Hàng hóa Việt: Lời giải nào cho thương hiệu bán lẻ?

(LĐTĐ) Với chính sách mở cửa cho ngành bán lẻ từ năm 2009, đến nay, Việt Nam đã trở thành địa chỉ hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, các thương hiệu bán lẻ trong nước gần như chưa thể khẳng định được sức mạnh, chưa phát triển được thương hiệu, cũng như sự cạnh tranh của mình. Nhân ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, Báo Lao động Thủ đô xin giới thiệu bài viết của chuyên gia Vũ Vinh Phú, bàn về xu hướng, giải pháp cho thị trường bán lẻ Việt.
hang hoa viet loi giai nao cho thuong hieu ban le Bulgaria mong muốn trở thành cửa ngõ để hàng hoá Việt Nam vào châu Âu

Cần đổi mới phương thức kinh doanh, phục vụ

Trên thực tế, thương hiệu của một sản phẩm, một doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh chắc ai cũng đã hiểu. Tuy nhiên, thương hiệu cho một DN bán lẻ hiện đại như siêu thị hoặc trung tâm thương mại thì còn ít được đề cập tới. Đất nước ta đã qua hơn 30 năm đổi mới, mô hình thương mại hiện đại cũng đã thâm nhập vào Việt Nam từ hơn 20 năm nay đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển. Những mô hình của bán lẻ hiện đại Việt Nam nhất thiết cần phải xây dựng những thương hiệu lớn và phát triển một cách bền vững.

Điểm lại cả nước hiện nay có khoảng 750 siêu thị, 130 trung tâm thương mại và hàng nghìn cửa hàng tự chọn, siêu thị mini… Đối với DN bán lẻ hiện đại Việt Nam, có những giai đoạn phát triển chuỗi bán lẻ rất mạnh mẽ như từ năm 1998 đến 2012, nhưng có lúc lại trồi sụt, chao đảo, gặp những khó khăn nhất định như giai đoạn 2013 – 2016. Điều đó xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân khá quan trọng là việc tạo lập và xây dựng thương hiệu bán lẻ Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức cả ở phương diện vĩ mô và nhất là ở bản thân các DN bán lẻ.

hang hoa viet loi giai nao cho thuong hieu ban le
Doanh nghiệp cần thay đổi phương thức kinh doanh, phục vụ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu bán lẻ.

Hiện nay, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì chỉ có hai nhà bán lẻ là có thương hiệu tương đối vững chắc và có triển vọng tiếp tục phát triển trong thời gian tới, đó là Saigon Coop và Vingroup với hệ thống bán lẻ Vinmart. Hai đơn vị này có đặc điểm khác nhau, thương hiệu Saigon Coop đã được xây dựng hơn 20 năm nay, còn Vinmart mới được xây dựng 4 - 5 năm nay, nhưng lại phát triển hết sức bài bản và nhanh chóng.Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng như các nhà quản lý đều tin tưởng và đánh giá một cách khách quan về hai thương hiệu bán lẻ này trên thị trường Việt Nam.

Có thể thấy, khả năng phát triển chuỗi bán lẻ và định vị thương hiệu của họ có nhiều tương lai sáng sủa ở phía trước. Còn nhiều thương hiệu bán lẻ Việt khác, tuy cũng xuất hiện 10-20 năm nay, kể cả thương hiệu bán lẻ của DN nhà nước, mặc dù cũng có những cố gắng nhất định, song vì nhiều lý do, có DN thì rút bớt địa điểm, hoặc thì bán bớt đi một phần vốn của mình, hoặc cả 100% vốn cho các DN trong nước và nước ngoài.

Trong khi đó, những điểm còn lại kinh doanh một cách cầm chừng, không lỗ là một sự may mắn. Nhiều DN ít nghiên cứu thị trường một cách bài bản. Việc xây dựng thương hiệu có lúc còn chưa được quan tâm đúng mức, một cách toàn diện và chắc chắn. Sự đổi mới phương thức kinh doanh, phương thức phục vụ, tạo dấu ấn lâu bền với khách hàng thân thiết chưa được chú trọng nhiều. Chính vì vậy, nhìn vào các DN bán lẻ Việt Nam đều na ná như nhau về mặt hàng, phong cách bán hàng, phục vụ…

Những dấu ấn đậm nét mang lại sự hài lòng về mọi mặt đối với người tiêu dùng Việt chưa được chăm chút một cách thỏa đáng. Chính vì vậy, các bà nội trợ mua hàng ở siêu thị bán lẻ nào cũng được, không nhất thiết phải mua cố định ở một siêu thị bán lẻ. Do đó, cụm từ “khách hàng thân thiết” vẫn còn mang tính hình thức đối với các DN bán lẻ Việt Nam. Ngoài ra còn có những hiện tượng chèn ép, tranh giành thị phần, hạ giá, khuyến mại để hạ đối thủ cạnh tranh vẫn còn xảy ra tuy chưa phải là phổ biến.

Nhân lên các nhà bán lẻ “tử tế”

Việc xây dựng các thương hiệu bán lẻ Việt trong điều kiện hiện nay còn gặp những khó khăn của sự cạnh tranh quyết liệt về xây dựng thương hiệu với các DN bán lẻ nước ngoài, giữa hình thức bán lẻ trực tiếp và bán hàng trên mạng. Giữa kênh bán lẻ hiện đại và các kênh bán lẻ khác trên thị trường. Ngoài ra, những DN bán lẻ có thương hiệu làm ăn nghiêm túc còn phải cạnh tranh với những DN làm ăn phi pháp trên thương trường, hàng lậu, hàng giả đang hoành hành trên thị trường một cách phổ biến, cũng là những trở ngại lớn trong việc xây dựng thương hiệu bán lẻ chân chính.

Mong rằng bàn tay của nhà nước cần phải kiểm soát thị trường một cách công bằng, lành mạnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, biểu dương và phổ biến rộng rãi những gương điển hình, những thương hiệu bán lẻ điển hình trên thị trường, để người tiêu dùng xã hội biết đến và ủng hộ một cách tự giác.

Với khách hàng mua là như vậy, còn đối với các nhà cung cấp cho các thương hiệu bán lẻ thì sao? Khá phổ biến là nhiều siêu thị bán lẻ ép nhà cung ứng bằng đủ cách, từ chiết khấu vô lý, chiếm dụng vốn, chi phí không hợp lý… đã làm nản lòng các nhà cung ứng, nhất là cung ứng hàng Việt Nam. Còn một vấn đề nữa là sự chia sẻ giữa các nhà bán lẻ với nông dân, với các nhà sản xuất hàng hóa Việt Nam? Nhiều lúc hàng hóa nông sản thực phẩm ế thừa, chỉ đến khi báo chí dư luận vào cuộc, lúc đó các thương hiệu bán lẻ mới thực sự bắt tay vào giải cứu…

Đó cũng là một yếu tố mất điểm của thương hiệu bán lẻ Việt trong giai đoạn hiện nay, mà chuyện đó không phải là cá biệt. Điều đó ngược lại với các nhà bán lẻ tử tế, họ đầu tư vào sản xuất, thu mua lại hàng hóa với giá cả hợp lý cho nông dân, trong những lúc khó khăn, họ giảm chiết khấu hàng năm trời cho các mặt hàng tươi sống đưa vào hệ thống siêu thị, hình ảnh đó đã xuất hiện nhiều ở hệ thống siêu thị Coopmart và Vinmart trong những năm gần đây, được dư luận xã hội hết sức hoan nghênh, trở thành điểm cộng cho việc xây dựng thương hiệu bán lẻ của hai đơn vị này.

Những vấn đề thực tế nêu ở trên đã chứng minh: Thương hiệu bán lẻ không chỉ thể hiện ở giá cả hàng hóa cạnh tranh hợp lý, chất lượng hàng hóa ổn định, phục vụ người tiêu dùng xã hội mà còn ở những mối quan hệ nhân văn giữa họ và người tiêu dùng, giữa họ và các nhà cung ứng hàng hóa. Dưới con mắt của xã hội, để tạo một dấu ấn thương hiệu xã hội hoàn chỉnh không phải là dễ, nhưng cũng không phải không thể làm được.

Điều quan trọng là ngoài sự hỗ trợ hợp lý của nhà nước, bộ ngành và các địa phương,thì cần có sự nỗ lực chủ quan và quyết tâm xây dựng một thương hiệu bán lẻ tử tế trên thị trường. Một thương hiệu không thể một vài năm tạo dựng được, đây là cả một quá trình xây dựng bền bỉ lâu dài nhiều năm mới có thể đạt được. Xây dựng được một thương hiệu bán lẻ đã khó, giữ cho nó tồn tại và phát triển lại càng khó hơn.

Việc xây dựng các thương hiệu bán lẻ Việt trong điều kiện hiện nay còn gặp những khó khăn của sự cạnh tranh quyết liệt về xây dựng thương hiệu với các DN bán lẻ nước ngoài, giữa hình thức bán lẻ trực tiếp và bán hàng trên mạng. Giữa kênh bán lẻ hiện đại và các kênh bán lẻ khác trên thị trường. Ngoài ra, những DN bán lẻ có thương hiệu làm ăn nghiêm túc còn phải cạnh tranh với những DN làm ăn phi pháp trên thương trường, hàng lậu, hàng giả đang hoành hành trên thị trường một cách phổ biến, cũng là những trở ngại lớn trong việc xây dựng thương hiệu bán lẻ chân chính.

Mong rằng bàn tay của nhà nước cần phải kiểm soát thị trường một cách công bằng, lành mạnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, biểu dương và phổ biến rộng rãi những gương điển hình, những thương hiệu bán lẻ điển hình trên thị trường, để người tiêu dùng xã hội biết đến và ủng hộ một cách tự giác.

Chúng ta tin tưởng rằng, mỗi năm khi đến ngày 20/4, Ngày thương hiệu Việt Nam, trên thị trường sẽ xuất hiện thêm những thương hiệu chân chính, phát triển một cách vững chắc của các ngành sản xuất, chế biến và phân phối lưu thông, đặc biệt người tiêu dùng quan tâm, ủng hộ sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu bán lẻ Việt, đưa sản xuất và hệ thống phân phối Việt Nam đủ sức cạnh tranh ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Khi đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi và tin tưởng vào những thương hiệu bán lẻ Việt trên thị trường. Góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động