Học sinh Ban Mai sáng tác truyện tranh, truyền cảm hứng học tập môn Ngữ văn

Việc chuyển thể văn bản truyện thành tác phẩm truyện tranh đã giúp nội dung bài học trở nên phong phú, học sinh hiểu bài một cách cặn kẽ và khiến các em càng thêm yêu thích môn Ngữ văn.
Lan tỏa dự án cộng đồng ý nghĩa "Đổi giấy lấy cây - Đổi nhựa lấy quà" Trường Trung học cơ sở Ban Mai gia nhập mạng lưới giáo dục toàn cầu của Cambridge Nhiều ý tưởng sáng tạo tại Global Children’s Designathon 2022

Sau khi học xong hai văn bản truyện đồng thoại trong chủ đề “Tôi và các bạn”, cô giáo Phạm Thị Quý (giáo viên Ngữ văn Trường Trung học cơ sở Ban Mai, quận Hà Đông) đã hướng dẫn học sinh thành lập nhóm, tổ chức hoạt động học tập tích cực “Chuyển thể văn bản truyện vừa học thành tác phẩm truyện tranh”. Ban đầu, các học sinh còn bỡ ngỡ, nhưng sau khi được cô giáo động viên và gợi mở, các nhóm đã có thể tóm tắt nội dung văn bản bằng sơ đồ tư duy, chọn những chi tiết tiêu biểu trong văn bản để đưa vào lời thoại nhân vật hoạt hình…

Cô Giáo Phạm Thị Quý giảng dạy trong giờ học Ngữ Văn lớp 6
Cô giáo Phạm Thị Quý trong một tiết dạy Ngữ văn.

Hoạt động này đã giúp các học sinh thêm yêu thích môn Ngữ văn, đặc biệt thay đổi được tâm lý không thích đọc tác phẩm văn học nhiều chữ và chỉ mê đọc truyện tranh của đa số học sinh. Dù là truyện tranh, nhưng nguyên thể đều là những tác phẩm văn học trong chương trình sách giáo khoa. Các học sinh rất tuân thủ “bản gốc” vì vậy ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu chứ không phải là thứ ngôn ngữ cộc lốc. Đây cũng chính là một hoạt động vận dụng trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo cô giáo Phạm Thị Quý, qua hoạt động học tập tích cực này, học sinh vừa được khắc sâu nội dung bài đã học, đồng thời phát huy được sự sáng tạo, tích hợp liên môn Mỹ thuật, rèn kỹ năng tư duy tóm tắt sự việc, kỹ năng sử dụng từ ngữ... Học sinh học được cách tạo lập nhóm, hợp lực và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để hoàn thành sản phẩm một cách độc đáo, sáng tao nhất.

Học sinh Ban Mai sáng tác truyện tranh, truyền cảm hứng học tập môn Ngữ văn
Học sinh hào hứng với việc chuyển thể văn bản truyện vừa học thành tác phẩm truyện tranh.

“Chúng em rất hào hứng với cách học chuyển thể văn bản truyện thành tác phẩm truyện tranh. Ban đầu, chúng em còn gặp khá nhiều khó khăn nhưng chúng em đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Phương pháp học tập này không chỉ giúp chúng em tiếp thu bài hiệu quả, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thuộc hơn, mà còn khích lệ sự sáng tạo trong tư duy khi học môn Ngữ Văn”, Nguyễn Thanh Dung (học sinh lớp 6A1 Trường Trung học cơ sở Ban Mai) chia sẻ.

Có thể khẳng định, thông qua cách chuyển thể văn bản truyện vừa học thành tác phẩm truyện tranh, học sinh không chỉ sáng tạo trong viết lời thoại cho nhân vật, mà còn sáng tác tranh vẽ, thể hiện năng khiếu hội họa, phát triển năng lực thẩm mỹ. Trong phần thuyết trình, học sinh cũng rất tự tin, phát huy được năng lực làm việc nhóm, kỹ năng cần thiết khi phân chia công việc, tổng hợp kiến thức và biên tập lời thoại nhận vật.

Cách đổi mới học tập môn Ngữ Văn giúp nội dung bài học trở nên phong phú, học sinh hiểu bài một cách cặn kẽ và khiến các em càng thêm yêu thích môn Ngữ văn.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

90,8% ca mắc sởi chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

90,8% ca mắc sởi chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Với đặc điểm lây lan nhanh, việc tăng cường tiêm chủng và kiểm soát dịch sởi tại cộng đồng là biện pháp quan trọng để hạn chế số ca mắc mới và giảm nguy cơ biến chứng.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Chiều 18/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam làm Trưởng đoàn.
Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô

Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô

Ngày 18/3, Thành Đoàn Hà Nội công bố 10 Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2024. Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh là một trong số 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu.
Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII phải bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII phải bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát Đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII trước khi trình Thủ tướng.
Nghệ An ghi nhận khoảng 1.100 ca sốt phát ban nghi sởi

Nghệ An ghi nhận khoảng 1.100 ca sốt phát ban nghi sởi

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi, ngành Y tế Nghệ An triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia thực hiện theo quy chế mới

Năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia thực hiện theo quy chế mới

Năm 2025 là năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tổ chức theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành ngày 10/4/2024.
Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Chiều 18/3, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 15 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh danh tính tài xế trong đoạn clip xe tải liên tục đánh võng và chèn ép ô tô con khi lưu thông trên cầu vượt Bắc Hồng.

Tin khác

Thay đổi để tăng sự công bằng

Thay đổi để tăng sự công bằng

Năm 2025 là cột mốc đặc biệt khi những học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những thay đổi trong nội dung thi cử, phương thức xét tuyển cũng như yêu cầu mới từ các cơ sở giáo dục đại học; đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn

Ngày 17/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào.
Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150

Theo thống kê sơ bộ, điểm cao nhất trong đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội là 126/150.
Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp

Công tác tổ chức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2025 - 2026 phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, an toàn, công bằng, nghiêm túc; hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, thí sinh vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) sẽ bị xử lý từ khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi, trừ điểm bài thi, hủy kết quả thi hoặc thậm chí là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025. Theo đó, Sở sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại các cơ sở giáo dục cấp trung học và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên từ học kỳ 2, năm học 2024 - 2025.
Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập

Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học sinh đưa ra những lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập; góp phần định hình tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tự tin và có trách nhiệm với tương lai của chính mình.
212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau một tháng triển khai đã bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: Quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động