Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật

(LĐTĐ) Ong rừng theo cách gọi của người dân vùng miền núi tỉnh Hà Tĩnh là “ong ruồi”, loài ong này sinh sống trong rừng, như cây gỗ khô mục, hang đá… Nhưng nó lại thuần tính, người dân thường “săn” về nuôi và gây giống thành nhiều bầy đàn đến mùa thu hoạch lấy mật ong đem bán, thu lại lợi nhuận cao.
Nhân rộng mô hình nuôi ong lấy mật Thị xã Sơn Tây: Hiệu quả từ mô hình nuôi ong mật

Kỹ năng săn ong

Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật
Hành trình săn ong "kiếm"

Không chỉ biết tách đàn, gây giống ong, ông Nguyễn Thanh Vận ở xã Đức Giang, huyện Vũ Quang còn là người lành nghề với cách “săn ong kiếm” kể lại: “Bắt ong rừng về thuần hóa để làm giống không chỉ đơn thuần là việc kiếm tiền, nuôi nó sinh sống thành bầy đàn trong vườn nhà có nhiều hữu ích như thụ phấn cho cây ăn quả, làm thuốc…

Để bắt được tổ ong về chúng ta cần có một chiếc vợt bằng vải màn và vài ba cái chang (tổ mồi), sau khi bắt được con ong “kiếm” thì đem nó vào chang nhốt khoảng 5-10 phút cho nó làm quen và lựa chọn nơi mới sinh sống, sau đó thả ra để ong “kiếm” bay về tổ cũ thông báo với bầy đàn, cứ lần lượt sẽ có nhiều con ong mới về xem chang mới có đủ yếu tố cho bầy đàn sinh sống trong mùa tới không. Khi các con ong này xem xét kỹ lưỡng và kéo bầy đàn dời về đây làm tổ thì chúng ta mới nhốt (cùm tướng) rồi đem về vườn mình nuôi”.

Cũng theo ông Vận, từ khi con ong “kiếm” bị bắt đưa vào tổ mồi rồi thả ra, nó về gọi nhiều con ong liên tiếp đến được gọi là “ong thăm”. Đây là thời điểm mà người thợ săn ong hồi hộp đến nín thở. Bởi lúc con ong “kiếm” rời tổ ong mồi bay đi sẽ có ba khả năng xảy ra: Một là nó bỏ đi tìm chỗ khác, hai là nó về gọi đàn, ba là trên đường về bị loài ong khác hoặc nhện ăn thịt. Nếu đợi khoảng 20-30 phút không thấy ong trở lại, người “săn” ong biết là thất bại và phải tìm con ong “kiếm” khác làm lại quy trình.

Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật
Chờ ong "kiếm" về gọi bầy

Được biết, hàng năm khi vào mùa hè, nhiều loài cây trổ hoa, nguồn thức ăn của loài ong nhiều thì các đàn ong chủ động tách đàn nhiều. Nắm bắt được thời gian ong tách đàn nên người dân thường mang theo chang đi săn về nuôi sau đó lấy mật ong đem bán ra thị trường thu lợi nhuận rất cao.

Ngoài cách săn ong “kiếm” thì cách tìm tổ của chúng rồi bắt đem về nuôi là sự lựa chọn của nhiều người dân ở xã Thọ Điền, Quang Thọ, thị trấn Vũ Quang… huyện Vũ Quang và người dân xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, thị trấn Sơn Tây… huyện Hương Sơn đang áp dụng.

Chúng tôi có mặt dọc các tuyến đường ven rừng núi dễ bắt gặp nhiều nhóm người mang vợt, chang ong, nhang (hương khói) tìm quanh các cây cột điện, vách đá, cây gỗ mục để bắt ong rừng về bán hoặc nuôi lấy mật.

Ông Văn Thông, trú tại huyện Hương Sơn cho biết, “Chỗ mà đàn ong rừng thường làm tổ trú đông là những bọng cây (cây mục) hoặc những cột điện rỗng ruột. Nắm bắt được đặc điểm này, những người “thợ săn” ong như chúng tôi sẽ dùng “kỹ năng” để dụ đàn ong vào ở trong những cái chang ong mồi mang theo của mình. Chang ong mồi là một khúc gỗ, thường bằng gỗ mít, được khoan đục rỗng ở giữa, hai đầu bịt kín và khoét một cái cửa nhỏ ở giữa. Trước khi săn ong, người thợ dùng mật ong nguyên chất quệt một ít vào phía trên thành chang để tạo mùi hấp dẫn đàn ong”.

Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật
Khi ong "kiếm" goi "ong thăm" đến xem tổ mới

Hỏi về cách bắt ong trong cột điện để nhốt vào chang, ông Thông kể lại chi tiết: Những đàn ong đã làm tổ trú ngụ trong đó, có nghĩa là nó đã yên vị trong đó và khả năng để nó rời bỏ tổ để vào các chang mồi là rất khó xảy ra.

Chính vì vậy, những người “thợ săn” ong buộc phải sử dụng “kỹ xảo” là dùng những que nhang (hương) hun khói vào trong cột điện để “phá tổ”. Đàn ong không chịu được mùi khói hương sẽ “vỡ tổ” bay ra ngoài. Trong khi đó, người “thợ săn” ong đã treo những cái chang mồi xung quanh khu vực đó.

Đàn ong trong lúc “vỡ tổ” bay ra, phát hiện những cái chang treo sẵn thì bay vào để trú ngụ. Sau khi đàn ong vào hết trong chang, người “thợ săn” ong sẽ dùng lá cây hoặc giấy bịt lỗ lại và đưa cả chang ong mồi cùng đàn ong trong đó về nhà, bắt đầu một quy trình khác gọi là “săn ong” hay là “tách ong”.

Nghề nuôi ong lấy mật đem lại nguồn thu cao cho người dân

“Săn” ong rừng về thuần hóa làm giống là một nghề độc đáo bởi ngoài nguồn thu nhập khá, nghề này rất dễ gây “nghiện” bởi được hòa mình vào thiên nhiên với nhiều điều kỳ thú.

Trong một mùa săn ong, có nhiều người thu được hàng chục tổ, bình quân 1 tổ ong giống có giá 750 nghìn đồng, thậm chí có đàn đông “quân” có giá lên đến 1 triệu đồng. Ông Hiền, ở thị trấn Vũ Quang cho biết: “Trong mùa “săn” ong này, ông đã bắt được trên 8 tổ ong. Cùng với những mùa trước, hiện gia đình đã có 40 đàn ong đang cho mật, mang về một nguồn thu nhập khá cho gia đình. Bình quân 1 lít mật ong bán ra thị trường từ 200-250 nghìn đồng, mỗi lần lấy mật có khoảng 3 lít/tổ, mỗi năm lấy 3-4 lần tùy vào tổ ong mạnh hay yếu”.

Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật
Sau khi ong rừng được thuần, được chia bầy, đàn để nhân rộng

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Ong và Dịch vụ nông nghiệp huyện Vũ Quang cho biết, “Toàn huyện có hơn 1.600 người nuôi ong, còn nuôi theo dự án có 5 HTX nuôi ong. Toàn huyện năm 2021 vừa qua thu được trên 90 tấn mật ong/năm, bình quân 1 tổ lấy mật khoảng 10-15kg/năm và tách ra bán khoảng 3 tổ, 1 tổ bán tầm 750 nghìn. Hiện mật ong Vũ Quang đạt thương hiệu sản phẩm OCOP và VietGAP”.

Mật ong Vũ Quang có chất lượng thơm ngon, là sản phẩm được nhiều người tin dùng, nên dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mặt hàng này vẫn tiêu thụ ổn định, không “đọng” hàng như những sản phẩm nông nghiệp khác.

Để tiếp tục khai thác, nâng cao hiệu quả kinh tế từ nghề nuôi ong, người dân sẽ được cán bộ chuyên môn về hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình nuôi; thành lập mới các tổ hợp tác, HTX nuôi ong, đồng thời tổ chức các đợt tập huấn, chuyển giao kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với thương hiệu mật ong Vũ Quang - ông Dũng kể thêm.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinamilk khởi động hành trình năm thứ 15 mang 1,9 triệu ly sữa đến với trẻ em

Vinamilk khởi động hành trình năm thứ 15 mang 1,9 triệu ly sữa đến với trẻ em

(LĐTĐ) Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk chính thức khởi động hành trình trao 1,9 triệu ly sữa cho trẻ em năm 2022, cũng là cột mốc đặc biệt ...
Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

(LĐTĐ) Tháng 6, thời điểm sản phẩm nông sản của nhiều địa phương bắt đầu vào chính vụ. Nhằm đảm bảo phương án tiêu thụ với sản lượng lớn, các tỉnh ...
Tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

(LĐTĐ) Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo dịch bệnh đậu mùa khỉ sẽ tiếp tục gia tăng số trường hợp mắc trong thời ...
Nâng tầm thương hiệu du lịch Hà Nội qua SEA Games 31

Nâng tầm thương hiệu du lịch Hà Nội qua SEA Games 31

Tờ Strait Times dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Singapore, ông Tan Chuan-Jin, cũng là Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia Singapore, đánh giá Việt Nam đã tổ chức ...
Đại biểu đánh giá cao kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Đại biểu đánh giá cao kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 25/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, xã hội, công tác thực hành tiết kiệm ...
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm trực tuyến với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm trực tuyến với Tổng Công hội Trung Quốc

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Tổng Công hội Trung Quốc tổ chức hội đàm trực tuyến. Chủ trì hội đàm có ông Giang Quảng ...
Đoàn Hồng Trang khoe vẻ nền nã, thuần Việt trước thềm cuộc thi Miss Global 2022

Đoàn Hồng Trang khoe vẻ nền nã, thuần Việt trước thềm cuộc thi Miss Global 2022

(LĐTĐ) Đoàn Hồng Trang vừa tung bộ ảnh thời trang áo dài khoe vẻ nền nã, thuần Việt tại Hội An trước thềm cuộc thi Miss Global - Hoa hậu Toàn ...

Tin khác

Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

(LĐTĐ) Trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
Chọn cửa gỗ Eurowindow - Đón ưu đãi giảm sâu 20%

Chọn cửa gỗ Eurowindow - Đón ưu đãi giảm sâu 20%

(LĐTĐ) Tri ân tất cả khách hàng ký hợp đồng mua sản phẩm cửa gỗ lắp đặt cho công trình nhà riêng trên toàn quốc, từ 01/05 - 31/12/2022, Eurowindow áp dụng chương trình khuyến mãi với “ưu đãi nhân đôi”: Giảm 20% giá trị hợp đồng (trước VAT), tặng voucher nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế.
Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông đặc sản qua hoạt động thương mại điện tử

Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông đặc sản qua hoạt động thương mại điện tử

(LĐTĐ) Ngày 29/4/2022, tại Cung Quy hoạch Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 diễn ra từ ngày từ 28/4 đến 3/5/2022.
WinMart Smart City thu hút khách hàng trong ngày đầu khai trương

WinMart Smart City thu hút khách hàng trong ngày đầu khai trương

(LĐTĐ) Sáng 28/4, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (WCM - thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ khai trương siêu thị WinMart Smart City tại Khu đô thị Vinhomes Smart City, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ngày đầu khai trương, WinMart Smart City thu hút rất đông khách hàng mua sắm.
Chỉ số CPI cả nước tăng nhẹ, Hà Nội giảm nhẹ trong tháng 4

Chỉ số CPI cả nước tăng nhẹ, Hà Nội giảm nhẹ trong tháng 4

(LĐTĐ) Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của cả nước tăng nhẹ 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước. Riêng Hà Nội giảm nhẹ 0,05% so với tháng trước, tăng 3,42% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 4 tháng đầu năm của Hà Nội 2,85% so với bình quân cùng kỳ năm 2021.
Để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

Để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Hội Nông dân huyện Thanh Trì khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm làng nghề và các sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP. Đây là cơ hội để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm an toàn do chính tay những người nông dân địa phương làm ra.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/4, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”, tại Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza (quận Hà Đông). Hội chợ có quy mô hơn 150 gian hàng, cùng sự tham gia của 70 đơn vị với nhiều chủng loại sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền...
Kinh tế học từ gói bim bim và công tác thống kê giá ở Việt Nam

Kinh tế học từ gói bim bim và công tác thống kê giá ở Việt Nam

(LĐTĐ) Câu chuyện về nhà sản xuất bim bim phát VTV24 ngày 17/4/2022 bàn về khi bão giá, nhà sản xuất ở nước ngoài đã tăng giá ngầm bằng cách giảm trọng lượng gói bim bim bán ra nhưng giá không thay đổi. Ông chủ sản xuất tưởng rằng làm như vậy để người tiêu dùng an tâm về giá hàng hoá hàng ngày trên thị trường.
Linh hoạt, tiện lợi với các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô

Linh hoạt, tiện lợi với các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô

(LĐTĐ) Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App EVNHANOI, trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, email EVNHANOI…
Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật

Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật

(LĐTĐ) Ong rừng theo cách gọi của người dân vùng miền núi tỉnh Hà Tĩnh là “ong ruồi”, loài ong này sinh sống trong rừng, như cây gỗ khô mục, hang đá… Nhưng nó lại thuần tính, người dân thường “săn” về nuôi và gây giống thành nhiều bầy đàn đến mùa thu hoạch lấy mật ong đem bán, thu lại lợi nhuận cao.
Xem thêm
Phiên bản di động