Hiệu quả từ phong trào thi đua “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” vẫn được các cấp Công đoàn quận Hai Bà Trưng duy trì và đạt được những kết quả tốt đẹp.
hieu qua tu phong trao thi dua cong nhan gioi Đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"
hieu qua tu phong trao thi dua cong nhan gioi LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Biểu dương 90 Công nhân giỏi, Sáng kiến tiêu biểu
hieu qua tu phong trao thi dua cong nhan gioi Tự hào khi được vinh danh là Công nhân giỏi Thủ đô

Đẩy mạnh thi đua lao động giỏi

Chị Đào Thị My, công nhân Giám sát bộ phận Buồng, Khách sạn Sunway Hà Nội là một trong những công nhân giỏi tiêu biểu được LĐLĐ quận Hai Bà Trưng khen thưởng vừa qua. Bản thân chị My là người lao động trực tiếp, chị đã cùng đồng nghiệp động viên nhau chăm chỉ lao động, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và các nội quy, quy chế của doanh nghiệp đề ra.

hieu qua tu phong trao thi dua cong nhan gioi
Đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố trao Bằng khen cho đại diện tập thể đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”.

Với trách nhiệm là một giám sát bộ phận buồng, chị đã có nhiều đóng góp vào việc đảm bảo chất lượng dịch vụ phòng phục vụ khách hàng. Chị được cấp trên đánh giả là một giám sát buồng phòng giỏi, biết phân chia công việc một cách hợp lý và hiệu quả. Cụ thể, lên lịch phân công công việc cho nhân viên theo từng khu vực phụ trách như: Vệ sinh buồng phòng, vệ sinh sảnh khách sạn, không gian chung, làm vệ sinh cảnh quan bên ngoài...

Lịch phân công công việc phải cụ thể, rõ ràng để đảm bảo chất lượng dịch vụ của khách sạn. Bên cạnh đó, chị My cũng phải giám sát gắt gao quá trình làm việc của nhân viên buồng phòng để đảm bảo quy trình dọn dẹp đúng theo tiêu chuẩn của khách sạn, xử lý kịp thời những sự cố có thể xảy ra và hơn hết là có thể dễ dàng đưa ra đánh giá về chất lượng nhân viên khi có yêu cầu từ cấp trên.

“Tôi luôn thực hiện và đảm bảo quy trình làm phòng theo tiêu chuẩn quốc tế. Không những vậy, tôi còn chịu trách nhiệm đào tạo và huấn luyện cho các nhân viên trong bộ phận làm việc khoa học, tiết kiệm và đạt năng suất lao động cao. Qua đó, rút ngắn được thời gian tác nghiệp, mang lại hiệu quả thiết thực, được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao” – chị My cho biết.

Trong năm 2018-2019 vừa qua, cá nhân chị My đã được Ban Giám đốc Công ty đánh giá đạt danh hiệu Giám sát xuất sắc, được khách sạn khen thưởng khi nhặt được đồ có giá trị và đã trả lại khách hàng lưu trú tại khách sạn, được đề cử và nhận giấy khen của Công đoàn Khách sạn, chứng nhận “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” và “Công nhân giỏi” của LĐLĐ quận. Đó là niềm vinh hạnh, khích lệ và động viên những người lao động trực tiếp cống hiến sức trẻ của mình với sự phát triển của doanh nghiệp.

Đó còn là anh Đỗ Văn Diện, công nhân tổ điện, Công ty Cổ phần Vận tải Vạn Xuân. Anh luôn hoàn thành tốt công việc được giao, chăm chỉ, trung thực, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc. Với sáng kiến lắp ráp hệ thống đồng hồ định vị trên xe taxi, anh đã làm lợi cho công ty khi giảm được thời gian thi công và chi phí vật tư. 03 năm liên tục anh được tặng danh hiệu Lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Công ty.

Hay chị Phó Thị Hải Vân, công nhân tổ Cắt, Công ty TNHH MTV Dệt Kim Đông Xuân, là công nhân có thâm niên công tác, bản thân chị được đào tạo bài bản để sử dụng tất cả các loại máy cắt từ đơn giản đến phức tạp, vì vậy chị luôn chú ý, tuân thủ công tác an toàn lao động. Các công đoạn cắt mẫu được thực hiện rút ngắn thời gian làm tăng năng suất lao động, giảm thời gian chờ, tăng thêm thu nhập cho các đồng nghiệp.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều công nhân giỏi được LĐLĐ quận Hai Bà Trưng khen thưởng dịp vừa qua. Năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng phong trào thi đua “Công nhân giỏi” vẫn được các cấp Công đoàn quận duy trì và đạt được những kết quả tốt đẹp.

Chủ tịch LĐLĐ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Quang cho biết, từ tháng 4/2018 đến tháng 4/2019, đã có 52 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tổ chức hội thi thợ giỏi, thao diễn kỹ thuật, hội nghị biểu dương,... thu hút trên 2.000 lượt CNLĐ tham gia. Các doanh nghiệp đã bình xét, khen thưởng 1.532 CNLĐ đạt “Công nhân giỏi” cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ quận Hai Bà Trưng đã xét, chọn và biểu dương 11 “Công nhân giỏi” cấp quận, đề nghị LĐLĐ thành phố Hà Nội biểu dương 01“Công nhân giỏi Thủ đô”.

Các doanh nghiệp tiêu biểu đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua là: Công ty CP Vận tải Vạn Xuân, Công ty TNHH Bảo Tín - Minh Châu, Công ty TNHH MTV khách sạn Sunway Hà Nội, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân,… và còn rất nhiều đơn vị khác có bề dày truyền thống tổ chức hội thi thợ giỏi tại cơ sở.

Một số đơn vị không có điều kiện tổ chức hội thi, đã thành lập Hội đồng thi đua để xét chọn với tiêu chí là năng suất, chất lượng sản phẩm của công nhân đạt được trong năm hoặc dựa vào kết quả xếp loại lao động tiên tiến, lao động giỏi, chiến sỹ thi đua cơ sở cuối năm để tôn vinh.

Nhiều sáng kiến, sáng tạo

Bên cạnh phong trào “Công nhân giỏi”, phong trào “Đảm việc nước – Giỏi việc nhà” cũng được LĐLĐ quận Hai Bà Trưng chú trọng triển khai. Đây là phong trào thi đua mang tính đặc thù giới, đã khơi gợi, phát huy được vai trò, tiềm năng to lớn của nữ CNVCLĐ trong công cuộc đổi mới, góp phần xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”.

Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn song dù ở vị trí, ngành nghề, lĩnh vực công tác nào đội ngũ CNVCLĐ quận nói chung, nữ CNVCLĐ nói riêng cũng cố gắng khắc phục mọi trở ngại, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bên cạnh đó đó, các chị còn làm tốt vai trò là người mẹ, người vợ, người con dâu hiếu thảo, là người “giữ lửa” trong mỗi tổ ấm gia đình.

Theo báo cáo của LĐLĐ quận Hai Bà Trưng, năm 2018, có 231/309 CĐCS tổ chức bình xét, tổng kết phong trào tại cơ sở, đạt tỷ lệ 75%; 7.360/9.946 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” cấp cơ sở đạt tỷ lệ 74%. Tại Hội nghị biểu dương, LĐLĐ quận đã khen thưởng 37 tập thể và 190 nữ CNVCLĐ tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” cấp quận.

Từ hiệu quả phong trào này, nhiều nữ CNVCLĐ quận Hai Bà Trưng đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tế và có giá trị làm lợi lớn cho đơn vị, tiêu biểu là: Phong trào tự làm đồ dùng dạy học, viết sáng kiến kinh nghiệm của đội ngũ nữ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên các trường học thuộc ngành Giáo dục quận Hai Bà Trưng; các sáng kiến sáng tạo của nữ y, bác sĩ đã góp phần rút ngắn thời gian điều trị bệnh nhân, giúp cho hàng nghìn người bệnh phục hồi sức khỏe và trở lại làm việc, lao động như Tập thể Ban Nữ công Công đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Ban Nữ công Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội; các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, giá thành hợp lý, có sức cạnh tranh trên thị trường của các nữ CNLĐ khối Doanh nghiệp của Ban Nữ công Công đoàn Công ty TNHH MTV khách sạn Sunway Hà Nội, Công ty Cổ phần vận tải Vạn Xuân, Công ty TNHH KCC Hà Nội Plaza ...

Đóng góp vào thành tích chung đó phải nói đến những đơn vị tiêu biểu như: Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy Hai Bà Trưng, cơ quan UBND quận, Chi cục thuế, BHXH quận... với sự phấn đấu nỗ lực của đội ngũ nữ CNVCLĐ, nhiều nữ CNVCLĐ đã được các cấp ủy, chính quyền từ quận đến cơ sở bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch và bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị của quận và cơ sở. Thông qua phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” đã xuất hiện nhiều cá nhân vươn lên tự khẳng định mình, đạt các danh hiệu Chiến sĩ thi đua, điển hình tiên tiến, bàn tay vàng trong các hội thi cấp cơ sở, là nòng cốt trong các phong trào “Lao động giỏi”, “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”…

Ngoài ra, các chị còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ xã hội”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Mái ấm Công đoàn” để giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn hơn mình theo phương châm “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Ở từng cương vị công tác của mình các chị đã không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên không những giỏi việc nước mà còn là người vợ đảm đang, giúp đỡ chồng, con phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, các chị xứng đáng là người mẹ mẫu mực cho các con noi theo, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa đầy hương sắc của Thủ đô Hà nội nói chung và quận Hai Bà Trưng nói riêng.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Xem thêm
Phiên bản di động