Xe ba bánh, xe tự chế vẫn “tung hoành”: Đến bao giờ mới xử lý triệt để?

Dù đã có nhiều chỉ đạo và biện pháp xử lý, nhưng thời gian gần đây, tình trạng xe ba bánh, xe tự chế và các phương tiện chở vật liệu xây dựng vi phạm vẫn tiếp tục “tung hoành” trên các tuyến phố Hà Nội.
Quyết liệt xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông Hà Nội: Xử lý xe ba bánh đi lên vành đai 3 trên cao trong giờ cao điểm

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Ghi nhận thực tế tại nhiều tuyến phố như Vũ Trọng Khánh, Chiến Thắng (Hà Đông), Tân Triều (Thanh Trì), Mậu Lương, Văn Khê (Hà Đông), Phú Diễn, Tây Tựu (Bắc Từ Liêm), Hồ Tùng Mậu, Trịnh Văn Bô (Nam Từ Liêm)... không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ba bánh, xe tự chế chở theo hàng hóa cồng kềnh, vật liệu xây dựng như cát, sỏi, gạch, đá không che chắn, phóng bạt mạng trên đường.

Đặc biệt, nhiều chiếc xe tự chế được hoán cải thô sơ, không biển kiểm soát, không đèn tín hiệu, phanh kém chất lượng nhưng vẫn hoạt động ngang nhiên cả ban ngày lẫn đêm tối.

Đáng nói, không ít xe mang danh nghĩa "xe thương binh" nhưng lại được người không phải thương binh điều khiển, dùng để vận chuyển hàng thuê, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây mất trật tự công cộng. Một số phương tiện còn vô tư dừng đỗ sai quy định để bốc dỡ hàng hóa, vật liệu xây dựng tràn ra lòng đường, gây cản trở giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Xe ba bánh, xe tự chế vẫn “tung hoành”: Đến bao giờ mới xử lý triệt để?
CSGT xử lý xe ba bánh, xe tự chế.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến xe ba bánh, xe tự chế. Điển hình như mới đây, sáng 19/5, tại khu vực vòng xuyến nam cầu Chương Dương (quận Hoàn Kiếm), một xe tải chở sắt làm rơi hàng xuống đường gây mất an toàn giao thông. Vụ việc đã gây tắc đường nghiêm trọng tại khu vực này. Sau khi khắc phục hậu quả, đơn vị đã tiến hành làm việc với tài xế Phạm Văn H.

Qua xác minh, lực lượng chức năng xác định tài xế trên đã có 3 hành vi vi phạm gồm: Điều khiển xe đi vào đường cấm; chở hàng vượt quá phía sau thùng xe 1,1 lần chiều dài toàn bộ xe; điều khiển xe không có phù hiệu theo quy định. Đội CSGT đường bộ số 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế; đồng thời lập biên bản xử phạt đối với chủ phương tiện do có hành vi giao xe cho người làm công thực hiện hành vi vi phạm. Theo Nghị định 168/2021/NĐ-CP, tổng mức phạt đối với cả tài xế và chủ phương tiện lên đến hơn 40 triệu đồng và tài xế bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe.

Không chỉ vi phạm giao thông, các phương tiện tự chế, xe chở vật liệu xây dựng thường xuyên làm rơi vãi đất, cát ra đường gây bụi bẩn, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông; nhiều vụ việc đã gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Xử lý đã mạnh nhưng chưa đủ nặng

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của Hà Nội như CSGT, Thanh tra giao thông, Công an địa phương đã triển khai nhiều đợt ra quân xử lý xe ba bánh, xe tự chế và phương tiện chở vật liệu xây dựng vi phạm. Nhiều trường hợp đã bị xử phạt, tịch thu phương tiện, buộc hạ tải. Chỉ tính riêng từ 15/4 đến 19/5/2025, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý 363 trường hợp vi phạm, trong đó có 196 phương tiện ba, bốn bánh tự chế, tịch thu 194 phương tiện và vận động người dân tự tháo dỡ 57 phương tiện khác.

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Huy - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6, việc sử dụng xe ba bánh tự chế kéo theo rơ moóc chở hàng hóa cồng kềnh là hành vi vi phạm nghiêm trọng, có thể dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn.

Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh, xe tự chế, xe chở vật liệu xây dựng vi phạm trật tự giao thông, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc tăng cường xử lý vi phạm, cần có giải pháp căn cơ như: Tạo điều kiện cho người lao động chuyển đổi phương tiện phù hợp, có hỗ trợ vay vốn, mua phương tiện thay thế an toàn hơn; siết chặt việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đặc biệt là các loại xe tự chế, xe ba bánh hoán cải; quy hoạch lại hoạt động vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ, tổ chức mạng lưới vận tải nội đô hợp lý để giảm áp lực cho người dân phải sử dụng xe tự chế; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải nhỏ lẻ về trách nhiệm khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia giao thông, việc xử lý hiện nay vẫn mang tính chất “bắt cóc bỏ đĩa”, chưa giải quyết được tận gốc vấn đề. Một trong những nguyên nhân là do nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ trong các ngõ hẻm, khu dân cư vẫn rất lớn, trong khi chưa có phương tiện thay thế phù hợp.

Thực tế cho thấy, việc xe ba bánh, xe tự chế, xe chở vật liệu xây dựng vi phạm ngang nhiên trên nhiều tuyến phố không thể kéo dài nếu không có sự buông lỏng quản lý từ các cấp chính quyền và lực lượng chức năng cơ sở. Nhiều ý kiến cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền cấp quận, huyện và phường, xã - nơi trực tiếp quản lý địa bàn. Tình trạng xe tự chế hoạt động công khai, dừng đỗ sai quy định, gây mất an toàn giao thông... diễn ra sát trụ sở chính quyền, nhưng nhiều nơi vẫn "làm ngơ", không kiểm tra, xử lý thường xuyên và quyết liệt.

Bên cạnh đó, lực lượng thực thi pháp luật cũng cần nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm. Dù có chiến dịch ra quân, nhưng thiếu sự giám sát thường xuyên, liên tục nên vi phạm tái diễn như "điệp khúc cũ". Ngoài ra, các cơ quan quản lý chuyên môn cũng chưa làm tròn trách nhiệm khi chưa có biện pháp cụ thể để thay thế các phương tiện lạc hậu, chưa kiểm soát được việc sản xuất, buôn bán, lưu hành xe tự chế.

Thẳng thắn nhìn nhận, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho người sử dụng xe tự chế hay người dân vận chuyển vật liệu. Vấn đề là cơ chế quản lý chưa chặt, có tình trạng buông lỏng trách nhiệm ở cơ sở. Muốn giải quyết tận gốc, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, rõ trách nhiệm từ cấp xã đến cấp sở, ngành Thành phố. Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế và xe chở vật liệu xây dựng vi phạm trên các tuyến phố Thủ đô không chỉ là câu chuyện về giao thông mà còn là vấn đề về an toàn, môi trường và quản lý đô thị. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có giải pháp quyết liệt, đồng bộ và lâu dài hơn để lập lại trật tự, đảm bảo sự an toàn và văn minh cho giao thông Thủ đô.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Hà Nội đang trong thời điểm cao điểm ô nhiễm không khí khi các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm như lặng gió, nghịch nhiệt… Thực trạng này đặt ra những yêu cầu cấp bách phải kiểm soát nguồn phát thải, triển khai đồng bộ các biện pháp từ phía chính quyền và sự chung tay của cộng đồng nhằm bảo vệ bầu không khí và hướng tới một đô thị phát triển bền vững.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 4/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm mưa nhỏ rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng trời rét, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/12: Đêm và sáng sớm có mưa, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 2/12: Đêm và sáng sớm có mưa, ngày nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 2/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa vài nơi, ngày giảm mây trời nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động