Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đã được thành phố Hà Nội và các địa phương đặc biệt chú trọng. Đến hết năm 2025, Hà Nội phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng.
Tận dụng nguồn lực người lao động cao tuổi Biểu dương 100 người cao tuổi vận động con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi

Theo thông tin từ Cục Dân số, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn dân số già từ năm 2011 và dự báo sẽ trở thành nước có dân số rất già vào năm 2036 với tỉ lệ người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên đạt 20,1%. Đến năm 2049, tỉ lệ người cao tuổi sẽ chiếm khoảng 25% dân số. Tại Hà Nội, tỉ lệ người cao tuổi cũng đang tăng rất nhanh, đòi hỏi những chính sách, biện pháp phù hợp và kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Quận Đống Đa tập huấn kiến thức về lão khoa, chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi cho cán bộ dân số, y tế.

Chi cục Dân số Hà Nội và Trung tâm Y tế các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã đẩy mạnh các đợt chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Điều này cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương trong toàn Thành phố đến sức khỏe người cao tuổi, qua đó, giúp họ được tiếp cận dịch vụ y tế, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Năm 2023, 42 mô hình chăm sóc người cao tuổi ở cộng đồng đã được triển khai tại 42 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, 40 câu lạc bộ người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe cũng được thành lập tại 40 xã của 9 huyện. Kết quả, tỉ lệ khám sức khỏe thông thường định kỳ cho người cao tuổi năm 2023 đạt 88,79% (tăng 2,4% so với năm 2022 và vượt chỉ tiêu Thành phố giao).

Các địa phương thường xuyên triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Mới đây, Trung tâm Y tế quận Đống Đa phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực về kiến thức chăm sóc sức khỏe cho hội viên Hội người cao tuổi.

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, bà Nguyễn Thị Vân, chuyên viên Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và cung ứng dịch vụ dân số đã truyền đạt những kiến thức quan trọng về chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi; giới thiệu các biện pháp can thiệp nhằm nâng cao khả năng hoạt động cho người cao tuổi, thiết lập chế độ tập luyện phù hợp, hỗ trợ dinh dưỡng và khuyến khích họ tham gia các hoạt động xã hội.

Các nội dung rèn luyện kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, bao gồm kỹ năng giao tiếp, tư vấn sức khỏe và các biện pháp sơ cứu cơ bản. Đồng thời, chương trình cũng điểm qua các chính sách hiện hành về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ và hướng dẫn phòng tránh các bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi như tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Trong buổi tập huấn, các học viên không chỉ lắng nghe mà còn tích cực tham gia thảo luận, trao đổi và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại cộng đồng.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm, chăm lo ngày càng tốt hơn đối với sức khỏe của người cao tuổi trên địa bàn quận. Hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi không chỉ góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, mục tiêu trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giúp cac cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khỏe

Tại quận Long Biên, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được chú trọng. Trung tâm Y tế quận tổ chức điều tra, khảo sát phân tích nhu cầu, lập hồ sơ sức khỏe của người cao tuổi trên địa bàn quận để có sự chăm sóc phù hợp với từng nhóm người; tổ chức tọa đàm nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, tập trung vào từng nhóm đối tượng như: nhóm người bệnh tiểu đường; nhóm người bị tai biến,… để mỗi người được điều trị phù hợp, biết cách chăm sóc sức khỏe; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi; thực hiện Dự án hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ứng phó với vấn đề già hóa áp dụng mô hình Tsuyama của Nhật Bản,…

Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số được biểu dương, khen thưởng.

Từ nay đến năm 2030, Hà Nội vẫn trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng, với tỉ trọng dân số trong độ tuổi lao động từ 15 - 64 tuổi khá cao, chiếm 61 - 63% tổng dân số của Hà Nội. Cơ cấu dân số vàng của Hà Nội sẽ kết thúc vào năm 2045, khi tỉ lệ người cao tuổi chiếm tỉ trọng cao hơn so với dân số trong độ tuổi lao động đặt ra nhiều thách thức.

Thời gian tới để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, ông Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội cho biết thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi và chiến lược quốc gia bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô, từ Thành phố đến cơ sở đã vào cuộc thực hiện chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi bằng các chương trình, hành động cụ thể.

Trong giai đoạn tới, cần sự chỉ đạo vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể trên toàn Thành phố thực hiện nội dung của kế hoạch chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. triển khai nhân rộng các mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi, ưu tiên các mô hình chăm sóc tại cộng đồng, tạo môi trường thân thiện cho người cao tuổi.

Ngoài ra Chi cục Dân số Hà Nội kiến nghị với Bộ Y tế xây dựng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn tổ chức quản lý các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thí điểm mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ban ngày tại các quận, huyện, thị xã…

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch ngày 28/10, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,5% xuống còn 2.733,01 USD/ounce.
Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh vừa tổ chức thành công Hội khỏe cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức lao động năm học 2024 - 2025.
Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

(LĐTĐ) Ngày 27/10/2024, bà Bärbel Kofler - Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế, CHLB Đức làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), khảo sát thực địa trạm biến áp 110kV Yên Thắng - Nam Định, thuộc dự án “Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ” - Giai đoạn 2 - vay vốn chính phủ Đức thông qua Ngân hàng tái thiết Đức KfW (KfW3.2).
Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, để ngăn chặn tình trạng bỏ giá cao khi đấu giá, không thể tăng tiền đặt cọc, vì nếu tăng sẽ hạn chế số người tham gia, mất đi tính cạnh tranh.
Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Brazil nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại, thực sự là cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa Việt Nam với Brazil.
Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh vừa tổ chức Lễ ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt sử dụng các nền tảng số năm 2024, nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chuyển đổi số; giới thiệu các nền tảng số, cơ sở dữ liệu; nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phong trào chuyển đổi số.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.

Tin khác

Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 26 - 27/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024 với chủ đề "Bên nhau, mình là Nhà".
Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm pháp luật; các tên miền quốc tế có tỷ lệ lạm dụng cao (81%).
Tin bão mới nhất: Bão số 6 quần thảo Biển Đông gây mưa lớn ở khu vực miền Trung

Tin bão mới nhất: Bão số 6 quần thảo Biển Đông gây mưa lớn ở khu vực miền Trung

(LĐTĐ) Theo chuyên gia khí tượng, nhiều khả năng do tương tác với không khí lạnh ở phía Bắc di chuyển vào phía Nam, khiến cho bão số 6 duy trì tương đối lâu trên biển trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng khu vực giữa và Nam Biển Đông hình thành một dải hội tụ nhiệt đới gây mưa kéo dài cho khu vực Trung Bộ; một số tỉnh có lượng mưa phổ biến từ 300-500mm trong vòng 3 ngày.
Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số

(LĐTĐ) Sáng nay (25/10), Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức Chương trình tư vấn chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, quyền của đồng bào dân tộc thiểu số cho 200 đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Hỗ trợ các gia đình khó khăn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Hỗ trợ các gia đình khó khăn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Trong hai ngày (23-24/10/2024), đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ 2 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn tổ chức các chương trình trao quà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra trên địa bàn với tổng trị giá 217 triệu đồng.
Các tài năng nhí bất ngờ với Robot tại trang trại Green Farm và siêu nhà máy Vinamilk

Các tài năng nhí bất ngờ với Robot tại trang trại Green Farm và siêu nhà máy Vinamilk

(LĐTĐ) Vừa qua, nhiều bạn học sinh cấp 1 và cấp 2 đã có cơ hội tham quan trang trại Vinamilk Green Farm (ở Tây Ninh) và Nhà máy sữa Việt Nam - siêu nhà máy lớn nhất của Vinamilk (ở Bình Dương). Đây là một hoạt động dành cho các tài năng nhí về lập trình robot đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Phát động giải thưởng KOLs phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Phát động giải thưởng KOLs phòng, chống lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” nhằm lan tỏa thông điệp tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với TikTok Việt Nam phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến.
Bảo vệ người dân, khách hàng tránh “bẫy” lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người dân, khách hàng tránh “bẫy” lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng an toàn.
Casa Herbalife giúp cải thiện dinh dưỡng cho hơn 2.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Casa Herbalife giúp cải thiện dinh dưỡng cho hơn 2.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam vừa tổ chức chuỗi Lễ tái ký kết hợp tác thực hiện Chương trình Casa Herbalife trên toàn quốc. Hoạt động thường niên này đồng thời đánh dấu hành trình 11 năm chương trình Casa Herbalife được thực hiện tại Việt Nam.
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Chương trình Giáo dục dinh dưỡng và vận động cho học sinh tiểu học năm học 2024 - 2025, Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính tại các trường tiểu học ở tỉnh Yên Bái và Lào Cai.
Xem thêm
Phiên bản di động