Hiệp lực để nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng trong năm học 2021-2022 vừa qua, Công đoàn các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã nỗ lực đổi mới nội dung, linh hoạt trong phương thức hoạt động, thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, nhất là trong công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên Công đoàn, người lao động, đẩy mạnh thi đua góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trong nhà trường...
Đồng hành cùng chuyên môn nâng cao chất lượng đào tạo Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn Thủ đô

Chăm lo đời sống cán bộ, nhà giáo

Xác định nhiệm vụ chủ chốt của tổ chức Công đoàn là chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, trong năm học vừa qua, Công đoàn các trường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác này thể hiện trước hết ở việc tích cực tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi các dự thảo Thông tư, quy chế, các văn bản pháp luật liên quan đến việc làm, nghề nghiệp của cán bộ, giáo viên, chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị…

Hiệp lực để nâng cao chất lượng đào tạo
LĐLĐ Thành phố trao Bằng khen cho các Công đoàn Trường có thành tích xuất sắc năm học 2021 - 2022.

Công đoàn các trường đã phối hợp cùng chuyên môn tổ chức tốt Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và Hội nghị người lao động ngay từ đầu năm học, qua đó giúp cán bộ, giáo viên, người lao động phát huy quyền dân chủ, cùng, thảo luận, bàn biện pháp thực hiện kế hoạch năm học mới cũng như bàn các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản lý sinh viên, cải thiện đời sống và điều kiện làm việc của cán bộ, giáo viên; xây dựng và ký Thỏa ước lao động tập thể (đối với các trường ngoài công lập)…

Cùng đó, Công đoàn các trường tham gia các Hội đồng của trường như: Hội đồng lương và phụ cấp thâm niên nhà giáo, Hội đồng thi đua khen thưởng và xét công nhận sáng kiến kinh nghiệm… thực hiện các nhiệm vụ tham mưu cho Hội đồng; hướng dẫn, tư vấn trực tiếp cho viên chức, người lao động khi có thắc mắc về giao kết hợp đồng lao động với Hiệu trưởng theo đúng quy định của pháp luật, qua đó phát huy hiệu quả vai trò tiếng nói bảo vệ đoàn viên, giáo viên, người lao động trong các diễn đàn và Hội đồng trường.

Đặc biệt, Công đoàn các trường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền chăm lo đời sống vật chất cho cán bộ, giáo viên, người lao động; tìm nhiều biện pháp để đảm bảo nguồn thu nhập hàng tháng; thực hiện tốt các chế độ chính sách như chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nâng lương thường xuyên và trước thời hạn, chế độ làm thêm giờ, phụ cấp thâm niên, tiền thưởng nhân các dịp lễ, tết trong năm; thực hiện phân phối quỹ phúc lợi đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai. 100% cán bộ, giáo viên, người lao động các trường được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định.

Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến đời sống cán bộ, giáo viên, người lao động, công tác thăm hỏi, trợ cấp, giúp đỡ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn các trường đại học, cao đẳng chú trọng triển khai hiệu quả. Trong năm học vừa qua, đã có 1.594 đoàn viên, người lao động khó khăn được thăm hỏi, trợ cấp với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Cùng với đó, hoạt động thăm quan, du lịch, nghỉ mát; tổ chức sinh nhật, khám sức khỏe định kỳ tiếp tục được Công đoàn phối hợp với chính quyền triển khai bài bản. Năm học vừa qua, đã có 3.727 người được đi thăm quan, du lịch với số tiền hơn 9 tỷ đồng; 3.202 người được khám sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, Công đoàn các trường còn phối hợp với chính quyền quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, đầu tư trang bị cơ sở vật chất; định kỳ phối hợp với các phòng chức năng, Đoàn Thanh niên, Phòng Y tế kiểm tra công tác bảo hộ lao động và an toàn vệ sinh lao động, môi trường và điều kiện làm việc, học tập… để đề xuất với chính quyền trang bị cơ sở vật chất, trang cấp bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho đoàn viên và cán bộ, giáo viên, người lao động trong nhà trường.

Tích cực tham gia quản lý và đẩy mạnh thi đua

Bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, người lao động, năm học vừa qua, Công đoàn các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội cũng tích cực tham gia công tác quản lý, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nhà trường.

Cụ thể, trong công tác tham gia quản lý, Công đoàn các trường đã chủ động rà soát xây dựng, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ủy ban kiểm tra, quy chế phối hợp hoạt động của Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Giám hiệu nhà trường, Quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý tài chính Công đoàn cơ sở cũng như tham gia, xây dựng và bổ sung, sửa đổi hoàn thiện các quy chế chuyên môn khác...

Phát huy kết quả đạt được, trong năm học 2022 -2023 này, Công đoàn các trường sẽ tiếp tục Tổ chức tốt các hoạt động công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, cán bộ, giáo viên, người lao động; tham gia tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; đẩy mạnh các phong trào thi đua, vận động đoàn viên và cán bộ, giáo viên, người lao động thi đua cải tiến phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đăng ký các công trình, đề tài, bằng lao động sáng tạo, hội thi sáng tạo kỹ thuật, đổi mới phương thức quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác.

Công đoàn tham gia vào các Hội đồng nhà trường, trong đó có Hội đồng tuyển sinh; Hội đồng nghiệm thu các môn học đào tạo theo hệ thống tín chỉ, Hội đồng nghiên cứu khoa học; phối hợp với chính quyền giải quyết những khó khăn, bàn giải pháp để làm tốt công tác tuyển sinh trong năm học; động viên cán bộ, giáo viên, người lao động tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện tốt Quy chế dân chủ, góp phần xây dựng nhà trường ổn định và phát triển. Công đoàn các trường còn tham gia với chính quyền làm tốt việc quy hoạch đội ngũ cán bộ; quan tâm việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; coi trọng cán bộ nữ, cán bộ trẻ; động viên cán bộ, giáo viên, người lao động tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ban Thanh tra nhân dân nhiều trường đã phát huy vai trò trong giám sát cán bộ, giáo viên, sinh viên thực hiện quy chế giảng dạy, dự giờ; thực hiện kế hoạch, lịch giảng dạy của giảng viên; vấn đề quản lý sinh viên trên lớp, trong giờ tự học, sinh hoạt ở ký túc xá của nhà trường… qua đó góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của việc dạy và học trong cán bộ, giáo viên, sinh viên.

Song song với tham gia quản lý, Công đoàn các trường cũng phối hợp với chính quyền đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước như phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” được cụ thể hóa thành phong trào “Giảng dạy tốt, học tập tốt, quản lý tốt”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Người tốt, Việc tốt”, “Dân vận khéo”, các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tực học và sáng tạo”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”…

Các phong trào thi đua luôn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các nhà trường và được thực hiện sôi nổi, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên và cán bộ, giáo viên, người lao động tham gia. Hưởng ứng thi đua, cán bộ, giáo viên, người lao động trong các trường đã tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy sáng kiến, cải tiến, biên soạn chương trình, giáo trình cũng như tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm; tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi”… qua đó góp phần nâng đáng kể cao chất lượng công tác quản lý, giảng dạy và phục vụ giảng dạy trong các nhà trường.

Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương Nhà giáo ưu tú, mẫu mực, tận tụy với nghề, với sinh viên, có nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp bộ, cấp trường được phát huy, đưa vào ứng dụng có hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập. Năm học 2021-2022 đã có 127 giáo viên dạy giỏi các cấp; 644 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào thực tế, có giá trị làm lợi hơn 11 tỷ đồng./.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Xem thêm
Phiên bản di động