HĐND Thành phố đề nghị rà soát việc bố trí quỹ đất xây dựng trường học công lập

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận Phiên giải trình của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội chiều 17/10, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo rà soát việc bố trí quỹ đất xây dựng trường học, đặc biệt là trường công lập đảm bảo đạt chuẩn quốc gia.
Cần đầu tư các dự án, công trình văn hóa có trọng tâm, không dàn trải Thường trực HĐND Thành phố sẽ tổ chức Phiên giải trình về xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia HĐND Thành phố tổ chức phiên giải trình về công tác xây dựng, cải tạo trường công lập

Sau một thời gian làm việc tập trung, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ các nội dung chương trình theo kế hoạch đã đề ra.

Không khí Phiên giải trình diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thực chất, xây dựng và hiệu quả. Các vị đại biểu HĐND Thành phố đã phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, tập trung trao đổi, nêu yêu cầu giải trình tập trung vào các nhóm vấn đề: Công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư, cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông trên địa bàn Thành phố.

HĐND Thành phố đề nghị rà soát việc bố trí quỹ đất xây dựng trường học công lập
Phó Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận Phiên giải trình.

Đã có 10 lượt đại biểu đặt câu hỏi, nêu yêu cầu giải trình, 6 đồng chí Giám đốc Sở, 2 đồng chí Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Đống Đa đã tham gia giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã thay mặt UBND Thành phố báo cáo, tiếp thu, giải trình về các vấn đề chung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND Thành phố.

Thường trực HĐND Thành phố đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của UBND Thành phố, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong quá trình chuẩn bị nội dung cho phiên giải trình.

Kết quả phiên giải trình cho thấy các vấn đề được Thường trực HĐND Thành phố lựa chọn giải trình là “đúng và trúng”, thiết thực, phù hợp với yêu cầu phát triển của Thành phố, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri, nhân dân.

Phát biểu kết luận Phiên giải trình, Phó Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Qua phiên giải trình hôm nay, có thể thấy, trong những năm qua, lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong đó đặc biệt là việc đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo các trường học công lập đảm bảo đạt chuẩn quốc gia luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố cũng như các cấp, các ngành quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17 và Chương trình số 06 của Thành uỷ cũng xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ trường công lập trên địa bàn Thành phố đạt chuẩn quốc gia từ 80 đến 85%.

HĐND Thành phố đề nghị rà soát việc bố trí quỹ đất xây dựng trường học công lập
Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Lê Anh Quân tham gia giải trình.

Để đạt được các mục tiêu trên, HĐND Thành phố đã ban hành các nghị quyết về quy hoạch hệ thống giáo dục, mạng lưới trường học và các cơ chế, chính sách đặc thù liên quan, trong đó đặc biệt là Nghị quyết số 02 ngày 8/4/2022 về kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích.

UBND Thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương cũng đã ban hành các kế hoạch, văn bản, bố trí nguồn lực để tổ chức triển khai, thực hiện và đạt được một số kết quả tích cực. Cơ bản mỗi xã, phường, thị trấn đã có ít nhất 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở công lập phục vụ nhu cầu học tập của địa phương. Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố, các ngành, các cấp rất quan tâm chỉ đạo và đạt được một số kết quả tích cực.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng theo Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, qua báo cáo của UBND Thành phố, khảo sát của Thường trực HĐND Thành phố và nội dung Phiên giải trình, có thể thấy việc đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp và công nhận đạt chuẩn đối với các trường mầm non, trường phổ thông công lập trên địa bàn Thành phố còn nhiều tồn tại, khó khăn, vướng mắc, tiến độ còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Cụ thể: Theo quy hoạch mạng lưới trường học, quy định tối thiểu mỗi xã, phường, thị trấn, khu đô thị mới có ít nhất 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở và 3 đến 5 vạn dân có 1 trường trung học phổ thông. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 35 phường thuộc 8 quận thiếu tổng số 43 trường công lập theo quy hoạch; phần lớn các khu đô thị mới trên địa bàn chưa có trường học công lập.

Công tác phát triển mạng lưới trường học theo quy hoạch chưa theo kịp tốc độ gia tăng dân số, gây ra hiện tượng quá tải cục bộ tại một số khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, quỹ đất còn hạn chế. Có trường hợp tại một số quận nội thành xảy ra tình trạng thiếu trường, lớp học, ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh và không đạt chỉ tiêu theo chuẩn quốc gia.

HĐND Thành phố đề nghị rà soát việc bố trí quỹ đất xây dựng trường học công lập
Đại biểu HĐND Thành phố nêu câu hỏi tại phiên giải trình

Cùng với đó, công tác quản lý, đánh giá, giám sát đầu tư tại một số dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội còn nhiều bất cập, chưa hiệu quả, dẫn tới nhiều dự án đã đưa vào khai thác, sử dụng trong thời gian dài nhưng chưa được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch, theo chủ trương đầu tư được duyệt, trong đó đặc biệt là các công trình xây dựng trường học.

Tiến độ thực hiện một số dự án trường học công lập theo Nghị quyết số 02 của HĐND Thành phố còn chậm, nhiều khó khăn, vướng mắc. Còn 182 trường công lập chuẩn quốc gia đã quá hạn công nhận nhưng chưa công nhận lại, có 463 trường công lập các cấp trong danh sách chuẩn quốc gia nhưng có số học sinh vượt so quy định, 180 trường có số lớp vượt so với quy định.

“Từ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm đã được chỉ ra trong phiên giải trình hôm nay, Thường trực HĐND Thành phố đề nghị UBND Thành phố, các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu và có các giải pháp khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình hôm nay”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ rõ một số nội dung cần tập trung thực hiện như: UBND Thành phố tập trung rà soát tổng thể, xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện, trong đó phân công rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, lộ trình, giải pháp thực hiện. Hoàn thành kế hoạch trong tháng 11/2023, báo cáo HĐND Thành phố tại kỳ họp thứ 14 - đầu tháng 12/2023.

HĐND Thành phố đề nghị rà soát việc bố trí quỹ đất xây dựng trường học công lập
Toàn cảnh phiên giải trình

UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, cập nhật, thực hiện tốt công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng trường học, đặc biệt là trường công lập đảm bảo đạt chuẩn quốc gia. Rà soát, thu hồi quyết định và bằng công nhận trường chuẩn quốc gia đối với các trường không giữ được các tiêu chuẩn đã công nhận, xác định tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia một cách khách quan, thực chất. Bổ sung chỉ tiêu công nhận lại trường công lập đạt chuẩn quốc gia vào kế hoạch hàng năm.

Cùng với đó, chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng trường học công lập theo Nghị quyết số 02 của HĐND Thành phố, đặc biệt là các dự án xây mới để sớm khắc phục tình trạng thiếu trường, thiếu lớp. Kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn; ưu tiên cân đối, bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các quận, huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ trường đạt chuẩn còn thấp so với bình quân chung của Thành phố.

Đặc biệt Thành phố thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư. Yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương, nghiêm túc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trường học trên địa bàn Thành phố.

Đối với các chủ đầu tư cố tình chây ỳ, năng lực kém, kiên quyết thu hồi để giao UBND quận, huyện, thị xã lập dự án xây dựng trường học công lập.

Chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội đô, dành quỹ đất để xây dựng hạ tầng xã hội, trong đó ưu tiên xây dựng các trường học phục vụ nhu cầu học tập của nhân dân.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Tin khác

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, Thành phố đã phân cấp khoảng gần 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra).
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

(LĐTĐ) Chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” dự kiến diễn ra từ ngày 23/8 đến 25/8 bao gồm các hoạt động của Đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe

(LĐTĐ) Dự kiến tháng 11 tới đây, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực nhà ở xã hội, bến bãi đỗ xe, môi trường trên địa bàn Thành phố.
Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn số 151-HD/BTGTU về tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội

(LĐTĐ) Hôm nay (10/7), Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội chính thức ra mắt ứng dụng nội dung đa phương tiện Hanoi On. Ứng dụng Hanoi On là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số, nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống

(LĐTĐ) Cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm vui mừng khi Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi). Cử tri cũng mong chờ Luật sớm triển khai thực hiện, mang tính đột phá nhằm thúc đẩy xây dựng phát triển Thủ đô, để Thủ đô vươn tầm phát triển, xứng đáng là đô thị đặc biệt, có vai trò dẫn dắt sự phát triển chung của cả nước.
Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập của toàn Thành phố.
Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 3427/QĐ-UBND ngày 01/7/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá kết quả chuyển đổi số năm 2024 của các cơ quan Nhà nước thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động