Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm đánh giá mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong trường học.
Khẳng định vị thế của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô Tri ân thầy, cô - những “người lái đò” thầm lặng Trao hỗ trợ đợt 5 chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Nhiều kết quả tích cực

Chia sẻ tại Tọa đàm, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Liên Sơn (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) Hoàng Thúy Nhuệ cho biết: Trong những năm qua, bám sát Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội đồng Đội huyện, xã; Liên đội Trường Tiểu học Liên Sơn đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với đặc điểm của Liên đội, nhà trường, địa phương; triển khai thực hiện linh hoạt, sáng tạo Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi đảm bảo mục đích, yêu cầu và đạt hiệu quả cao.

Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học
T.S Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại Tọa đàm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học còn gặp phải một số khó khăn như: Không ít giáo viên chủ nhiệm (Phụ trách chi đội, lớp nhi đồng) chưa nhận thức đầy đủ, vị trí, vai trò của Công tác Đội trong trường học, thực hiện lỏng lẻo, thiếu hợp tác với Ban chỉ huy Liên đội.

Một bộ phận cha mẹ học sinh chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của đội viên, nhi đồng tham gia hoạt động trải nghiệm của công tác Đội, công tác Sao nhi đồng trong trường học, họ không muốn cho con, em tham gia nhiều hoạt động Đội, hoạt động ngoại khóa…

Cũng nói về hiệu quả mô hình hoạt động của Đoàn, Hội, Đội trong trường học, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho hay: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc học trực tiếp bị tạp dừng và phải chuyển sang học online. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho cả giáo viên và học sinh.

Để hỗ trợ nhà trường, gia đình và các em học sinh tham gia học trực tuyến một cách hiệu quả, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội đã chia sẻ và hướng dẫn, hỗ trợ các giáo viên, giảng viên trong trường cách soạn giáo án, trình chiếu bài giảng trên hệ thống trực tuyến; tham mưu nhiều hình thức dạy học hay, hấp dẫn… Duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ - đội - nhóm hỗ trợ học sinh, sinh viên trong học tập, đặc biệt là khối Trung học phổ thông và khối Đại học, Cao đẳng, Học viện.

Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học
Toàn cảnh Tọa đàm.

Các cán bộ Đoàn, Hội, Đội tích cực tìm kiếm các nguồn lực xã hội các suất học bổng, hỗ trợ cho các học sinh, sinh viên khó khăn, tiêu biểu là mô hình “Sóng và máy tính cho em”. Sau 7 tuần triển khai, chương trình “Sóng và máy tính cho em” từ ngày 30/8- 4/10/2021 đã xã hội hóa và trao tặng 1.089 máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn thiếu thiết bị học tập trực tuyến trên địa bàn Thành phố với tổng giá trị 3,303 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đồng hành cùng thanh niên, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội cũng triển khai mạnh mẽ Chiến dịch “90.000 việc làm” cho thanh niên; hỗ trợ các trường cao đẳng, đại học kết nối với các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trên nền tảng tuyển dụng trực tuyến, bổ sung các cơ hội việc làm và thực tập chất lượng cho sinh viên…

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Đưa ra các giải pháp để phát huy mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học, bà Hoàng Thúy Nhuệ cho rằng: “Để khắc phục tình trạng này, các nhà trường cần thực hiện tốt công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên, phụ huynh, học sinh về vị trí, vai trò của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong trường học. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác Đội và phong trào thiếu niên trường học”.

Còn theo ông Trần Quang Hưng, thời gian tới, nhà trường, các cấp Đoàn, Hội, Đội cần nhanh nhạy trong việc nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của thanh, thiếu nhi để xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động thiết thực, bám sát với nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của thanh, thiếu nhi. Có như vậy, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội mới trở thành những người bạn, người anh, người chị thân thiết, gần gũi, đồng hành với thanh thiếu nhi trong mọi mặt của cuộc sống.

Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng chia sẻ về các giải pháp để phát huy mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học.

Sau khi nghe các tham luận, kết luận Tọa đàm, T.S Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá cao những sáng kiến, đóng góp của các chuyên gia, thầy cô giáo về giáo dục kỹ năng sống và mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học.

Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, để nâng cao hiệu quả công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong trường học, các nhà trường cần tập trung một số giải pháp như: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh, học sinh và các lực lượng khác trong nhà trường về các hoạt động này; xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục kỹ năng, công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội cụ thể theo từng năm học; xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, tổng phụ trách Đoàn, Đội; tổ chức đa dạng các hình thức giáo dục kỹ năng cho học sinh; chú trọng triển khai phối hợp chặt với gia đình trong việc giáo dục học sinh,…

Về phía Bộ GD&ĐT, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, Trung ương Đoàn, các trường đại học, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam,... để triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động giáo dục kĩ năng cho học sinh, công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng sẽ nghiên cứu ban hành văn bản chỉ đạo các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng cho học sinh, công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội, trong đó chú trọng các giải pháp:

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh về giáo dục kỹ năng sống, công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong trường học.

Tổ chức hội thảo, toạ đàm, tập huấn để bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tổng phụ trách Đoàn, Đội trong các cơ sở giáo dục cũng như chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về hoạt động giáo dục kỹ năng sống công tác Đoàn, Hội, Đội và phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội. Biên soạn tài liệu hướng dẫn và thí điểm triển khai, nhân rộng mô hình công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học…

“Với các giải pháp hiệu quả được đề cập trong Tọa đàm ngày hôm nay, tôi tin tưởng rằng mục tiêu xây dựng mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện người học hoàn thiện kỹ năng phát triển phẩm chất và năng lực góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển của đất nước”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai xuân 2022, Bamboo Airways giữ vững ngôi vị hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 1

Khai xuân 2022, Bamboo Airways giữ vững ngôi vị hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 1

(LĐTĐ) Với tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt 97,3% trong tháng 1/2022, Bamboo Airways tiếp tục củng cố vị trí đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt ...
Tuyển Việt Nam và cơ hội giành điểm số lịch sử trước Australia

Tuyển Việt Nam và cơ hội giành điểm số lịch sử trước Australia

(LĐTĐ) Trong bối cảnh buộc phải thắng Việt Nam để nuôi hy vọng giành tấm vé đi tiếp, Australia đặt quyết tâm phải thắng thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo, ...
Kiến nghị không tách Luật Giao thông đường bộ

Kiến nghị không tách Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội cho biết, không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 ...
Dự kiến khôi phục 100% công suất xe buýt Thủ đô từ 8/2

Dự kiến khôi phục 100% công suất xe buýt Thủ đô từ 8/2

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nhằm đảm bảo phục vụ cho việc đi lại của người dân Thủ đô được thuận lợi, nhanh chóng, Sở và ...
Cơ quan hành chính phường nên được tổ chức theo thiết chế Ủy ban Hành chính

Cơ quan hành chính phường nên được tổ chức theo thiết chế Ủy ban Hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đề nghị tiếp tục, nghiên cứu, đánh giá xem xét kỹ lưỡng từng bước, thận trọng, có thể xem xét lại về ...
Tai nạn giao thông trong tháng 1/2022 giảm trên cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông trong tháng 1/2022 giảm trên cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, tai nạn giao thông trong tháng 1/2022 có xu hướng giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số ...
Hà Nội tập trung phát triển kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19

Hà Nội tập trung phát triển kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19

(LĐTĐ) Chiều nay (26/1), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2022 và công tác ...

Tin khác

Các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp trước ngày 14/2

Các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp trước ngày 14/2

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 283/BGDĐT-GDTC gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.
Học sinh Hà Nội nghỉ Tết Nguyên đán 8 ngày

Học sinh Hà Nội nghỉ Tết Nguyên đán 8 ngày

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, học sinh các cấp Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và học viên các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội được nghỉ học 8 ngày liên tục. Thời gian nghỉ bắt đầu từ ngày 29/1 đến hết 5/2.
Hà Nội: Học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường học từ ngày 8/2

Hà Nội: Học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường học từ ngày 8/2

(LĐTĐ) Từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại những địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 của Hà Nội sẽ quay lại trường học trực tiếp.
Huyện Thanh Trì diễn tập đón học sinh trở lại trường sau Tết Nguyên đán

Huyện Thanh Trì diễn tập đón học sinh trở lại trường sau Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Sáng 24/1, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Trì tổ chức diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học sau thời gian dài tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Trường Trung học cơ sở (THCS) Thanh Liệt là đơn vị được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện giao nhiệm vụ làm điểm diễn tập để các đơn vị trường học trên địa bàn huyện học tập, tổ chức triển khai.
Thiết thực chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên dịp Tết Nhâm Dần

Thiết thực chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên dịp Tết Nhâm Dần

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cùng các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống, kịp thời quan tâm, động viên, chia sẻ với những khó khăn của cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và học sinh.
Diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học

Diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học

(LĐTĐ) Chiều 22/1, tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học sau một thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.
Chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Anh “Speak to Lead” 2021

Chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Anh “Speak to Lead” 2021

(LĐTĐ) Trải qua những phần thi đầy gay cấn, đội thi đến từ Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Lê Quý Đôn (tỉnh Quảng Trị) đã xuất sắc vượt qua các đối thủ còn lại để giành ngôi vị quán quân tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh “Speak to Lead” 2021.
Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng

Cần loại bỏ quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi và các giải thưởng

(LĐTĐ) Cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về phương diện đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và lấy đó làm trọng tâm trong phát triển...
Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021-2022

Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội: Triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021-2022

(LĐTĐ) Ngày 20/1, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động Công đoàn học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm hoạt động Công đoàn học kỳ II năm học 2021-2022; phát động thi đua mừng Đảng, mừng Xuân năm 2022; chương trình “Tết Sum vầy”. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chăm lo hậu phương chiến sĩ công tác tại đảo xa

Chăm lo hậu phương chiến sĩ công tác tại đảo xa

(LĐTĐ) Chiều 20/1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) là vợ, học sinh là con cán bộ chiến sĩ đang công tác tại biển đảo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động