Xử lý vi phạm xe quá khổ, xe ba, bốn bánh tự chế:

Góp phần đảm bảo an toàn giao thông

Sau một tháng lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện ra quân kiểm tra, xử lý, tình hình vi phạm của xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp trên địa bàn Thành phố tình hình trật tự, an toàn giao thông của Thủ đô phần nào được cải thiện.
tin nhap 20170714093346 Xử lý "Hung thần" xe ba bánh tự chế: Rất cần chế tài rõ ràng
tin nhap 20170714093346 Tổng điều tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, xe 3-4 bánh tự sản xuất

Thực hiện Kế hoạch 156/KH-BCA-C67 ngày 30/5/2017 của Bộ Công an về “Tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng phương tiện tham gia giao thông”; Kế hoạch 199/KH-CAHN-PV11 ngày 6/6/2017 của Công an TP Hà Nội về “Tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn Thành phố”, Phòng Cảnh sát giao thông (Phòng PC67) - Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ, xe tải, xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp vi phạm Luật Giao thông.

tin nhap 20170714093346
Một trường hợp xe ba bánh chở hàng cồng kềnh bị CSGT kiểm tra

Đồng thời phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã tổ chức làm việc, yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn quản lý ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; không tổ chức sản xuất, lắp ráp, kinh doanh, buôn bán và sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp sai quy định.

Quán triệt đến các tổ tuần tra kiểm soát, các tổ công tác theo nội dung Kế hoạch 141/KH-CAHN, các chốt chỉ huy, điều khiển giao thông, tập trung phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp chở hàng cồng kềnh vi phạm Luật giao thông trong quá trình làm nhiệm vụ. Thành lập một tổ công tác đặc biệt, trưng dụng số cán bộ có trình độ, kinh nghiệm, bản lĩnh công tác từ các đơn vị địa bàn tham gia tổ công tác để tập trung kiểm tra, xử lý tại các tuyến, địa bàn, khu vực “nóng” về tình hình xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp vi phạm…

Từ ngày 10/6/2017 đến ngày 9/7/2017, Phòng PC67 xử lý: 4.989 trường hợp vi phạm (so với liền kề tăng 2,885 trường hợp = 137,12%), tạm giữ: 870 phương tiện, 3.990 bộ giấy tờ. Trong đó: Xe tải trên 10 tấn: 958 trường hợp; xe tải dưới 10 tấn: 3.478 trường hợp; xe 3 bánh: 553 trường hợp.

Các hành vi vi phạm: Đi vào đường cấm: 218 trường hợp; Đi không đúng thời gian quy định: 832 trường hợp; Dừng, đỗ sai quy định: 874 trường hợp; Không đảm bảo an toàn kỹ thuật: 251 trường hợp; Chở vật liệu rơi vãi không che chắn: 429 trường hợp; Tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe: 203 trường hợp; Xếp hàng lệch xe: 512 trường hợp; Quá tải: 351 trường hợp…

Có thể thấy, sau một tháng triển khai thực hiện (từ ngày 10/6/2017 đến ngày 09/7/2017), tình hình vi phạm đối với xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp trên địa bàn Thành phố giảm rõ rệt; trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố được duy trì ổn định. Phòng PC67 đã triển khai, thực hiện nghiêm túc kế hoạch chỉ đạo của Công an TP, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm vào các trường hợp xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp vi phạm. Công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải trên 10 tấn tiếp tục được chú trọng, trong thời gian thực hiện đã xử lý 958 trường hợp, chiếm 21,9% số xe tải kiểm tra, xử lý.

Công tác kiểm tra, chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng, chỉ huy các đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh và đạt hiệu quả, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ các đơn vị. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chiến sỹ chấp hành nghiêm túc quy trình, quy định công tác, điều lệnh CAND, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tư thế tác phong, văn hóa ứng xử, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo lãnh đạo Phòng PC67, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt Kế hoạch của Công an TP về “Tổng điều tra cơ bản, kiểm tra xử lý vi phạm của các phương tiện quá tải, quá khổ; xe ba, bốn bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật hoạt động trên địa bàn Thành phố”.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc thường xuyên cử cán bộ làm việc, tổ chức yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn quản lý ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vận tải, cam kết trong quá trình hoạt động không vi phạm các quy định về tải trọng, cải tạo thành, thùng phương tiện không đúng quy định; Việc các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cam kết không tổ chức sản xuất, lắp ráp, kinh doanh, buôn bán và sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp sai quy định; phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp…

Phòng PC67 cũng sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, xác định các tuyến, địa bàn xe tải, xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp hoạt động và vi phạm để chỉ đạo các đơn vị địa bàn, tổ công tác đặc biệt bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động 24/24h, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm. Trong đó, đối với các xe tải có trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng, xe bồn trộn bê tông… phải tiến hành cân trọng tải với toàn bộ phương tiện được kiểm tra để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm, tập trung kiểm soát, phát hiện các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả, đặc biệt là người điều khiển xe container vi phạm. Đồng thời thiết lập, củng cố hồ sơ ngay từ ban đầu để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, chủ phương tiện có xe vi phạm.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nữa được lãnh đạo Phòng PC67 đề ra là việc chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn thường xuyên phối hợp với các Phòng nghiệp vụ Công an TP, công an các quận, huyện, thị xã, lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải vi phạm, đặc biệt trên các tuyến đê, các tuyến tỉnh lộ, liên thôn, liên xã... được Công an Thành phố phân cấp cho công an các quận, huyện, thị xã đảm nhiệm, xung quanh khu vực các trạm trộn bê tông, các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm xử lý kiên quyết, triệt để tình trạng xe tải vi phạm trên toàn địa bàn Thành phố.

Võ Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bách Hoa Hỷ sự: Tái hiện đám cưới truyền thống Việt Nam trong ngày hội Việt Nam hạnh phúc

Bách Hoa Hỷ sự: Tái hiện đám cưới truyền thống Việt Nam trong ngày hội Việt Nam hạnh phúc

Chiều 7/12, tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm, màn diễu hành Việt phục “Bách hoa Hỷ sự” mang đến không gian đậm đà bản sắc văn hóa khi tái hiện đám cưới truyền thống Việt Nam qua các thời kỳ.
Đoàn Giám sát số 09 Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Tây Hồ

Đoàn Giám sát số 09 Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Tây Hồ

Chiều 7/12, Đoàn giám sát số 09 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại phường Tây Hồ.
Hà Nội tiếp tục đưa dự án “Âm nhạc cuối tuần” đến gần với công chúng

Hà Nội tiếp tục đưa dự án “Âm nhạc cuối tuần” đến gần với công chúng

Chiều nay (7/12), NSƯT Quyền Văn Minh và các nghệ sĩ yêu Hà Nội đã biểu diễn từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) phục vụ cộng đồng.
Trưởng đoàn giám sát số 09 của Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phú Thượng

Trưởng đoàn giám sát số 09 của Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phú Thượng

Đồng chí Bùi Huyền Mai yêu cầu phường Phú Thượng tiếp tục rà soát, bổ sung nội dung tự phê bình, làm rõ các nhiệm vụ chậm, muộn; nêu rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân. Báo cáo chuyên đề phải tăng phân tích chiều sâu, coi trọng độ chính xác số liệu.
Hiệu quả từ những mô hình dân vận khéo nơi ngoại thành Hà Nội

Hiệu quả từ những mô hình dân vận khéo nơi ngoại thành Hà Nội

Tại các địa phương ngoại thành Hà Nội, phong trào dân vận khéo đang lan tỏa mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và khơi dậy trách nhiệm cộng đồng. Từ xây dựng hạ tầng, chỉnh trang nông thôn đến giữ gìn an ninh trật tự và phát triển kinh tế… mỗi mô hình được triển khai đều tạo ra sự đồng thuận rộng rãi, thu hút đông đảo người dân tham gia. Sự chuyển động bền bỉ ấy không chỉ nâng cao chất lượng đời sống, mà còn góp phần đổi mới diện mạo làng quê, khẳng định vai trò quan trọng của công tác dân vận trong phát huy sức dân và xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho Thủ đô.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2025

Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục thống kê Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 11/2025 ước tính đạt 1.747 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 18,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đoàn Thể thao Việt Nam bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33

Đoàn Thể thao Việt Nam bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33

Ngày 7/12, trong không khí trang trọng và ấm áp tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, Đoàn Thể thao Việt Nam đã bắt đầu hành trình tham dự SEA Games 33 - Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Tin khác

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Bước tiến dài của giao thông công cộng Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại, việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) triển khai hệ thống soát vé tự động ứng dụng định danh - xác thực điện tử, nhận diện sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A không chỉ là một nâng cấp kỹ thuật, mà đây còn là dấu mốc quan trọng, thể hiện tư duy quản trị mới là lấy trải nghiệm, an toàn và sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa - công ty công nghệ thanh toán điện tử vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) công bố triển khai giải pháp "chạm để di chuyển" (tap-to-ride) của Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh - Hà Đông), sau khi được triển khai thành công trên tuyến Metro Số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội và bài toán giao thông tĩnh: Đã đến lúc cần một bước đột phá

Hà Nội đang bước vào giai đoạn đô thị hóa với tốc độ cao, dân số và phương tiện cơ giới tăng mạnh từng ngày, kéo theo áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống bãi đỗ xe nội đô. Khi nhu cầu gửi xe vượt xa khả năng đáp ứng, tình trạng thiếu bãi đỗ trở thành điểm nghẽn gây mất mỹ quan, gia tăng ùn ứ và khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra cho Thành phố là phải triển khai đồng bộ các giải pháp, thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe, tạo bước chuyển thực chất để giải bài toán giao thông tĩnh vốn đã kéo dài nhiều năm.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Xem thêm
Phiên bản di động