Huy động được gần 6.000 tỷ đồng chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

(LĐTĐ) Tối 5/10, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”.
TP.HCM: 5 năm chỉ tuyển được 3 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào làm việc Tiếp tục đóng góp trí tuệ, tạo đồng thuận để xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lương Tam Quang;

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm…

450 ngày đêm thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhân dân ta có câu "An cư lạc nghiệp". Chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước rất rõ: Không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội, không hy sinh an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần; làm sao cho nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

“Thực hiện đường lối của Đảng, ngày 13/4/2024, Thủ tướng Chính phủ cùng với đồng chí Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi toàn quốc trong năm 2025, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình; đã được cả hệ thống chính trị, toàn dân, doanh nghiệp hưởng ứng, tham gia tích cực, hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Huy động được gần 6.000 tỷ đồng chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình phát động. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Thủ tướng đánh giá phong trào rất phù hợp với tình hình thực tế của đất nước và ngay sau khi phát động đã được cả nước, đồng bào trong và ngoài nước nhiệt tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực cho người nghèo.

Thủ tướng nhấn mạnh, từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát; khối lượng công việc rất nhiều, đòi hỏi chúng ta đã quyết tâm rồi thì phải quyết tâm hơn nữa, đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực hơn nữa, đã cố gắng rồi thì phải cố gắng hơn nữa, đã hiệu quả rồi thì phải hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống chính trị, đồng bào, đồng chí, cộng đồng doanh nghiệp cả nước tiếp tục chung tay, chung sức, đồng lòng, tăng tốc, bứt phá hơn nữa với tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tinh thần "tương thân, tương ái", "ai có gì giúp nấy, ai có của giúp của, ai có công giúp công, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít", thực hiện chủ trương lớn của Đảng là không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu xóa hết nhà tạm, nhà dột nát cho đồng bào, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo.

Huy động được gần 6.000 tỷ đồng chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Phát biểu tại Chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ niềm xúc động khi tham dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong phạm vi cả nước “Mái ấm cho đồng bào tôi” - một chương trình có tính nhân văn sâu sắc, đậm tình đồng chí nghĩa đồng bào.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, hiện nay còn hàng trăm ngàn gia đình khó khăn về nhà ở, đến mức không có một nơi tử tế dù nhỏ để đặt bát hương thờ cúng tổ tiên của mình. Nhiều cụ già, em nhỏ phải ở những căn nhà dột nát. “Ngày mưa thì dột tứ bề, ngày rét thì gió lùa bốn bên”.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tha thiết kêu gọi các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống và làm ăn ở Việt Nam, cộng đồng và xã hội san sẻ yêu thương, ủng hộ kinh phí, vật liệu, công sức… để giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo; cùng với các nguồn lực của Nhà nước để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2025, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động.

Hơn 5.900 tỷ đồng chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát
Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh trao ủng hộ tới tỉnh Phú Thọ và tỉnh Tuyên Quang tại Chương trình.

“Theo phân công của Ban Chỉ đạo Trung ương, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp nhận các nguồn kinh phí ủng hộ (ngoài các khoản hỗ trợ trực tiếp cho các tỉnh, thành phố) để tổng hợp, phối hợp tham mưu cho Ban Chỉ đạo Trung ương điều phối chung. Chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức mình, công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo kinh phí ủng hộ được chuyển trực tiếp đến tay người thụ hưởng”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định.

Cả nước còn khoảng 400 ngàn căn nhà tạm, nhà dột nát

Phát biểu tại chương trình, Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực về thực hiện chính sách an sinh xã hội và thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.

Công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo đã đạt được những kết quả tích cực, tính từ năm 2000 đến 2023, với sự tham gia tích cực của các lực lượng Quân đội, Công an, MTTQ, các doanh nghiệp và nhân dân cả nước, hơn 1,7 triệu căn nhà đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, qua rà soát cả nước còn khoảng 400 ngàn căn nhà tạm, nhà dột nát, chưa đảm bảo “3 cứng” hoặc thiếu hụt về chất lượng.

Huy động được gần 6.000 tỷ đồng chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát
Các đơn vị trao kinh phí ủng hộ cho các địa phương còn khó khăn. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thực hiện phong trào do Thủ tướng Chính phủ phát động, hiện nay chúng ta đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025, với mục tiêu hoàn thành cả 3 nhiệm vụ lớn: Hỗ trợ nhà ở cho người có công khó khăn về nhà ở (còn khoảng 200 nghìn căn nhà) bằng nguồn ngân sách nhà nước; hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số theo các chương trình mục tiêu quốc gia (còn khoảng 88 nghìn căn nhà); xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân ngoài 2 nhóm hỗ trợ trên (gồm 153.881 căn nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí tối thiểu để thực hiện là khoảng 6.500 tỷ đồng).

Để hoàn thành công việc này, Bộ LĐTBXH đề nghị có phương pháp, cách làm mới, theo đó, đề cao tinh thần tự lực, tự cường của các địa phương, phân chia các địa phương thành 4 nhóm, nhóm kinh tế phát triển sẽ tự đảm nhận; nhóm địa phương khó khăn, nhóm nghèo sẽ có cơ chế huy động nguồn lực, hỗ trợ phù hợp.

Hơn 5.900 tỷ đồng chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát
Thủ tướng và các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh cùng các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm

Đồng thời, đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng tiết kiệm chi thường xuyên 5% năm 2024 của ngân sách địa phương và ngân sách Trung ương cùng với nguồn lực xã hội hóa để thực hiện theo cách vừa phân công, vừa giao chỉ tiêu hỗ trợ theo địa chỉ để các địa phương có điều kiện hỗ trợ các địa phương khác; vận động và phân công các bộ, cơ quan, ngân hàng, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương khó khăn, địa phương nghèo.

Cùng với đó, huy động sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, lan tỏa rộng khắp trong xã hội, cộng đồng.

Theo Bộ trưởng, xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ đột phá và mang tính cách mạng, là một chủ trương lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và nhân văn sâu sắc theo tinh thần Nghị quyết số 42 của Trung ương, phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững của Liên Hợp Quốc. Đây là thời điểm có ý nghĩa lịch sử, quan trọng để thực hiện chương trình này, là một dấu ấn đậm nét tính ưu việt của xã hội chủ nghĩa, thể hiện nghĩa đồng bào, tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam.

Ngay sau khi kết thúc chương trình truyền hình trực tiếp, số tiền ủng hộ để hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước là 5.932 tỷ đồng, trong đó 3.287 tỷ đồng huy động trực tiếp tại chương trình và 2.645 tỷ đồng là số tiền các địa phương đã huy động được trong thời gian qua.
Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huy động được gần 6.000 tỷ đồng chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

Huy động được gần 6.000 tỷ đồng chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

(LĐTĐ) Tối 5/10, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Dự kiến, Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 10/10 và ngày 14/10, tại Nhà Quốc hội. Tại phiên họp, UBTVQH sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng về công tác lập pháp, giám sát, cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám...
Liên hoan nghệ thuật Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng

Liên hoan nghệ thuật Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan nghệ thuật lần thứ VI năm 2024 với chủ đề “Mãi mãi là Bộ đội Cụ Hồ”.
Tiếp tục đóng góp trí tuệ, tạo đồng thuận để xây  dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại

Tiếp tục đóng góp trí tuệ, tạo đồng thuận để xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại

(LĐTĐ) Trong 70 năm qua, các nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo đã đóng góp tích cực vào chặng đường phát triển của Thủ đô, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin vào Đảng, chính quyền và Nhân dân.
Đoàn viên, người lao động và hội viên phụ nữ Thanh Trì chung tay giữ vệ sinh môi trường

Đoàn viên, người lao động và hội viên phụ nữ Thanh Trì chung tay giữ vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Ngay trước Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường.
Ký giao ước thi đua, tích cực đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập

Ký giao ước thi đua, tích cực đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập

(LĐTĐ) Tại Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025 diễn ra sáng nay (5/10), Ban Giám hiệu - Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học Long Biên đã ký giao ước thi đua, phát động thi đua tới cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) tiếp tục hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gắn với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” của ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025.
Tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn cho gần 1.000 học sinh huyện Đan Phượng

Tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn cho gần 1.000 học sinh huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 5 và 6/10, Công an huyện Đan Phượng, Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện, Công ty Điện lực Đan Phượng tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) cho người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện.

Tin khác

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Dự kiến, Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 10/10 và ngày 14/10, tại Nhà Quốc hội. Tại phiên họp, UBTVQH sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng về công tác lập pháp, giám sát, cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám...
Hải Phòng: Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI

Hải Phòng: Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) Với chủ đề “Doanh nghiệp FDI đồng hành cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; kết nối chuỗi cung ứng trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu”, sáng 5/10/204, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2024.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm Trung tướng Vương Thừa Vũ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm Trung tướng Vương Thừa Vũ

(LĐTĐ) Ngày 5/10, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội - Trung tướng Vương Thừa Vũ tại Nhà lưu niệm Trung tướng Vương Thừa Vũ, thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì.
Huy động nguồn lực trong nước triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Huy động nguồn lực trong nước triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(LĐTĐ) Thủ tướng nhấn mạnh, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án đặc biệt quan trọng của quốc gia, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội...
Gắn biển công trình “Dân vận khéo” tại quận Hoàng Mai

Gắn biển công trình “Dân vận khéo” tại quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội và quận Hoàng Mai phối hợp tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đối với Trường Mầm non Họa Mi và dự án Xây dựng đồng bộ hạ tầng cây xanh, đường giao thông tại ô quy hoạch G6/CX6, phường Hoàng Liệt.
Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến: Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân

Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến: Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân

(LĐTĐ) Sau hơn 4 tháng triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, thành phố Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000 hồ sơ, tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của 2 địa phương.
Từ 16 - 18/10 diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Từ 16 - 18/10 diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ diễn ra trong các ngày 16, 17 và 18/10/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của trên 1.300 đại biểu.
Kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp

Kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá nhiều doanh nghiệp đã vươn lên làm chủ công nghệ, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có thương hiệu, tạo dựng được hệ sinh thái cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng phát triển; tiên phong trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tham gia giải quyết các thách thức, bài toán lớn của quốc gia…
Tri ân, vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp vào sự phát triển đất nước

Tri ân, vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp vào sự phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 4/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
Đồng Nai: Tiêu hủy 21 con hổ, báo chết trong Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài

Đồng Nai: Tiêu hủy 21 con hổ, báo chết trong Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài

(LĐTĐ) Chiều 3/10, Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết, đã thống nhất tiêu hủy toàn bộ 20 con hổ quý hiếm, 1 con báo chết trong thời gian nuôi tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài, thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động