Hà Nội phải là nơi ngưng tụ nhân tài

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội phải là nơi ngưng tụ nhân tài; hội tụ đoàn kết, quyết tâm, bền trí, đổi mới sáng tạo, phát huy sức mạnh xứ Đông, xứ Đoài. Ban Cán sự đảng Chính phủ phải tập trung xây dựng cơ chế đặc thù, phân cấp, phân quyền cho Hà Nội để thành phố phát triển vươn lên với khí thế Thăng Long rồng bay.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19
Người dân mong Đà Nẵng làm mạnh như Hà Nội để sớm dập dịch thành công
Hà Nội lấy ý kiến góp ý của Đảng đoàn Quốc hội vào dự thảo Báo cáo chính trị

Chiều 7/8, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của Ban Cán sự Đảng Chính phủ vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì.

3432 hn 001
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với vị trí là trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trái tim thân yêu của cả nước, Hà Nội phải là hình mẫu đối với các địa phương trên cả nước về mọi mặt. Do đó, thành phố cần xây dựng dự thảo báo cáo chính trị chất lượng, xứng tầm, nổi bật định hướng phát triển. Đây phải là kết tinh của trí tuệ tập thể, thể hiện ý chí của Đảng bộ thành phố, nhân dân Thủ đô.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá nội, dung của dự thảo báo cáo chính trị được xây dựng công phu, bài bản, trách nhiệm, đúc kết thực tiễn, không xa rời thực tế, thể hiện rõ quan điểm, yêu cầu phát triển. Dự thảo đã bám sát tư tưởng, quan điểm lớn của Đảng. Báo cáo đã đề cập đến sự hợp tác, phát triển với các địa phương khác trong Vùng Thủ đô và cả nước. Điều này thể hiện vai trò và vị thế của Thủ đô.

Thủ tướng cũng khẳng định, Hà Nội đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước. 5 năm qua, vai trò, vị thế của Hà Nội tiếp tục được khẳng định; đặc biệt, truyền thống đoàn kết, thống nhất của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và hệ thống chính trị tiếp tục là sức mạnh, là động lực của Thủ đô. Giá trị này càng được thể hiện rõ nét trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, khi thành phố đã thực hiện các biện pháp nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả; sớm thiết lập trạng thái bình thường mới, chỉ đạo nhiều giải pháp phát triển, không để xảy ra đứt gãy nền kinh tế. Vì vậy, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 7 tháng năm 2020 của Hà Nội cao hơn bình quân cả nước.

3436 hn nguyenxuanphuc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nêu một số vấn đề còn tồn tại của Hà Nội, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của thành phố; tiến độ triển khai một số dự án hạ tầng kỹ thuật thiết yếu còn chậm; công tác quy hoạch còn chưa đồng bộ;… Thủ đô là nơi tập trung nhiều nguồn lực chất lượng cao, tuy nhiên, khoa học công nghệ chưa trở thành động lực giúp nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thủ tướng đánh giá cao những bài học kinh nghiệm được đúc kết trong dự thảo báo cáo. Đó là, sâu sát, toàn diện từ thực tiễn trong nhiệm kỳ qua. Trong đó, đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, vận dụng sáng tạo, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Bài học về việc chân thành lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, gắn kết chặt chẽ, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Đề nghị Hà Nội nghiên cứu rõ hơn các bài học kinh nghiệm để rà soát kỹ, từ đó đưa ra những cách làm mới.

Về mục tiêu phát triển, Thủ tướng đề nghị, Hà Nội xem xét, tính toán lại một số chỉ tiêu để đặt mục tiêu cao hơn. Trong đó, cần nâng cao chất lượng cuộc sống thực chất của người dân Thủ đô. Hà Nội cần tiên phong, đi đầu trong: Chuyển dịch đầu tư, công nghệ, cơ cấu kinh tế, lao động,… Đồng thời, cần xem xét, tính toán sự thay đổi nhanh chóng của tình hình quốc tế và trong nước, ảnh hưởng của dịch Covid-19.

4641 bithu
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Lưu ý nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 khi Hà Nội đã xuất hiện một số ca mắc mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo các biện pháp đồng bộ, hiệu quả; cần tiếp tục đi đầu, không để dịch lan ra cộng đồng; thực hiện tốt “mục tiêu kép”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Ban Cán sự đảng Chính phủ tự giao nhiệm vụ cho mình là phải tập trung xây dựng cơ chế đặc thù, phân cấp, phân quyền cho Hà Nội để tạo điều kiện cho thành phố phát triển vươn lên với khí thế Thăng Long rồng bay.

Thủ tướng cũng đề nghị, Hà Nội phải đặt mục tiêu cạnh tranh với các đô thị trong khu vực, như: Bangkok, Kuala Lumpur, Thượng Hải,... đây phải là mục tiêu dài hạn. Hà Nội phải là nơi ngưng tụ nhân tài; hội tụ đoàn kết, quyết tâm, bền trí, đổi mới sáng tạo, phát huy sức mạnh xứ Đông, xứ Đoài.

Nhấn mạnh giải pháp huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư phát triển trong giai đoạn mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thành phố tiếp tục coi trọng và huy động nguồn lực từ đất; tập trung rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; phát triển chùm đô thị hoàn chỉnh, phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng tại huyện Đông Anh và 5 đô thị vệ tinh.

4519 909072e80403f85da112
Quang cảnh hội nghị

Trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến góp ý, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là cơ sở để Hà Nội khẩn trương hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị có chất lượng tốt, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, sự kỳ vọng của Trung ương với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, thành phố cũng sẽ xây dựng các chương trình hành động để thực hiện các nghị quyết của Trung ương và thành phố; xử lý những dự án kéo dài, tập trung khai thác nguồn lực từ đất đai, đội ngũ trí thức; quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, với quyết tâm tăng trưởng GRDP cao gấp 1,3 lần mức tăng trưởng của cả nước và hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2020 là 285.000 tỷ đồng; hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động