Hàng Việt khẳng định sức hút trong dịp Tết 2020

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thời điểm này, tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích hay các chợ truyền thống…số lượng hàng hóa mang nhãn mác Việt Nam với nhiều chủng loại đa dạng, mẫu mã bắt mắt đã tràn ngập thị trường. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, số lượng hàng Việt dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng 25% so với năm 2019, điều đó cho thấy tín hiệu đáng mừng khi hàng Việt đã thực sự chinh phục được người tiêu dùng Việt.
hang viet khang dinh suc hut trong dip tet 2020 Giải pháp đột phá nào chống gian lận thương mại?
hang viet khang dinh suc hut trong dip tet 2020 "Nóng" tình trạng sản phẩm "đội lốt" xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi
hang viet khang dinh suc hut trong dip tet 2020 Tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tiêu dùng, ủng hộ hàng Việt
hang viet khang dinh suc hut trong dip tet 2020
Hàng Việt chiếm ưu thế lớn tại các trung tâm thương mại, chợ truyền thống dịp Tết 2020.

Hàng Việt chiếm ưu thế lớn tại các siêu thị

Dạo qua một số siêu thị lớn như Co.op mart, Big C, Vinmart hay các chợ truyền thống, điều dễ dàng nhận thấy đó là các mặt hàng có nguồn gốc xuất sứ của Việt Nam, đang khẳng định vị thế khi chiếm phần lớn các diện tích trưng bày. Mặc dù thời điểm này, nhu cầu sắm Tết của người dân chưa tấp nập, song số lượng hàng hóa không vì thế mà giảm.

Đặc biệt, theo các chuyên gia thị trường, hàng hóa Tết năm nay có xu hướng nghiêng hẳn về hàng Việt, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt, giá cả phù hợp với túi tiền của nhiều phân khúc tiêu dùng.

Thông tin từ các Sở Công Thương cho thấy, năm nay, lượng hàng hóa các địa phương chuẩn bị cho Tết chủ yếu là hàng Việt. Riêng 2 thành phố lớn nhất, số tiền chi cho hàng hóa phục vụ Tết đã lên đến hơn 60.000 tỷ đồng. Các nhà cung cấp chủ yếu là các nhà sản xuất Việt ở các tỉnh thành lân cận Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt các mặt hàng nông sản đặc sản.

Bên cạnh đó, các đại siêu thị cũng đã chuẩn bị số lượng lớn hàng Việt để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Đại diện Central Group, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C cho biết, năm nay, Big C đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết Canh Tý 2020 tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, riêng các loại bánh kẹo đóng hộp phục vụ Tết thì hàng Việt là chủ đạo, chiếm trên 95% (các thương hiệu như Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hương Việt, Hải Hà, Vinabico…). Mỗi nhà cung cấp đều có nguồn hàng rất phong phú, kể cả hàng cao cấp. Dự kiến, riêng bánh kẹo Việt, số lượng Big C dự kiến chuẩn bị khoảng 2.200 tấn.

Đặc biệt, năm nay, Big C mở rộng diện tích trưng bày các sản phẩm Tết như bánh, kẹo, mứt, hạt, thạch, khô các loại…các đặc sản vùng miền đến từ các địa phương trên cả nước cho khách hàng sự lựa chọn phong phú. Bên cạnh đó, Big C sẽ áp dụng chương trình “Khóa Giá” trong suốt 40 ngày ngay trước Tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (không áp dụng cho mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa). Như vậy, khoảng 6 tuần trước Tết, Big C sẽ giữ giá cố định như đã niêm yết đối với hơn 10.000 sản phẩm này.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cũng nhấn mạnh đến các thương hiệu Việt trong quá trình chuẩn bị hàng Tết cho Saigon Co.op. Điểm lại một loạt các thương hiệu Việt chuẩn bị cho dịp Tết Canh Tý từ hàng thực phẩm, gia dụng đến các mặt hàng thiết yếu, ông Đức khẳng định, mỗi năm, vào dịp Tết, số lượng hàng Việt mà Saigon Co.op chuẩn bị đều tăng ổn định, trên 20%, năm nay cá biệt có mặt hàng chuẩn bị tăng đến 40%, kể cả các nhãn hàng riêng của Saigon Co.op.

Người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt

Số lượng hàng Việt trên các kệ tại siêu thị đã chiếm đến 90% nên mỗi dịp Tết khối lượng hàng Việt bán ra đều tăng đáng kể. Đặc biệt hàng Việt đã là sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng vì nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, đều của các nhà sản xuất đã khẳng định được tên tuổi, uy tín và thương hiệu của mình.

Chị Hà Uyên (ở Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, sở dĩ năm nay chị lựa chọn các mặt hàng có nguồn gốc xuất sứ tại Việt Nam vì nguồn hàng năm nay đa dạng, giá cũng không cao. “Gia đình mình hay lựa chọn dùng hàng Việt Nam và đánh giá cao hàng Việt Nam, thậm chí nhiều mặt hàng có chất lượng, mẫu mã không thua kém gì hàng ngoại”, chị Uyên cho hay.

Cũng giống như chị Uyên, bà Nguyễn Minh Nguyệt (ở phường Kiến Hưng, Hà Đông) cũng ưu tiên lựa chọn hàng Việt cho giỏ đồ của mình. Theo bà Nguyệt, chỉ cần hàng có nguồn gốc xuất xứ, được bày bán tại những cửa hàng, siêu thị uy tín, thì đương nhiên bà sẽ ưu tiên hàng nội địa. “Các mặt hàng của Việt Nam khá nhiều và phong phú, chất lượng cũng rất tốt, giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền từ người lao động đến những người khá giả hơn”, bà Nguyệt nói.

Trước tín hiệu vui từ thị trường hàng Việt, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, để hàng Việt chiếm được niềm tin của người tiêu dùng là do sự đổi mới sản phẩm, các doanh nghiệp đã chú trọng hơn đến nhu cầu người tiêu dùng và nghiên cứu, chế biến các sản phẩm phù hợp với thị hiếu, khẩu vị người Việt. Nguyên nhân thứ 2 là bắt đầu từ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ông Phú đánh giá, cuộc vận động này chính là tiền đề để hàng Việt dần lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm.

“Hàng Việt đã có một vị thế vững chắc đối với người tiêu dùng trong nước, vấn đề còn lại là các nhà sản xuất phải cố gắng giữ ổn định chất lượng, nếu ngày càng giảm được giá thành thì không có gì phải nghi ngờ về việc hàng Việt chiếm lĩnh lại được “sân nhà mình”. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần triển khai tốt hơn nữa khâu phân phối, giảm bớt trung gian…có như vậy, hàng Việt sẽ “sống khỏe” trên sân nhà và dần dần tiếp cận với thị trường quốc tế”, ông Phú nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề trên, bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho biết, hàng Việt luôn nhận được chính sách bình ổn giá trong mỗi dịp Tết nên giá cả các mặt hàng không tăng cũng là nguyên nhân khiến cho hàng Việt lên ngôi vào mỗi dịp Tết. Bà Hậu lý giải, thường vào dịp Tết, hàng hóa nhập ngoại sẽ bị đẩy giá cao hơn do chi phí vận chuyển vào dịp Tết thường cao hơn. Bên cạnh đó, thói quen lựa chọn hàng Việt đã hình thành ở mỗi người tiêu dùng nên hàng Việt có cơ hội cạnh tranh tốt hơn với hàng hóa ngoại nhập.

Ngoài ra theo bà Hậu, một nguyên nhân khác khiến hàng Việt được yêu thích mỗi dịp Tết là do các nhà sản xuất rất biết cách chiều theo thị hiếu của người Việt, luôn có những mẫu mã rất phù hợp với không khí Tết nên càng làm cho người tiêu dùng thấy thích thú và lựa chọn hàng Việt nhiều hơn.

Theo kết quả của nhiều cuộc khảo sát, số lượng người lựa chọn hàng Việt và ưu tiên lựa chọn hàng Việt đã tăng lên đến 70-80%. Đây chính là tiền đề để hàng Việt vươn lên và khẳng định vị thế của mình ở thị trường trong nước, đặc biệt trong dịp Tết. Ngoài ra, chính cách lan tỏa hàng Việt ở khắp nơi, từ các đô thị, thành phố lớn đến các vùng nông thôn trên khắp Việt Nam cũng khiến cho hàng Việt trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Xem thêm
Phiên bản di động