Góp phần xây dựng thành phố văn minh

(LĐTĐ) Trong những năm qua đội ngũ cán bộ công nhân viên chức, người lao động đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội. Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển ổn định, bền vững trong các năm tiếp theo đòi hỏi xây dựng được đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật nòng cốt, chuyên nghiệp, gắn bó lâu dài. Đây cũng là định hướng các cấp công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đặc biệt quan tâm, chú trọng.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội mít tinh kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
Văn hóa xếp hàng: Chỉ số góp phần cho thành phố văn minh

Phát huy phong trào sáng kiến - sáng tạo

Đặc thù của ngành Xây dựng Hà Nội là có đến 80% là doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong đó, phần lớn đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh doanh đa ngành, làm việc phân tán, sức cạnh tranh chưa cao, số thợ bậc cao ít.

4147 dsc 9363
Đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố và lãnh đạo CĐ ngành Xây dựng Hà Nội tặng quà cho công nhân lao động

Đặc biệt, có đến 50 – 60% công nhân lao động là hợp đồng thời vụ, trình độ văn hóa, hiểu biết pháp luật hạn chế... khó đáp ứng yêu cầu ngày càng cao. Các đơn vị đã đi đầu trong phong trào sáng kiến sáng tạo là các Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị, Thoát nước Hà Nội, Nước sạch Hà Nội, Công ty TNHH Xử lý lún nghiêng Việt Nam, Viện khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội…

Trong đó, điển hình là sáng kiến “Đèn chiếu sáng đường phố” của nhóm 3 đồng chí Nguyễn Ngọc Thắng, Vi Việt Cường và Nguyễn Thanh Hiếu, sản phẩm mới của công ty đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp. Sản phẩm này có kiểu dáng đẹp, dễ lắp đặt vận hành, bảo dưỡng giá cả lại hợp lý tiết kiệm năng lượng từ đó không phải nhập ngoại.

Bên cạnh đó, phải kể đến sáng kiến “Ứng dụng công nghệ tin học, điện tử, tự động hóa vào nghiên cứu cải tiến chế tạo Máy đo mưa tự động từ máy đo mưa thủ công”. Đây là sự dày công nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo của chàng kỹ sư trẻ Trần Quang Hải – Phòng Quản lý vận hành Hệ thống thoát nước, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Kết quả đến nay, mỗi khi có mưa bão, người dân Thủ đô đã có thể theo dõi trực tiếp tình hình úng ngập, lượng mưa, qua phần mềm miễn phí HSDC Maps được cài đặt trên điện thoại thông minh. Khi sử dụng phần mềm này, người dân có thể nắm được các vị trí úng ngập, gợi ý đường đi và các hình ảnh trực tiếp tại các vị trí úng ngập. Chỉ cần click vào điểm úng ngập cần tra cứu, phần mềm sẽ cung cấp cho người dùng đầy đủ thông tin và hình ảnh trực tiếp.

Những sáng kiến này là thành quả của sự nỗ lực không ngừng nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ vào công tác quản lý và sản xuất, nhằm tăng năng suất và chất lượng công việc của công nhân viên chức lao động ngành Xây dựng Hà Nội trong những năm qua. Tất cả các sáng kiến, sáng tạo này đều gắn liền với thực tế sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Chính các tấm gương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo”, nữ “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” được vinh danh ngày hôm này đã đóng góp không nhỏ công sức, trình độ tay nghề làm cho ngành Xây dựng Hà Nội đạt những kết quả cao, góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành trong nhiều năm qua.

Nhờ phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, tổ chức các phong trào thi đua phong phú, sôi nổi phù hợp với đặc thù riêng của từng đơn vị từ đó đội ngũ công nhân viên chức lao động đã góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của đơn vị. Đặc biệt, năm 2019 là năm đầu tiên tổ chức Hội thi thợ giỏi cấp ngành thu hút 47 thí sinh tham dự.

Qua đó, Công đoàn ngành đã lựa chọn và cử 15 thí sinh tham gia Hội thi thợ giỏi Thành phố đoạt giải nhì toàn đoàn và 4 cá nhân đoạt giải nhất, nhì và khuyến khích... Với kinh nghiệm đã thu được, chắc chắn hội thi thợ giỏi năm 2020 sẽ tiếp tục là ngày hội trao đổi, nâng cao tay nghề của đội ngũ công nhân viên chức lao động ngành Xây dựng Hà Nội.

Nhân rộng các gương điển hình tiên tiến

Theo bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW, công tác thi đua, khen thưởng của ngành được quan tâm chỉ đạo và có nhiều tiến bộ rõ nét, nội dung và hình thức thi đua luôn được đổi mới và có hiệu quả thiết thực. Đặc biệt đã chú ý khen thưởng đột xuất, phát hiện khen thưởng kịp thời những sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất, chú trọng khen thưởng các điển hình, nhân tố mới qua các phong trào thi đua như công nhân giỏi, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện cải cách hành chính, quan tâm tạo cơ hội học tập suốt đời, nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, tay nghề cho công nhân viên chức lao động, góp phần cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tăng năng suất lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong cơ quan, doanh nghiệp.

Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, đã có 20 công đoàn cơ sở trong ngành được tặng cờ thi đua xuất sắc, hơn 100 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động thành phố. 5 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; 15 cá nhân được công nhận chiến sỹ thi đua cấp thành phố; 3 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động tặng Bằng Lao động sáng tạo, 2 cá nhân được giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh giai đoạn 2013 – 2018.

Mới đây nhất, trong đợt tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2015 – 2020 và phong tào công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo 2019 – 2020 lần này, công đoàn ngành Xây dựng đã khen thưởng 20 tập thể, 80 cá nhân điển hình tiên tiến, 80 công nhân giỏi và 40 sáng kiến sáng tạo cấp ngành năm 2019 – 2020. Công đoàn ngành cũng đề xuất thành phố xem xét khen thưởng 4 tập thể và 4 cá nhân là gương điển hình tiên tiến cấp thành phố.

Từ các phong trào thi đua được triển khai để phát triển nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong lao động sản xuất, xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, công nhân giỏi, có nhiều sáng kiến, sáng tạo đã không ngừng được nhân rộng. Đó là anh Phạm Thành Trung, Công nhân tổ quản lý duy trì hồ 4, người được xem là “cây sáng kiến” của ngành thoát nước Thủ đô. Công việc vất vả nhưng anh Trung và đồng nghiệp luôn hiểu trách nhiệm của mình với cộng đồng, từ đó càng thêm yêu nghề, tập trung hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng úng ngập trên các tuyến phố, góp phần mang lại môi trường sống xanh – sạch – đẹp cho Thủ đô.

Hay nhờ sự yêu nghề, đam mê nghiên cứu, mày mò với từng đường dây, trạm biến áp… đã giúp Kỹ sư Lê Tuấn Anh – Kỹ thuật viên đội trung tâm điều khiển, Cty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico), phát minh ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu suất lao động, tiết kiệm chi phí. Sáng kiến của kỹ sư Lê Tuấn Anh đã được công ty đánh giá cao, giúp tiết kiệm được chi phí nhân công đồng thời giúp an toàn trong quá trình hoạt động.

Năm 2018, anh vinh dự được nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đó là những Dương Thị Hoàng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội, Trần Quang Lực, Công nhân Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội... cùng hơn 14.000 đoàn viên công đoàn toàn ngành vẫn đang ngày đêm nỗ lực, phấn đấu nâng cao tay nghề, giác ngộ về giai cấp, vững vàng về chính trị, tư tưởng, có trình độ văn hoá, thích ứng với cơ chế thị trường, tiếp cận được công nghệ mới, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, lao động có năng suất cao, chất lượng, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cần phải khẳng định, phong trào thi đua trong các tầng lớp công nhân viên chức lao động và đoàn viên công đoàn ngành Xây dụng Hà Nội đã góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội của từng đơn vị, doanh nghiệp nói riêng và toàn ngành Xây dựng Hà Nội nói chung. Qua đó, góp phần làm cho thành phố văn minh hiện đại, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

(LĐTĐ) Là hạt nhân ở cơ sở, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, phát động các phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động. Vì vậy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp luôn được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo của Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội, mới đây, Công đoàn Công ty Cổ phần may Sơn Hà đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức thành công Hội nghị đại biểu người lao động (NLĐ) và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Ấn tượng Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” trong đoàn viên Công đoàn quận Ba Đình

Ấn tượng Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” trong đoàn viên Công đoàn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” đang diễn ra hết sức sôi nổi trên fanpage của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình; thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa quận quan tâm, tham gia.
Thành lập Công đoàn Công ty TNHH Sermatech Việt Nam

Thành lập Công đoàn Công ty TNHH Sermatech Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 14/3, tại trụ sở Công ty TNHH Sermatech Việt Nam đã diễn ra Đại hội thành lập Công đoàn Công ty.
Xem thêm
Phiên bản di động