Nhiều ý tưởng sáng tạo tại Global Children’s Designathon 2022

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông), Hệ thống Giáo dục Ban Mai đã phối hợp với Tổ chức giáo dục Designathon Works - Hà Lan tổ chức chương trình Global Children’s Designathon 2022 với chủ đề “Hành tinh của chúng ta - Tương lai của chúng ta” (Our Planet - Our Future).
Trường Trung học cơ sở Ban Mai gia nhập mạng lưới giáo dục toàn cầu của Cambridge Lan tỏa dự án cộng đồng ý nghĩa "Đổi giấy lấy cây - Đổi nhựa lấy quà" Đưa trải nghiệm văn hóa nước ngoài vào giáo dục mầm non

Trải qua hơn hai năm dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, sự kiện khoa học giáo dục Global Children’s Designathon đã thực sự hâm nóng đam mê và nuôi dưỡng những ước mơ khoa học, khích lệ học sinh tích cực suy nghĩ về những vấn đề mang tính toàn cầu.

Nhiều ý tưởng sáng tạo tại Global Children’s Designathon 2022
Tại chương trình, học sinh tại Việt Nam sử dụng tiếng Anh để kết nối với bạn bè quốc tế thông qua cầu truyền hình với quốc gia tổ chức sự kiện cùng múi giờ

Tại chương trình Global Children’s Designathon 2022 với chủ đề “Hành tinh của chúng ta - Tương lai của chúng ta” (Our Planet - Our Future), các học sinh đã có cơ hội giao lưu, rèn luyện khả năng sử dụng tiếng Anh; đồng thời thiết kế, thuyết trình về các vấn đề xã hội, môi trường, qua đó đưa ra các sáng kiến khoa học, giải pháp góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững.

Điểm đặc biệt của chương trình này là học sinh tại Việt Nam sử dụng tiếng Anh để kết nối với bạn bè quốc tế thông qua cầu truyền hình với quốc gia tổ chức sự kiện cùng múi giờ.

Không chỉ dừng lại ở những ý tưởng táo bạo, đột phá, 3 đội thi đến từ Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai đều có khả năng thuyết trình, phản biện, sử dụng tiếng Anh tự tin, thành thạo và thể tinh thần cầu thị, niềm đam mê nghiên cứu khoa học STEM. Mỗi đội với sự đa dạng về ý tưởng đã thể hiện được sự đầu tư nghiêm túc và khả năng sáng tạo của học sinh. Ý tưởng của các em đã góp phần vào quá trình giải quyết những vấn đề chung của toàn cầu.

Nhiều ý tưởng sáng tạo tại Global Children’s Designathon 2022
Đội thi 1 giới thiệu về điểm độc đáo của ý tưởng chế tạo robot điều khiển bằng giọng nói sử dụng Arduino có thể thu gom rác và dầu từ đại dương.

Giới thiệu về điểm độc đáo của ý tưởng chế tạo robot điều khiển bằng giọng nói sử dụng Arduino có thể thu gom rác và dầu từ đại dương, em Phạm Phú Nam (đại diện đội thi 1) cho biết: “Robot điều khiển bằng giọng nói Arduino được giao tiếp với một mô đun Bluetooth. Chúng tôi có thể đưa ra các lệnh thoại cụ thể cho robot thông qua một ứng dụng Android được cài đặt trên điện thoại. Bên ngoài robot sẽ sử dụng động cơ bánh răng có bánh xe để robot di chuyển. Hai cánh tay sẽ được gắn vào một tấm lưới làm bằng tóc nên khi bước đi robot vừa có thể thu gom rác vừa có thể hút dầu tràn trên biển. Sau khi rác và dầu được thu gom, chúng sẽ được đưa lên thuyền khi khoang trong robot đầy rác và dầu. Sau đó, chất thải và dầu nhớt sẽ được đưa trở lại bãi đất để xử lý”.

Về ý tưởng thiết kế và xây dựng mô hình phương tiện hỗ trợ thu gom rác thải và dầu trên biển với tên gọi “Cuộc sống dưới biển”, em Nguyễn Đăng Bảo (đại diên đội thi 2) chia sẻ: “Con thuyền đặc biệt này hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời với hệ thống pin năng lượng được gắn trên nóc thuyền, năng lượng sẽ được tích trữ trong bộ nguồn để vận hành động cơ và máy nghiền.

Khi thuyền chuyển động về phía trước tạo ra một lực ngược lại dồn rác vào lưới, sau đó rác sẽ tự động dồn vào khoang chứa, rồi qua hệ thống băng chuyền được đưa vào buồng xử lý. Tại đây rác sẽ được nghiền nhỏ để làm giảm thể tích, tăng không gian chứa rác. Rác sau khi nghiền sẽ được đem lên bờ, trộn với xi măng và các chất phụ gia để tái chế làm thành gạch xây dựng.

Nhiều ý tưởng sáng tạo tại Global Children’s Designathon 2022
Đội thi 2 chia sẻ về ý tưởng thiết kế và xây dựng mô hình phương tiện hỗ trợ thu gom rác thải và dầu trên biển với tên gọi “Cuộc sống dưới biển”.

Thuyền được tích hợp thêm phao chắn sóng ở phía trước, có tác dụng khoanh vùng và gạt dầu loang trên biển vào một vùng, sau đó dùng động cơ tuabin hút dầu lên cho vào thùng chứa phía trên. Hỗn hợp thu được có cả dầu và nước chứa trong thùng, dầu nhẹ hơn nên nổi lên trên, phần nước phía dưới sẽ được thả lại biển để làm giảm tải trọng của thuyền”.

Với ý tưởng sáng chế chiếc máy thực phẩm có tên gọi là “Bàn ăn thông minh”, em Nguyễn Quốc Việt (đại diện đội thi 3) bày tỏ: “Em tâm đắc nhất với chức năng thứ ba của chiếc máy này đó là phần thức ăn thừa hay thực phẩm bẩn sẽ được cho vào bộ phận máy xay tự động. Nó sẽ trộn chất thải thực phẩm hoặc thực phẩm bẩn thành những mảnh nhỏ hơn, sau đó sẽ được chuyển thành phân bón.

Về phần thức ăn thừa hoặc thức ăn không ăn được, khách hàng sẽ để bên phải sau đó sẽ bỏ xuống hệ thống đóng hộp tự động bên dưới. Nhờ đó, sau bữa ăn, bàn ăn sẽ trở nên sạch sẽ ngay lập tức và khách hàng sắp tới có thể ngồi ngay sau đó mà không cần đợi nhân viên dọn dẹp”.

Nhiều ý tưởng sáng tạo tại Global Children’s Designathon 2022
Đội thi 3 trình bày ý tưởng sáng chế chiếc máy thực phẩm có tên gọi là “Bàn ăn thông minh”.

Kết quả chung cuộc, Huy chương Vàng đã thuộc về đội thi 2 với ý tưởng thiết kế và xây dựng mô hình phương tiện hỗ trợ thu gom rác thải và dầu trên biển, với tên gọi “Cuộc sống dưới biển”. Huy chương Bạc thuộc về đội thi 3 với ý tưởng sáng chế chiếc máy thực phẩm có tên gọi là “Bàn ăn thông minh”. Huy chương Đồng được trao cho đội thi 1 với ý tưởng chế tạo robot điều khiển bằng giọng nói sử dụng Arduino có thể thu gom rác và dầu từ đại dương.

“Đây là chương trình rất bổ ích, giúp học sinh có thể vận dụng được các kiến thức đã học vào trong thực tế. Qua trải nghiệm, tôi nhận thấy các học sinh rất sáng tạo, chủ động học hỏi, tìm tòi các kiến thức để làm ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao. Tôi hy vọng chương trình năm sau sẽ tiếp tục được phát triển với quy mô rộng hơn nữa để thêm nhiều học sinh có cơ hội biến các kiến thức đã học được trên sách vở thành những kiến thức có thể vận dụng trong cuộc sống” - cô giáo Văn Thị Lan (Giáo viên Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai) chia sẻ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động