Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, kể cả con người, cơ chế, phương thức hoạt động, sẵn sàng phương án kích hoạt bệnh viện dã chiến… căn cứ diễn biến dịch bệnh nhưng luôn chuẩn bị cao hơn 1 mức của kịch bản xây dựng từ đầu. Đồng thời phải nghiên cứu nâng mức cao hơn nữa cho một số khu vực có ổ dịch.
Chủ động, trách nhiệm để đẩy lùi dịch Covid-19
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội chúc mừng Tạp chí Cộng sản
Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi thư khen lực lượng công an phá vụ án cướp ngân hàng BIDV

Chiều 6/8, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội. Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã và các đơn vị phường, xã trên địa bàn Thủ đô nhằm thống nhất nhận thức và hành động, quyết tâm kiểm soát được dịch Covid-19, tiếp tục phát triển kinh tế.

0614 bt1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin sơ bộ tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước. Tại Hà Nội, ông Hiền cho biết, giai đoạn từ 25/7 đến nay ghi nhận 24 ca mắc trong đó có 3 trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng (bệnh nhân số 447, bệnh nhân số 459 và bệnh nhân số 714) và 21 trường hợp là bệnh nhân trở về từ Guinea Xích đạo.

Liên quan đến bệnh nhân 714, ông Hiền cho biết, qua xác minh sơ bộ ghi nhận 68 F1 và 200 F2. Tất cả các trường hợp F1 đã được lấy mẫu làm xét nghiệm PCR và chuyển cách ly tập trung.

Thông tin thêm về ca bệnh này, ông Trần Thế Cương, Chủ tịch Ủy ban nhan dân quận Nam Từ Liêm cho biết, khu vực bệnh nhân sống là chung cư mini, có khoảng 30 căn hộ với 98 người sinh sống. Bệnh nhân sống tại phòng 303 cùng vợ và 2 con nhỏ. “Ngay sau khi nhận thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp khoanh vùng, điều tra dịch tễ, khử khuẩn khu vực Kiều Mai và lập chốt tại khu vực này”, ông Cương nói.

Đáng chú ý, ông Cương thông tin, có một trường hợp nam giới sinh năm 1960 sinh sống cùng tòa chung cư với bệnh nhân 714 làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec, đi làm về lúc 5h30 sáng nay, khi thấy chốt cách ly phong tỏa đã lên xe máy bỏ trốn. “Chúng tôi đã liên lạc với bệnh viện để có thông tin yêu cầu người này quay trở lại”, Chủ tịch Bắc Từ Liêm cho hay.

0552 117324272 322466295800177 728861644899073603 n
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo công tác chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trên địa bàn Thành phố tuân thủ đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào Tạo cũng như của Bộ Y tế. Hà Nội dự kiến có khoảng 80 nghìn thí sinh dự thi, đến nay đã có kịch bản cụ thể, Sở cũng sẽ tiếp tục cập nhật tình hình để có ứng phó kịp thời.

Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin, kết quả xét nghiệm của vợ và 2 con bệnh nhân 714 đều âm tính. Trong đó 2 con bệnh nhân đang cách ly ở Nam Định. Tòa nhà bệnh nhân này sinh sống hiện còn 20 mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội nhắc lại nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trên địa bàn đang rất lớn và đề nghị người dân tự giác, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần bình tĩnh, không hoang mang, không chủ quan. “Từ nay đến ngày 15/8 nếu không có ca nhiễm mới thì Thành phố sẽ cơ bản an toàn, nếu có ca nhiễm mới thì sẽ rất nhiều nguy cơ, Thành phố sẽ có các biện pháp quyết liệt để kiểm soát được dịch bệnh”, Chủ tịch Chung nói.

Nhấn mạnh đến yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải làm xét nghiệm, cụ thể là phải tiến hành xét nghiệm PCR để có được kết quả chính xác nhất, Chủ tịch Chung thông tin, nếu huy động hết công suất thì Hà Nội có khả năng thực hiện từ 9 – 11.000 xét nghiệm mỗi ngày. Qua rà soát, thống kê, Hà Nội sẽ phải xét nghiệm 60-65.000 trường hợp, dự kiến thực hiện trong khoảng 10 ngày, Hà Nội sẽ báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng để mua bổ sung bộ kit lấy mẫu để sớm hoàn tất công việc này.

0603 yte
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dịch Covid-19, chúng ta đều xử lý thành công, cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực cùng với sự hợp tác, tự giác, thống nhất của người dân đã cơ bản khống chế được.

Ở giai đoạn này, Hà Nội cũng rất chủ động. Ngày 28/7, Ban Bí thư có công điện trong cả nước, thì cùng ngày, Thành ủy Hà Nội cũng có công điện khẩn trong toàn Thành phố. Tuy nhiên, việc phát sinh ca bệnh 714 trên địa bàn, có lịch sử tiếp xúc rất phức tạp, bên cạnh đó, lượng người từ Đà Nẵng về cũng rất lớn, cho nên nguy cơ lây nhiễm cao cho nhiều khu vực… Ông Vương Đình Huệ cho rằng, thuận lợi là chúng ta có nhiều kinh nghiệm, có sự tin cậy hợp tác của người dân, sự đồng lòng của các cơ quan trong hệ thống,... nhưng khó khăn là diễn biến dịch ngày càng phức tạp. Thiết bị máy móc, vật tư hạn chế, chưa thể mua ngay được.

Nhấn mạnh phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, ông Vương Đình Huệ yêu cầu kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, kể cả con người, cơ chế, phương thức hoạt động, sẵn sàng phương án kích hoạt bệnh viện dã chiến… căn cứ diễn biến dịch bệnh nhưng luôn chuẩn bị cao hơn 1 mức của kịch bản xây dựng từ đầu. Đồng thời phải nghiên cứu nâng mức cao hơn nữa cho một số khu vực có ổ dịch.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, từ Thành phố đến cơ sở cần rà soát lại tất cả các điều kiện để bảo đảm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt phải rà soát lại để xem xét nhu cầu, khả năng cung ứng thiết bị phòng chống dịch. Ủy ban nhân dân Thành phố Chỉ đạo các cơ quan rà soát cân đối cung cầu, mua sắm công khai, minh bạch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ tài chính. Đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ, nhà hảo tâm giúp Thành phố nên giúp bằng hiện vật, vì doanh nghiệp mua máy móc, thiết bị rất nhanh, không vướng các quy chế thẩm định giá…

0558 117186222 306762890560822 6926714942355104642 n
Quang cảnh cuộc họp

Bên cạnh đó, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác truy vết, phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, huy đông vai trò tổ dân phố, công an, chính quyền địa phương… Thực hiện khoanh vùng, cách ly, giãn cách phải tùy theo mức độ rủi ro để có quyết sách phù hợp. Về vấn đề xét nghiệm, ông Huệ đề nghị ưu tiên xét nghiệm PCR, thực hiện theo diện rộng, trong đó ưu tiên đối tượng F1 và những người có biểu hiện ho, sốt và cần huy động cả bệnh viện tư nhân tham gia, kết nối với các hiệu thuốc, để nắm bắt đối tượng có biểu hiện ho, sốt… Các sơ sở y tế của Thành phố cũng phải tính toán đến khả năng điều trị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, công tác thông tin truyền thông phải đi trước 1 bước, phát huy kinh nghiệm, hiệu quả trong giai đoạn 1, 2, tiếp tục nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền và sự tự giác của người dân. Kêu gọi tinh thần bình tĩnh, tự tin, không hoang mang, nhưng không lơ là.

Người đứng đầu Đảng bộ Hà Nội cũng lưu ý 5 nhiệm trong thời gian tới. Trong đó, cần chuẩn bị tốt mọi điều kiện để kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trên địa bàn diễn ra an toàn. Tiếp tục tổ chức tốt đại hội Đảng bộ các quận huyện và đơn vị tương đương, cố gắng hoàn thành trước ngày 8/8; việc tổ chức phải thiết thực, không phô trương. Bên cạnh đó, phải phuẩn bị tốt vật tư, thiết bị cần thết để đáp ứng cho Thành phố ở mức độ cao nhất, và luôn sẵn sàng chi viện cho Đà Nẵng, Quảng Nam để phòng, chống dịch. Cùng với đó, tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, lưu thông sản phẩm hàng hóa thiết yếu theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng chống dịch.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động