Học sinh Ban Mai sáng tác truyện tranh, truyền cảm hứng học tập môn Ngữ văn
Sau khi học xong hai văn bản truyện đồng thoại trong chủ đề “Tôi và các bạn”, cô giáo Phạm Thị Quý (giáo viên Ngữ văn Trường Trung học cơ sở Ban Mai, quận Hà Đông) đã hướng dẫn học sinh thành lập nhóm, tổ chức hoạt động học tập tích cực “Chuyển thể văn bản truyện vừa học thành tác phẩm truyện tranh”. Ban đầu, các học sinh còn bỡ ngỡ, nhưng sau khi được cô giáo động viên và gợi mở, các nhóm đã có thể tóm tắt nội dung văn bản bằng sơ đồ tư duy, chọn những chi tiết tiêu biểu trong văn bản để đưa vào lời thoại nhân vật hoạt hình…
Cô giáo Phạm Thị Quý trong một tiết dạy Ngữ văn. |
Hoạt động này đã giúp các học sinh thêm yêu thích môn Ngữ văn, đặc biệt thay đổi được tâm lý không thích đọc tác phẩm văn học nhiều chữ và chỉ mê đọc truyện tranh của đa số học sinh. Dù là truyện tranh, nhưng nguyên thể đều là những tác phẩm văn học trong chương trình sách giáo khoa. Các học sinh rất tuân thủ “bản gốc” vì vậy ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu chứ không phải là thứ ngôn ngữ cộc lốc. Đây cũng chính là một hoạt động vận dụng trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo cô giáo Phạm Thị Quý, qua hoạt động học tập tích cực này, học sinh vừa được khắc sâu nội dung bài đã học, đồng thời phát huy được sự sáng tạo, tích hợp liên môn Mỹ thuật, rèn kỹ năng tư duy tóm tắt sự việc, kỹ năng sử dụng từ ngữ... Học sinh học được cách tạo lập nhóm, hợp lực và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để hoàn thành sản phẩm một cách độc đáo, sáng tao nhất.
Học sinh hào hứng với việc chuyển thể văn bản truyện vừa học thành tác phẩm truyện tranh. |
“Chúng em rất hào hứng với cách học chuyển thể văn bản truyện thành tác phẩm truyện tranh. Ban đầu, chúng em còn gặp khá nhiều khó khăn nhưng chúng em đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Phương pháp học tập này không chỉ giúp chúng em tiếp thu bài hiệu quả, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thuộc hơn, mà còn khích lệ sự sáng tạo trong tư duy khi học môn Ngữ Văn”, Nguyễn Thanh Dung (học sinh lớp 6A1 Trường Trung học cơ sở Ban Mai) chia sẻ.
Có thể khẳng định, thông qua cách chuyển thể văn bản truyện vừa học thành tác phẩm truyện tranh, học sinh không chỉ sáng tạo trong viết lời thoại cho nhân vật, mà còn sáng tác tranh vẽ, thể hiện năng khiếu hội họa, phát triển năng lực thẩm mỹ. Trong phần thuyết trình, học sinh cũng rất tự tin, phát huy được năng lực làm việc nhóm, kỹ năng cần thiết khi phân chia công việc, tổng hợp kiến thức và biên tập lời thoại nhận vật.
Cách đổi mới học tập môn Ngữ Văn giúp nội dung bài học trở nên phong phú, học sinh hiểu bài một cách cặn kẽ và khiến các em càng thêm yêu thích môn Ngữ văn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Giáo dục 22/12/2024 20:16
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025
Giáo dục 20/12/2024 18:30
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Giáo dục 20/12/2024 13:48
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ
Giáo dục 20/12/2024 08:34
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 19/12/2024 17:41
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải
Giáo dục 19/12/2024 06:31
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024
Giáo dục 18/12/2024 15:31
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU
Giáo dục 17/12/2024 19:22
Học sinh cuối cấp chuẩn bị tốt nhất tâm lý vượt qua “phép thử” để trưởng thành
Giáo dục 15/12/2024 16:48
Việt Nam xuất sắc giành 2 Huy chương Vàng tại ICPC Asia Hanoi 2024
Giáo dục 14/12/2024 11:07