Hiệu quả từ việc chuyển đổi số trong quản lý, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn

(LĐTĐ) Trước xu hướng ngày càng nhiều người tiêu dùng ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản đã chủ động, tích cực chuyển đổi số trong quản lý, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Từ đó, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Nông sản Việt rộng cửa xuất khẩu vào các thị trường lớn Hà Nội: 100 đơn vị tham gia Hội chợ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024 Nỗ lực bảo tồn và phát triển các giống mít đặc sản

Là một trong những đơn vị sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP có diện tích lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà đã chú trọng áp dụng công nghệ 4.0 để quảng bá sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng.

Bà Bùi Thị Thanh Hà - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà cho biết, hợp tác xã có diện tích khoảng 10.000m2 để trồng rau mầm, toàn bộ sản phẩm tại hợp tác xã được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ từ việc chọn giống, vệ sinh giá thể cho đến hệ thống nước tưới và chăm sóc rau. Để sản phẩm của hợp tác xã được quảng bá và nhiều người biết đến, thuận tiện trong truy xuất của người tiêu dùng, hợp tác xã đã ứng dụng công nghệ thông tin đăng ký QRcode tích hợp với thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, như quy trình sản xuất, thu hoạch, đóng gói...

Hiệu quả từ việc chuyển đổi số trong quản lý, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn
Ngày càng có nhiều hợp tác xã đăng ký QRcode tích hợp với thông tin truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, nhờ đó, người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm.

Người tiêu dùng chỉ với thao tác quét mã QRcode gắn trên sản phẩm bằng điện thoại thông minh là đã có thể nắm được đầy đủ thông tin nguồn gốc của sản phẩm và không bị lẫn với bất kỳ sản phẩm, nhãn hiệu nào khác cùng loại bán trên thị trường. Từ đó, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng, mỗi năm hợp tác xã cung ứng cho thị trường hơn 200 tấn rau mầm các loại.

Không chỉ có Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà, nhiều đơn vị sản xuất nông nghiệp khác trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đã tạo được niềm tin với người tiêu dùng khi ứng dụng công nghệ trong đăng ký QRcode tích hợp với thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hanh - Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Hải Anh cho biết, hợp tác xã có hơn 20ha sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Hợp tác xã đã ứng dụng công nghệ trong đăng ký QRcode tích hợp với thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm như quy trình sản xuất, thu hoạch, đóng gói... Qua đó, tạo được niềm tin với người tiêu dùng.

Số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xây dựng được 285 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số. Giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số hiện nay chiếm khoảng 40% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của Hà Nội. Các mô hình ứng dụng hiệu quả tập trung nhiều tại các huyện như Mê Linh, Gia Lâm, Thường Tín, Đông Anh, Thanh Oai, Đan Phượng…

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường Hà Nội, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã và đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp phát triển Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm sản thuỷ sản thực phẩm thành phố Hà Nội (check.hanoi.gov.vn).

Hiện tại, hệ thống đã cấp tài khoản tham gia quản lý cho 3.430 cơ sở là các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, chế biến, sơ chế, đóng gói nông lâm sản và thủy sản với 13.353 bộ mã truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông lâm thủy sản đủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm lên hệ thống.

Việc ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý chuỗi nông sản an toàn đã giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ 4.0. Đồng thời, các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm đã áp dụng công nghệ thông tin vào chương trình quản lý chất lượng tiên tiến, quản lý logistic kho bãi, bảo quản, xúc tiến liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ sẽ kiểm soát được nguồn gốc chất lượng nông sản từ nguyên liệu đến sản phẩm ra thị trường.

Ngoài ra, thành phố Hà Nội đang nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp với mục tiêu hiện đại hóa và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Được biết, Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ bố trí hơn 10 tỷ đồng từ ngân sách để hỗ trợ các huyện trong việc mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ chuyển đổi số trong nông nghiệp. Trong năm 2024, chương trình sẽ được triển khai tại 7 địa điểm, hỗ trợ 28 cơ sở với tổng kinh phí 3.657 tỷ đồng. Năm 2025, kế hoạch mở rộng sang 8 huyện khác, với 49 cơ sở được hỗ trợ, với tổng kinh phí 6.551 tỷ đồng.

Với sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất và công nghệ, đặc biệt là việc hỗ trợ phần mềm ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp trong tình hình mới, từng bước hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu để quản lý, giám sát và kiểm soát sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên thị trường... đã góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động đối với sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7 với ba nhóm đối tượng

Điều chỉnh thu BHXH, BHYT theo mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7 với ba nhóm đối tượng

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ triển khai thu tiền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) theo mức lương cơ sở mới (2.340.000 đồng/tháng) từ ngày 1/7/2024.
Nhiều quyền lợi của người lao động tăng theo lương tối thiểu vùng

Nhiều quyền lợi của người lao động tăng theo lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng, một loạt khoản tiền của người lao động cũng được tăng lên như: Tăng mức lương hằng tháng; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa...
Đẩy mạnh thi đua đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Đẩy mạnh thi đua đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung tại Kế hoạch số 2943/KH-SYT của Sở Y tế Hà Nội về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành Y tế Hà Nội.
Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Pháp - Euro 2024: Kịch tính, hấp dẫn và khó đoán

Dự đoán tỉ số Tây Ban Nha và Pháp - Euro 2024: Kịch tính, hấp dẫn và khó đoán

(LĐTĐ) Vào lúc 2 giờ rạng sáng 10/7, Tây Ban Nha đối đầu Pháp ở trận bán kết đầu tiên. Xét về tương quan lực lượng, đôi bên được đánh giá ngang tài, ngang sức. Thế nhưng, kể từ đầu giải, Tây Ban Nha đang đạt phong độ tốt hơn. Tuy vậy, Pháp dựng lên một bức tường thép với mọi đối thủ ở giải đấu năm nay và đây là thử thách không hề dễ dàng cho “Bò tót”.
Việt Nam dẫn đầu áp đảo tại Giải Đua thuyền Canoe vô địch U19, U23 và vô địch Đông Nam Á

Việt Nam dẫn đầu áp đảo tại Giải Đua thuyền Canoe vô địch U19, U23 và vô địch Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sau 4 ngày thi đấu sôi nổi, Giải Đua thuyền Canoe vô địch U19, U23 và vô địch Đông Nam Á 2024 đã kết thúc vào trưa 7/7, tại Khu tập huấn đua thuyền quốc gia ở Thủy Nguyên - Hải Phòng.
Hướng về cơ sở vì lợi ích đoàn viên, người lao động

Hướng về cơ sở vì lợi ích đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động với nội dung và hình thức đa dạng theo hướng thiết thực, gắn với nhu cầu thực tế. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Xây dựng làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hoá của Thủ đô

Xây dựng làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hoá của Thủ đô

(LĐTĐ) Xác định làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hóa, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách nhằm xây dựng và phát triển các làng nghề. Trong đó, Thành phố thí điểm xây dựng và phát triển 6 làng nghề gắn với du lịch, xây dựng 9 điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm làng nghề… Trong đó, Thành phố sẽ tập trung phát triển các cụm công nghiệp, tạo điều kiện phát triển làng nghề bền vững.

Tin khác

Bài 1: Đánh thức tiềm năng Tây Hồ

Bài 1: Đánh thức tiềm năng Tây Hồ

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp đô thị hóa mạnh mẽ, nhưng tại nơi đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Không chỉ vậy, lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

(LĐTĐ) Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

(LĐTĐ) Mới đây, Chi hội Chữ thập đỏ Nghĩa tình Gia Lâm (Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm) đã tổ chức ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi (NCT) tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm.
Hà Nội: Hơn 16.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh”

Hà Nội: Hơn 16.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh”

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức lễ xuất quân chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh 2024 - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng”. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết tham dự chương trình.
Quận Thanh Xuân: Thu ngân sách 6 tháng đạt hơn 3.747,4 tỷ đồng

Quận Thanh Xuân: Thu ngân sách 6 tháng đạt hơn 3.747,4 tỷ đồng

(LĐTĐ) Tính đến ngày 30/6, quận Thanh Xuân thu ngân sách đạt hơn 3.747,4 tỷ đồng, đạt 56,36% dự toán Thành phố và Hội đồng nhân dân quận giao (bằng 134,11% so với cùng kỳ năm 2023).
Hà Nội: Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Hà Nội: Ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

(LĐTĐ) Sáng nay (6/7), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm - Chi nhánh Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội.
"Dành" lại quỹ đất để xây trường học

"Dành" lại quỹ đất để xây trường học

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thành phố Hà Nội có tốc độ tăng dân số cơ học rất lớn, kéo theo quy mô học sinh các cấp cũng tăng dần theo từng năm. Quỹ đất trong nội đô để xây trường học là rất khó khăn nhưng thực tế vẫn còn các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, hợp tác xã... trước đây được Nhà nước giao đất nhưng sử dụng không hiệu quả, sử dụng sai mục đích. Ghi nhận của phóng viên tại quận Hai Bà Trưng.
30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029

30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029

(LĐTĐ) Đến nay, 30/30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029 đảm bảo thời gian theo quy định.
Hà Nội đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề

Hà Nội đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Hà Nội.
Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao, Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024, với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận về thực hiện công tác dân vận của Đảng và thiết thực chào mừng Kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động