Hà Nội: Nỗ lực nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp nhận 6.134 phản ảnh, kiến nghị, đã xử lý đạt 100%. Thành phố cũng xây dựng kế hoạch cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, tổ chức hội thảo khoa học để tìm kiếm các giải pháp mới nhằm cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Hiệu quả ứng dụng mã QR trong cải cách hành chính Huyện Phú Xuyên: 100% hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả sớm và đúng hẹn

Năm 2023, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố đã ban hành 363 văn bản để chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố. Từ sự chỉ đạo quyết liệt đó, công tác cải cách soát thủ tục hành chính trong năm của Thành phố đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đồng thời, UBND Thành phố đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 122 soát thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực, đạt tỷ lệ trên 20%; công bố danh mục 1.221 thủ tục, sửa đổi và bổ sung 935 thủ tục, bãi bỏ 202 thủ tục.

Phê duyệt 1.369 quy trình nội bộ giải quyết soát thủ tục hành chính, trong đó có 26 quy trình nội bộ liên thông với Trung ương; 2 quy trình nội bộ liên thông giữa các cơ quan thuộc Thành phố; 166 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp Thành phố; 827 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp Sở; 276 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện và 72 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp xã.

Hà Nội: Nỗ lực nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm.

Tính đến 30/11/2023, toàn Thành phố tiếp nhận 2.060.893 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 1.996.534 hồ sơ; đang giải quyết: 64.359 hồ sơ. 100% các quyết định công bố danh mục, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và được các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính công khai tại Bộ phận Một cửa theo quy định.

UBND Thành phố cũng đã ban hành các quyết định ủy quyền kèm theo quy trình nội bộ của 578 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 94%). Trong đó, rà soát và ban hành kịp thời các quy trình giải quyết với các thủ tục ủy quyền cho cấp huyện, tập trung vào các lĩnh vực có nhiều thủ tục như công thương, giao thông vận tải, kế hoạch đầu tư, lao động thương binh và xã hội… đảm bảo 100% các thủ tục được ủy quyền có quy trình nội bộ giải quyết kèm theo.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đã ban hành hướng dẫn thực hiện, kế hoạch thông tin, tuyên truyền thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và các nội dung của Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; xây dựng phương án Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh; hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố đảm bảo vận hành theo quy chuẩn. Trong năm, Thành phố tiếp nhận 6.134 phản ảnh, kiến nghị, đã xử lý đạt 100%...

Hà Nội: Nỗ lực nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Công chức Bộ phận một cửa quận Hai Bà Trưng hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính

Thành phố cũng xây dựng kế hoạch cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, tổ chức hội thảo khoa học để tìm kiếm các giải pháp mới nhằm cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tại hội thảo “Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thành phố Hà Nội” do UBND Thành phố tổ chức mới đây, nhiều đại biểu đã đánh giá cao nỗ lực cải thiện công tác giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề Hà Nội cần khắc phục.

Đối với các thủ tục hành chính, cần phải hợp lý hóa quy trình giải quyết, bảo đảm được thực hiện đúng quy định với ít thời gian, chi phí nhất có thể là quan điểm của TS Bùi Thị Ngọc Hiền (Học viện Hành chính quốc gia). Trong đó, TS Bùi Thị Ngọc Hiền cho rằng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cũng là biện pháp quan trọng để hợp lý hóa quy trình làm việc do rút ngắn được thời gian, sử dụng nguồn dữ liệu dùng chung, liên thông các thủ tục hành chính...

Hà Nội: Nỗ lực nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường Phúc Diễn, quận Nam Từ Liêm

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) cho rằng, thành phố Hà Nội cần tăng cường thông tin tuyên truyền đối với đội ngũ cán bộ, công chức để chuyển biến về tinh thần phục vụ, tuyên truyền cho người dân để họ hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong tham gia xây dựng chính quyền.

Khi có kết quả về các chỉ số cải cách, các cấp chính quyền cần coi đó là thông tin phục vụ cho việc chỉ đạo, điều hành. Từ đó có giải pháp khắc phục hạn chế mà người dân chỉ ra cũng như giải pháp duy trì những nội dung được người dân đánh giá cao. Đặc biệt, Hà Nội cần xử lý tốt những phản ánh, kiến nghị của người dân và coi đây là kênh thông tin hết sức thực tế, thực tiễn để điều chỉnh chính sách.

Còn theo Phó trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân Thành phố Hoàng Thị Thúy Hằng, thời gian tới, Thành phố cần quan tâm hơn nữa đến nhân tố con người trong việc nâng cao sự hài lòng của tổ chức, người dân. Trong đó, cần xác định vai trò người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị có tính dẫn dắt, tác động hết sức lớn đến toàn bộ sự vận hành, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính cụ thể hơn nữa.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; cải thiện môi trường giao dịch với công dân, tổ chức hướng đến sự thuận tiện, văn minh, hiện đại. Đặc biệt, cần nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện cơ chế và chế tài xử lý các vi phạm trong quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết công vụ.

Năm 2024, thành phố Hà Nội sẽ tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại; hoàn thiện và nâng cấp chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính…

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

54 tỉnh, thành phố sẽ triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi đợt 2

54 tỉnh, thành phố sẽ triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi đợt 2

Chiều nay (20/3), Bộ Y tế ban hành và triển khai Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi năm 2025, đợt 2 để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này.
LĐLĐ thành phố Hà Nội quán triệt, triển khai Luật Thủ đô

LĐLĐ thành phố Hà Nội quán triệt, triển khai Luật Thủ đô

Ngày 20/3, tại Hội trường nhỏ Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

Bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh là nhiệm vụ thường xuyên của Cảnh sát giao thông Hà Nội. Bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm, nhất là các hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm...
Giá xăng tăng gần 450 đồng/lít từ 15h ngày 20/3

Giá xăng tăng gần 450 đồng/lít từ 15h ngày 20/3

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/3, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt, trong đó xăng RON 95 tăng 438 đồng/lít; xăng E5 RON 92 giảm 414 đồng/lít...
Sống như nghỉ dưỡng trong căn hộ Sun Group Cát Bà “lưng tựa núi, mặt hướng biển”

Sống như nghỉ dưỡng trong căn hộ Sun Group Cát Bà “lưng tựa núi, mặt hướng biển”

Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island được Sun Group dồn trọn tâm huyết để tạo tác những biểu tượng kiến trúc giữa “trái tim” đảo Ngọc Cát Bà. Tại vị trí đắc địa của đảo, tòa tháp The Xanh 1 tựa Bạch Hổ kiêu hãnh, mạnh mẽ chạm đến “bầu trời thịnh vượng”.
Công năng vượt trội 3 trong 1 của Sunlake Villas - Biệt thự hạng sang trên “đất vàng” Thủ Đức

Công năng vượt trội 3 trong 1 của Sunlake Villas - Biệt thự hạng sang trên “đất vàng” Thủ Đức

Nằm trong lòng đại đô thị Vạn Phúc City, Sunlake Villas khẳng định vị thế là khu biệt thự hạng sang với không gian sống đẳng cấp và tiện nghi. Sunlake Villas không chỉ thu hút bởi kiến trúc thời thượng mà còn nổi bật bởi công năng vượt trội, đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân hiện đại.
Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 nhằm giúp các em làm quen với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời thông qua kết quả khảo sát cũng giúp các nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, qua đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.

Tin khác

Hà Nội: Phát động đợt thi đua cao điểm, khơi dậy tinh thần sáng tạo của Mặt trận các cấp

Hà Nội: Phát động đợt thi đua cao điểm, khơi dậy tinh thần sáng tạo của Mặt trận các cấp

Sáng nay (20/3), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).
Mặt trận các cấp: Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm

Mặt trận các cấp: Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm

Quý I/2025, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng và triển khai kịp thời kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; xác định, triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, đạt nhiều kết quả nổi bật, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Quận Hoàn Kiếm thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng tòa nhà “Hàm cá mập”

Quận Hoàn Kiếm thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng tòa nhà “Hàm cá mập”

Thông tin về việc Quy hoạch khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục và Khu vực không gian công cộng phía Đông hồ Hoàn Kiếm, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm cho biết, sẽ giải phóng mặt bằng (GPMB) tòa nhà “Hàm cá mập” trước 30/4/2025 và GPMB khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm trước 2/9/2025.
Bắc Từ Liêm: 1.500 tác phẩm tham gia Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bắc Từ Liêm: 1.500 tác phẩm tham gia Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ngày 19/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức hội nghị triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ V, năm 2025 và quán triệt thực hiện Kết luận số 127-KL/TW, Kết luận số 128-KL/TW của Bộ Chính trị.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2024

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2024

Ngày 18/3, Thành đoàn Hà Nội đã công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2024. Đây là 10 gương mặt tiêu biểu trên các lĩnh vực: Học tập, nghiên cứu khoa học; lao động sáng tạo, phát triển kinh tế; quốc phòng, an ninh; thể dục, thể thao; văn hóa - nghệ thuật; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Định hình tư duy "người dân và doanh nghiệp là khách hàng” trong giải quyết thủ tục hành chính

Định hình tư duy "người dân và doanh nghiệp là khách hàng” trong giải quyết thủ tục hành chính

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, việc thành lập mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là hướng đi hoàn toàn phù hợp với xu hướng tất yếu của xã hội và phù hợp với định hướng đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Thanh Trì: Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Thanh Trì: Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì vừa tổ chức công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC) áp dụng đối với các phòng chuyên môn, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và chỉ số khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc huyện năm 2024.
Lấy hài lòng của người dân là thước đo cải cách hành chính

Lấy hài lòng của người dân là thước đo cải cách hành chính

Đầu tháng 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công chi nhánh Cầu Giấy và Tây Hồ được thành phố Hà Nội đưa vào triển khai thí điểm để hoạt động phục vụ công dân. Sau hơn hai tuần đi vào hoạt động, các thủ tục, hồ sơ của công dân được thực hiện thuận lợi, suôn sẻ, giúp người dân giảm rất nhiều công sức và thời gian khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Từ 1/4/2025: Bảo hiểm xã hội Khu vực I sẽ quản lý 23 Bảo hiểm xã hội cấp huyện

Từ 1/4/2025: Bảo hiểm xã hội Khu vực I sẽ quản lý 23 Bảo hiểm xã hội cấp huyện

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, từ ngày 1/4/2025, BHXH Khu vực I có 9 Phòng tham mưu và 23 BHXH cấp huyện.
Từng bước tạo sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính

Từng bước tạo sự hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính

Đầu tháng 3, Trung tâm Phục vụ hành chính công chi nhánh Cầu Giấy và Tây Hồ được thành phố Hà Nội đưa vào triển khai thí điểm để hoạt động phục vụ công dân. Sau hơn hai tuần đi vào hoạt động, các thủ tục, hồ sơ của công dân được thực hiện thuận lợi, suôn sẻ, giúp người dân giảm rất nhiều công sức và thời gian khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Xem thêm
Phiên bản di động