 100%; hóa đơn điện tử đạt 100%.

Các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực đăng ký tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của huyện trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng mã QR code truy xuất nguồn gốc như Postmart.vn,... Tích hợp trang thông tin về thương mại điện tử huyện Hoài Đức vào các sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang chuyên về thương mại điện tử hiện có để phát triển, quảng bá giới thiệu các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. Ngoài ra, các hộ kinh doanh và một số tiểu thương các chợ trên địa bàn huyện đã sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến qua mã QR code của các ngân hàng; các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình thu học phí, lệ phí qua mã học sinh, sinh viên.

Chuyển đổi số cũng góp phần thúc đẩy phát triển xã hội số. Toàn huyện đã thành lập 136 Tổ Chuyển đổi số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn, với tổng số gần 1.000 người tham gia. Các Tổ chuyển đổi số cộng đồng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân về chuyển đổi số, sử dụng các DVC trực tuyến, mở tài khoản thanh toán trực tuyến và các dịch vụ số khác theo nhu cầu; triển khai phổ cập cho người dân sử dụng ứng dụng VNeID là danh tính số, có giá trị tương đương thẻ Căn cước/thẻ Căn cước công dân.

Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân
DVC trực tuyến đã góp phần đẩy nhanh các thủ tục hành chính công, tỷ lệ đánh giá hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện Hoài Đức trung bình đạt gần 99%.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, huyện Hoài Đức cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng nhân dân thực hiện đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng iHanoi - Công dân Thủ đô số trên nền tảng mạng xã hội Zalo. Ứng dụng iHanoi cung cấp các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, như: Phản ánh hiện trường; DVC trực tuyến; cổng tham vấn, đối thoại của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tổng đài hỏi đáp tự động (tích hợp AI); tiếp công dân, khiếu nại tố cáo; thông tin cảnh báo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; khảo sát ý kiến của người dân, doanh nghiệp…và các tiện ích khác trên nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, cảnh báo ngập úng. Đến nay, đã có 6.705 người trên địa bàn huyện cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Về phát triển chính quyền số, UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân; tạo sự đồng thuận, nâng cao ý thức, trách nhiệm và quyết tâm cao để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Việc triển khai chữ ký số được thực hiện nghiêm túc, cập nhật kịp thời theo các văn bản chỉ đạo.

Huyện cũng tiếp tục duy trì, vận hành các ứng dụng dùng chung của Thành phố như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành Thành phố, hệ thống quản lý cuộc họp, hệ thống thông tin báo cáo, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, … Kết quả 95% hồ sơ công việc tại UBND huyện; 80% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước); 95% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Hệ thống họp trực tuyến phát huy hiệu quả, tỷ lệ các cuộc họp trực tuyến tăng, nhất là các cuộc họp có nhiều thành phần.

Với những nỗ lực, quyết tâm và sự chủ động trong công cuộc chuyển đổi số của hệ thống chính trị đã giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện được hưởng lợi từ DVC, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, từ đó tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp du khách nâng tầm trải nghiệm du lịch qua ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm”

Giúp du khách nâng tầm trải nghiệm du lịch qua ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm”

(LĐTĐ) Chiều 15/8, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ ra mắt ứng dụng “Ẩm thực Hoàn Kiếm”. Đây là sản phẩm ứng dụng số hoá để quảng bá, giới thiệu giúp mọi người có thể tự khám phá, trải nghiệm về ẩm thực Hoàn Kiếm.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024" và chiến thắng hạng mục "Doanh nghiệp quan tâm chăm sóc nhân viên tuyệt vời nhất năm 2024”. Giải thưởng do HR Asia Magazine - Tạp chí uy tín về nhân sự tại châu Á - trao tặng dựa trên kết quả khảo sát 704 doanh nghiệp châu Á.
Tuần tra đêm, Cảnh sát giao thông bắt giữ đối tượng bị nhiễm HIV trộm cắp xe máy

Tuần tra đêm, Cảnh sát giao thông bắt giữ đối tượng bị nhiễm HIV trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Chiều 15/8, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, trong khi tuần tra đêm, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 đã phát hiện 2 đối tượng trộm cắp xe máy. Tổ công tác đã khống chế bắt giữ 1 đối tượng. Đây là đối tượng nghiện ma túy và nhiễm HIV. Chiếc xe Vision thu giữ được là tang vật mà các đối tượng vừa lấy cắp tại 1 chung cư gần đó, đang trên đường đem đi tiêu thụ.
Hà Nội: Đề xuất gần 225 tỷ đồng cải tạo hạ tầng giao thông

Hà Nội: Đề xuất gần 225 tỷ đồng cải tạo hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Theo đề xuất, dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc giao thông (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư dự kiến gần 225 tỷ đồng.
Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

Huyện Hoài Đức tăng cường chuyển đổi số phục vụ nhân dân

(LĐTĐ) Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nông thôn mới, hướng đến xây dựng quận văn minh đô thị là một trong những nội dung được UBND huyện Hoài Đức quan tâm, triển khai thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.
Hà Nội khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị thi hành Luật Thủ đô

Hà Nội khẩn trương, quyết liệt chuẩn bị thi hành Luật Thủ đô

Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khoá 15 thông qua tại Kỳ họp thứ 7 gồm 7 chương, 54 điều, với hàng loạt chính sách, cơ chế đặc thù vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội, sẽ tạo động lực, không gian mới để Thủ đô bứt phá phát triển. Để triển khai thi hành Luật (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025), thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch, phát động thi đua và đang khẩn trương, gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết.

Tin khác

Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

Ngày càng nhiều cư dân đô thị gắn bó với lối sống “xanh”

(LĐTĐ) Di chuyển bằng phương tiện công cộng (xe buýt, tàu điện), hay đưa nhiều món ăn chay vào bữa cơm hằng ngày… đang là sự lựa chọn của nhiều cư dân đô thị trong cuộc sống hiện đại.
Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

Những người nặng lòng với âm nhạc truyền thống

(LĐTĐ) Với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình giải trí mới, các thể loại âm nhạc truyền thống đang ngày càng mai một, ít được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Thế nhưng, ngay giữa lòng Thủ đô vô cùng náo nhiệt, hiện đại bậc nhất cả nước vẫn có những người trẻ luôn “nặng lòng” với âm nhạc truyền thống.
Phở Hà Nội - Tinh hoa ẩm thực của đất Thăng Long được vinh danh Di sản quốc gia

Phở Hà Nội - Tinh hoa ẩm thực của đất Thăng Long được vinh danh Di sản quốc gia

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định công nhận Phở Hà Nội là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong danh mục "Tri thức dân gian".
Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tuần thực hiện và lên ý tưởng, công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” do đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) triển khai thực hiện đã hoàn thành. Đây là công trình Công đoàn Trường lựa chọn chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

(LĐTĐ) Là một trong những địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất cả nước, Hà Nội luôn được đánh giá là “cái nôi” sản xuất ra những sản phẩm làng nghề truyền thống đạt chất lượng cao. Để đưa sản phẩm làng nghề vươn xa, nhiều nghệ nhân ở các làng nghề đã vượt qua bao khó khăn, vất vả để tìm ra những giải pháp nhằm quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, giúp sản phẩm làng nghề vươn xa không chỉ ở thị trường trong nước mà cả với thị trường thế giới.
Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Điển hình cho xu hướng này là mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn Khu dân cư (KDC) Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Thông qua việc triển khai mô hình này, thôn KDC Thăng Long đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.
Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội, với chiều sâu văn hóa nghìn năm, là trung tâm văn hóa lớn của cả nước. Trong những năm qua, Thành phố đã nỗ lực huy động và sử dụng các nguồn lực để phát triển văn hóa, nhằm biến giá trị tinh thần và con người Hà Nội thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

(LĐTĐ) Cá nhân tôi, gia đình và nhiều người thân, bạn bè tôi đều bàng hoàng, không nghĩ là bác đã ra đi thật. Có những người dân, không phải đảng viên, cán bộ cũng gọi điện cho tôi hỏi “bác Trọng đi thật rồi à” và bật khóc...
Xem thêm
Phiên bản di động