Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học

Ngày 1/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm đánh giá mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong trường học.
Khẳng định vị thế của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô Tri ân thầy, cô - những “người lái đò” thầm lặng Trao hỗ trợ đợt 5 chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Nhiều kết quả tích cực

Chia sẻ tại Tọa đàm, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Liên Sơn (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) Hoàng Thúy Nhuệ cho biết: Trong những năm qua, bám sát Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội đồng Đội huyện, xã; Liên đội Trường Tiểu học Liên Sơn đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với đặc điểm của Liên đội, nhà trường, địa phương; triển khai thực hiện linh hoạt, sáng tạo Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi đảm bảo mục đích, yêu cầu và đạt hiệu quả cao.

Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học
T.S Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại Tọa đàm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học còn gặp phải một số khó khăn như: Không ít giáo viên chủ nhiệm (Phụ trách chi đội, lớp nhi đồng) chưa nhận thức đầy đủ, vị trí, vai trò của Công tác Đội trong trường học, thực hiện lỏng lẻo, thiếu hợp tác với Ban chỉ huy Liên đội.

Một bộ phận cha mẹ học sinh chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của đội viên, nhi đồng tham gia hoạt động trải nghiệm của công tác Đội, công tác Sao nhi đồng trong trường học, họ không muốn cho con, em tham gia nhiều hoạt động Đội, hoạt động ngoại khóa…

Cũng nói về hiệu quả mô hình hoạt động của Đoàn, Hội, Đội trong trường học, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho hay: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc học trực tiếp bị tạp dừng và phải chuyển sang học online. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho cả giáo viên và học sinh.

Để hỗ trợ nhà trường, gia đình và các em học sinh tham gia học trực tuyến một cách hiệu quả, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội đã chia sẻ và hướng dẫn, hỗ trợ các giáo viên, giảng viên trong trường cách soạn giáo án, trình chiếu bài giảng trên hệ thống trực tuyến; tham mưu nhiều hình thức dạy học hay, hấp dẫn… Duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ - đội - nhóm hỗ trợ học sinh, sinh viên trong học tập, đặc biệt là khối Trung học phổ thông và khối Đại học, Cao đẳng, Học viện.

Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học
Toàn cảnh Tọa đàm.

Các cán bộ Đoàn, Hội, Đội tích cực tìm kiếm các nguồn lực xã hội các suất học bổng, hỗ trợ cho các học sinh, sinh viên khó khăn, tiêu biểu là mô hình “Sóng và máy tính cho em”. Sau 7 tuần triển khai, chương trình “Sóng và máy tính cho em” từ ngày 30/8- 4/10/2021 đã xã hội hóa và trao tặng 1.089 máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn thiếu thiết bị học tập trực tuyến trên địa bàn Thành phố với tổng giá trị 3,303 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đồng hành cùng thanh niên, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội cũng triển khai mạnh mẽ Chiến dịch “90.000 việc làm” cho thanh niên; hỗ trợ các trường cao đẳng, đại học kết nối với các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trên nền tảng tuyển dụng trực tuyến, bổ sung các cơ hội việc làm và thực tập chất lượng cho sinh viên…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Đưa ra các giải pháp để phát huy mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học, bà Hoàng Thúy Nhuệ cho rằng: “Để khắc phục tình trạng này, các nhà trường cần thực hiện tốt công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên, phụ huynh, học sinh về vị trí, vai trò của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong trường học. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác Đội và phong trào thiếu niên trường học”.

Còn theo ông Trần Quang Hưng, thời gian tới, nhà trường, các cấp Đoàn, Hội, Đội cần nhanh nhạy trong việc nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của thanh, thiếu nhi để xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động thiết thực, bám sát với nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của thanh, thiếu nhi. Có như vậy, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội mới trở thành những người bạn, người anh, người chị thân thiết, gần gũi, đồng hành với thanh thiếu nhi trong mọi mặt của cuộc sống.

Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng chia sẻ về các giải pháp để phát huy mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học.

Sau khi nghe các tham luận, kết luận Tọa đàm, T.S Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá cao những sáng kiến, đóng góp của các chuyên gia, thầy cô giáo về giáo dục kỹ năng sống và mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học.

Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, để nâng cao hiệu quả công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong trường học, các nhà trường cần tập trung một số giải pháp như: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh, học sinh và các lực lượng khác trong nhà trường về các hoạt động này; xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục kỹ năng, công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội cụ thể theo từng năm học; xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tổng phụ trách Đoàn, Đội; tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục kỹ năng cho học sinh; chú trọng triển khai phối hợp chặt với gia đình trong việc giáo dục học sinh,…

Về phía Bộ GD&ĐT, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, Trung ương Đoàn, các trường đại học, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam,... để triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động giáo dục kĩ năng cho học sinh, công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng sẽ nghiên cứu ban hành văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng cho học sinh, công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội, trong đó chú trọng các giải pháp:

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh về giáo dục kỹ năng sống, công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong trường học.

Tổ chức hội thảo, toạ đàm, tập huấn để bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tổng phụ trách Đoàn, Đội trong các cơ sở giáo dục cũng như chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về hoạt động giáo dục kỹ năng sống công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội. Biên soạn tài liệu hướng dẫn và thí điểm triển khai, nhân rộng mô hình công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học…

“Với các giải pháp hiệu quả được đề cập trong Tọa đàm ngày hôm nay, tôi tin tưởng rằng mục tiêu xây dựng mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện người học hoàn thiện kỹ năng phát triển phẩm chất và năng lực góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển của đất nước”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động