Hiệu quả của việc ứng dụng VssID
| Người dân có thể sử dụng Căn cước công dân để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế Trên 26,3 triệu tài khoản đã đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID |
Chị Bùi Hoài Thu (Hà Nội) mới đây đã chia sẻ trên mạng xã hội về việc vợ chồng chị chưa bao giờ đi khám ở Phòng khám đa khoa Ngãi Cầu (ở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội), nhưng vô tình khi kiểm tra trên phần mềm VssID thì thấy trong lịch sử khám chữa bệnh ghi mình từng mắc nhiều bệnh và có đi khám chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa Ngãi Cầu.
Cụ thể, vào các ngày như 7/8/2018, chị vào khám với tình trạng viêm họng cấp, bệnh gan khác; ngày 11/5/2018 bị viêm họng cấp... Tiếp đến, trong tháng 4 và tháng 8 năm 2019, chị lại tới đây khám, chữa bệnh với các bệnh lý khác. Trước phản ánh của chị, hiện BHXH đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra.
![]() |
| Người dân sử dụng hình ảnh thẻ trên ứng dụng VssID để đăng ký khám chữa bệnh tại cơ sở y tế. |
Tuy nhiên, chị Thu không phải là trường hợp cá biệt khi đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID đã phát hiện ra những thông tin sai lệch về quá trình tham gia, quyền lợi thụ hưởng của bản thân. BHXH Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, BHXH Việt Nam đã nhận được một số phản ánh của người dùng ứng dụng VssID về việc thông tin quá trình khám chữa bệnh BHYT của cá nhân trên ứng dụng VssID không chính xác do chưa từng dùng thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh được hiển thị trên ứng dụng. Trên cơ sở nắm bắt các thông tin phản ánh về tình trạng trên, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra, rà soát, có hướng xử lý kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT (nếu có).
Ứng dụng VssID được BHXH Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11/2020, nhằm cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Có thể nói, sự ra đời của ứng dụng VssID trên thiết bị di động là một bước đột phá mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Sau gần 2 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích của mình trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia; các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH…
Đến nay, BHXH Việt Nam liên tục đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng như: Dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN; giúp người dùng tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và trong thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH. Qua theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia còn có thể trực tiếp tự giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của bản thân mình.
Đáng chú ý, từ ngày 1/6/2021, người dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này được coi là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở khám chữa bệnh.
Sau gần 2 năm triển khai áp dụng, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID). Trong đó có 737.807 người với 1.354.110 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT.
Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của bản thân, BHXH Việt Nam khuyến nghị, người dân hãy tích cực cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, thường xuyên theo dõi, truy cập ứng dụng để nắm bắt thông tin, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN từ đó chủ động bảo vệ quyền lợi của mình. Ngay khi phát hiện có thông tin sai lệch về quá trình tham gia hoặc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của bản thân trên ứng dụng VssID, người tham gia cần phản ánh ngay với cơ quan BHXH tỉnh, huyện hoặc cơ quan BHXH Việt Nam thông qua Tổng đài hỗ trợ 1900.9068; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://www.baohiemxahoi.gov.vn/hoidap/Pages/default.aspx); Fanpage Facebook của BHXH Việt Nam (https://www.facebook.com/BHXHVietNam999) để được hỗ trợ, giải đáp và xử lý kịp thời./.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang
Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng
"Kết nối tri thức với cuộc sống" là sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027
Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Tin khác
Nhóm công chức, viên chức sắp được hưởng phụ cấp tối đa 70% mức lương
Chính sách 24/12/2025 16:33
Hướng dẫn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công năm 2025
Chính sách 16/12/2025 14:56
Tết Dương lịch 2026, người lao động được nghỉ 1 ngày
Chính sách 15/12/2025 22:38
Viên chức được góp vốn, quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục
Chính sách 15/12/2025 12:03
7 nhóm việc viên chức không được làm từ ngày 1/7/2026
Chính sách 14/12/2025 19:58
BHXH thành phố Hà Nội quyết liệt “về đích”, củng cố vững chắc an sinh xã hội Thủ đô
Chính sách 11/12/2025 21:21
Đề xuất điều chỉnh phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 1/1/2026
Chính sách 06/12/2025 18:52
BHXH thành phố Hà Nội tăng cường đối thoại, nâng hiệu quả thực thi luật BHXH, BHYT
Chính sách 30/11/2025 21:47
Ổn định quan hệ lao động dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tại TP.HCM
Chính sách 28/11/2025 10:00
Trao tặng thẻ BHYT tới hội viên nông dân khó khăn: Lan tỏa chính sách nhân văn
Chính sách 26/11/2025 22:04
