Hà Nội vào mùa Hoa Sưa

Tháng 3 về, trong tiết trời se se lạnh, lất phất làn mưa bụi mùa xuân, Hoa Sưa đua nhau nở rộ trên khắp các phố phường Hà Nội, phủ trắng cả một góc trời như dệt nên một bức tranh thơ mộng, đầy lãng mạn và tinh tế. Màu trắng tinh khiết của hoa sưa đã trở thành "đặc sản” của Hà Nội dịp cuối đông và trở thành ký ức của những người con nơi đây mỗi khi bồi hồi nhớ về.
Hà Nội vào mùa hoa Ban nở
Nồng nàn hoa bưởi tháng Ba
Miên man hoa gạo tháng 3

Có lẽ khi nhắc đến Hà Nội, bất cứ ai cũng sẽ liên tưởng ngay tới hình ảnh phố xá đô thị phồn hoa, đông đúc, ồn ào và huyên náo, lung linh rực rỡ ánh đèn. Thế nhưng, đối với những người dân đất Hà thành ký ức về mảnh đất này là những hàng cây cổ thụ xanh mướt, những công trình di tích hoài cổ,… Đặc biệt hơn cả là những mùa hoa đặc trưng – Hà Nội 12 mùa hoa, đủ làm cho người ta nhớ nhung, lưu luyến khi phải rời xa.

Người Hà Nội không chỉ đếm thời gian bằng ngày, bằng tháng, bằng năm mà trong guồng quay tấp nập, xô bồ đó, những người con nơi đây còn lặng lẽ đếm thời gian trôi bằng những mùa hoa, mùa cây lá thay đổi “áo mới”. Tháng 3 chính là thời điểm giao mùa khi tiết trời còn vương lại một chút se lạnh ngày cuối đông cùng những cơn mưa phùn bụi, lất phất nhưng len lỏi đâu đó vẫn đưa những tia nắng nhẹ, đủ làm đất trời ấm lên vào thành phố lại khiến lòng người nao nao, thoáng chút say đắm.

Đến hẹn lại lên, tháng Ba về cũng là lúc hoa sưa bừng nở. Những ngày này, dạo quanh phố phường Hà Nội trong lất phất mưa bụi mùa xuân, người ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tinh khôi của những chùm hoa sưa bung nở trắng muốt.

Trước đó, những hàng cây sưa im lìm vẫn đứng lặng người ngắm nhìn dòng người tấp nập qua lại trên phố, đền nay bỗng tràn trề sức sống. Xen giữa vạt lá non xanh biếc, từng chùm hoa trắng xóa như những bông tuyết mỏng manh, e ấp hệt như nụ cười của người thiếu nữ làm sáng rực cả góc phố. Sắc hoa trắng dịu nhẹ, vương vấn theo người ta suốt chặng đường, đắm chìm trong từng suy nghĩ, bình yên mà lặng lẽ đúng chất hoài cổ.

Hà Nội vào mùa Hoa Sưa
Tháng Ba về cũng là lúc những chùm hoa sưa bung nở trắng xóa, sáng rực một góc trời

Mùa hoa sưa năm nay đặc biệt đến muộn hơn thường lệ khiến nhiều trái tim yêu hoa “bồi hồi” mong ngóng, chờ đợi. Chẳng biết những cây hoa sưa xuất hiện ở Hà Nội từ khi nào, chỉ biết rằng, dọc những con phố Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ hàng sưa năm nào nay đều cao lớn, vạm vỡ, đứng âm thầm, lặng lẽ.

Ngày thường, khách qua đường khi đi qua những con phố này, có lẽ ít ai chú ý tới hàng sưa hiên ngang, vững chãi đó. Chỉ tới khi tháng Ba về, khi những cơn mưa bụi giăng ngập trời cũng là lúc khung cảnh nơi đây trở nên hoàn toàn khác lạ, thu hút bao ánh nhìn của dòng người qua lại.

Với những vị khách thập phương, khi đến Hà Nội vào một ngày tháng Ba, họ được đắm chìm giữa đất trời hoa sưa trắng muốt, như lạc vào chốn “bồng lai tiên cảnh”. Họ suýt xoa trước vẻ dịu dàng, thanh thoát của từng chùm hoa sưa. Rồi bất chợt họ nhận ra bao nhiêu phiền muộn trong lòng như tan biến hết.

Còn với những nhiếp ảnh gia hay những người mê chụp ảnh, tháng 3 Hà Nội còn được báo hiệu bằng câu nhắn hỏi vu vơ mà đầy cảm ý “Hoa sưa đã nở chưa?”. Và rồi, khi nhận được cái gật đầu nhẹ thay cho câu trả lời nào đó, người ta lại vội vàng, xúng xính váy áo, kéo nhau ra những đường rợp bóng hoa xưa “Tách! Tách!” làm vài kiểu ảnh.

Hà Nội vào mùa Hoa Sưa

Hoa sưa bừng nở nhanh, nhưng cũng nhanh lụi tàn, chỉ rực rỡ
trong vài ngày trong tiết trời tháng Ba

Vì hoa sưa đến nhanh và đi cũng vội, chỉ nở khoảng 1 tuần rồi lại tàn ngay nên các tay máy chẳng bỏ lỡ cơ hội, tranh thủ lưu lại cho mình những hình ảnh đẹp đẽ nhất từ những cành hoa rung rinh trong gió, đến những chùm hoa được nâng niu trên tay hay những màn “mưa hoa” rơi rớt phủ trắng mặt đường.

Mùa hoa sưa về, Hà Nội như khoác lên mình một tấm áo mới, vừa bình dị, thân quen, lại thanh cao, lạ lẫm, mang một sắc vẻ rêu phong, cũ kỹ, nhưng cũng mới lạ đến bất ngờ. Màu trắng hoa sưa bao trùm giữa những cành cây già cỗi, khiến cả không gian như trẻ lại. Nhịp sống náo nhiệt của thủ đôdường như trở nên yên bình và nhẹ nhàng một cách lạ lùng.

Hoa sưa là vậy, chẳng cần rực rỡ như hoa phượng, chẳng cần ồn nào như bằng lăng tím hay thoáng buồn như hoa ban nhưng cũng đủ làm say lòng bất cứ ai ngắm nhìn. Giữa những xô bồ, ồn ào nơi phố thị Hà thành chỉ cần dừng lại một chút, lặng yên ngắm nhìn sắc trắng thuần khiết của những chùm hoa sưa ấy cũng đủ khiến con người ta xao xuyến, bồi hồi…

Thật không quá lời khi ta nói Hà Nội là thiên đường của những mùa hoa. Đúng như ca khúc “Hà Nội 12 mùa hoa”, mà nhạc sĩ Giáng Son đã viết với giai điệu mượt mà, trầm lắng cùng lời ca ngọt ngào như bao quát hết vẻ đẹp thơ mộng, níu lòng người của mảnh đất hùng thiêng, ngàn năm văn hiến:

"Tháng giêng hoa đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi
Tháng hai hoa ban ngập tràn, tím biếc những gương mặt phố
Tháng ba bất chợt một ngày trắng tinh hoa sưa về đây…….."

Đinh Tâm

Nên xem

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

Bản hùng ca về Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vừa qua, gia đình cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh "Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại - Bản anh hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ".
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Sôi nổi Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra "Ngày hội tuyên truyền hướng nghiệp năm 2024" nhằm mục đích, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, uy tín, chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch của các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội), bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” và “Những người lính già” đã được chiếu mở màn “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.
Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.
Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.
Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

(LĐTĐ) “Cái kết đau đớn” là cách truyền thông Indonesia mô tả về trận thua của đội nhà trước Iraq khiến hụt vé dự Olympic Paris thông qua giải U23 châu Á 2024.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động