Hiệu quả từ việc đạp xe, phát loa lưu động trong tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo các biện pháp phòng dịch trong tình hình mới, trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều phương pháp tuyên truyền hiệu quả đến người dân. Trong đó, việc sử dụng loa truyền thông lưu động được xem là công cụ tuyên truyền có hiệu quả và tiện lợi.
Trại hè GART Robotics 2020: Trải nghiệm thú vị và bổ ích cho các bạn trẻ Hà Nội
Đêm không sáng đèn, Hilton, Melia, Metropole... khủng hoảng
Nhiều nước ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 tăng trở lại

Thời gian gần đây, cứ vào mỗi buổi chiều, tiếng loa tuyên tuyền lưu động về dịch Covid-19 đã trở thành âm thanh thân thuộc đối với các hộ gia đình, khu dân cư, chợ trên địa bàn phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Ông Nguyễn Văn Đàm (56 tuổi, bảo vệ dân phố) hàng ngày vẫn tích cực đạp xe cùng chiếc loa phát thanh để tuyên truyền về dịch Covid-19 giúp mọi người có thêm kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Đàm chia sẻ, ngay từ đầu năm 2019, khi dịch Covid-19 bắt đầu có diễn biến phức tạp tại Việt Nam, ông cùng tổ bảo vệ dân phố của phường cũng đã tham gia đạp xe tuyên truyền suốt nhiều tháng trời. Một buổi tuyên truyền, ông đi khoảng hơn 1 tiếng và thường tranh thủ vào thời gian từ 5-6h chiều. Theo ông Đàm, khoảng thời gian này, mọi người thường tập trung đông ở nhà nên việc tuyên truyền lưu động sẽ có nhiều hiệu quả nhất.

2502 3
Mỗi buổi chiều, ông Đàm đều tham gia đạp xe, phát loa tuyên truyền, phòng chống Covid-19. (Ảnh: K.Tiến)

“Thời gian qua, nhờ hình thức tuyên truyền này đã giúp cho nhiều người dân có ý thức hơn và hiểu rõ được phương châm “chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước, từ đó thực hiện tốt giãn cách xã hội, tự giác mang khẩu trang, giữ khoảng cách 2m khi tiếp xúc và hạn chế tập trung nơi đông người”, ông Đàm cho biết thêm.

Cũng theo ông Đàm, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, các bài phát thanh tuyên truyền thường xuyên được thay đổi để phù hợp với tình hình và phương thức phòng chống dịch trong mỗi giai đoạn. Mặc dù việc đạp xe tuyên truyền này là tự nguyện và không có bất cứ khoản phụ cấp nào nhưng ông Đàm cùng các “đồng đội” của mình luôn làm hết khả năng và tâm sức của mình với hi vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi.

Bà Trần Thị Hà (người dân phường Đông Ngạc) chia sẻ, lúc đầu bà chưa hình dung được chống dịch cần phải làm gì vì bà mắt kém không đọc được. Việc thông tin tuyên truyền từ loa kẹo kéo giúp bà nghe và hiểu được mục tiêu chống dịch, bà nhận thức rằng bà cần phải ở nhà, hạn chế ra đường, rửa tay thường xuyên và phải đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng…

Nói về công tác tuyên truyền phòng chống Covid-19 bằng phương pháp đạp xe, phát loa lưu động, ông Lê Thanh Sơn – Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Đông Ngạc cho biết, ông Đàm là một trong những người người rất nhiệt tình tham gia công tác tuyên truyền tại địa phương.

Ngoài ra, trên địa bàn phường có 13 tổ dân phố, mỗi tổ đều thực hiện tốt công tác tuyên truyền. “13 tổ dân phố, mỗi tổ đều có 1 người vào mỗi khung giờ sáng, chiều, tối hằng ngày đạp xe, phát loa các thông tin tuyên truyền chống dịch Covid-19. Ai cũng nhiệt tình tham gia tuyên truyền đến từng người dân”, ông Sơn cho biết.

3021 2
Trên địa bàn phường Đông Ngạc, 13 tổ dân phố, mỗi tổ đều thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng cách đạp xe lưu động, phát loa. (Ảnh: Thanh Sơn)

Thời gian qua, loa phát thanh lưu động đã trở thành một công cụ quan trọng góp phần tuyên truyền các quyết sách, chủ trương phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phường Đông Ngạc. Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Đông Ngạc Tạ Hoàng Hà chính là người đầu tiên đưa ra ý tưởng hiệu quả này.

Trao đổi về điều này, ông Tạ Hoàng Hà cho biết, ngay từ đầu năm công tác phòng chống dịch Covid-19 đã có những diễn biến khó lường. Việc giảm bớt loa truyền thanh theo đề án trước đó khiến trên địa bàn phường chỉ còn lại 5 cụm nên công tác tuyên truyền cũng gặp nhiều khó khăn.

“Trước tình hình đó tôi đã đề xuất lắp hệ thống loa truyền thanh lưu để phục vụ công tác phòng chóng dịch. Từ nguồn xã hội hóa, tôi cùng các đồng chí trong ban bảo vệ tổ dân phố đã nghiên cứu, mua loa, âm ly, usb, ắc quy, tìm các nội dung tuyên truyền, các văn bản chỉ đạo… đưa cho cán bộ truyền thanh đọc, ghi âm lại và phát vào loa tuyên truyền”, ông Tạ Hoàng Hà cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đông Ngạc, cái hay từ việc tuyên truyền phát loa lưu động bằng xe đạp là bảo đảm thông tin kịp thời đến mọi tầng lớp nhân dân, kể cả người dân tạm trú, sinh sống trong các ngõ nhỏ. Khi thông tin được phát đi phát lại nhiều lần sẽ làm mọi người dễ nhập tâm, dễ nhớ, dễ biết và thực hiện các phương án phòng, chống dịch Covid-19.

“Đặc biệt, khi mỗi người dân nhìn thấy hình ảnh bảo vệ tổ dân phố đạp xe tuyên truyền, họ sẽ tự nhắc nhở bản thân có ý thức hơn trong công tác phòng, chống dịch. Một khi một người tiếp thu được thì họ sẽ vận động, giải thích, khuyên những người trong gia đình hay những người xung quanh, người kia truyền người kia nữa... thì việc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được lan rộng và phát huy hiệu quả hơn”, ông Tạ Hoàng Hà cho hay.

Cùng với sự quyết liệt chiến đấu tại từng khu dân cư, các lực lượng chức năng trên địa bàn phường Đông Ngạc còn tái khởi động lại các chốt kiểm dịch đã thực hiện rất bài bản ở tuyến đường Kẻ Vẽ, phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) từ đợt dịch trước. Phường cũng tổ chức lực lượng để nhắc nhở, đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho người dân, xử phạt hàng chục trường hợp không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động