Hợp tác phát triển năng lượng điện mặt trời áp mái

(LĐTĐ) Nhằm đẩy mạnh việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời, nguồn năng lượng được đánh giá là có tiềm năng tại Việt Nam. Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cùng Tập đoàn Sơn Hà đã Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển điện mặt trời áp mái trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc hợp tác này được kỳ vọng, sẽ là tiên phong trong xây dựng mô hình hợp tác tiêu biểu giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các doanh nghiệp tư nhân trong việc phát triển năng lượng sạch.
EVN Hà Nội và Tập đoàn Sơn Hà: Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển điện mặt trời áp mái
Điện mặt trời áp mái: Hệ thống năng lượng tương lai

Đẩy mạnh hợp tác phát triển năng lượng sạch

Trong những năm gần đây, phát triển nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời được đánh giá là rất có tiềm năng phát triển, tuy nhiên, chưa có sự đầu tư tương xứng. Theo số liệu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho thấy, tính đến cuối tháng 11/2019, có 19.378 hệ thống điện mặt trời áp mái nhà được lắp đặt trên toàn quốc, với tổng công suất đạt 318MW.

Hợp tác phát triển năng lượng điện mặt trời áp mái
EVN Hà Nội và Tập đoàn Sơn Hà: Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển điện mặt trời áp mái

Để đảm bảo nguồn an ninh năng lượng Quốc gia, tận dụng diện tích mặt bằng mái lớn tại các khu dân cư, doanh nghiệp vốn đã có sẵn cơ sở hạ tầng điện lưới đầy đủ là giải pháp hữu hiệu hiện nay. Việc ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái để sản xuất điện không những tạo ra điện cho sinh hoạt và sản xuất của người dân, mà còn giảm được chi phí phát triển đường dây truyền tải điện.

Nhằm đẩy mạnh việc phát triển năng lượng sạch, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 02/2019/QĐ-TTg ngày 08/1/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời. Trong đó, huy động các đối tác xã hội hóa cùng hợp tác phát triển năng lượng tái tạo là giải pháp, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, góp phần làm giảm sức ép cho ngành điện, vừa cung cấp thêm những lựa chọn tối ưu về điện năng cho khối doanh nghiệp và nhân dân.

Với tinh thần đó, EVN Hà Nội đã tiến hành Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển điện mặt trời áp mái trên địa bàn thành phố Hà Nội cùng với Tập đoàn Sơn Hà – Doanh nghiệp hàng đầu trong phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam. Ông Nguyễn Danh Duyên, Tổng Giám đốc EVN Hà Nội cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và của Thành phố Hà Nội trong việc phát triển điện mặt trời áp mái, EVN Hà Nội coi điện mặt trời áp mái là một trong những giải pháp góp phần cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất của người dân, đồng thời giảm sức ép cho ngành điện, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu…

Với việc ký kết này, EVN Hà Nội sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tuyên truyền các chính sách, quy định của pháp luật và tạo điều kiện hỗ trợ lắp đặt, nghiệm thu, đấu nối công tơ hai chiều khi doanh nghiệp triển khai vận hành. Đồng thời, Tập đoàn Sơn Hà cũng đảm bảo chất lượng tại các dự án, cung cấp thiết bị và các giải pháp kỹ thuật phù hợp tiêu chuẩn theo các Thông tư của Bộ Công Thương, quy định về hệ thống điện phân phối, hệ thống truyền tải điện…

Thêm lựa chọn tối ưu về điện năng cho người dân

Sản phẩm điện mặt trời áp mái của Sơn Hà (free solar) áp dụng chính sách bảo hành lên đến 15 năm (đối với pin năng lượng mặt trời) và bảo dưỡng hoàn toàn miễn phí trong 2 năm đầu. Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp khi lắp đặt các sản phẩm điện mặt trời áp mái từ Tập đoàn Sơn Hà sẽ được cam kết đấu nối vào điện lưới Quốc gia, sử dụng thuận tiện và có thể bán lại cho công ty điện lực với mức giá ưu đãi.

Trong những năm gần đây, phát triển nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời được đánh giá là rất có tiềm năng phát triển, tuy nhiên, chưa có sự đầu tư tương xứng. Theo số liệu từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho thấy, tính đến cuối tháng 11/2019, có 19.378 hệ thống điện mặt trời áp mái nhà được lắp đặt trên toàn quốc, với tổng công suất đạt 318MW. Để đảm bảo nguồn an ninh năng lượng Quốc gia, tận dụng diện tích mặt bằng mái lớn tại các khu dân cư, doanh nghiệp vốn đã có sẵn cơ sở hạ tầng điện lưới đầy đủ là giải pháp hữu hiệu hiện nay. Việc ứng dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái để sản xuất điện không những tạo ra điện cho sinh hoạt và sản xuất của người dân, mà còn giảm được chi phí phát triển đường dây truyền tải điện. Nhằm đẩy mạnh việc phát triển năng lượng sạch, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 02/2019/QĐ-TTg ngày 08/1/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời. Trong đó, huy động các đối tác xã hội hóa cùng hợp tác phát triển năng lượng tái tạo là giải pháp, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, góp phần làm giảm sức ép cho ngành điện, vừa cung cấp thêm những lựa chọn tối ưu về điện năng cho khối doanh nghiệp và nhân dân.

Điện mặt trời áp mái hứa hẹn là sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, từ các hộ gia đình nhỏ (chỉ cần diện tích mái trên 12m2 và không bị che chắn, tiêu thụ điện trên 1 triệu đồng/tháng) đến các nhà máy, doanh nghiệp, khách sạn…có diện tích mái lớn và tiêu thụ điện năng nhiều. Việc triển khai điện mặt trời áp mái không chỉ giúp giảm áp lực lưới điện, với chi phí lắp đặt ước tính khoảng 20 triệu đồng/1 Kwp (tùy điều kiện lắp đặt), khách hàng sẽ chỉ mất 5-6 năm để có thể hoàn vốn ban đầu và thu lợi nhuận, bằng việc bán lại nguồn điện dư cho ngành điện theo như cam kết.

Đề cập đến sự quan trọng trong việc hợp tác phát triển điện mặt trời áp mái giữa EVN Hà Nội và Tập đoàn Sơn Hà, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà cho biết, phát triển điện mặt trời áp mái không những tạo ra điện cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, mà còn giảm áp lực lên phụ tải lưới điện, tiết kiệm chi phí phát triển đường dây truyền tải. Việc EVN huy động các đối tác xã hội hóa cùng hợp tác phát triển năng lượng tái tạo là giải pháp vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, vừa góp phần giảm sức ép cho ngành điện, đồng thời cung cấp thêm những lựa chọn tối ưu về điện năng cho khối doanh nghiệp và nhân dân.

Ông Sơn cũng cho biết, Sơn Hà rất tự hào khi được chính thức hợp tác và đồng hành cùng EVN Hà Nội trong mục tiêu phát triển sản phẩm năng lượng mặt trời áp mái trên địa bàn thành phố Hà Nội. “Chúng tôi cam kết sẽ cùng với EVN Hà Nội phổ cập thông tin lợi ích của sản phẩm về kinh tế, môi trường, chính sách mua điện của Nhà nước. Đồng thời, với vai trò là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Sơn Hà sẽ cung cấp những sản phẩm điện áp mái chất lượng tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo hiệu suất cao, độ bền, tính ổn định và an toàn cho khách hàng cũng như lưới điện của EVN Hà Nội”, ông Sơn nhấn mạnh.

Trong bối cảnh ngày nay, khi mà mô hình kinh tế truyền thống vốn phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch đang dần hủy hoại môi trường, làm suy thoái các nguồn tài nguyên và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thì việc ký kết giữa EVN Hà Nội và Tập đoàn Sơn Hà, được kỳ vọng sẽ tiên phong trong xây dựng mô hình hợp tác tiêu biểu giữa EVN và các doanh nghiệp tư nhân, mang sản phẩm điện mặt trời áp mái “ích nước – lợi nhà” phổ cập đến từng hộ dân, văn phòng, nhà máy…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động