Giữ nhịp sống, thắp sáng niềm tin!

(LĐTĐ) Kể từ khi dịch Covid-19 vượt qua biên giới, xâm nhập vào nước ta, Hà Nội đã xác định rõ tinh thần “chống dịch như chống giặc”, động viên toàn thể nhân dân cùng chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, hiệp đồng chặt chẽ, trách nhiệm, đoàn kết một lòng. Hiện tại, trong bối cảnh hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp Hà Nội vẫn đang có những quyết sách đúng đắn nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhịp sống đang dần hồi sinh sau đại dịch Còn đâu hát ru trong nhịp sống hiện đại! Kỳ 3: Nhân lên những cách làm hay Hà Nội đẹp từ những điều giản dị

Giữ Hà Nội an toàn

Kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát đến nay, Hà Nội đã trải qua những chuỗi ngày kiên cường, chủ động giữ an toàn cho địa bàn, đặt ưu tiên sức khỏe và tính mạng người dân lên hàng đầu. Còn nhớ, ngày 23/7/2021 tình hình dịch Covid-19 trở nên “nóng” với hơn 7.300 ca mắc mới được ghi nhận trên cả nước, riêng thành phố Hồ Chí Minh số người mắc chiếm hơn 65%; Hà Nội cũng ghi nhận 56 ca mắc trong ngày, nhiều ca không rõ nguồn lây.

Ngay lập tức, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố chỉ đạo áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thường trực Thành ủy xác định, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, huy động được sức dân tham gia; phải hành động thần tốc với ý chí và trách nhiệm cao nhất. Tối cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND chính thức thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày, từ 6h ngày 24/7/2021.

Thực tế cũng đã chứng minh, quyết sách này là đúng đắn để ngăn chặn dịch bệnh khi Hà Nội chưa có đủ vắc xin. Từ đây, đà lây lan được khống chế, các ca F0 dần dần lộ diện, công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly được thực hiện kịp thời.

Giữ nhịp sống, thắp sáng niềm tin!
Công tác chống dịch được Hà Nội đẩy mạnh.

Đáng chú ý, từ kinh nghiệm chống dịch tích lũy được cũng cho thấy chiến lược chống Covid-19 của Hà Nội được triển khai linh hoạt và hiệu quả. Hà Nội đã chuyển sang trạng thái chủ động phòng, chống dịch bằng những cách làm sáng tạo.

Đó là, kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao; khoanh vùng rộng nhưng phong tỏa hẹp; đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho địa bàn có nguy cơ cao, tăng nhanh tiến độ “phủ” vắc xin trong người dân… Mặt khác, Thành phố cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành mang tính chiến thuật để phòng, chống Covid-19 với các mức độ nới lỏng hoặc siết chặt hoạt động xã hội phù hợp với từng thời điểm khác nhau, từ đó vừa kiểm soát dịch, vừa giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, bảo đảm sinh kế cho người dân.

Phát huy những mô hình hiệu quả

Những ngày gần đây, số ca F0 tại Hà Nội có xu hướng diễn biến ngày một phức tạp. Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay, dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch có nguy cơ bùng phát và có thể xuất hiện nhiều ca bệnh mới. Nguyên nhân do mầm bệnh đã tồn tại ngoài cộng đồng, còn những ca bệnh chưa được phát hiện; trong khi tâm lý chủ quan đang tồn tại trong một số bộ phận người dân, cơ quan, đơn vị…

Trước bối cảnh mới, tình hình mới, để ứng phó, Hà Nội đã xây dựng phương án ứng phó với dịch Covid-19 ở mức cao hơn với kịch bản, phương án ứng phó khi số ca F0 tăng lên hàng nghìn ca/ngày; kích hoạt các trạm y tế lưu động để thu dung, điều trị bệnh nhân F0, không triệu chứng và triệu chứng nhẹ… Đặc biệt, Hà Nội đã chú trọng nhân rộng, lan tỏa những cách làm hay và huy động sức mạnh từ cơ sở tham gia phòng, chống, ứng phó với Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, các Tổ Covid-19 cộng đồng đã tiếp tục phát huy hiệu quả, hỗ trợ tích cực các cán bộ y tế dự phòng trong công tác điều tra, truy vết thần tốc ca bệnh và những trường hợp liên quan để kịp thời khoanh vùng, xử lý ổ dịch.

Giữ nhịp sống, thắp sáng niềm tin!
Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", thời gian qua bên cạnh công tác chống dịch, các ban, ngành, đoàn thể đã vào cuộc, hỗ trợ những hoàn cảnh gặp khó khăn do dịch.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Xóm Chằm (xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây) cho biết, tại Xóm Chằm, vẫn duy trì mô hình hoạt động của “Tổ nhân dân tự quản” về an ninh trật tự song song với Tổ Covid cộng đồng. Ngoài việc tuyên truyền tại từng nhà dân, tổ còn đưa những thông tin về tình hình dịch bệnh trên loa và các mạng xã hội để người dân có thể kịp thời thông tin.

Đặc biệt, người dân Xóm Chằm đã quen với việc tiếp nhận thông tin phòng, chống dịch từ các nhóm zalo. Những “bảng tin số” cũng dành chỗ biểu dương các cá nhân gương mẫu, cảnh báo một số hiện tượng xấu như đổ trộm rác thải, mâu thuẫn giữa các gia đình.

Tương tự, tại Tổ dân phố số 18 phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm), theo tìm hiểu nơi đây đã xây dựng được mô hình “Tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh Covid-19” với 7 “Nhóm liên gia tự quản” và hoạt động rất hiệu quả. 100% hộ dân đã ký cam kết “Gia đình an toàn Covid-19”. Cùng đó, Tổ dân phố đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ gạo, nhiều nhu yếu phẩm và hỗ trợ cho hơn 300 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19…

Rõ ràng, cách thực hiện ở những mô hình trên có những điểm khác nhau song lại cùng hướng đến mục tiêu chung là đoàn kết nhân dân, sát cánh cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh. Điều này cũng cho thấy, cái hay trong kinh nghiệm chống dịch của Hà Nội là thống nhất trên dưới như một. Dịch Covid-19 vẫn còn, song với bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh đoàn kết, hoàn toàn có thể tin tưởng Hà Nội sẽ làm nên chiến thắng. Một Xuân mới với nhiều thắng lợi mới.

Hà Nội cùng cả nước đã trải qua những ngày chống chọi với sự bùng phát của dịch Covid-19. Những con số thống kê hằng ngày cho thấy, Covid-19 là thứ dịch bệnh nguy hiểm, là thử thách lớn. Với vị trí Thủ đô, trái tim của cả nước, để đại dịch sớm được đẩy lùi, để các phương án phòng, chống dịch của Đảng bộ, chính quyền Thành phố đi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất thì sự chấp hành của người dân, sự vào cuộc của chính quyền các cấp, toàn thể hệ thống chính trị, cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp là nhân tố hết sức quan trọng.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
Xem thêm
Phiên bản di động