Hãi hùng với những xe gắn máy chở hàng "siêu" cồng kềnh trên phố

(LĐTĐ) Phía trước là chiếc xe máy cũ kỹ gắn phía sau xe tự chế chất đầy hàng hóa giống như một container di động vừa mất mỹ quan, vừa mất an toàn nhưng vẫn dễ dàng lưu thông trên phố. Đã đến lúc phải xử lý triệt để vấn nạn này!
Hiểm nguy rình rập từ xe chở hàng cồng kềnh Cảnh sát giao thông xử lý xe chở hàng cồng kềnh dịp cuối năm

Những hình ảnh phản cảm

Không khó để bắt gặp các loại xe gắn máy, ba gác chở những đồ gỗ, nội thất, vật liệu xây dựng cồng kềnh "nghênh ngang" trên các tuyến phố như Trần Nhật Duật, Hoàng Cầu, Hào Nam, Láng, Lê Văn Lương, Vạn Phúc, Giải Phóng, Đại Cồ Việt... Điều đáng nói là phần lớn xe ba gác, xe tự chế khá cũ, không bảo đảm an toàn, lại bị “cơi nới” quá mức để chở được càng nhiều hàng càng tốt. Việc chở theo hàng hóa có kích thước lớn khiến khả năng quan sát đường của lái xe và những người tham gia giao thông khác bị hạn chế.

4633-46829594-268049287245582-7585483243458134016-n
Những chiếc xe tự chế chở quá khổ lao vun vút trên đường bất kể giờ giấc. (Ảnh: Đinh Luyện).

Chị Nguyễn Thị Hồng (Trung Văn, Nam Từ Liêm) có lộ trình đi làm trên tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương, Láng Hạ, Giảng Võ cho biết, chị thường xuyên bắt gặp những chiếc xe chở hàng vượt quá kích thước quy định khi đi làm, trên xe chất đủ các mặt hàng từ thực phẩm, rau quả cho đến vật dụng gia đình, trang trí nội thất, cây xanh... lao đi vun vút trên khắp đường phố, giữa dòng người hối hả. "Đôi lúc tôi đã chứng kiến xe ba gác chở những ống sắt bằng cổ tay, chiều dài thò ra ngoài thùng xe cả mét. Thay vì có biện pháp che chắn cẩn thận, chủ xe chỉ buộc một mảnh bao tải vào phần đuôi sắt thò ra để cảnh báo người đi đường", chị Hồng cho hay.

Tương tự, anh Nguyễn Đình Khắc (Khương Trung, Thanh Xuân) cũng rất bức xúc với những tài xế chở nhiều hàng hóa cồng kềnh phóng "bạt mạng" trên đường phố, nhất là vào giờ trưa và chiều tối. Anh Khắc phản ánh, có nhiều xe máy chở bàn ghế, giường tủ có chiều cao lên tới 1,8m-2m, nhưng vẫn len lỏi qua dòng phương tiện, thậm chí cả vượt đèn đỏ. Đó là chưa kể đến việc chở quá nhiều hàng hóa khi tham gia giao thông vào giờ tan tầm dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, cản trở việc đi lại của người dân. "Riêng với hành vi chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Những hành vi này cần phải xử lý nghiêm", anh Khắc chia sẻ.

Hãi hùng với những xe gắn máy chở hàng
Những chiếc xe cồng kềnh làm hạn chế tầm quan sát của người điều khiển cũng như người tham giao giao thông. (Ảnh: T. Thanh).

Chỉ vì một chút tiện lợi và chủ quan cá nhân, cùng với nhu cầu mưu sinh của người vận chuyển nên họ sẵn sàng bất chấp nguy hiểm, chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường. Điển hình, gần đây nhất, khoảng 5h30 ngày 12/1, anh N.T.N (sinh năm 2002, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) lái xe máy trên đường Trịnh Văn Bô, theo chiều Trần Hữu Dực hướng đường Xuân Phương.

Khi đi đến gần cột đèn chiếu sáng số T2/51 trên đường Trịnh Văn Bô, xe của anh N va chạm với xe ba bánh không có biển số, kéo theo bó sắt (gồm 180 thanh sắt phi 12 dài gần 12m) do Đặng Văn Tuân (ở Yên Nghĩa, Ý Yên, Nam Định) điều khiển đi phía trước. Vụ tai nạn khiến anh N tử vong tại chỗ.

Mưu sinh nhưng không được làm trái pháp luật

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội thông tin, thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội về việc xử lý nghiêm xe máy chở hàng cồng kềnh, là tác nhân tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, đơn vị đã giao các Đội Cảnh sát giao thông căn cứ vào đặc thù của từng địa bàn tiến hành xử lý nghiêm.

Mới đây, chiều 20/2, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) ra quân xử lý các trường hợp xe chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định, tại khu vực ngã tư Hoàng Cầu - Hào Nam. Chỉ sau 30 phút triển khai, tổ công tác đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp chở hàng hóa cồng kềnh, sai quy định.

Khoảng 14h30, tổ công tác phát hiện anh N.T.D (sinh năm 2001, quê Hải Dương), điều khiển xe máy kéo theo một xe chở hàng. Ngay lập tức, tổ công tác đã dùng xe chuyên dụng đuổi theo và yêu cầu tài xế dừng xe để làm việc. Anh D cho biết bản thân là người chở thuê đá lạnh. Anh D đang giao hàng từ phố Nguyễn Phúc Lai đi ra nút giao Ô Chợ Dừa - Xã Đàn thì bị tổ công tác phát hiện, kiểm tra

Hãi hùng với những xe gắn máy chở hàng
Trường hợp anh Đ.D.H (sinh năm 1977, ở huyện Thường Tín, Hà Nội), tham gia giao thông khi trên xe chở nhiều hàng hóa cồng kềnh. (Ảnh: T.Thanh).

Trong thời gian làm việc, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 đã phát hiện một số xe ba gác do thương binh điều khiển, chở hàng cồng kềnh. Khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, các tài xế đều nhận thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trường hợp ông T.P.H (70 tuổi, thương binh hạng 4/4) cho biết, chiếc xe 3 bánh là kế sinh nhai chính của gia đình. Biết là chở cồng kềnh rất nguy hiểm, nhưng vẫn phải cố. Tổ công tác sau đó đã mời những lái xe này vào chốt và yêu cầu ký biên bản không tái phạm.

Trung tá Lê Hải Hà, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, cho biết, các trường hợp chở hàng cồng kềnh, quá giới hạn là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông trên đường. "Người dân thường có tâm lý tiện và nhanh, nên đã bất chấp quy định chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn của phương tiện. Đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông phổ biến. Đơn vị thường xuyên ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm này", Trung tá Lê Hải Hà thông tin.

Hãi hùng với những xe gắn máy chở hàng
Thời gian qua, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ra quân xử lý hàng loạt xe 3 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh. Khi bị xử phạt, các tài xế đều lấy lí do phải mưu sinh. (Ảnh: T.Thanh).

Tương tự, trên các địa bàn giáp ranh với các huyện ngoại thành, cùng với việc xử lý các trường hợp sử dụng xe ba bánh tự chế, công nông chở hàng hóa cồng kềnh, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, yêu cầu người vi phạm ký cam kết không chở hàng hóa cồng kềnh. Đồng thời, lập biên bản để xác minh cơ sở sản xuất phương tiện tự chế, nhằm vận động các cơ sở này không tiếp tục chế tạo, cải tạo các loại xe ba bánh, công nông... gây mất an toàn giao thông.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, nếu chỉ xử phạt trên đường thì chúng ta mới giải quyết phần ngọn của vấn đề. Để ngăn chặn tình trạng này, cần giải quyết tận gốc, đó là từ cơ sở sản xuất, có như vậy mới chấm dứt việc chế tạo các loại xe gây mất an toàn giao thông.

Hành vi chở hàng hóa cồng kềnh trong quá trình tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông tự chế, cũ kỹ… không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Vẫn biết cuộc sống mưu sinh nhiều khó khăn, vất vả, nhưng không phải vì vậy mà lại vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ðây là hành vi nguy hiểm, xem thường tính mạng, sức khoẻ của chính mình và người đi đường.

Do đó, để hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc từ hành vi nêu trên, ngoài sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt từ lực lượng Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương… cần tăng thêm các chế tài xử phạt. Nhưng điều quan trọng hơn cả, đó chính là ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Xem thêm
Phiên bản di động