M
26/05/2021 16:51

Hà Nội triển khai 5 nhiệm vụ chủ yếu thúc đẩy hội nhập quốc tế

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND về hội nhập quốc tế thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Hà Nội sẽ triển khai 5 nhiệm vụ chủ yếu để thúc đẩy hội nhập quốc tế.

[Infographics] Hướng dẫn người lao động phòng, chống dịch tại nơi làm việc Huyện Phú Xuyên: Tập huấn khung tiếp nhận cách ly tập trung phòng, chống Covid-19

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ triển khai 5 nhiệm vụ chủ yếu để thúc đẩy hội nhập quốc tế, đó là: Xây dựng pháp luật, thể chế và cải cách thủ tục hành chính; thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế; hội nhập kinh tế quốc tế; hội nhập quốc tế trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh; hội nhập quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, dân tộc, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và các lĩnh vực khác.

Đáng chú ý, trong hội nhập kinh tế quốc tế, Thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động, sử dụng vốn tại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước; sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn 2021-2025 theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc tồn tại trong công tác sắp xếp, cổ phần hóa.

Thực hiện công bố thông tin, công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước nhằm công khai minh bạch về hoạt động của doanh nghiệp, bảo đảm tính hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động quản lý và giám sát của cơ quan nhà nước và của xã hội đối với doanh nghiệp nhà nước; từng bước tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng đối với doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác.

Hà Nội triển khai 5 nhiệm vụ chủ yếu thúc đẩy hội nhập quốc tế
Ảnh minh họa.

Thành phố sẽ chú trọng phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các chính sách, chương trình hỗ trợ về vốn, đào tạo, tiếp cận thông tin, công nghệ và thị trường; ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, tạo chuỗi giá trị bền vững cho các sản phẩm trọng điểm của thành phố.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác đẩy mạnh cơ hội hợp tác, xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, về đăng ký, bảo hộ và phát triển thương hiệu, về áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; tập trung kêu gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn, tạo giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Có cơ chế, chính sách để khuyến khích thu hút các tập đoàn đa quốc gia đặt trụ sở, phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển trên địa bàn Thủ đô.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển các sản phẩm, ngành hàng cụ thể gắn kết với chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu có chiều sâu, hiệu quả và bền vững; hỗ trợ kịp thời các tổ chức, doanh nghiệp nắm bắt về các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để bảo vệ doanh nghiệp và sản phẩm của Hà Nội trong thương mại quốc tế.

Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động tại doanh nghiệp và các ngành sản xuất. Tăng cường hỗ trợ khoa học - công nghệ và sáng tạo, hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho các doanh nghiệp nhằm tạo ra công nghệ sản xuất mới, thúc đẩy việc tạo ra những sản phẩm mới và hỗ trợ đưa sản phẩm mới ra thị trường trong nước và quốc tế.

Thành phố cũng tập trung cơ cấu lại công nghiệp, tạo nền tảng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển và lấp đầy các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề; tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; công nghiệp làng nghề, các ngành tạo sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, có khả năng cạnh tranh về công nghệ thông tin, cơ khí chính xác, thiết bị điện - điện tử, tự động hóa, công nghệ sinh học, vật liệu mới, dược phẩm, mỹ phẩm cao cấp, chế biến nông, lâm, thủy sản…

Phát triển các loại hình phân phối hiện đại và triển khai áp dụng thương mại điện tử, từng bước thiết lập mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ, văn minh, coi trọng phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường…

P.Ngân

Nguồn :