Hải trình kết nối những trái tim hướng về biển đảo

(LĐTĐ) Chiều 27/4, Đoàn Công tác của thành phố Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo ở quần đảo Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1/8 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trên những pháo đài canh chủ quyền Tổ quốc Giao thừa sớm nơi biển cả

Đoàn công tác thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Quang Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy làm Trưởng đoàn cùng đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận huyện, sở ngành của thành phố đã thực hiện chuyến thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/8 Quế Đường.

Đây là năm thứ 13 thành phố Hà Nội tổ chức các đoàn công tác thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo ở quần đảo Trường Sa, với tinh thần Trường Sa thân yêu luôn trong mỗi trái tim của người dân Thủ đô…

Trong hải trình lần này, từ ngày 20 đến 27/4, con tàu KN 490 của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã đưa đoàn công tác vượt qua sóng gió đến thăm quân, dân 5 đảo, điểm đảo: Song Tử Tây, Đá Thị, Sinh Tồn Đông, Đá Đông B, Trường Sa và khu vực Nhà giàn DK1/8 Quế Đường, mang theo tình cảm và những món quà ý nghĩa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô dành tặng những người con anh dũng nơi vùng biển đảo thiêng liêng.

Hải trình kết nối những trái tim hướng về biển đảo
Đoàn công tác thực hiện Lễ chào cờ tại đảo Trường Sa.

Đảo Song Tử Tây, 1 trong 3 xã đảo của huyện đảo Trường Sa, là điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn công tác. Tại đây, sau khi thắp hương tại chùa Song Tử Tây, dâng hương tưởng niệm Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, trồng cây lưu niệm; đoàn gì đã nghe Thượng tá Nguyễn Xuân Trường - Chỉ huy đảo giới thiệu và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảo. Chỉ mới cách đây hơn 1 năm, cơn bão số 9 với mức gió giật cấp 17 quét qua đã khiến hơn 90% cây xanh bị gãy đổ, tất cả ngôi nhà bị tốc mái. Nhưng với sự nỗ lực của quân và dân trên đảo, màu xanh trên đảo đã dần trở lại, nhìn từ xa, đảo Song Tử Tây giờ đây trông giống như một ngôi làng trù phú với mái ngói đỏ tươi, cây cối mướt màu xanh giữa biển cả mênh mông.

Hải trình kết nối những trái tim hướng về biển đảo
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức trồng cây lưu niệm tại đảo Song Tử Tây.

Chia sẻ cùng quân và dân trên đảo, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức xúc động nói: "Đến thăm cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây, được tận mắt chứng kiến những gian nan, thử thách nơi đầu sóng, ngọn gió của những người lính nơi biển khơi, chúng tôi càng thêm tự hào và tin tưởng hơn về lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam Anh hùng. Thủ đô Hà Nội và các địa phương, các cơ quan chức năng, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, luôn hướng về biển, đảo với tinh thần trách nhiệm cao, tình cảm thân thương và sâu sắc nhất; đã và đang phối hợp với Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân thực hiện những công việc cụ thể, thiết thực nhằm động viên và chia sẻ về tinh thần, vật chất đối với biển đảo quê hương…".

Tiếp đó, Đoàn công tác lần lượt đến thăm đảo Đá Thị, đảo Sinh Tồn Đông, Đá Đông B, Trường Sa và nhà giàn DK1/8 Quế Đường. Tại các điểm đảo, cùng với việc thăm, động viên các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, đoàn công tác của thành phố Hà Nội cũng đã mang tới những món quà ý nghĩa, thiết yếu. Đó là máy lọc nước, quạt tích điện, máy trình chiếu, máy bơm nước, máy vi tính, máy in, ti vi…; cả những đặc sản của Hà Nội như bánh chưng, giò chả, cốm, rau quả…

Không chỉ chuẩn bị chu đáo về vật chất, đoàn công tác cũng đã mang đến với quân dân trên các điểm đảo những món quà tinh thần đặc biệt ý nghĩa. Đó là những lời ca, tiếng hát của lực lượng xung kích, của cô và trò trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã làm vang dậy không khí tươi vui trên các đảo. Đó là những lá thư nhận được từ phong trào “Thư gửi nơi đảo xa” và vẽ tranh về Trường Sa của học sinh Hà Nội do Thành đoàn Hà Nội phát động.

Và, có một món quà đậm chất Hà Nội và gây ấn tượng sâu sắc với không chỉ quân, dân trên đảo mà còn là sự bất ngờ với cả chính những thành viên trong đoàn công tác cũng như lực lượng phục vụ trên con tàu KN 490. Đó chính là món phở Hà Nội. 2.000 bát phở đã được doanh nghiệp Ngọc Vượng (phở Ngọc Vượng) kỳ công mang đến, nấu ở từng điểm đảo để mời các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo.

Hải trình kết nối những trái tim hướng về biển đảo
Các chiến sĩ giao lưu văn nghệ với các thành viên đoàn.

Tuy nhiên, điểm nhấn và là hoạt động quan trọng của chuyến công tác là việc Hà Nội tiếp tục tặng 50 tỷ đồng để xây dựng Nhà văn hóa đa năng trên đảo Đá Đông B. Đây là công trình thứ 11, là hoạt động tiếp nối chủ trương của thành phố Hà Nội nhằm hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nâng cao điều kiện làm việc, sinh hoạt, học tập của quân và dân trên các đảo của quần đảo Trường Sa.

Đá Đông B là một điểm đảo còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, công trình nhà ở xây dựng đã lâu nên đang bị xuống cấp. Đảo thuộc vùng khí hậu khắc nghiệt, mùa khô nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít, còn mùa mưa thì biển động, hứng chịu nhiều bão tố. Đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên đảo nhìn chung nhiều khó khăn.

Phát biểu tại lễ khởi công, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức khẳng định, cho dù Hà Nội cũng như cả nước vẫn còn không ít khó khăn trong công cuộc khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19 nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô luôn một lòng hướng về Trường Sa thân yêu.

“Công trình trị giá 50 tỷ đồng được khởi công hôm nay tuy giá trị vật chất không lớn nhưng mang giá trị tinh thần, tình cảm rất sâu sắc từ tấm lòng của mỗi người dân Thủ đô”, đồng chí Nguyễn Quang Đức khẳng định.

Ghi nhận và trân trọng những tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội dành cho Trường Sa, đồng chí Hoàng Hồng Hà, Chuẩn Đô đốc, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân thay mặt các cán bộ, chiến sĩ ở đảo Đá Đông B cũng như Quân chủng Hải quân, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đồng bào Thủ đô nhiều năm qua đã sát cánh cùng Trường Sa thân yêu.

Đồng chí Phó Tư lệnh khẳng định: Công trình Nhà văn hóa đa năng trên đảo Đá Đông đồng bào Thủ đô Hà Nội tặng Trường Sa hôm nay có ý nghĩa vô cùng lớn lao. Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đời sống của cán bộ, chiến sĩ cũng như bà con ngư dân, công trình còn là cột mốc chủ quyền vững chắc giữa biển khơi. Và điều quan trọng nhất, đó là kết tinh của tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết tạo nên nét văn hoá đặc trưng của dân tộc Việt Nam, trở thành sức mạnh để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù.

Để bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới đồng bào Thủ đô, đồng chí Phó Tư lệnh yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị giám sát thực hiện đúng thiết kế đã được phê duyệt, bảo đảm tiến độ, chất lượng, sớm đưa công trình Nhà văn hoá đa năng trên đảo Đá Đông B vào sử dụng hiệu quả.

Hải trình kết nối những trái tim hướng về biển đảo
Vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm tặng quân, dân trên đảo.

Ở chặng cuối của hải trình, đoàn công tác đến thăm thị trấn Trường Sa và nhà giàn DK1/8 Quế Đường. Tại thị trấn Trường Sa, nơi được ví như "Thủ đô" trên biển của quần đảo Trường Sa, các thành viên đã tham dự Lễ chào cờ thiêng liêng, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắp hương và cung tiến lễ vật tại chùa Trường Sa… Đặc biệt, lần đầu tiên, Giải chạy “Vì Trường Sa thân yêu” đã được tổ chức tại đường băng sân bay Trường Sa mang đến nhiều cảm xúc cho các vận động viên và chiến sĩ cùng tham gia… Giải chạy cũng quyên góp được 50 triệu đồng tặng quân và dân trên đảo.

Thượng tá Phạm Thế Nhương, Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết: Đảo có UBND thị trấn, có âu tàu, có làng chài để ngư dân vào tránh trú bão, điện gió và điện mặt trời phục vụ nhân dân sinh sống... Đảo cũng có nhiều cây xanh, đặc biệt là có đến 9 giếng nước ngọt. Qua 48 năm xây dựng và trưởng thành, quân và dân trên đảo Trường Sa đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Thay mặt Đoàn công tác, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức ghi nhận và biểu dương những thành tích mà chính quyền và quân, dân thị trấn Trường Sa đã đạt được. Trưởng Ban Nội chính Thành ủy cũng chia sẻ, những ngày qua, các thành viên Đoàn công tác đã được trực tiếp chứng kiến, cảm nhận sâu sắc về đời sống, công việc và những khó khăn, vất vả mà mỗi cán bộ, chiến sỹ trên đảo phải nỗ lực vượt qua. Mỗi điểm đảo đều để lại trong các thành viên cảm xúc, ấn tượng sâu sắc, trân trọng đối với những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quê hương, đất nước; bảo vệ sự bình yên, ổn định và phát triển cho dân tộc Việt Nam.

Tại nhà giàn DK1/8 Quế Đường, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, nên đoàn công tác không thể lên thăm, động viên các chiến sĩ. Song, những phần quà thiết thực, những tình cảm chân tình, sâu nặng và vô cùng xúc động cũng đã được gửi đến với những chiến sĩ nhà giàn, thể hiện tình quân dân bền chặt, sâu sắc. Qua hệ thống điện đàm, Thiếu tá Trần Ngọc Sơn, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/8, thay mặt cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn đã khẳng định luôn sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo và độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chiều 27/4, con tàu KN 490 cập bến cảng Cam Ranh, kết thúc một chuyến đi nhiều ý nghĩa của đoàn công tác thành phố Hà Nội cùng lực lượng Hải quân và các đơn vị. Mỗi thành viên đều có những trải nghiệm của riêng mình về cuộc sống nơi đảo xa, từ đó thêm yêu và ý thức được trách nhiệm của mình đối với mỗi tấc đất, ngọn sóng nơi biển trời thiêng liêng cha ông đã đổ bao công sức, máu xương gìn giữ.

Liên tục từ năm 2009 đến nay, thành phố Hà Nội đã tổ chức 13 đoàn công tác, với hơn 500 tỷ đồng quà tặng, trong đó có 11 công trình được xây dựng tại quần đảo Trường Sa.

Nữ Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động