Hà Nội: Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm khi để chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính
| Thủ tướng yêu cầu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính Nâng cao chỉ số cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân |
Chỉ thị nêu, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Thành phố đã được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Công tác cải cách hành chính của Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, kết quả cải cách hành chính được Trung ương và người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp tại một số cơ quan, đơn vị vẫn tồn tại tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu. Điều này làm giảm lòng tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Nguyên nhân chủ yếu do trách nhiệm chưa rõ ràng, một số người đứng đầu, công chức, viên chức chưa làm tròn trách nhiệm được giao; Công tác kiểm tra, giám sát chưa thực sự hiệu quả, việc giám sát nội bộ còn lỏng lẻo, thiếu cơ chế đánh giá độc lập từ người dân; các vi phạm chưa bị xử lý nghiêm, hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng vi phạm lặp lại.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC gắn với cụ thể hóa tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm trong giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính.
Đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình quản lý. Tổ chức rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà. Nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.
Đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC, thực hiện đúng quy định pháp luật và các quy trình, thời hạn giải quyết TTHC đã được công bố. Chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng. Thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia; Công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo các đơn vị để tiếp nhận phản ánh.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải giải trình cụ thể với cấp trên, trước UBND Thành phố về tình trạng chậm trễ, phiền hà hoặc các vi phạm xảy ra tại đơn vị mình. Tất cả các công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC phải giải trình rõ lý do đối với từng hồ sơ bị chậm trễ hoặc không được giải quyết đúng quy định.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ, đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố.
Báo cáo định kỳ hằng tháng với UBND Thành phố về tình hình giải quyết TTHC, trong đó phân loại các đơn vị có hồ sơ trễ hạn, hồ sơ bị trả lại nhiều lần do lỗi chủ quan của cán bộ, công chức, viên chức.
Tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt kiểm tra đột xuất, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tiêu cực, nhũng nhiễu như: Đất đai, đầu tư, xây dựng, cấp phép kinh doanh… Công khai kết quả giám sát về chất lượng giải quyết TTHC, xếp hạng mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan, đơn vị trên Cổng thông tin điện tử Thành phố.
Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra, giám sát, đánh giá và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong giải quyết TTHC.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển
Tin khác
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ
Chỉ đạo - Điều hành 26/12/2025 16:17
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Chỉ đạo - Điều hành 26/12/2025 15:03
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị
Chỉ đạo - Điều hành 24/12/2025 13:17
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố
Chỉ đạo - Điều hành 21/12/2025 16:30
Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026
Thủ đô 21/12/2025 08:52
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2025 18:17
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2025 15:32
Kỳ vọng thanh niên Thủ đô là nòng cốt trong kỷ nguyên số
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2025 13:45
Kỳ vọng hình thành “kỳ tích sông Hồng” và không gian phát triển mới
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 13:06
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 11:40
