Quận Thanh Xuân:

Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

(LĐTĐ) Ngày 10/10, quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10).
Hướng đến nâng cao sức khỏe người di cư Huyện Phú Xuyên: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi Nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thế kỷ XXI được gọi là thế kỷ già hóa dân số. Trên thế giới, dự báo từ năm 2000 đến năm 2050, tỉ lệ dân số trên 60 tuổi sẽ tăng gấp đôi từ 11% đến 22%.

Từ năm 2011, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2022, Việt Nam có khoảng 12,56 triệu người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) chiếm tỉ lệ 12% dân số. Dự báo đến năm 2049, tỉ lệ người cao tuổi sẽ chiếm khoảng 25% dân số, tức là cứ 4 người dân sẽ có một người cao tuổi.

Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số
Ông Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Tại Hà Nội, hết năm 2023 tỉ lệ người cao tuổi thành phố đã chiếm trên 15% dân số; Thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình và xã hội, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Năm 2023, triển khai thực hiện tại 30/30 quận, huyện, thị xã bao gồm: 42 mô hình chăm sóc người cao tuổi ở cộng đồng (13 mô hình năm thứ nhất và 29 mô hình năm thứ hai) tại 42 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã; 40 câu lạc bộ người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe tại 40 xã của 9 huyện. Tỉ lệ khám sức khỏe thông thường định kỳ cho người cao tuổi năm 2023 là 88,79% (vượt chỉ tiêu Thành phố giao năm 2023 là 87%).

Cùng với Thủ đô Hà Nội, trong nhiều năm qua, quận Thanh Xuân luôn quan tâm, đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân số, trong đó có hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi tại cộng động.

Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số
Người cao tuổi tiêu biểu quận Thanh Xuân được biểu dương nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi.

Hiện nay toàn quận có 45.062 người cao tuổi, chiếm 15,1% dân số; quận duy trì 215 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi và 3 câu lạc bộ liên thế hệ thu hút 5.656 người cao tuổi tham gia với nhiều hoạt động phong phú nhằm nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho người cao tuổi.

Hằng năm, quận tổ chức chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi vào các dịp lễ Tết và các ngày kỷ niệm người cao tuổi; chế độ chính sách cho người cao tuổi được đảm bảo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội, đánh giá cao những nỗ lực của quận Thanh Xuân trong việc chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Cụ thể, quy mô dân số của quận được giữ ổn định, duy trì mức sinh hợp lý; công tác truyền thông về nâng cao chất lượng dân số và kiểm soát tỉ số giới tính khi sinh được chú trọng, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dân số được cải thiện, trong đó có hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi tại cộng đồng. Những kết quả này đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số
Hoạt động biểu dương thể hiện sự chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người cao tuổi.

Để hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội đề nghị Ban Chỉ đạo công tác Dân số quận và các phường, các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn quận, nhằm nâng cao nhận thức cũng như sức khỏe của người cao tuổi trên địa bàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền về già hóa dân số, thực trạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tiếp tục đầu tư kinh phí cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hoạt động tuyên truyền vận động, khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi trên địa bàn quận; triển khai các mô hình, cũng như các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Amway Việt Nam nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

Amway Việt Nam nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững

(LĐTĐ) Nhãn hiệu Nutrilite thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway, vinh dự nhận giải thưởng Thương hiệu vàng phát triển bền vững. Giải thưởng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp tổ chức thực hiện, trao giải dưới sự bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) VinFast công bố đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên thành vị trí số 1 Việt Nam trong tháng 9. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện vươn lên dẫn đầu thị trường và đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, đánh dấu bước tiến mới của công nghiệp ô tô nội địa.
Công ty Hải Phát PSP vô địch Giải bóng đá CNVCLĐ quận Hà Đông năm 2024

Công ty Hải Phát PSP vô địch Giải bóng đá CNVCLĐ quận Hà Đông năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 11/10, Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hà Đông năm 2024 đã chính thức khép lại sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, hào hứng. Sau loạt đá luân lưu đầy may rủi trong trận chung kết, đội bóng đến từ Công đoàn Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Hải Phát PSP đã xuất sắc vượt qua các cầu thủ đến từ Công đoàn khối Giáo dục quận Hà Đông để lên ngôi vô địch.
Vận dụng tối đa Luật Thủ đô để hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

Vận dụng tối đa Luật Thủ đô để hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

(LĐTĐ) Tiếp xúc cử tri huyện Mê Linh, Sóc Sơn, liên quan cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho hay, Hà Nội đã vận dụng tối đa các văn bản hiện hành để có mức hỗ trợ người dân ở mức cao nhất. Từ nay đến cuối năm 2024, Thành phố đang đợi việc triển khai Luật Thủ đô để có thể nâng cao mức hỗ trợ thêm cho người dân…
Thi đua thúc đẩy năng suất, việc làm tốt hơn cho người lao động

Thi đua thúc đẩy năng suất, việc làm tốt hơn cho người lao động

Với phương châm “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì đời sống, việc làm của người lao động”, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo, cống hiến của người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động để đảm bảo đời sống, việc làm, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất.
Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử

Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận Hội nghị giao ban quý III/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến, chiều 11/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU và Kế hoạch số 171-KH/TU ngày 14/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số, tổ chức vận hành hiệu quả Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố.
Hội LHPN quận Hai Bà Trưng: Giúp hội viên nâng cao đời sống vật chất và tinh thần

Hội LHPN quận Hai Bà Trưng: Giúp hội viên nâng cao đời sống vật chất và tinh thần

(LĐTĐ) Hôm nay (11/10), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hai Bà Trưng tổ chức Lễ kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tổng kết đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Tin khác

30 lời chúc hay và ý nghĩa chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

30 lời chúc hay và ý nghĩa chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

(LĐTĐ) Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp gửi những lời chúc chân thành và ý nghĩa nhất đến những người đóng góp vào sự phát triển kinh tế, từ khách hàng đến đồng nghiệp và bạn bè. Những lời chúc mang đến động lực và cảm hứng, giúp các doanh nhân tiếp tục bước vững chắc, khám phá những cơ hội mới và thành công rực rỡ trong sự nghiệp.
Phát hành bộ tem “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô"

Phát hành bộ tem “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 10/10, Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành bộ tem bưu chính “Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây là sự kiện mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, đánh dấu một dấu mốc huy hoàng trong quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội.
Những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ: Có quyền tự hào về đứa con của mình

Những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ: Có quyền tự hào về đứa con của mình

(LĐTĐ) “Mong những người mẹ có con khuyết tật, tự kỷ đều có quyền được tự tin và tự hào về những đứa con của mình”, đó là chia sẻ của chị Đào Thanh Hoàn - “Công dân ưu tú Thủ đô” năm 2024. Nhiều năm qua, chị đã “biến nỗi đau thành hành động” khi có những hoạt động tích cực liên quan đến vấn đề tạo việc làm cho người khuyết tật, tự kỷ.
Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác thông tin cơ sở

Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác thông tin cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm biểu dương, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động thông tin cơ sở, tạo diễn đàn để người làm công tác thông tin cơ sở giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, ngày 8/10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc trong công tác thông tin cơ sở năm 2024.
Huyện Phú Xuyên: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi

Huyện Phú Xuyên: Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi

(LĐTĐ) Ngày 8/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).
Trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ đồng bào tái thiết cuộc sống sau bão

Trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ đồng bào tái thiết cuộc sống sau bão

(LĐTĐ) Triển khai chuỗi hoạt động sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam đã trao tặng gần 900 triệu đồng nhằm hỗ trợ đồng bào các địa phương tái thiết cuộc sống.
Những tuyến đường nào bị cấm ở Hà Nội trong các ngày từ 4 - 6/10?

Những tuyến đường nào bị cấm ở Hà Nội trong các ngày từ 4 - 6/10?

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND thành phố Hà Nội tổ chức “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” kỷ niệm 25 năm UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng giao thông trong các ngày 4 - 6/10/2024, như sau:
Thanh Trì: Thăm và tặng quà tri ân cựu chiến binh tham gia giải phóng Thủ đô

Thanh Trì: Thăm và tặng quà tri ân cựu chiến binh tham gia giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Trọng Đông cùng đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cựu chiến binh trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô ở huyện Thanh Trì.
Hơn 1.000 người tham gia Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024

Hơn 1.000 người tham gia Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Hơn 1.000 người đã tham gia Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024 tại Hà Nội do Báo Sức khỏe và Đời sống vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức. Với nhiều hoạt động liên quan đến các chủ đề sức khỏe, tập luyện và thể chất, sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách Thủ đô.
Thu sang

Thu sang

(LĐTĐ) Hạ, những ngày cuối cùng chia tay với bao nỗi niềm bâng khuâng. Mùa thu, khẽ lướt qua sáng nay với những bước đi thật nhẹ, phải chăng, mùa thu cũng day dứt, bao nỗi niềm trước lời từ biệt của mùa hạ, vì thế mà sáng nay những cơn gió mùa thu thổi qua thật nhẹ và thật khẽ, làm cho ta có cảm giác gió mùa thu như làn sương mai mỏng manh đượm màu khói lam chiều nhưng cũng tan nhanh trong một khoảng hư vô.
Xem thêm
Phiên bản di động