Hệ thống thuế “chuyển mình” theo mô hình địa phương hai cấp
| Áp dụng hóa đơn điện tử: Không làm thay đổi chính sách thuế Hà Nội được hưởng 100% các khoản thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất Cơ quan thuế hướng dẫn cách xử lý khi cá nhân có nhiều mã số thuế |
Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 29/2025/NĐ-CP, Bộ Tài chính đề xuất chuyển đổi từ 20 chi cục thuế khu vực hiện hành thành 34 Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đồng thời chuyển 350 đội thuế cấp huyện thành 350 Thuế cơ sở trực thuộc Thuế tỉnh, thành phố.
![]() |
| Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh của Trung ương (giảm xuống còn 34 tỉnh, thành), mô hình tổ chức thuế hiện hành không còn tương thích. (Ảnh minh họa) |
Mô hình hiện tại, với các chi cục thuế khu vực quản lý liên tỉnh hoặc liên huyện, đang gặp nhiều bất cập khi triển khai nhiệm vụ tại địa bàn có phương hướng phát triển khác nhau. Việc chỉ đạo điều hành thu ngân sách trở nên thiếu thống nhất, khó kiểm soát thất thu thuế, đồng thời gia tăng áp lực điều hành từ các cấp chính quyền địa phương.
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh của Trung ương (giảm xuống còn 34 tỉnh, thành), mô hình tổ chức thuế hiện hành không còn tương thích. Một số chi cục thuế khu vực đang quản lý từ 2-4 tỉnh, nhưng mỗi tỉnh lại chỉ là một phần trong địa bàn được phân công, dẫn tới tình trạng chồng chéo và khó kiểm soát hiệu quả.
Bên cạnh đó, việc bỏ cấp huyện và tổ chức lại các đội thuế ở cấp xã khiến khối lượng công việc tăng gấp nhiều lần. Cục Thuế hiện đang bố trí 350 đội quản lý liên quận, huyện để giám sát 696 đơn vị hành chính cấp huyện. Nếu phải quản lý trực tiếp đến cấp xã, cơ quan thuế sẽ phải phối hợp với khoảng 3.000 - 4.000 đầu mối.
Không chỉ tăng áp lực nhân sự, việc di chuyển xa hơn giữa các địa phương sáp nhập cũng đặt ra bài toán về điều kiện sinh hoạt, nơi ở, phương tiện và đời sống công chức. Trong khi đó, việc đầu tư trụ sở, hạ tầng công nghệ thông tin cũng cần thời gian để đáp ứng.
Ngoài ra, tên gọi "Chi cục" hiện nay cũng không tương xứng với quy mô và vai trò của đơn vị, gây nhầm lẫn trong phối hợp và làm việc với các cơ quan địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh cải cách chính sách tiền lương, mô hình này càng cần được điều chỉnh để phù hợp. Các đề xuất trên đang được Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Bảo Thoa
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Tài chính 05/12/2025 19:54
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Tài chính 05/12/2025 13:59
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tài chính 05/12/2025 13:17
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển
Tài chính 04/12/2025 12:29
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM
Tài chính 04/12/2025 06:34
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu
Tài chính 01/12/2025 09:57
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế
Tài chính 29/11/2025 16:50
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh
Tài chính 28/11/2025 13:45
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán
Tài chính 26/11/2025 08:26
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh
Tài chính 25/11/2025 09:09

