Hà Nội tạm dừng hoạt động trung tâm chiếu phim, phòng tập gym, cơ sở massage từ 0h ngày 5/5

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã, về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Kích hoạt dạy học trực tuyến, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ “kép” "Tiếp tay" cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép - cần xử lý nghiêm minh

Nguy cơ dịch bệnh ở mức rất cao

Thông tin tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam có những diễn biến phức tạp. Đặc biệt tại Hà Nội, từ ngày 29/4 đến nay đã ghi nhận 5 ca mắc ngoài cộng đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, liên quan đến các ca mắc Covid-19, Hà Nội đã tiến hành khoanh vùng xử lý dịch các khu vực liên quan. Ngành Y tế cũng đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan thần tốc truy vết. Đến nay đã xác định có 214 trường hợp F1 tại Hà Nội, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội tạm dừng hoạt động trung tâm chiếu phim, phòng tập gym, cơ sở massage từ 0h ngày 5/5
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã, về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Hoàng Đức Hạnh nhận định tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội hiện nay có nguy cơ đang ở mức rất cao, bởi: 3 ca mắc tại quán bar Sunny (thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) có liên quan đến Hà Nội lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người; có một số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính SARS-CoV-2 làm lây lan dịch bệnh; sau kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5, số lượng người quay trở lại lớn, cùng với đó là thái độ chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch; Hà Nội có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất có số lượng đông đảo công nhân tới làm việc tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, đặc biệt tại các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh có địa bàn tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Phúc nơi có chùm ca bệnh đang diễn biến phức tạp.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện quận Hai Bà Trưng, quận Bắc Từ Liêm, quận Hoàng Mai, huyện Đông Anh… cho biết, các địa phương đã nhanh tiến hành truy vết, cách ly và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca mắc Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo thực hiện các Công điện của Ủy ban nhân dân Thành phố, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, yêu cầu người dân khai báo y tế sau kì nghĩ Lễ, xử lý nghiêm các vi phạm về đeo khẩu trang và hạn chế tụ tập đông người…

Đơn cử huyện Đông Anh cho biết, đối với trường hợp 2 công nhân nhiễm Covid-19, các công ty đã cho dừng một số dây chuyền sản xuất. Huyện cũng đã vận động người dân tạm hoãn, giảm quy mô đám cưới tập trung đông người. Đến nay đã có 50 đám cưới tự nguyện hoãn, 41 đám cưới giảm quy mô, 63 sự kiện văn hóa, thể thao tạm dừng...

Tuy nhiên, huyện Đông Anh cũng nêu băn khoăn, lo lắng liên quan lúng túng của khu công nghiệp trong chống dịch, đặc biệt là chưa đáp ứng yêu cầu "4 tại chỗ", vì vậy huyện đề nghị Thành phố có kiểm tra trực tiếp các khu công nghiệp để tăng cường hơn nữa trách nhiệm chống dịch tại các khu vực này.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Vân Anh thông tin, trong tuần qua Sở đã ra văn bản dừng một số hoạt động văn hóa văn nghệ, lễ hội không cần thiết. Bên cạnh đánh giá cao việc Hà Nội đã tạm dừng hoạt động karaoke, quán net, bar, vũ trường… Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất Hà Nội cần quan tâm đến việc dừng hoạt động rạp chiếu phim, các cơ sở massage.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố lưu ý dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Trước tình hình đó, trong những ngày vừa qua, Hà Nội đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch một cách quyết liệt, tích cực, kịp thời có phương án xử lý ban đầu.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị các địa phương, sở, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người tại các nơi công cộng, vườn hoa, công viên; đảm bảo khoảng cách giữa người và người tối thiểu 1 người 1 mét. Đề nghị các địa phương thực hiện tổ chức hiếu hỉ văn minh, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Hà Nội tạm dừng hoạt động trung tâm chiếu phim, phòng tập gym, cơ sở massage từ 0h ngày 5/5
Toàn cảnh cuộc họp.

Thống nhất với ý kiến của các sở, ngành, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị: “Từ 0h ngày 5/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động tại các rạp, trung tâm chiếu phim, phòng tập gym, cơ sở dịch vụ massage và các sự kiện tập trung đông người”.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở y tế tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các ca nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết không để lây lan bùng phát dịch bệnh. Chỉ đạo các đơn vị mở rộng xét nghiệm với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, hoặc biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh, các trường hợp nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh phân luồng, rà soát bệnh nhân đến khám có biểu hiện ho, sốt, khó thở để xét nghiệm; chỉ đạo các nhà thuốc khi thấy người mua thuốc có biểu hiện nêu trên phải báo ngay cho trạm y tế trên địa bàn để có hướng dẫn xử lý kịp thời.

Giao Công an Thành phố chủ trì, chỉ đạo các địa phương phối hợp tổ Covid-19 cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, lập danh sách các trường hợp tạm trú, tạm vắng; yêu cầu người dân bắt buộc khai báo y tế. Tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, phát hiện người nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.

Về kiến nghị giãn cách trên các phương tiện vận tải hành khách, Phó Chủ tịch Thành phố Hà Nội đồng ý và giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị vận tải giãn cách trên các phương tiện vận tải với hình thức cách ghế, bảo đảm tối thiểu giãn cách 1m, không quá 50% số ghế.

Đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục khẩn trương khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp theo quy định; tổ chức giám sát hàng ngày tình hình sức khỏe, phát hiện bất kỳ trường hợp nào ho, sốt, khó thởi kịp thời cách ly ngay cơ sở y tế.

Với khu vực đã phong tỏa phải kiểm soát chặt chẽ với tinh thần nội bất xuất - ngoại bất nhập và không được tổ chức hoạt động giao lưu, gặp gỡ nhau. Với ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các doanh nghiệp trực thuộc thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; bắt buộc người lao động khai báo y tế; chủ động cập nhật, hoàn chỉnh phương án phòng chông dịch theo phương châm "4 tại chỗ".

P.Ngân - K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Xem thêm
Phiên bản di động