Hà Nội giành giải Nhì toàn đoàn tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc

(LĐTĐ) Ban tổ chức Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 đã quyết định trao thưởng cho 150 thiết bị của các tác giả, nhóm tác giả đạt giải cá nhân; 6 đoàn đạt giải tập thể, trong đó thành phố Hồ Chí Minh đạt giải Nhất toàn đoàn, thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc đạt giải Nhì toàn đoàn.
Hà Nội giải nhất Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc Gặp mặt Đoàn Hà Nội tham dự Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022

Cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo

Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi (từ ngày 10 - 14/10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII năm 2022 do Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức đã khép lại thành công. Lễ bế mạc Hội thi vừa được tổ chức chiều ngày 14/10 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hội thi năm nay có sự tham gia của 57 địa phương với tổng số thiết bị dự thi là 381 thiết bị của 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong cả nước; tăng gần 10% số thiết bị so với Hội thi trước.

Tổng kết Hội thi, ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, Hội thi năm nay có chuyển biến tích cực về chất lượng, phong phú về nhóm nghề đào tạo và đa dạng về thể loại thiết bị, từ đồ dùng, mô hình dạy học đơn giản đến các thiết bị ứng dụng công nghệ kỹ thuật vi xử lý, lập trình phức tạp, công nghệ AI, công nghệ IoT.

Hà Nội giành giải Nhì toàn đoàn tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc
Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trao thưởng cho các đoàn đạt giải tập thể, trong đó đoàn Hà Nội được nhận giải Nhì toàn đoàn.

“Điều này thể hiện tài năng sáng tạo và việc quan tâm đầu tư cho công tác nghiên cứu của các cơ sở GDNN và của các cơ quan quản lý. Thiết bị đào tạo tự làm đã thực sự trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở đào tạo”- ông Đỗ Năng Khánh đánh giá.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các thiết bị đem đến Hội thi toàn quốc lần thứ VII thực sự trở thành những phương tiện giảng dạy hữu ích, giúp các thầy cô giáo thể hiện hiệu quả các phương pháp dạy học. Việc tổ chức dạy trên các mô hình, thiết bị dàn trải của các tác giả, nhóm tác giả dự thi là sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học và khả năng sử dụng phương tiện dạy học làm tăng tính trực quan, giúp nguời học nhanh chóng tiếp thu được kiến thức và hình thành kỹ năng nghề...

Điểm nổi bật là hầu hết các thiết bị dự thi đều sử dụng các vật tư dễ tìm, kết hợp với sự sáng tạo của các nhà giáo trong việc ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế, sản xuất thiết bị đào tạo. Điều này đem đến tính khả thi cao trong việc nhân rộng kết quả tự làm thiết bị, nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng của thiết bị; tăng hiệu quả sử dụng cũng như hiệu quả kinh tế trong việc đầu tư trang thiết bị đào tạo tại các cơ sở GDNN, điển hình như: “Mô hình Đào tạo internet vạn vật (IoT) của nhóm tác giả Bùi Văn Công đến từ trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội…

Đáng chú ý, nhiều thiết bị đã thể hiện xu hướng "tích hợp" các thiết bị, các mô hình và xu hướng kết hợp sử dụng cho nhiều nghề trên một "thiết bị" hay "mô hình” đã này làm tăng hiệu quả sử dụng của thiết bị. Các nhà giáo đã sáng tạo không chỉ trong việc sản xuất thiết bị, mà cả trong việc vận dụng các phương pháp giảng dạy trên những phương tiện dạy học có tính linh hoạt cao. Điển hình là thiết bị Mô hình thực tập hệ thống chiếu sáng, tín hiệu trên ô tô có hỗ trợ chấm điểm số tự động của nhóm tác giả Nguyễn Chí Công đến từ Trường Trung cấp nghề cơ khí I Hà Nội.

Hà Nội giành giải Nhì toàn đoàn tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc
Các tác giả, nhóm tác giả đạt giải cá nhân được đón nhận Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Kết quả Hội thi đã lựa chọn 150 thiết bị đạt giải cá nhân, gồm: 30 thiết bị đạt giải Nhất; 45 thiết bị đạt giải Nhì; 75 thiết bị đạt giải Ba.

Về giải toàn đoàn, Ban Tổ chức đã lựa chọn 6 đoàn đạt giải tập thể, gồm: 1 giải Nhất cho đoàn thành phố Hồ Chí Minh, 2 giải Nhì cho đoàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và 3 giải Ba cho đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Tiền Giang.

Đoàn Hà Nội được đánh giá cao

Tham gia Hội thi với số lượng thiết bị nhiều nhất, cùng sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng và tinh thần quyết tâm cao, có thể khẳng định, kết quả mà đoàn Hà Nội gặt hái được tại Hội thi là rất xuất sắc.

Đáng chú ý, trong 30 tác giả và nhóm tác giả đoạt giải Nhất tại hội thi, Hà Nội có nhiều mô hình thiết bị đào tạo tự làm được đánh giá rất cao. Đó là thiết bị đào tạo điều hòa tự động trên ô tô của nhóm tác giả trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội; hay mô hình đào tạo internet vạn vật (IoT) của nhóm tác giả trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội; mô hình thực hành bàn ăn Á - Âu thông minh của nhóm tác giả Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long.

Hà Nội giành giải Nhì toàn đoàn tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc
Một trong các mô hình thiết bị đào tạo tự làm của đoàn Hà Nội được đánh giá cao tại Hội thi.

Cùng với đó, trong số 45 tác giả và nhóm tác giả đoạt giải Nhì tại hội thi, có nhiều mô hình của đoàn thành phố Hà Nội được đánh giá cao về tính ứng dụng trong giáo dục nghề nghiệp, bao gồm mô hình an toàn hệ thống mạng và mô hình hệ thống điều khiển phun dầu điện tử CRDI của nhóm tác giả Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội; bàn thực hành điện - khí nén đa năng có hỗ trợ điều khiển và tạo pan từ xa của nhóm tác giả Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội; mô hình hệ thống đào tạo điện năng lượng gió - năng lượng mặt trời của nhóm tác giả Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội; mô hình thực hành lắp cáp mạng thông tin của nhóm tác giả Trường Cao đẳng Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm thiết bị tự làm của Hà Nội đoạt giải Ba, gồm mô hình thực hành dây chuyền sản xuất linh hoạt ứng dụng công nghệ IoT của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội; bộ thực hành biến đổi điện năng của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội; mô hình hệ thống điều khiển và giám sát sản xuất ứng dụng công nghệ cao của Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội;

Thiết bị đào tạo robot 4 bậc tự do của Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội; mô hình Trạm tay gấp 3 trục phân loại sản phẩm theo màu sắc ứng dụng công nghệ IoT phục vụ dạy học của Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội; ứng dụng thư viện 3D phục vụ đào tạo thực hành thi công nội thất gỗ công nghiệp trên máy công nghệ cao của Trường Trung cấp Xây dựng Hà Nội; mô hình máy in 3D trong thiết kế đồ họa và chế tạo mẫu của Trường Trung cấp nghề số 1 Hà Nội.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động