Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Dám từ bỏ để bắt đầu

Chị Phạm Thị Kiều Oanh là người có gần 20 năm hoạt động trong ngành ngư nghiệp và nông nghiệp. Với tình yêu và đam mê sâu sắc dành cho nông sản và ẩm thực Việt Nam, năm 2017, chị đã thành lập Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi (Rueco - JSC).

Và, cũng chính chị là người đưa Rueco - JSC từ một công ty nông nghiệp non trẻ trở thành thương hiệu nông sản và thực phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Trải qua nhiều năm phát triển và nỗ lực không ngừng, Công ty đã xây dựng ba thương hiệu nông sản và đặc sản cổ truyền theo chuỗi giá trị là Rueco, Ruca, Gaba.

Hành trình lấy “ngọc của trời”
Chị Phạm Thị Kiều Oanh - người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.

Một ngày đầu tháng 7, trong cuộc trò chuyện với chị Phạm Thị Kiều Oanh ngay tại “đại bản doanh” của Rueco - JSC ở quận Tây Hồ, được chị chia sẻ, năm chị 32 tuổi chị thấy sức khỏe yếu đi rõ rệt, có những biểu hiện bất thường, chị đã đến bệnh viện khám và nhận được kết quả mình mắc bệnh tiểu đường. Khi ấy, chị khá suy sụp.

Theo suy nghĩ của chị khi đó thì đây là căn bệnh nhiều biến chứng, đa số thường mắc ở người già, chị mới 32 tuổi - đang ở độ tuổi sung sức và nhiều năng lượng nhất, tại sao tôi lại phải gắn bó với giường bệnh? Không để suy sụp trước bệnh tật, chị bắt đầu mày mò thay đổi thực đơn, cách sinh hoạt để thích nghi và khống chế bệnh.

Qua tìm hiểu chị biết gạo lứt là một loại ngũ cốc rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, chị bắt đầu sử dụng nó là nguyên liệu chính trong thành phần dinh dưỡng mỗi ngày của mình. Tuy nhiên, để tìm được nguồn gạo sạch, tốt nhất cho cơ thể người bệnh như chị không phải là dễ. Chị suy nghĩ đến việc: “Tại sao mình lại không tự làm ra một loại gạo sạch, không thuốc trừ sâu, không hóa chất bảo quản, chống mốc... để phục vụ cho bản thân và những người bệnh như mình?”.

Nghĩ là làm, chị Oanh bắt đầu lao vào thực hiện ý tưởng mà mình nung nấu. Chị tìm hiểu về kỹ thuật canh tác lúa, về đất, nước, khí hậu phù hợp với cây lúa nước - một lĩnh vực khác biệt hoàn toàn so với công việc hiện tại của chị.

Hành trình lấy “ngọc của trời”
Chị Phạm Thị Kiều Oanh (thứ 2 từ phải sang) giới thiệu sản phẩm Rueco tại Triển lãm Giao thương Việt Nam - Nhật Bản ở Tokyo nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Những khó khăn từ bước đi đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp đã khiến chị Oanh có những lúc muốn chùn bước, nhưng rồi một “tia sáng” đã lóe lên. Chị Oanh kể: “Sau nhiều lần tìm kiếm tôi may mắn được một người quen giới thiệu ở Kiến Thụy, Hải Phòng có một vùng nuôi rươi rất rộng. Bên trên họ có trồng lúa để tạo môi trường sống cho rươi. Con rươi rất sạch, nếu môi trường sống bẩn, có hóa chất, chúng sẽ không thể sống được. Chính vì vậy, lúa trồng ở ruộng rươi chắc chắn không thể sạch hơn được”. Nắm được thông tin quý giá này, chị Oanh vội vàng đi Hải Phòng.

Thông qua việc hợp tác với các làng nghề truyền thống và nông hộ, tất cả các sản phẩm do Rueco - JSC trực tiếp sản xuất hoặc phân phối đều có nguyên liệu bản địa, là những đặc sản vùng miền của Việt Nam và được sản xuất theo phương pháp, công thức cổ truyền.

Rueco - JSC nhận thức được tầm quan trọng của các phương pháp canh tác nông nghiệp truyền thống và luôn chú trọng việc xây dựng quy trình canh tác kết hợp giữa kinh nghiệm, kiến thức của người nông dân địa phương với tiến bộ khoa học công nghệ.

“Giây phút ngỡ ngàng đến trong cuộc đời tôi như một nhân duyên tuyệt vời, đó không phải là sự ngỡ ngàng đau khổ khi nhận được bản kết luận bệnh án mà đó là giây phút ngỡ ngàng vỡ òa trong hạnh phúc khi tôi đặt chân đến ruộng rươi. Tôi hiểu rằng, mình cần làm gì tiếp theo trong quãng đời còn lại của mình. Rằng tôi cần phải nỗ lực hết mình để mang hạt gạo tinh túy của đất trời Việt tới mọi người, cả trong và ngoài nước, đưa hạt gạo về đúng với giá trị thực sự của nó, đóng góp phần nào đó cho cuộc sống an lành của tất cả mọi người!”, chị Oanh nhớ về thời điểm đến với vùng đất mà chị chọn để phát triển ý tưởng của mình.

Chị đã thuyết phục bà con cùng mình làm sạch ruộng rươi, cùng các kỹ sư nông nghiệp tìm hiểu để đưa giống lúa thích hợp nhất vào trồng trên cánh đồng rươi. “Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng người nông dân trong quá trình phát triển vùng nguyên liệu. Các lớp tập huấn trực tiếp cho nông dân được tổ chức định kỳ nhằm nâng cao nhận thức của người dân về canh tác an toàn, không hoá chất. Các tổ sản xuất được thành lập nhằm đảm bảo quy trình sản xuất được giám sát và cải tiến”, chị Oanh cho hay.

Với sự phối kết hợp chặt chẽ, sản lượng lúa thu được tăng dần từng năm, tự tin với sản phẩm của mình, chị Oanh bắt đầu hành trình mang “ngọc của trời” đi giới thiệu trên thị trường. Không phụ công sức của chị và những người nông dân, sản phẩm gạo sạch ruộng rươi được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Gia tăng giá trị cho hạt gạo

Sau khi chinh phục được những khách hàng khó tính nhất, chị bắt đầu bắt tay vào việc nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm để nâng cao giá trị của hạt gạo ruộng rươi. Từ gạo rươi sạch, các sản phẩm kế tiếp lần lượt ra đời đáp ứng nhu cầu của những khách hàng quan tâm đến thực phẩm sạch cho sức khỏe như: Gạo nếp, gạo lứt tím thảo dược, gạo trắng xát dối, bánh gai gạo rươi, giấm gạo rươi, bánh chưng gạo rươi...

Hành trình lấy “ngọc của trời”
Chị Phạm Thị Kiều Oanh giới thiệu các sản phẩm của Rueco - JSC.

Để tăng thêm giá trị cho hạt gạo, chị Oanh và các cộng sự không ngừng tìm tòi phát triển thêm các chế phẩm phụ khác để phục vụ cuộc sống, đem lại sự an toàn và yên tâm cho người sử dụng. Ngoài sản phẩm gạo lứt, người tiêu dùng còn có thêm lựa chọn với sữa gạo lứt thảo dược, cốm gạo, mì gạo, dấm gạo….

Sau khi được thị trường trong nước đón nhận, chị Oanh tiếp tục mang sản phẩm sang giới thiệu tại Nhật Bản và một số nước khác, với mong muốn hạt “ngọc vàng” trên những cánh đồng rươi của Việt Nam được đi xa hơn nữa. Nhanh chóng, chị đã tìm được “chỗ đứng” cho các sản phẩm từ hạt gạo, được thị trường trong nước và nước ngoài đón nhận.

Không dừng lại ở đó, khi thấy bánh kẹo truyền thống có nguy cơ dần mai một khi mà nền kinh tế hội nhập đã giúp nhiều loại bánh kẹo, thực phẩm theo đó du nhập vào thị trường Việt Nam. Chị Oanh đã cùng các cộng sự tiếp tục phát triển các sản phẩm truyền thống.

Các dòng sản phẩm bánh kẹo truyền thống được cách tân của Rueco - JSC nổi bật như kẹo lạc, kẹo vừng, kẹo dồi, chè lam,… đã và đang ngày càng khẳng định vị thế bánh kẹo Việt trên thị trường. Đây đều là những sản phẩm mang đậm hương vị tuổi thơ của nhiều người. Bên cạnh việc giữ nguyên hương vị truyền thống của sản phẩm, chị Oanh cũng nghiên cứu để phát triển những sản phẩm ấy phù hợp với thị hiếu khách hàng hiện nay.

Hành trình lấy “ngọc của trời”
Các dòng sản phẩm bánh kẹo truyền thống của Rueco - JSC được đóng gói cẩn thận và đảm bảo tiện lợi cho người sử dụng.

Dù là dòng sản phẩm được làm từ gạo trồng ở ruộng rươi hay bánh kẹo truyền thống thì trong quá trình sản xuất chị Oanh vẫn luôn đặt cái tâm của mình vào từng sản phẩm. Từ khâu chọn nguyên liệu, sản xuất, đóng gói đều rất cẩn thận và được kiểm soát chặt chẽ. Nguyên liệu đầu vào luôn phải đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng, là nguyên liệu loại 1, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đảm bảo độ tươi và chất lượng sản phẩm.

Trong quá trình sản xuất, chị Oanh vẫn luôn chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh đó sẽ áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại tân tiến để loại bỏ những sinh vật gây hại gia tăng hạn sử dụng của sản phẩm, giảm bớt việc sử dụng chất bảo quản để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Việc đóng gói sản phẩm cũng rất được quan tâm, chú trọng. Chị Oanh cũng luôn đề cao tính tiện ích của sản phẩm vì vậy bao bì luôn được đóng gói cẩn thận và đảm bảo tiện lợi cho người sử dụng.

L.T.Hà

Nên xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền Thành phố chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện các mặt công tác.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm.
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ: Messi đọ sức với Yamal?

(LĐTĐ) Trận Finalissima tranh Siêu Cup châu Âu - Nam Mỹ 2025 có thể chứng kiến màn đọ sức giữa thần đồng Lamine Yamal với siêu sao từng tắm cho anh 17 năm trước Lionel Messi.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.

Tin khác

Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

(LĐTĐ) Liên quan đến sự cố mất nước sinh hoạt nhiều ngày liền tại đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) khiến hàng nghìn người dân gặp khó khăn, đến đêm ngày 2/7 nước sinh hoạt đã được cấp trở lại.
Đủng đỉnh chợ phiên

Đủng đỉnh chợ phiên

(LĐTĐ) “Mặt trời nửa buổi xiên xiên Kẻ buôn người bán chợ phiên rộn ràng”
Khánh Hòa: Đảo Trí Nguyên “chật vật” vì thiếu nước sạch

Khánh Hòa: Đảo Trí Nguyên “chật vật” vì thiếu nước sạch

(LĐTĐ) Những ngày đầu hè cuối tháng 6, cuộc sống của gần 3.000 người dân sống trên đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bị đảo lộn vì đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Xem thêm
Phiên bản di động