Học sinh lớp 9 tại Hà Nội căng mình học online, giáo viên đề xuất giảm bớt môn thi vào 10

Sắp kết thúc kỳ 1 của năm học 2021-2022, nhưng học sinh tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội vẫn chưa thể trở lại trường học trực tiếp. Trước thực tế này, nhiều ý kiến đề xuất Hà Nội nên xem xét bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 hoặc giảm độ khó của đề thi.
Sẽ thanh tra, kiểm tra việc học thêm, dạy thêm online Đảm bảo an toàn cho học sinh khi ở nhà

Thời điểm này, nhiều học sinh lớp 9 tại Hà Nội đang không khỏi hoang mang lo lắng về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầy cam go phía trước. Thời gian chuẩn bị cho kỳ thi ngày càng ngắn hơn, kiến thức vẫn nhiều nhưng học sinh lại chưa thể đi học trực tiếp. Với học sinh cuối cấp THCS, đây là một rào cản lớn.

Em Nguyễn Thị Lan Anh, trường THCS Hạ Bằng, Thạch Thất cho biết, bản thân em cảm thấy khá lo lắng khi phải trải qua 2 năm liền học trực tuyến dài ngày: “Thời lượng thực học trong mỗi tiết học trực tuyến cũng không được đảm bảo như trên lớp, chúng em không được tương tác nhiều với thầy cô, bạn bè như học trực tiếp, cũng bởi vậy, việc tiếp thu kiến thức khó khăn hơn rất nhiều. Với những môn học là thế mạnh như tiếng Anh em không quá lo ngại, nhưng với môn Toán, em rất lo lắng vì còn nhiều kiến thức bị hổng, chưa nắm chắc”.

Học sinh lớp 9 tại Hà Nội căng mình học online, giáo viên đề xuất giảm bớt môn thi vào 10
Học sinh nhiều quận, huyện tại Hà Nội vẫn đang học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Có nguyện vọng thi vào THPT Kim Liên – một trường có điểm chuẩn cao top đầu thành phố, tỷ lệ “chọi” năm nào cũng ở mức cao, Phạm Minh Trang (Đống Đa, Hà Nội) không khỏi lo lắng. Trang chia sẻ, đáng ra thời điểm này, học sinh cuối cấp đang tất bật với việc học chính khóa, học thêm để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đầy cam go, thì hiện tại Trang cũng như nhiều bạn học khác vẫn đang tiếp tục học trực tuyến, chưa rõ ngày trở lại trường.

Trải qua 2 năm liền học online, dù đã quen với cách học này, song nữ sinh cho biết, em vẫn gặp nhiều khó khăn và hạn chế trong việc tiếp thu kiến thức, bên cạnh đó, ngồi học online một mình cũng làm giảm khả năng tập trung, dễ có cảm giác chán nản, buồn ngủ… Để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, Trang đang tự lên kế hoạch học tập cho bản thân thật chi tiết để chạy đua với thời gian: “Khi không được học trực tiếp, em phải tự học nhiều hơn. Trong 3 môn đã biết trước của kỳ thi lớp 10, em học môn Văn và tiếng Anh tốt hơn môn Toán. Bởi vậy mỗi ngày em đều cố gắng học thật tốt 2 môn thế mạnh để “cứu điểm” các môn còn lại, với môn Toán, ngoài thời gian học chính khóa, hoàn thành các bài tập được giao, em vẫn làm thêm các đề thi những năm trước, với mỗi dạng bài em thường lên mạng tìm các bài tương tự, làm đi làm lại. Em không dành nhiều thời gian vào học những kiến thức nâng cao môn Toán mà học chắc những dạng cơ bản để lấy điểm trong đề thi”, Trang chia sẻ.

Đặc biệt, với môn thi thứ 4 chưa được công bố, Minh Trang cho biết, em cảm thấy khá lo lắng, hiện tại, Trang vẫn dành thời gian học đều tất cả các môn, song việc học quá nhiều cũng khiến em cảm thấy mệt mỏi. Học sinh này cũng mong muốn được giảm bớt môn thi thứ 4 trong điều kiện phải học online quá dài ngày.

Nên bỏ bớt môn thi, hoặc giảm độ khó của đề thi vào lớp 10

Thầy Nguyễn Anh Chiến, Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Thanh (Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, dù giáo viên đã rất nhiệt tình, nhưng thực tế phải thừa nhận rằng, việc học online hiệu quả chưa cao. Đón học sinh trở lại học từ đầu tuần theo chỉ đạo của TP Hà Nội, thầy Chiến cho biết, dù tinh thần học tập của các em rất sôi nổi, nhưng khi giáo viên cho làm bài khảo sát thì kết quả chưa như mong đợi.

Học sinh lớp 9 tại Hà Nội căng mình học online, giáo viên đề xuất giảm bớt môn thi vào 10
Kết quả khảo sát khi học sinh trở lại trường học trực tiếp ở một số huyện ngoại thành Hà Nội cho thấy việc học trực tuyến có hiệu quả chưa cao. (Ảnh minh họa)

“Cả vợ chồng tôi đều là giáo viên, nhưng khi hỗ trợ con học online ở nhà hàng ngày vẫn thấy không hiệu quả bằng thầy cô dạy trên lớp. Với những gia đình bố mẹ không ở nhà, con cái ở với ông bà thì kết quả học tập càng hạn chế hơn. Đến nay, gần hết học kỳ 1 nhưng các em vẫn phải học trực tuyến, nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, học sinh ngoại thành được đi học, trong khi khu vực nội thành vẫn học online thì đó cũng là điều bất công với các em ở nội thành. Tôi cho rằng, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nên xem xét đến việc bỏ môn thi thứ 4”, thầy Nguyễn Anh Chiến nói.

Cô Lê Hoàn Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình) cũng cho rằng, trong quá trình học online nhiều em bị ảnh hưởng do đường truyền mạng internet kém, gián đoạn khi nghe thầy cô giảng bài, học sinh không ghi chép đầy đủ. Tính tương tác trong giờ học giữa giáo viên với học sinh hay giữa học sinh với nhau gặp nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, một số học sinh còn thiếu tính tự giác khi học trực tuyến, vẫn tranh thủ lướt facebook, chơi game trong giờ học. Tất cả những điều này dẫn đến hiệu quả của việc học trực tuyến không cao.

“Không chỉ kết quả học tập mà cả tâm lý học sinh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều trong thời gian dịch bệnh, với các em học sinh cuối cấp, thời điểm này càng lo lắng nhiều hơn. Tôi cũng cho rằng nên bỏ môn thi thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10 để giảm áp lực cho học sinh”, cô Lê Hoàn Châu đề xuất.

Còn theo thầy Nguyễn Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS Hạ Bằng (Thạch Thất, Hà Nội), thời lượng mỗi tiết học trực tuyến khá ngắn, do đó học sinh hầu như không có thời gian luyện tập ngay trong các tiết học, bởi vậy dù là giải pháp hữu hiệu nhất nhưng chất lượng của phương pháp học này vẫn chưa thể bằng học trực tiếp trên lớp.

Tuy nhiên, thầy Nguyễn Văn Xuân lại cho rằng, không cần thiết phải bỏ môn thi thứ 4, thay vào đó, cần có cách ra đề thi phù hợp với tính chất đặc biệt của năm học. “Nếu đề bỏ đi những nội dung quá khó, chỉ tập trung kiểm tra những kiến thức cơ bản, dừng lại ở mức độ nhận biết, thông hiểu, khoảng 5% các câu hỏi trong đề mang tính vận dụng để đánh giá, phân loại học sinh, không có kiến thức quá khó như vận dụng cao thì các em cũng sẽ bớt đi áp lực. Bên cạnh đó, tôi cũng cho rằng không cần thông báo môn thi thứ 4 quá sớm, bởi nếu vậy chắc chắn sẽ có những trường chạy theo thành tích, vội vàng kết thúc những môn học khác để tập trung ôn 4 môn thi. Như vậy kết quả có thể cao, nhưng thiệt thòi cho học sinh khi không được học những kiến thức còn lại”, thầy Xuân nói./.

Theo Nguyễn Trang/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/hoc-sinh-lop-9-tai-ha-noi-cang-minh-hoc-online-giao-vien-de-xuat-giam-bot-mon-thi-vao-10-907745.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động