Nhiều ý tưởng sáng tạo tại Global Children’s Designathon 2022
Trải qua hơn hai năm dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, sự kiện khoa học giáo dục Global Children’s Designathon đã thực sự hâm nóng đam mê và nuôi dưỡng những ước mơ khoa học, khích lệ học sinh tích cực suy nghĩ về những vấn đề mang tính toàn cầu.
![]() |
Tại chương trình, học sinh tại Việt Nam sử dụng tiếng Anh để kết nối với bạn bè quốc tế thông qua cầu truyền hình với quốc gia tổ chức sự kiện cùng múi giờ |
Tại chương trình Global Children’s Designathon 2022 với chủ đề “Hành tinh của chúng ta - Tương lai của chúng ta” (Our Planet - Our Future), các học sinh đã có cơ hội giao lưu, rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Anh; đồng thời thiết kế, thuyết trình về các vấn đề xã hội, môi trường, qua đó đưa ra các sáng kiến khoa học, giải pháp góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững.
Điểm đặc biệt của chương trình này là học sinh tại Việt Nam sử dụng tiếng Anh để kết nối với bạn bè quốc tế thông qua cầu truyền hình với quốc gia tổ chức sự kiện cùng múi giờ.
Không chỉ dừng lại ở những ý tưởng táo bạo, đột phá, 3 đội thi đến từ Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai đều có khả năng thuyết trình, phản biện, sử dụng tiếng Anh tự tin, thành thạo và thể tinh thần cầu thị, niềm đam mê nghiên cứu khoa học STEM. Mỗi đội với sự đa dạng về ý tưởng đã thể hiện được sự đầu tư nghiêm túc và khả năng sáng tạo của học sinh. Ý tưởng của các em đã góp phần vào quá trình giải quyết những vấn đề chung của toàn cầu.
![]() |
Đội thi 1 giới thiệu về điểm độc đáo của ý tưởng chế tạo robot điều khiển bằng giọng nói sử dụng Arduino có thể thu gom rác và dầu từ đại dương. |
Giới thiệu về điểm độc đáo của ý tưởng chế tạo robot điều khiển bằng giọng nói sử dụng Arduino có thể thu gom rác và dầu từ đại dương, em Phạm Phú Nam (đại diện đội thi 1) cho biết: “Robot điều khiển bằng giọng nói Arduino được giao tiếp với một mô đun Bluetooth. Chúng tôi có thể đưa ra các lệnh thoại cụ thể cho robot thông qua một ứng dụng Android được cài đặt trên điện thoại. Bên ngoài robot sẽ sử dụng động cơ bánh răng có bánh xe để robot di chuyển. Hai cánh tay sẽ được gắn vào một tấm lưới làm bằng tóc nên khi bước đi robot vừa có thể thu gom rác vừa có thể hút dầu tràn trên biển. Sau khi rác và dầu được thu gom, chúng sẽ được đưa lên thuyền khi khoang trong robot đầy rác và dầu. Sau đó, chất thải và dầu nhớt sẽ được đưa trở lại bãi đất để xử lý”.
Về ý tưởng thiết kế và xây dựng mô hình phương tiện hỗ trợ thu gom rác thải và dầu trên biển với tên gọi “Cuộc sống dưới biển”, em Nguyễn Đăng Bảo (đại diên đội thi 2) chia sẻ: “Con thuyền đặc biệt này hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời với hệ thống pin năng lượng được gắn trên nóc thuyền, năng lượng sẽ được tích trữ trong bộ nguồn để vận hành động cơ và máy nghiền.
Khi thuyền chuyển động về phía trước tạo ra một lực ngược lại dồn rác vào lưới, sau đó rác sẽ tự động dồn vào khoang chứa, rồi qua hệ thống băng chuyền được đưa vào buồng xử lý. Tại đây rác sẽ được nghiền nhỏ để làm giảm thể tích, tăng không gian chứa rác. Rác sau khi nghiền sẽ được đem lên bờ, trộn với xi măng và các chất phụ gia để tái chế làm thành gạch xây dựng.
![]() |
Đội thi 2 chia sẻ về ý tưởng thiết kế và xây dựng mô hình phương tiện hỗ trợ thu gom rác thải và dầu trên biển với tên gọi “Cuộc sống dưới biển”. |
Thuyền được tích hợp thêm phao chắn sóng ở phía trước, có tác dụng khoanh vùng và gạt dầu loang trên biển vào một vùng, sau đó dùng động cơ tuabin hút dầu lên cho vào thùng chứa phía trên. Hỗn hợp thu được có cả dầu và nước chứa trong thùng, dầu nhẹ hơn nên nổi lên trên, phần nước phía dưới sẽ được thả lại biển để làm giảm tải trọng của thuyền”.
Với ý tưởng sáng chế chiếc máy thực phẩm có tên gọi là “Bàn ăn thông minh”, em Nguyễn Quốc Việt (đại diện đội thi 3) bày tỏ: “Em tâm đắc nhất với chức năng thứ ba của chiếc máy này đó là phần thức ăn thừa hay thực phẩm bẩn sẽ được cho vào bộ phận máy xay tự động. Nó sẽ trộn chất thải thực phẩm hoặc thực phẩm bẩn thành những mảnh nhỏ hơn, sau đó sẽ được chuyển thành phân bón.
Về phần thức ăn thừa hoặc thức ăn không ăn được, khách hàng sẽ để bên phải sau đó sẽ bỏ xuống hệ thống đóng hộp tự động bên dưới. Nhờ đó, sau bữa ăn, bàn ăn sẽ trở nên sạch sẽ ngay lập tức và khách hàng sắp tới có thể ngồi ngay sau đó mà không cần đợi nhân viên dọn dẹp”.
![]() |
Đội thi 3 trình bày ý tưởng sáng chế chiếc máy thực phẩm có tên gọi là “Bàn ăn thông minh”. |
Kết quả chung cuộc, Huy chương Vàng đã thuộc về đội thi 2 với ý tưởng thiết kế và xây dựng mô hình phương tiện hỗ trợ thu gom rác thải và dầu trên biển, với tên gọi “Cuộc sống dưới biển”. Huy chương Bạc thuộc về đội thi 3 với ý tưởng sáng chế chiếc máy thực phẩm có tên gọi là “Bàn ăn thông minh”. Huy chương Đồng được trao cho đội thi 1 với ý tưởng chế tạo robot điều khiển bằng giọng nói sử dụng Arduino có thể thu gom rác và dầu từ đại dương.
“Đây là chương trình rất bổ ích, giúp học sinh có thể vận dụng được các kiến thức đã học vào trong thực tế. Qua trải nghiệm, tôi nhận thấy các học sinh rất sáng tạo, chủ động học hỏi, tìm tòi các kiến thức để làm ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao. Tôi hy vọng chương trình năm sau sẽ tiếp tục được phát triển với quy mô rộng hơn nữa để thêm nhiều học sinh có cơ hội biến các kiến thức đã học được trên sách vở thành những kiến thức có thể vận dụng trong cuộc sống” - cô giáo Văn Thị Lan (Giáo viên Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai) chia sẻ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Mang phong cách Chinoiserie vào ngôi nhà Việt hiện đại

Google sẽ mua lại startup an ninh mạng Wiz với giá 32 tỷ USD

Nhiều ngân hàng giảm mạnh lãi suất huy động

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Hà Nội: Chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

Đề xuất giải thể Ban Chỉ đạo về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP.HCM

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên
Tin khác

Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí
Xã hội 19/03/2025 05:46

Thay đổi để tăng sự công bằng
Giáo dục 17/03/2025 22:19

Hà Nội khai giảng khóa đào tạo cho giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn
Giáo dục 17/03/2025 21:19

Điểm thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội cao nhất là 126/150
Giáo dục 17/03/2025 12:49

Đảm bảo “5 rõ” trong tuyển sinh đầu cấp
Giáo dục 17/03/2025 11:43

Vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bị xử lý như thế nào?
Giáo dục 17/03/2025 11:37

Hà Nội mở rộng thí điểm học bạ số ở các nhà trường
Giáo dục 17/03/2025 07:13

Hỗ trợ học sinh đưa ra lựa chọn đúng đắn về ngành nghề và con đường học tập
Xã hội 16/03/2025 18:39

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia
Giáo dục 15/03/2025 13:37

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Giáo dục 15/03/2025 12:17