Hàng ngoại đồng giá “tấn công” thị trường

Thời gian gần đây, hàng loạt chuỗi cửa hàng tiện ích, bán hàng đồng giá tới từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Điểm chung của các chuỗi cửa hàng này là hàng hóa phong phú và giá rẻ, sản phẩm hướng đến sự tiện dụng, bao bì bắt mắt… phục vụ đối tượng khách hàng là giới trẻ, sinh viên, học sinh và các bà nội trợ.  
hang ngoai dong gia tan cong thi truong Người Việt mua hàng ngoại, doanh nghiệp ngoại mua doanh nghiệp Việt
hang ngoai dong gia tan cong thi truong Tâm lý sính ngoại làm khó hàng Việt
hang ngoai dong gia tan cong thi truong
Bên trong một cửa hàng tiện ích bán đồ đồng giá tại Hà Nội. Ảnh: L.L

Rầm rộ mở rộng mạng lưới

Theo ghi nhận của PV, thời gian qua thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ chuỗi các cửa hàng tiện lợi, trong đó phải kể đến những “cái tên” như: Family Mart, MiniStop, B’s Mart, Circle K, Shop&Go, VinMart+, 7 Eleven… Đáng chú ý, một phân khúc thị trường khác là chuỗi các cửa hàng tiện ích, trong đó nhiều sản phẩm được bán đồng giá tới từ các thương hiệu Nhật, Hàn và Trung Quốc như: Daiso, Miniso, Ilahui... cũng có mặt ở Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu (franchise).

Đơn cử như CTCP Thương mại - Bán lẻ Vicretail là nhà độc quyền nhãn hiệu Ilahui (chuỗi cửa hàng tiện ích, phụ kiện thời trang mang phong cách Hàn Quốc) tại Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu. Chính thức “đặt chân” vào thị trường Việt Nam vào tháng 9.2016, đến nay thương hiệu này đã có mặt tại 23 tỉnh, thành phố với hệ thống 31 cửa hàng. Các sản phẩm từ thời trang nam nữ, phụ kiện, đồ chơi, văn phòng phẩm, vật dụng gia đình, phụ kiện điện tử, mỹ phẩm... được bày bán đa dạng với mức giá từ 10.000 đồng.

Trước đó, tháng 9.2016, thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso cũng đã có mặt ở Việt Nam bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu bởi tập đoàn Lê Bảo Minh, dưới sự quản lý trực tiếp của Công ty Miniso Việt Nam. Tính đến thời điểm này, thương hiệu này đã mở được tới 20 cửa hàng tại Hà Nội, TPHCM và Vinh. Trong số hàng nghìn đầu sản phẩm, nhiều sản phẩm có giá chỉ 2USD (43.000 đồng). Thương hiệu cũng thực hiện chính sách một giá trên quy mô toàn cầu.

Đáng chú ý, trong phân khúc cửa hàng đồng giá, Daiso và Komonoya là hai thương hiệu đáng chú ý khi đang tiếp tục mở rộng hệ thống ở Hà Nội và TPHCM. Trong đó, các sản phẩm của thương hiệu Daiso hiện được phân phối bởi Cty TNHH Aeon Việt Nam còn đơn vị quản lý nhượng quyền Komonoya là Tập đoàn Central Group (Thái Lan). Tại các cửa hàng, có tới hàng nghìn chủng loại sản phẩm như phụ kiện làm đẹp, vật dụng trang trí, đồ làm bếp, làm vườn, văn phòng phẩm... tất cả đều được bán với mức giá 40.000 đồng. Theo Daiso Việt Nam, 30-40% sản phẩm trong chuỗi có xuất xứ từ Nhật Bản. Số còn lại sản xuất ở Việt Nam và Trung Quốc.

Sắp thêm nhiều thương hiệu mới

Mặc dù so sánh cho thấy tốc độ mở rộng mạng lưới của các thương hiệu này hiện chưa đồng đều. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, hiệu quả từ mô hình này hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu mới vào Việt Nam. Hồi tháng 5 vừa qua, V.I.C Retail - Công ty mẹ đưa nhãn hàng Ilahui về Việt Nam đã ký thỏa thuận việc mua nhãn hàng JHC (thương hiệu đồ gia dụng Nhật Bản - Japan Home Centre) để phân phối độc quyền trong chính chuỗi cửa hàng Ilahui song song với các cửa hàng JHC độc lập; qua đó mở rộng đối tượng khách hàng từ 5-65 tuổi thay vì 13-55 tuổi như trước. Đại diện Ilahui Việt Nam cũng cho biết, trong quý III năm nay, thương hiệu này sẽ được phân phối tại chuỗi cửa hàng Ilahui trên cả nước. Trên fanpage chính thức, thương hiệu này cũng đang rục rịch tuyển dụng nhân sự để sẵn sàng ra mắt thị trường trong tương lai gần.

Xu hướng hiện nay cho thấy, các thương hiệu này đều đang nỗ lực gia tăng thị phần để mở rộng hệ thống bằng cách đa dạng hóa sản phẩm về giá bán, xuất xứ, nhãn hàng, chủng loại… đáp ứng nhu cầu của khách hàng trước sự cạnh tranh bùng nổ của thị trường bán lẻ. Trước đó, từ năm 2006, mô hình cửa hàng đồng giá đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam với các sản phẩm nhỏ nhặt, giá từ 5.000-10.000 đồng. Khi thị trường đã bão hòa, hàng loạt cửa hàng đồng giá mọc lên như nấm đành ngậm ngùi chấp nhận đóng cửa bởi khách hàng không còn mặn mà. Trong lần trở lại với nhiều sản phẩm mới tới từ các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… cộng với sự mở cửa ngày càng lớn của thị trường đã và đang khiến nhượng quyền thương hiệu trở thành cách đầu tư được nhiều người quan tâm.

Theo Linh Linh/laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

Đoàn đại biểu LHCĐ thành phố Seoul thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Thủ đô Hà Nội, chiều 8/5, Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Công ty TNHH Doo Jung Việt Nam, thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Trải nghiệm tour đêm độc đáo tại Vườn quốc gia Cúc Phương

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và mang đến những trải nghiệm mới lạ, thú vị cho du khách, Vườn quốc gia Cúc Phương đã chính thức mở tour tham quan bằng xe điện xem đom đóm và động vật hoang dã ban đêm từ ngày 4/5/2024.
Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

Những gương nữ đoàn viên CĐ Thanh Trì "giỏi việc nước” trên mọi lĩnh vực

(LĐTĐ) Thông qua phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì đã tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các chị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh, quản lý Nhà nước, giáo dục và đào tạo,...
Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ cho người lao động huyện Quỳ Hợp

(LĐTĐ) Ngày 08/5/2024, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quỳ hợp tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.
Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

Trang trọng ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy Cơ quan Sở Giao thông vận tải, ngày 8/5, tại Hà Nội, Công đoàn Ngành phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức ra mắt không gian văn hoá Hồ Chí Minh; Sinh hoạt chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Ngành Giao thông vận tải” nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 8/5, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, chương trình “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát”, tập huấn công tác ATVSLĐ.

Tin khác

TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

TP.HCM: Cơ hội mở rộng thị trường quốc tế cho doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024” tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

(LĐTĐ) Giá vàng SJC trong nước đồng loạt đi xuống trong phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm từ 100.000 - 300.000 đồng/lượng, về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động